Kinh nghiệm chọn váy cưới từ A-Z cho cô dâu
Một cô dâu nên chuẩn bị khoảng 2-3 váy cưới như váy đi bàn tiếp khách, váy đi vào lễ đường, váy đón khách đầu tiệc cưới. Váy đi bàn tiếp khách là chiếc váy đơn giản, có thiết kế gọn gàng như váy đuôi cá, váy chữ A suông để tiện lợi cho cô dâu di chuyển giữa các bàn tiệc.

Váy đi vào lễ đường là chiếc váy cưới đẹp, lộng lẫy nhất, kiểu váy công chúa bồng bềnh để cô dâu mặc trong nghi lễ chính. Ngoài ra, nếu chi phí đầu tư cho váy cưới dư dả, cô dâu có thể lựa chọn thêm váy cưới đón khách đầu tiệc để thêm phần đa dạng.

1. Cô dâu nên chọn váy cưới như thế nào?

Cô dâu nên chọn váy cưới theo dáng người

Váy cưới cho cô dâu gầy
Cô dâu có dáng người gầy nên chọn những chiếc váy cưới có độ xòe rộng, tay bồng, chiết eo nhẹ hoặc váy cổ thuyền, trễ vai, có điểm nhấn nổi bật, bắt mắt, thu hút ánh nhìn. Cô dâu không nên chọn những chiếc váy bó sát cơ thể, có chất liệu mỏng hoặc quá nhàm chán, đơn điệu, dễ lộ khuyết điểm gầy của cơ thể. 
Cô dâu có dáng người gầy nên chọn váy cưới có màu sắc tươi sáng như màu trắng, be, kem hồng, pastel, họa tiết ở đuôi váy cưới hoặc ngang người để khiến cơ thể đầy đặn, cân đối hơn. Cô dâu nên tránh những gam màu tối như màu đen, xanh đậm, ghi xám, xanh tím than và váy cưới có họa tiết chạy dọc cơ thể.
Váy cổ thuyền có tay cũng là một lựa chọn cho cô dâu gầy 
Váy cưới cho cô dâu có dáng người đầy đặn
Váy cưới đẹp cho cô dâu đầy đặn là chiếc váy cưới đơn giản, không nên đính nhiều đá hay họa tiết. Váy nên có độ xòe vừa phải, chất liệu nhẹ nhàng, mềm mỏng như voan, ren. Cô dâu đầy đặn không nên chọn váy cưới bó sát vào cơ thể, váy cưới cầu kì, xòe rộng hay có tay phồng, độn vai vì kiểu váy này khiến người trông thô hơn.
Cô dâu có bắp tay to nên chọn váy có phần tay thiết kế bằng chất liệu voan hay ren mềm, có hoa văn nhẹ nhàng, tinh tế để che đi bắp tay. Nếu cô dâu có vai to nên chọn váy cổ chữ V hoặc váy cưới cổ cao, váy trễ vai.
Cô dâu có dáng người đầy đặn nên chọn váy cưới có gam màu trầm, lạnh như đen, xanh navy, xanh tím than, xanh rêu để tạo cảm giác người gầy hơn. Nếu cô dâu muốn lựa chọn váy cưới màu trắng truyền thống, hãy chọn những gam màu trắng lạnh, không nên chọn các gam màu ấm như trắng kem hoặc be.
Váy cưới đơn giản, không nhiều họa tiết, có độ xòe nhẹ
Với nàng dâu có bắp tay to, vai rộng, cô dâu nên chọn váy cưới có tay hoặc cổ V 
Váy cưới cho cô dâu nấm lùn
