Kinh nghiệm lựa chọn hoa cưới xuất sắc cho cô dâu
Cô dâu nên chọn hoa cưới là hoa tươi nếu có ngân sách trang trí đám cưới dư dả (50 triệu - 70 triệu đồng). Khi đó, cô dâu cần cân nhắc thêm các yếu tố về mùa vụ, vóc dáng, kiểu váy cưới và phong cách đám cưới.

Bên cạnh đó, cô dâu có thể chọn hoa cưới giả nếu ngân sách đám cưới hạn hẹp hơn (dưới 50 triệu đồng). Trong đó cô dâu nên chọn hoa lụa với màu sắc tươi tắn vì hoa lụa đa dạng và có tính thẩm mỹ cao không kém gì hoa tươi.  

Vậy cụ thể hơn, bạn nên chọn hoa cưới cầm tay như thế nào? Còn hoa trang trí tiệc cưới, cổng hoa cưới và hoa cắm bàn thờ ngày cưới, bạn phải chọn ra sao? Cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé.

1. Kinh nghiệm chọn hoa cầm tay của cô dâu

Để chọn hoa cưới cầm tay phù hợp, cô dâu cần lựa chọn loại hoa dựa theo khả năng tài chính của bản thân cũng như thời gian và không gian buổi lễ. Ngoài ra, cô dâu cần chọn dáng hoa dựa trên vóc dáng, kiểu váy và phong cách đám cưới.

Các loại hoa cưới cầm tay cô dâu

Cô dâu nên lựa chọn loại hoa cưới cầm tay dựa theo khả năng tài chính của cặp đôi. Cụ thể, nếu có ngân sách hạn hẹp bạn có thể lựa chọn hoa giả bằng chất liệu vải, lụa, nhựa hoặc giấy (giá thuê khoảng 100,000 - 300,000 VND/ngày). Còn nếu ngân sách dành cho hoa cưới dư dả hơn, các cặp đôi thường sử dụng hoa tươi để làm hoa cưới cầm tay cho cô dâu (giá hoa tươi khoảng 450,000 - 2,000,000VND/bó tùy loại hoa và dáng hoa). 
Nếu chọn hoa giả, cô dâu nên chọn hoa cưới chất liệu lụa vì hoa lụa có tính thẩm mỹ cao không kém gì hoa tươi, có màu sắc, mẫu mã phong phú và an toàn với sức khỏe, thân thiện với môi trường. Cô dâu có thể chọn các loại hoa lụa màu sắc tươi tắn như hoa hồng, hoa mẫu đơn, hoa cẩm tú cầu hoặc hoa hướng dương để kết thành bó hoa cưới cầm tay trong ngày trọng đại của mình.
Nguồn ảnh: DatLe Photos & Salute
Nếu quyết định chọn hoa tươi, cô dâu cần cân nhắc thêm yếu tố thời gian của đám cưới để chọn loại hoa phù hợp vì mùa sẽ ảnh hưởng tới chất lượng và giá cả của hoa. Hoa cưới mùa xuân nên là các loại hoa có màu sắc nhẹ nhàng, bao gồm:
Hoa hồng - biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu
Hoa thủy tiên - biểu tượng của hạnh phúc và sự trân trọng
Hoa mẫu đơn - biểu tượng của hạnh phúc hôn nhân.
Hoa cưới mùa hè nên là những loại hoa tươi lâu và cứng cáp, màu xanh hoặc trắng để giảm bớt sự nắng nóng, oi bức của mùa hè, bao gồm:
Hoa hướng dương - biểu tượng của tình cảm trung thành
Hoa thược dược - biểu tượng của sự gắn kết dài lâu,
Hoa loa kèn - biểu tượng của sự uy nghi, sự thật và danh dự.
Hoa cưới mùa thu nên là những loại hoa mang sắc tím, đỏ sẫm hoặc vàng, ví dụ như:
Hoa ly - biểu tượng của tình yêu cao thượng thủy chung
Hoa cẩm tú cầu - biểu tượng của hạnh phúc bền chặt
Hoa thược dược tím - biểu tượng của sự chung thủy, gắn bó
Hoa cưới mùa đông nên là những loại hoa những gam màu nóng rực rỡ như đỏ đô, cam, hồng sẫm để sưởi ấm bầu không khí, có thể kể đến:
Hoa hồng - biểu tượng của tình yêu lãng mạn
Hoa cẩm chướng - biểu tượng của tình yêu dào dạt, vô bờ
Hoa tulip - biểu tượng của tình yêu và niềm đam mê
Bên cạnh yếu tố thời gian, lựa chọn hoa cưới cũng cần phù hợp với không gian buổi lễ. Ví dụ, nếu bạn tổ chức tiệc cưới ngoài trời, bạn nên chọn những bông hoa nhỏ như hoa hồng nhỏ, phăng với sự phối hợp của cây cỏ tự nhiên như hoa sao, dây leo để tăng sự hòa hợp với thiên nhiên. Đặc biệt, nếu tổ chức Destination Wedding ở biển, những bó hoa cầm tay với màu sắc nổi bật như vàng, cam hay đỏ tươi sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.
Khi tổ chức lễ cưới trong khách sạn sang trọng, các loại hoa có vẻ đẹp quý phái như địa lan vàng, hoa ly trắng lại là lựa chọn thích hợp nhất. Trong trường hợp có nhiều ánh sáng đan xen ở hội trường, cô dâu nên chọn hoa đơn sắc, cổ điển thay vì những hoa màu tối như tím đậm, xanh thẫm để không bị ánh đèn mạnh làm lu mờ.

