Cách trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới đầy đủ nhất 
Bàn thờ gia tiên trong ngày cưới không chỉ là nơi diễn ra các nghi thức chính mà còn là nơi thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với ông bà tổ tiên. Do vậy, trang trí bàn thờ gia tiên là một phần quan trọng không thể thiếu trong trang trí đám cưới.

Vậy cách trang trí bàn thờ gia tiên theo từng vùng miền như thế nào? Các bước trang trí bàn thờ gia tiên là gì? Các mẫu trang trí bàn thờ gia tiên đẹp có đặc điểm nào nổi bật? Cùng tìm hiểu dưới bài viết này nhé.

Cách trang trí gia tiên ngày cưới theo vùng miền

Mỗi vùng miền ở Việt Nam sẽ có những phong tục tập quán, quan niệm khác nhau về cách bày biện, trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới sao cho phù hợp nhất. Dưới đây là tổng quan cách trang trí bàn thờ gia tiên đẹp, đơn giản và dễ dàng thực hiện theo từng vùng miền.

Trang trí bàn thờ gia tiên miền Bắc

Theo phong tục của người Bắc, bàn thờ làm lễ gia tiên trong ngày cưới cũng chính là bàn thờ tổ tiên của gia đình, thường được đặt ở chính giữa, hướng ra cửa chính của ngôi nhà. Gia đình miền Bắc chuẩn bị cho bàn thờ gia tiên ngày cưới vô cùng cẩn thận, cầu kỳ về cả phần trang trí và lễ vật trên bàn thờ. 
Cụ thể, về trang trí, bàn thờ sẽ được phủ thêm vải đỏ và trang trí bằng câu đối hoặc chữ song hỷ mang ý nghĩa chúc mừng hạnh phúc trăm năm cho cô dâu chú rể và thể hiện sự tôn kính của con cháu đối với ông bà tổ tiên trong dịp trọng đại. Ngoài ra, gia đình có thể thắp hương vòng hoặc đốt trầm hương để tạo không khí ấm cúng cho gian phòng thờ.
Về phần lễ vật, bàn thờ gia tiên ngày cưới miền Bắc thường bao gồm mâm ngũ quả và hoa tươi bày ở hai bên bàn thờ. Bên cạnh đó, trên bàn thờ sẽ có thêm một con gà luộc, đĩa xôi gấc và những lễ vật do nhà trai mang tới. Nhà trai khi tới rước dâu sẽ mang về một phần mâm lại quả để thắp hương trên bàn thờ nhà trai.

Trang trí bàn thờ gia tiên miền Trung

Thủ tục cưới hỏi của người miền Trung có phần đơn giản hơn người Bắc, do vậy việc chuẩn bị cho bàn thờ gia tiên miền Trung cũng không quá cầu kỳ tuy nhiên vẫn đảm bảo sự đầy đủ, chỉn chu của gia đình đối với ngày đại hỷ. 
Cụ thể, về mặt lễ vật, bàn thờ gia tiên ngày cưới của miền Trung thường có đầy đủ trầu cau, rượu trà, nến tơ hồng, bánh phu thê và mâm ngũ quả. So với các vùng miền khác, bàn thờ gia tiên miền Trung sẽ không có heo quay hay gà luộc.
Về trang trí, người miền Trung cũng thường bày mâm ngũ quả và hoa tươi để bàn thờ gia tiên thêm màu sắc trong ngày cưới. 

Trang trí bàn thờ gia tiên miền Nam

Bàn thờ gia tiên ngày cưới ở miền Nam cũng thường được đặt ngay tại phòng khách rộng rãi nhất để đảm bảo sự trang trọng cho lễ cưới.
Giống với miền Bắc, bàn thờ gia tiên ngày cưới miền Nam không chỉ đầy đủ về lễ vật mà còn được trang trí cầu kỳ, đẹp mắt. Cụ thể, bàn thờ sẽ được trang trí bằng phông màu đỏ, đôi câu đối, chữ hỷ và cặp lư đồng. Ngoài ra, mâm quả cưới của người miền Nam được bày biện, kết thành hình đôi long phượng rất đẹp mắt.
Ngoài ra, điểm khác biệt cơ bản thể hiện trong cách trang trí bàn thờ gia tiên của người miền Nam là nhà trai sẽ mang thêm một đôi nến lớn được khắc hình long phụng trong ngày ăn hỏi đặt lên bàn thờ. Đối với nhà gái thì sẽ chuẩn bị thêm một cặp chân nến để thắp trên bàn thờ tổ tiên trong ngày rước dâu. 