Cô dâu có chiều cao khiêm tốn nên chọn những chiếc váy có chất liệu mềm mại, thướt tha, có phần eo nâng cao hơn eo tự nhiên với họa tiết nhỏ ở vạt áo hoặc kiểu váy cưới dáng ngắn giúp kéo dài đôi chân, thay vì lựa chọn những chiếc váy đuôi cá hoặc váy cưới xếp tầng, phân khúc.
Cô dâu có dáng người thấp nên lựa chọn váy cưới màu trắng truyền thống hoặc màu sắc tươi sáng, ấm áp như đỏ, vàng, kem hoặc hồng phấn, ombre đến đuôi váy. Cô dâu nên tránh những áo dài có sự phối màu phân khúc hoặc tương phản, tạo cảm giác người bị chia khúc, trông sẽ càng thấp hơn.
Váy cưới có chất liệu mềm mại, thướt tha 
Váy cưới cho cô dâu có dáng người đồng hồ cát
Cô dâu có dáng người đồng hồ cát sẽ phù hợp với hầu hết các dáng váy cưới, đặc biệt là những váy cưới đẹp theo phong cách quyến rũ, khoe được đường cong cơ thể. Cô dâu có thể lựa chọn những chiếc váy công chúa, váy cưới cúp ngực, hở vai, hở lưng, váy đuôi cá để tỏa sáng trong lễ cưới.
Váy công chúa kiêu sa
Cô dâu dáng đồng hồ cát rất hợp với váy đuôi cá 
Váy cưới cho cô dâu dáng người quả táo
Cô dâu có dáng người quả táo nên chọn váy cưới cổ chữ V, váy chiết eo thấp vì cô dâu thường có vòng 1 lớn hơn vòng 3, phần thân trên to ngang và nhỏ dần tại hông. Chất liệu váy cưới nên mềm mại, bay bổng như voan, satin, họa tiết nên ấn vào phần thân dưới của váy hoặc đuôi váy để tạo cảm giác thanh mảnh, tỉ lệ 2 vòng cũng cân đối hơn.
Cô dâu nên tránh lựa chọn váy cưới có cổ thuyền, cổ cao hoặc váy hai dây hoặc váy cưới có họa tiết ở vai, ngực vì dễ để lộ khuyết điểm phần thân trên. 
Váy cưới cho cô dâu dáng quả lê
Cô dâu dáng người quả lê nên mặc váy cưới khoe được đường cong eo như váy đuôi cá, váy chữ A cổ thuyền, trễ vai vì cô dâu có vòng eo thanh mảnh, vòng 3 nảy nở, đường cong eo mềm mại, thướt tha, nhưng phần vai và ngực hẹp khiến cơ thể mất cân đối.
Cô dâu cũng có thể chọn váy cưới có vai, tay phồng, và phần vai nên sử dụng chất vải ren hoặc voan, tạo sự tinh tế và tạo cảm giác vai to hơn.
Ngoài ra, cô dâu dáng người quả lê có thể lựa chọn váy cưới trễ vai có họa tiết tập trung ở phần thân trên như ren, thêu hoa, đính đá hoặc kết cườm để tạo sự cân đối cho cơ thể, che được khuyết điểm vai hẹp.
Váy cưới cho cô dâu dáng quả chuối
Cô dâu dáng quả chuối nên lựa chọn những mẫu váy có độ phồng tự nhiên như váy công chúa hoặc dáng chữ A với điểm nhấn vào eo váy để tạo điểm nhấn cho cơ thể do cô dâu thường có số đo ba vòng không chênh lệch lớn. Ngoài ra, cô dâu không nên chọn những bộ váy cưới ôm sát cơ thể hay váy cưới đơn giản, dễ khiến nhàm chán. 