Các dáng hoa cưới cầm tay cô dâu

6 dáng hoa cưới cầm tay cô dâu khác nhau: dáng ngắn, dáng dài, dáng tròn, dáng thác nước, dáng hoa tự nhiên và hoa cưới hình quạt. Để biết bạn hợp với dáng hoa nào, bạn nên cân nhắc về vóc dáng, kiểu váy cưới và phong cách tiệc cưới dự định tổ chức.
Hoa cưới dáng tròn (Biedermeier)
Hoa cưới dáng tròn được gắn kết bởi những loài hoa có dáng gọn như hoa hồng, hoa đồng tiền xếp xen kẽ, tạo thành một cầu hoa hình tròn tuyệt đẹp. Dáng hoa này thường được sử dụng nhiều nhất vì phù hợp với hầu hết mọi vóc dáng cô dâu và mọi kiểu váy cưới, thích hợp dùng trong những tiệc cưới sang trọng và hiện đại.
Hoa cưới dáng ngắn (Posy)
Hoa cưới dáng ngắn gồm các đóa hoa được sắp xếp cao thấp xen kẽ nhau quanh một trục tròn. Các bông hoa xòe rộng ra, kết thành hình một mái vòm hoặc hình cánh cung duyên dáng và đầy tinh tế. Dáng hoa này đặc biệt thích hợp dùng cho những cô dâu có vóc người nhỏ nhắn, muốn mặc kiểu váy cưới lộng lẫy xa hoa, bồng xòe, nhiều chi tiết trong tiệc cưới mang phong cách hoàng gia, tinh tế.
Hoa cưới dáng dài
Hoa cưới dáng dài là sự kết hợp nhiều loài hoa cuống dài như hoa lily, hoa hướng dương, hoa lan, loa kèn, huệ tây và hoa diên vĩ. Dáng hoa này phù hợp với những cô dâu có dáng vóc cao ráo, mặc váy cưới dáng suông dài hoặc váy cưới chữ A duyên dáng và tổ chức đám cưới theo phong cách cổ điển.
Hoa cưới dáng thác nước (Cascade)
Hoa cưới dáng thác nước gồm những bông hoa to kết ở phần đỉnh và nhỏ dần về phía cầm tay và chuỗi lá rủ xuôi về phía đôi chân ngọc ngà của nàng dâu. Cách kết hoa này đòi hỏi rất nhiều hoa và cành lá.Hoa cưới cầm tay dáng thác nước phù hợp với những cô dâu có vóc dáng cao, cân đối, mặc loại váy cưới cổ điển dáng dài hoặc váy đuôi cá và đám cưới được tổ chức ngoài trời.
Hoa cưới dáng tự nhiên
Hoa cưới dáng tự nhiên được tạo nên bởi sự đan kết khéo léo giữa hoa và lá buộc lỏng lại bằng dây thừng hoặc ruy-băng. Dáng hoa tự nhiên là sự lựa chọn hoàn hảo cho cô dâu có dáng người thấp, váy cưới dáng ngắn, phá cách với đám cưới chủ đề thiên nhiên, đơn giản và không quá cầu kỳ.
Hoa cưới dáng quạt
Hoa cưới dáng quạt là kiểu kết hoa trải dài theo hình dẻ quạt hoặc đính thêm vào bó hoa một chiếc quạt chất liệu ren, kết thêm nơ, lông vũ hoặc hoa lá. Có nhiều cách kết hợp tay cầm hoa: cầm phần chuôi quạt, kết hợp với dây ngọc trai, ruy băng để treo trên tay khi đãi tiệc. Dáng hoa này phù hợp với những cô dâu có vóc dáng cân đối, váy cưới nổi bật, bồng bềnh, nhiều chi tiết và dự định tổ chức tiệc cưới theo phong cách sang trọng.