Cách trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới

Để có bàn thờ gia tiên đẹp trong ngày cưới, cặp đôi có thể tự trang trí hoặc thuê dịch vụ trang trí bàn thờ gia tiên. Hai cách này đều có ưu điểm và những lưu ý nhất định, cùng tham khảo ở phần dưới đây.

Tự trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới

Nếu cô dâu chú rể có dư dả thời gian và có yêu cầu cao trong khâu chuẩn bị, bạn có thể tự mình trang trí bàn thờ gia tiên cho ngày cưới. Cách trang trí khá đơn giản, chỉ bao gồm 3 bước là chuẩn bị các đồ vật cần thiết, chuẩn bị mâm ngũ quả và chuẩn bị hoa tươi trang trí. 

Chuẩn bị các đồ vật cần thiết

Trước tiên, bạn cần chuẩn bị các đồ vật cần thiết để trang trí bàn thờ gia tiên như bộ đồ thờ, đèn, nến và các đồ vật trang trí như câu đối đỏ, chữ hỷ, phông rèm trang trí.

Bộ đồ thờ

Bộ đồ thờ thường bao gồm 1 lư hương và 2 cây đèn, đa dạng về chất liệu với giá tiền khác nhau. Bạn có thể chọn bộ đồ thờ bằng chất liệu đồng hoặc sứ tùy theo sở thích và khả năng tài chính của bản thân. Nếu bạn có tài chính dư dả (3 - 10 triệu đồng), hãy tham khảo chất liệu đồng sang trọng. Trường hợp có kinh tế hạn hẹp hơn (2 - 8 triệu đồng) chất liệu sứ sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.
Bộ đồ thờ thường đặt ở vị trí trang trọng trên bàn thờ gia tiên. Cụ thể, lư hương sẽ được đặt ở chính giữa bàn thờ để bỏ hương trầm còn 2 cây đèn ở hai bên dùng để cắm đôi đèn cầy giúp tạo không khí ấm cúng cho lễ cưới.

Đèn, nến, nhang đốt

Bạn có thể chọn đèn, nến hoặc nhang thắp trên bàn thờ gia tiên tùy theo truyền thống của gia đình. Ví dụ, gia đình miền Nam thường ưa thích sử dụng đèn cầy khắc hình long phụng trong khi nến tơ hồng sẽ phổ biến hơn ở miền Trung.
Khi chọn nhang đốt, bạn nên chọn loại có chất lượng cao, chân nhang màu đỏ, thân nhang màu vàng hoặc nâu. Bên cạnh đó, hãy ưu tiên những loại nhang có mùi hương thơm vừa phải để tạo cảm giác dễ chịu khi đốt nhé.

Đồ vật trang trí

Bạn có thể chọn các đồ vật trang trí như phông nền, câu đối đỏ, chữ hỷ dựa theo đặc điểm trang trí từng vùng miền và phong cách đám cưới mà bạn hướng đến.
Về phông nền, bạn nên lựa chọn màu sắc tương đồng hoặc hài hòa với màu sắc chủ đạo của đám cưới để tạo sự thống nhất trong trang trí đám cưới. Phông nền này sẽ được treo ngay ngắn phía sau bàn thờ gia tiên để tăng thêm phần trang trọng.
Khi chọn chữ hỷ và câu đối để trang trí, bạn có thể chọn chữ song hỷ lớn màu đỏ để dán chính giữa hai câu đối tạo sự cân xứng. Đặc biệt hơn, bạn có thể sử dụng chữ hỷ bằng tiếng Việt để tạo ấn tượng cho khách tham dự nhé.