2. Cô dâu nên chọn váy cưới theo concept tổ chức đám cưới

Concept lễ cưới cũng quyết định đến cách chọn váy cưới của cô dâu. Nếu lễ cưới được tổ chức ở nhà hàng, khách sạn sang trọng, cô dâu nên chọn những chiếc váy cưới công chúa bồng bềnh, xòe rộng, đính pha lê hoặc kim tuyến lấp lánh để nổi bật dưới ánh đèn sân khấu.
Nếu tiệc cưới tổ chức ngoài trời, sân vườn theo phong cách vintage, cô dâu nên chọn những chiếc váy cưới đơn giản, nhẹ nhàng bằng voan, ren mỏng, có thể lựa chọn các gam màu khác như xanh, đỏ, hồng, cam phù hợp với concept tiệc cưới. 
Ngoài ra, nếu cô dâu tổ chức Wedding Ceremony bên bờ biển, cô dâu nên chọn một chiếc váy cưới màu trắng, chất liệu nhẹ nhàng như lụa, ren. Váy cưới nên có thiết kế đơn giản, tinh tế, không rườm rà, chiều dài chạm đến gót chân với phần đuôi váy xòe nhẹ. Bạn cũng có thể chọn những chiếc váy có điểm nhấn ở eo, cổ, hay hở lưng, kết hợp với sandals để trở nên nổi bật nhất.
Váy cưới mặc tại nhà hàng, khách sạn sang trọng 
Một chiếc váy cưới nhẹ nhàng, thích hợp với lễ cưới sân vườn hoặc ở biển 

3. Cô dâu nên chọn váy cưới màu gì?

Cô dâu nên chọn màu sắc váy cưới theo tông da

Cô dâu có làn da trắng
Cô dâu có làn da trắng có thể lựa chọn váy cưới cúp ngực hay trễ vai và màu váy nổi bật. Cụ thể, màu váy sẽ tùy theo tone da của bạn. Nếu sở hữu tone da trắng hồng, bạn có thể lựa chọn những gam màu lạnh như ghi, xanh rêu để làm nổi bật làn da, hoặc những gam pastel dịu dàng. Nếu cô dâu có nước da trắng xanh, nên chọn những gam màu ấm nóng như đỏ, cam, vàng để trông hồng hào, khỏe khoắn hơn.
Cô dâu có làn da trắng hồng phù hợp với hầu hết màu sắc 
Cô dâu có làn da ngăm, bánh mật
Cô dâu có làn da ngăm nên chọn những mẫu váy cưới đơn giản, trơn, ít họa tiết với gam màu trung tính, ấm nóng như màu kem, màu sữa, màu cà phê sữa. Cô dâu không nên chọn màu trắng tinh, hay màu mờ đục, xám xịt, những tông màu đất, hồng cánh sen hay neon vì những màu này dễ khiến da bị vàng hoặc xỉn màu.
Cô dâu có làn da vàng
Cô dâu có làn da vàng, ví dụ như cô dâu Việt Nam nên lựa chọn váy cưới màu trắng truyền thống. Trường hợp không thích váy trắng, cô dâu có thể chọn các gam màu dịu dàng, mềm mại như hồng phấn, be hồng, kem hồng, trắng ngọc trai. Và cô dâu nên tránh có gam màu nhạt hay trầm như xám tro, xanh lơ, tím nhạt vì sẽ khiến da tối hơn và thiếu sức sống.
Cô dâu có làn da vàng rất hợp với màu trắng ngà, ngọc trai, kem hoặc pastel 

Cô dâu nên chọn màu sắc váy cưới theo concept lễ cưới

Màu sắc của váy cưới cũng phải phù hợp với concept, phong cách hoặc màu sắc của lễ cưới. Váy cưới mặc trong các nhà hàng, khách sạn hoặc nhà thờ thường là màu trắng. Nếu lễ cưới được tổ chức theo phong cách vintage tại sân vườn, cô dâu có thể lựa chọn những váy cưới gam màu pastel nhẹ nhàng hoặc các gam màu trầm như ghi xám, xanh rêu. 
Nếu lễ cưới được tổ chức bên bờ biển có tone màu chủ đạo là xanh, cô dâu cũng có thể chọn váy cưới màu trắng hoặc có gam màu xanh tương tự.
Một chiếc váy cưới xinh xắn hợp với lễ cưới ngoài trời 

4. Cô dâu nên chọn váy cưới trước bao lâu?

Thời gian lựa chọn váy cưới phụ thuộc vào cô dâu quyết định may đo, mua váy có sẵn hoặc thuê váy cưới tại các studio. Nếu bạn có ý định đặt may đo váy cưới, bạn cần phải liên hệ trước 3 - 4 tháng để kịp thời hoàn thiện, chỉnh sửa và để chụp ảnh cưới nếu bạn muốn. 
Nếu bạn muốn mua váy cưới để lưu giữ kỉ niệm đặc biệt trong đời, bạn cũng cần xem và lựa chọn các mẫu váy từ trước 1 - 2 tháng để chỉnh sửa cho phù hợp. 
Còn nếu không muốn tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc, cô dâu cũng dễ dàng thuê được chiếc váy cưới ưng ý tại các studio từ 1 tuần đến 3 ngày trước lễ cưới, tuy nhiên bạn cũng phải đi xem trước, thử và đặt cọc chiếc váy ưng ý trước khoảng 1 tháng.