2. Kinh nghiệm chọn hoa trang trí tiệc cưới cho cô dâu

Việc chọn loại hoa nào để trang trí tiệc cưới phụ thuộc chủ yếu vào khả năng tài chính của cặp đôi. Nếu ngân quỹ đám cưới lớn, cô dâu chú rể nên trang trí tiệc cưới bằng hoa tươi (chi phí trang trí đám cưới bằng hoa tươi khoảng 50 triệu - 70 triệu đồng). Trong đó, hoa tươi bạn chọn nên cùng loại với hoa cầm tay nhưng có màu nhạt hơn để làm nổi bật bản thân.
Nếu tài chính ít hơn nhưng vẫn muốn sử dụng hoa tươi trong lễ cưới, bạn có thể chọn đặt hoa ở những vị trí quan trọng, chọn loại hoa to và sử dụng xen kẽ nhiều loại hoa với nhau, cụ thể như:

Chọn những bông hoa to để trang trí đám cưới

Những bông hoa to sẽ giúp che lấp đi khoảng trống trên bình hoa 1 cách đáng kể, đồng nghĩa với đó là số lượng bông hoa bạn cần phải dùng không quá nhiều. Nếu hoa nhỏ bạn cần tới 4 - 5 bông thì hoa to bạn chỉ cần 2 - 3 bông là đủ, hoa vẫn đảm bảo đẹp mà đỡ tốn kém hơn nhiều.

Xen kẽ các loại hoa cưới khác nhau

Bạn có thể kết hợp các loại hoa đắt tiền và rẻ hơn vào nhau, vừa đẹp lại vẫn đảm bảo sự sang trọng, ví dụ như hoa hồng với hoa cúc chi, hoa thạch thảo. Cách này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí so với việc chỉ dùng một loại hoa đắt tiền và cũng đảm bảo sự sang trọng khi so sánh với việc chỉ dùng loại hoa có giá thành thấp.

Chỉ đặt hoa cưới ở những vị trí quan trọng

Nếu kinh phí bạn không quá dư giả thì bạn chỉ cần đặt hoa những nơi quan trọng như cổng hoa cưới, bởi cổng hoa là phần trang trí đầu tiên các vị khách nhìn thấy khi đến dự lễ cưới. 
Khi chọn cổng hoa cưới bạn nên lưu ý những vấn đề sau:
Về loại hoa, trang trí cổng hoa cưới cần phải có sự hòa hợp vào phần trang trí chung của buổi lễ từ phong cách đến màu sắc, kiểu dáng trang trí. 
Một số loài hoa thường được sử dụng để trang trí cổng cưới là hoa hồng, hoa ly, hoa lan, hoa cẩm tú cầu hay hoa hướng dương và điểm xuyết bằng những loại hoa nhỏ như hoa baby, hoa salem, hoa hồng môn. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp hoa với các chất liệu khác như bóng bay, khung gỗ và voan để tạo nên một chiếc cổng hoa cưới đẹp và ấn tượng nhất.
Về kích thước, không gian đặt cổng hoa không nên quá bé vì nó có thể tạo cảm giác lọt thỏm trong khung cảnh cưới hoành tráng. Bạn cũng không nên chọn cổng hoa quá lớn vì nó có thể chiếm hết không gian ấm cúng của buổi tiệc ngày hôm đó. Từ đó chọn kích thước hoa trang trí phù hợp với kích thước của cổng hoa cưới.
Cùng tham khảo 8 mẫu cổng hoa cưới hot nhất 2021 dưới đây để chọn được mẫu cổng cưới ưng ý cho mình nhé.
Cổng hoa cưới mái vòm tone màu đỏ cam rực rỡ
Cổng hoa cưới hình chữ nhật tone màu pastel nhẹ nhàng, lãng mạn
Cổng hoa cưới tone màu xanh biếc mát mắt
Cổng hoa cưới màu trắng kết hợp vải voan mềm mại
Cổng hoa cưới kết hợp khung gỗ đơn giản, mộc mạc
Cổng hoa cưới kết hợp chất liệu metallic sang trọng
Cổng hoa cưới bằng hoa lụa vừa đẹp vừa tiết kiệm
Cổng hoa cưới bằng hoa giấy độc đáo
Những vị trí quan trọng khác nên đặt hoa cưới là tại bục phát biểu, tại bàn cô dâu chú rể, tại bàn chính của quan viên 2 họ, phía cổng ra vào. Với bàn của khách thì chỉ nên đặt vài lẵng hoa nhỏ nhưng cách bàn, vừa đảm bảo đẹp mắt vừa tiết kiệm chi phí.
Nếu kinh phí thấp hơn nữa, bạn có thể sử dụng hoa giả để trang trí (chi phí khoảng 20 triệu - 50 triệu đồng). Bên cạnh lợi ích về chi phí rẻ, hoa giả luôn đảm bảo được độ tươi tắn mà không tốn công sức chăm sóc, bảo quản và không bị phụ thuộc vào yếu tố mùa vụ.