Chuẩn bị mâm ngũ quả

Ngoài các vật dụng ở trên, cả hai bên gia đình nhà trai, nhà gái đều cần chuẩn bị mâm ngũ quả trang trí trên bàn thờ gia tiên ngày cưới. Mâm ngũ quả ngày cưới thể hiện mong ước cô dâu chú rể sẽ hạnh phúc, viên mãn trong cuộc hôn nhân sắp tới.
Đúng theo tên gọi, mâm ngũ quả thường bao gồm 5 loại quả khác nhau với kích thước, màu sắc đa dạng, bắt mắt. Tuy nhiên, tùy theo đặc trưng của vùng miền mà cách chọn mâm ngũ quả của người miền Bắc, miền Trung và miền Nam có sự khác biệt nhất định. Cùng tìm hiểu cách chuẩn bị mâm ngũ quả theo từng vùng miền trong phần dưới đây.

Mâm ngũ quả miền Bắc

Mâm ngũ quả trên bàn thờ gia tiên của người miền Bắc thường có những loại quả phổ biến, khác nhau theo mùa như chuối, bưởi, cam, thanh long, hồng xiêm, quất, đu đủ hoặc quả trứng gà.
Về cách sắp xếp, người miền Bắc thường đặt nải chuối xanh ở bên dưới cùng, quả bưởi đặt lên trên sao cho nải chuối ôm trọn quả bưởi. Các loại quả khác nhỏ hơn sẽ được đặt ngẫu nhiên, xen kẽ sao cho hài hòa về bố cục và màu sắc.

Mâm ngũ quả miền Trung

Mâm ngũ quả của người miền Trung khá đơn giản, thường bao gồm các loại quả có sẵn ở địa phương như thanh long, cam, quýt, mãng cầu, xoài và đu đủ. Trái với người miền Bắc và miền Nam thường thích những loại quả có kích thước lớn, người miền Trung thường ưu tiên những loại quả có kích thước vừa hoặc nhỏ và có màu sắc bắt mắt.
Cách trình bày mâm ngũ quả của các gia đình miền Trung cũng không quá cầu kỳ. Thay vì dùng nải chuối làm nền như miền Bắc, người miền Trung sẽ sử dụng các loại quả nhỏ xếp xen kẽ nhau tạo thành đế rồi đặt các quả lớn hơn ở phía trên.

Mâm ngũ quả miền Nam

Người miền Nam thường kén chọn và cầu kỳ hơn trong việc lựa chọn mâm ngũ quả. Các loại trái cây xuất hiện trên bàn thờ gia tiên ngày cưới cần phải có tên hay và ý nghĩa tốt. Cụ thể, các gia đình miền Nam thường lựa chọn các loại quả theo câu nói “Cầu sung vừa đủ xài” tương ứng với các loại quả là mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài.
Ngoài ra, người miền Nam còn kiêng chọn một số loại có có tên không hay như chuối (làm ăn không phất lên được), lê (lê lết, nghèo khổ) hoặc cam, quýt (tai bay vạ gió, quýt làm cam chịu).
Mâm ngũ quả miền Nam có cách sắp xếp trái ngược với miền Trung. Thông thường những trái cây kích thước to như xoài, dừa, mãng cầu được đặt ở dưới và trái cây nhỏ hơn như sung, xoài được xếp lên trên.

Chuẩn bị hoa cắm bàn thờ gia tiên

Để có bình hoa tươi đẹp trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới, bạn nên lưu ý đến cách chọn hoa và cách cắm hoa sao cho phù hợp. Nắmtay sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm chọn hoa và cắm hoa xuất sắc ở phần dưới đây.