5. Cô dâu nên chọn may, mua hay thuê váy cưới?

May đo váy cưới

May đo váy cưới phù hợp với cô dâu có nhiều thời gian và ngân sách chuẩn bị cho đám cưới. Cô dâu cần lên ý tưởng, thiết kế và liên hệ với nhà may từ 3 - 4 tháng trước lễ cưới để có được một chiếc váy cưới hoàn chỉnh nhất. 
Chi phí may váy cưới cũng dao động rất lớn, từ 4 - 5 triệu đồng với mẫu váy đơn giản, ít chi tiết, đến 5 - 10 triệu đồng với các mẫu váy phức tạp hơn, và thậm chí lên đến 20 - 90 triệu đồng với những mẫu váy cao cấp, đính đá thủ công, hoặc do nhà thiết kế nổi tiếng thiết kế.
Khi may đo váy cưới, cô dâu sẽ sở hữu chiếc váy cưới có kiểu dáng hiện đại nhất, có thể cập nhật những xu hướng mới nhất của năm, thậm chí bạn có thể lựa chọn có xu hướng, phong cách của nước ngoài. 
Do cô dâu được tham dự vào công đoạn thiết kế, nên cô dâu có thể yêu cầu chỉnh sửa, vẽ lại các mẫu mới để tôn lên vẻ đẹp và che đi khuyết điểm cơ thể. Và quan trọng nhất, áo cưới được may vừa vặn với dáng người cô dâu, không phải chỉnh sửa quá nhiều. 

Thuê váy cưới

Thuê váy cưới phù hợp với cô dâu không có nhiều thời gian và ngân sách để đầu tư cho váy cưới. Cô dâu có thể thuê váy cưới từ 1 tuần đến 3 ngày trước lễ cưới, tuy nhiên cô dâu nên đi xem và đặt cọc trước 1 tháng để chọn được váy cưới ưng ý nhất. 
Giá thuê váy cưới trung bình từ 1 - 2 triệu đồng, tuy nhiên những chiếc váy dòng cao cấp sẽ có giá đắt hơn, từ 6 - 8 triệu đồng hoặc thậm chí 10 - 20 triệu đồng/váy. Ngoài ra, nếu không cẩn thận, bạn phải trải cả phí đền bù khi làm hỏng, rách.
Váy cưới cho thuê có mẫu mã và kiểu dáng cũng rất đa dạng, tuy nhiên các mẫu váy cho thuê thường hơi lỗi thời do không bắt kịp xu hướng mới nhất của năm. Nếu không lựa chọn kĩ càng, váy cưới mà bạn thuê có thể đã quá cũ, bị sờn hỏng. Bên cạnh đó, do cô dâu không sở hữu váy cưới, nên khó có thể được chỉnh sửa váy cưới chuẩn theo dáng người.
Nhìn chung, khi lựa chọn váy cưới, cô dâu cần trả lời những câu hỏi để xác định tiêu chí lựa chọn váy cưới phù hợp với bản thân: Bạn muốn mặc bao nhiêu chiếc váy cưới? Bạn muốn chọn váy cưới có kiểu dáng, màu sắc như thế nào? Bạn muốn may đo, mua sẵn hay thuê váy cưới?
Cô dâu có thể đọc bài viết Kinh nghiệm lựa chọn áo dài cưới cho cô dâu để chọn mẫu áo dài cưới phù hợp với mình nhé!

Trải nghiệm thiệp cưới online ngay!