3. Kinh nghiệm chọn hoa cắm bàn thờ ngày cưới

Nên cắm hoa gì trên bàn thờ ngày cưới?

Trong ngày lễ trọng đại của cặp tình nhân, trên bàn thờ gia tiên nên trưng bày những bông hoa có màu sắc tươi sáng để giúp không gian trở nên ấm cúng hơn. Vậy hoa để bàn thờ ngày cưới nên cắm hoa gì? Bạn có thể tham khảo 3 loại hoa cắm bàn thờ ngày cưới dưới đây.
Hoa sen
Hoa sen mang lại cho không gian bàn thờ của gia đình cảm giác bình dị, nhẹ nhàng cùng hương thơm thanh mát, giúp bày tỏ sự tôn kính của con cháu dành cho tổ tiên. Hoa sen có màu sắc nhẹ nhàng như trắng hoặc hồng sẽ thích hợp nhất để cắm trên bàn thờ ngày cưới.
Hoa huệ ta
Hoa huệ ta mang đến cảm giác trang nghiêm, tượng trưng cho sự hạnh phúc, thịnh vượng, sung túc và đầy đủ. Bạn nên chọn huệ trắng, huệ vàng hoặc huệ đỏ để bày lên bàn thờ gia tiên trong lễ cưới của mình.
Hoa lay ơn
Hoa lay ơn mang lại không gian hài hòa, ấm áp, là loài hoa xua đuổi điềm xấu, trừ tà và mang đến nhiều điều may mắn cho gia chủ. Đặc biệt, lay ơn còn có ý nghĩa như lời hẹn hò cho tương lai với một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc viên mãn. Lay ơn màu đỏ, vàng hoặc hồng nhạt sẽ phù hợp để cắm trên bàn thờ vào ngày cưới.

Cách chọn và cắm hoa bàn thờ ngày cưới 

Về cách chọn hoa, bạn nên chọn hoa và lá có bề mặt trơn láng, còn đầy đủ cuống, không chọn những bông hoa đã nở rộ vì sẽ mau tàn. Bạn có thể cắm hoa hướng về một mặt (phía hai họ ngồi) hoặc cắm tròn tức là cả bốn mặt.
Về số lượng và kích thước bình hoa, số bình hoa trên bàn thờ phải là một cặp và số hoa trong bình phải là số chẵn. Nên chọn bình hoa cân đối với kích thước bàn thờ. Bởi bình hoa quá to dẫn đến cản trở tầm nhìn, trong khi đó bình hoa quá nhỏ sẽ không tạo được điểm nhấn.
Về vị trí bình hoa, bình hoa đặt trên bàn thờ phải đối xứng, căn cứ theo vị trí lư đồng bát nhang ở chính giữa bàn thờ. Cách sắp xếp này mang ý nghĩa luôn có đôi có cặp, xứng đôi vừa lứa.

4. Top 10 dịch vụ hoa cưới nổi bật

Top 5 dịch vụ hoa cưới tại Hà Nội

Shop hoa Nancy - 184 Phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Shop hoa Andy Flower - Số 2/31 Đường 18M, Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội
Shop hoa Quỳnh Hoa- 146 Chùa Bộc, Đống Đa, Hà Nội
Shop hoa Melli Flowers - 27 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Shop hoa Nguyễn Thắng - Số 70, Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Top 5 dịch vụ hoa cưới tại thành phố Hồ Chí Minh

Shop hoa Mie Flower - 63B Võ Thị Sáu, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
Shop hoa The Flower Lab - 83 Phạm Ngọc Thạch, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
Shop hoa Hoa Sài Gòn - 313 Nguyễn Thiện Thuật, Phường 1, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
Shop hoa Lệ Flowers - 521/75 Cách mạng tháng 8, Phường 13, Quận 10, TP Hồ Chí Minh
Shop hoa Lejour - 4B Lương Hữu Khánh, Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
Hoa cưới là điểm nhấn quan trọng trong đám cưới nên việc tìm hiểu cách lựa chọn hoa cưới rất cần thiết đối với cô dâu. Và để chọn được hoa cưới phù hợp, bạn nên dự trù chi phí đám cưới từ 6 tháng trước khi tổ chức. Ngoài hoa cưới, cô dâu cần chuẩn bị rất nhiều thứ để có một đám cưới hoàn hảo nhất, cùng tìm hiểu Cô dâu cần chuẩn bị những gì cho ngày cưới nhé!

Trải nghiệm thiệp cưới online ngay!