Chọn hoa cắm bàn thờ gia tiên 

Khi lựa chọn hoa cắm bàn thờ gia tiên, bạn cần tìm hiểu loài hoa phù hợp, chọn màu sắc, độ tươi của hoa và cắm hoa đúng cách để thờ gia tiên trông đẹp, trang trọng nhất.
Về loại hoa, cô dâu chú rể nên chọn những bông hoa mang đến vẻ trang nghiêm, ấm cúng để trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới. Cụ thể, bạn có thể cân nhắc sử dụng hoa lay ơn, hoa hồng hoặc hoa sen. Đây là những loại hoa bình dị, mộc mạc, mang hương thơm dễ chịu, giúp con cháu bày tỏ sự tôn kính với tổ tiên của mình trong ngày trọng đại.
Ngược lại, bạn nên tránh trang trí bàn thờ gia tiên bằng những loại hoa gợi lên không khí tang tóc, đau thương như hoa lily trắng, hoa nhài trắng, hoa cúc vạn thọ hay hoa râm bụt.
Những loại hoa này thường biểu hiện cho sự chia ly, mất mát, do đó không thích hợp để cắm bàn thờ gia tiên vào ngày cưới.
Về màu sắc, bạn nên ưu tiên những bông hoa có màu sắc nhẹ nhàng, tươi sáng như đỏ, vàng hoặc hồng sao cho phù hợp với tông màu chủ đạo của đám cưới. 
Khi chọn hoa, bạn nên chọn hoa và lá có bề mặt trơn láng, còn đầy đủ cuống, không chọn những bông hoa đã nở rộ vì sẽ mau tàn. Bạn có thể nghiền thêm một viên aspirin cho vào nước bình hoa để giữ hoa tươi lâu hơn nhé.

Cắm hoa trang trí bàn thờ gia tiên

Khi cắm hoa, bạn nên lưu ý số lượng hoa và cách cắm hoa sao cho phù hợp cùng cách giữ hoa tươi lâu. Về số lượng, hoa đặt trên bàn thờ gia tiên trong ngày cưới thường được trang trí thành 2 bình đối xứng nhau. Chính vì vậy, số lượng hoa trong mỗi bình nên là số chẵn, đại diện cho ý nghĩa “xứng đôi vừa lứa” hay đó là “có đôi có cặp”. 
Về cách cắm hoa, có thể cắm hoa hướng về một mặt hay mở rộng ra bốn phí và đừng quên là số lượng hoa trong bình cần tương xứng nhau. Khi trang trí bàn thờ, nên đặt bình hoa cân xứng hai bên. Đồng thời, cũng không nên để bình hoa quá lớn làm che khuất đi tầm mắt và vướng víu nhé.

Chọn dịch vụ trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới

Trường hợp bạn không có nhiều thời gian và kinh nghiệm trang trí đám cưới, bạn nên cân nhắc thuê dịch vụ trang trí gia tiên cho ngày trọng đại của mình. Cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức để tập trung chuẩn bị những công đoạn khác cho đám cưới.
Khi chọn dịch vụ trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới, bạn nên đưa ra những yêu cầu cụ thể về phong cách và màu sắc trang trí bạn hướng đến cũng như các đồ vật và lễ vật cần thiết. Ngoài ra bạn cần tìm hiểu các dịch vụ trang trí gia tiên một cách kỹ lưỡng về chất lượng và giá cả, từ đó lựa chọn dịch vụ phù hợp nhất với yêu cầu của bản thân.
Giá thuê dịch vụ trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới thường vào khoảng 3,5 - 8 triệu đồng tùy theo mức độ cầu kỳ trong trang trí. Dưới đây là 6 địa chỉ trang trí bàn thờ gia tiên uy tín bạn có thể tham khảo:
Tại Hà Nội
Lavender - Số 16, Ngõ 110 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy
Halos Wedding Planner - Số 71 Đặng Tiến Đông, Đống Đa
Cưới hỏi Ngọc Linh - 456 Đường Láng, Đống Đa
Tại Hồ Chí Minh
Yame Wedding -  192/1/4 Phú Thọ Hoà, phường Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú
Violet Wedding - 21A Đông Hưng Thuận 31,Tân Hưng Thuận, quận 12 
Sài Gòn Cưới - Số 5/3A Nguyễn Văn Quá, .Đông Hưng Thuận, quận 12

Top 5 mẫu trang trí bàn thờ gia tiên đẹp nhất 

Các mẫu trang trí bàn thờ gia tiên đẹp thường có đủ các đồ trang trí và lễ vật nhưng khác nhau chủ yếu ở màu sắc và phong cách trang trí. Bạn nên chọn màu sắc trang trí bàn thờ gia tiên tương đồng với màu sắc chủ đạo đám cưới của mình để tạo sự thống nhất trong trang trí.
Dưới đây là top 5 mẫu trang trí bàn thờ gia tiên đẹp nhất theo màu sắc bạn có thể tham khảo và lựa chọn.

Mẫu trang trí bàn thờ gia tiên màu đỏ truyền thống

Mẫu trang trí bàn thờ gia tiên màu đỏ được nhiều cô dâu chú rể ưa thích nhất vì màu đỏ tượng trưng cho niềm vui và sự may mắn. Mẫu trang trí này thường rất nổi bật với tone đỏ ở cả phông cưới, chữ hỷ và sắc đỏ của hoa hồng. Các bạn có thể kết hợp thêm màu vàng, xanh hoặc trắng để tổng thể mẫu trang trí thêm hài hòa, dịu mắt hơn.

Mẫu trang trí bàn thờ gia tiên màu hồng nhẹ nhàng

Trang trí bàn thờ gia tiên màu hồng ngày càng được nhiều cặp đôi ưa thích do màu hồng vừa tạo cảm giác nhẹ nhàng, trang nhã vừa thể hiện sự lãng mạn, ngọt ngào của tình yêu. Bạn có thể chọn nhiều sắc độ của màu hồng như hồng san hô, hồng tím nhạt kết hợp với màu trắng hoặc vàng nhạt ở hoa và đồ trang trí bàn thờ để mẫu trang trí thêm nổi bật.

Mẫu trang trí bàn thờ gia tiên màu vàng sang trọng

Mẫu trang trí bàn thờ gia tiên màu vàng tạo cảm giác sung túc, đủ đầy, thích hợp với những đám cưới mang phong cách sang trọng và hiện đại. Để không gian trông hài hòa hơn, bạn cũng có thể kết hợp cùng các màu sắc như be, trắng hoặc xanh lá cho hoa trang trí, bàn ghế và chữ Hỷ nhé. 

Mẫu trang trí bàn thờ gia tiên màu trắng xanh tươi mới

Đây là mẫu trang trí tối giản, tự nhiên, phù hợp với những đám cưới mang phong cách hiện đại, trẻ trung nhưng không quá cầu kỳ. Nếu lựa chọn mẫu trang trí bàn thờ gia tiên màu trắng xanh, bạn nên chọn mâm ngũ quả nhiều màu sắc nổi bật một chút để tạo điểm nhấn cho bàn thờ gia tiên ngày cưới nhé.

Mẫu trang trí bàn thờ gia tiên màu xanh mới lạ

Mẫu trang trí bàn thờ gia tiên màu xanh là mẫu trang trí mới lạ nhất, thích hợp cho những cặp đôi ưa thích sự mới mẻ, tươi trẻ cho đám cưới của mình. Do màu xanh khá nổi bật nên bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng kết hợp cùng một số màu ăn ý như vàng be, hồng tím nhạt hoặc an toàn nhất là cùng tone xanh để phối hợp hài hòa giữa các hạng mục trang trí nhé.
Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm trang trí bàn thờ gia tiên đầy đủ và các mẫu trang trí nổi bật. Ngoài trang trí bàn thờ gia tiên, các bạn còn cần chú ý đến các hạng mục trang trí khác như cổng hoa cưới, phòng cưới, rạp đám cưới để lễ cưới diễn ra thuận lợi. Cùng tìm hiểu kinh nghiệm trang trí đám cưới và các kinh nghiệm tổ chức đám cưới tại đây.

Trải nghiệm thiệp cưới online ngay!