Top 5 mẫu trang trí gia tiên đẹp nhất cho ngày cưới hoàn hảo
Trang trí lễ gia tiên trong ngày cưới là việc vô cùng quan trọng, vừa là không gian giúp gia đình thực hiện lễ gia tiên tỏ lòng nhớ ơn tới tổ tiên của mình, vừa thể hiện sự chu toàn cho ngày đại hỷ của cặp cưới.  

Vậy trang trí gia tiên gồm những gì? Các mẫu trang trí gia tiên đẹp là như thế nào? Kinh nghiệm trang trí gia tiên đầy đủ là gì? Hãy cùng khám phá ngay trong bài viết sau đây nhé!

Trang trí gia tiên gồm những gì?

Trang trí lễ gia tiên cần chú trọng 4 phần chính bao gồm cổng hoa cưới, bàn thờ gia tiên, bàn họ và khu vực đón khách. Trong đó, mỗi khu vực trang trí sẽ cần lựa chọn những hạng mục trang trí khác nhau tuy nhiên cần nhất quán với concept chung của đám cưới.
Chẳng hạn, nếu bạn lựa chọn concept cưới truyền thống, các đồ vật trang trí gia tiên cần thiên về đám cưới cổ truyền như cổng cưới dáng vòm, phông bạt nhung đỏ, và chữ song hỷ tiếng Hán.
Bên cạnh đó, cô dâu chú rể cũng cần để ý đến phong tục của địa phương mình cũng như ý nghĩa của những vật dụng trang trí để lựa chọn không gian bài trí sao cho phù hợp, tránh phạm điều kiêng kỵ trong trang trí gia tiên.
Cụ thể, xét theo vùng miền, bàn thờ gia tiên miền Bắc thường có mâm ngũ quả, một con gà luộc, một đĩa xôi gấc và hai bình hoa tươi. Bàn thờ gia tiên miền Trung sẽ có thêm câu đối và miền Nam thường có thêm cặp nến long phụng. 

Top 5 mẫu trang trí gia tiên đẹp nhất

Các mẫu trang trí gia tiên đẹp nhất vẫn giữ các tông màu chủ đạo của đám cưới như đỏ, vàng, hồng hoặc trắng do lễ gia tiên là lễ truyền thống của Việt Nam. Ngoài ra, một số phong cách lễ gia tiên mới lạ như rustic hay retro cũng được nhiều cặp đôi ưa chuộng.
Cùng tham khảo top 5 mẫu trang trí gia tiên theo tông màu ứng với từng phong cách dưới đây nhé.

Mẫu trang trí gia tiên màu đỏ cổ truyền

Mẫu trang trí lễ gia tiên tông đỏ thường được nhiều cặp cưới lựa chọn do sắc đỏ thể hiện cho niềm vui, sự may mắn. Màu đỏ chủ đạo của cách trang trí này nằm ở hầu hết các hạng mục trang trí như phông nền, khăn trải bàn và rạp khu vực đón khách.
Ngoài ra, mẫu trang trí gia tiên đỏ cổ truyền còn được kết hợp khéo léo với các vật dụng có màu sắc tương đồng khác để tổng thể trang trí thêm phần hài hoà hơn. Chẳng hạn như màu vàng ở chữ Hỷ, rèm lụa, màu trắng ở hoa trang trí, ấm chén và màu đồng ở các vật dụng trên khu vực bàn thờ.
Mẫu trang trí gia tiên màu đỏ (Nguồn: Datle Photos & Salute) 

Mẫu trang trí gia tiên tông vàng sang trọng

Trang trí gia tiên tông vàng phù hợp cho những lễ cưới hiện đại, sang trọng do màu vàng thể hiện cho sự sung túc, đủ đầy. Đây là mẫu trang trí gia tiên nổi bật với các sắc vàng khác nhau từ vàng đồng, vàng tươi đến vàng nhạt để tạo điểm nhấn cho bối cảnh.
Mẫu trang trí gia tiên tông vàng cũng có thể kết hợp với các màu sắc như be, trắng hoặc xanh lá cho hoa trang trí, bàn ghế và chữ Hỷ giúp không gian trông hài hoà, dễ chịu hơn. 
Mẫu trang trí gia tiên tone vàng sang trọng. Nguồn: Violet wedding

Mẫu trang trí gia tiên màu hồng lãng mạn

Trang trí gia tiên theo tông màu hồng ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây do màu hồng tạo nên nét trang nhã, nhẹ nhàng đồng thời mang ý nghĩa biểu tượng cho sự ngọt ngào, lãng mạn của tình yêu đôi lứa.
Các lễ gia tiên tone hồng lãng mạn thường được trang trí các màu hồng nhạt như hồng san hô, hồng tím nhạt ở màu phông nền, màu khăn trải bàn và lót ghế, kết hợp với màu trắng hoặc vàng nhạt ở các loại hoa và đồ trang trí bàn thờ.
Mẫu trang trí gia tiên màu hồng

Mẫu trang trí gia tiên theo phong cách Rustic

Trang trí gia tiên theo phong cách rustic là trang trí kiểu tối giản, tự nhiên với những gam màu trắng, xanh lá hay nâu gỗ. Với phong cách này, các loại hoa tươi màu trắng, xanh hoặc vàng nhạt sẽ là điểm nhấn chính tô điểm cho lễ gia tiên khi xuất hiện ở cả bàn thờ, bàn họ và không gian xung quanh. 
Phông nền khi trang trí gia tiên theo phong cách Rustic thường là rèm màu trắng, tấm gỗ nâu trơn hoặc thảm cỏ màu xanh. Cô dâu chú rể cũng có thể sử dụng thêm các loại khăn, rèm kim tuyến nếu muốn tạo thêm điểm nhấn cho khung cảnh lễ gia tiên.
Mẫu trang trí gia tiên Rustic. Nguồn: Tuno Wedding

Mẫu trang trí gia tiên theo phong cách retro

Trang trí gia tiên theo phong cách retro thường tái hiện ngày Tết hoặc ngày cưới những năm 90 nhờ sử dụng các vật dụng tiêu biểu của thế kỷ trước như chăn con công, pháo dây hay máy hát, kết hợp hài hòa với các gam màu cổ điển.
Các loại hoa thường được sử dụng trong lễ gia tiên là những loài hoa cổ điển như hoa sen, cẩm tú cầu hoặc hoa loa kèn.
Mẫu trang trí gia tiên retro (Nguồn: Quốc Đạt) 

Kinh nghiệm trang trí gia tiên trong ngày cưới

Để có một mẫu trang trí gia tiên ưng ý trong ngày cưới của mình, cô dâu chú rể cần xác định cụ thể từ concept trang trí, ý tưởng trang trí, ngân sách và đơn vị trang trí từ 2 - 3 tháng trước đám cưới
Việc chuẩn bị từ sớm sẽ giúp các bạn có nhiều thời gian tìm hiểu nhiều nguồn khác nhau như bạn bè, người thân, các blog hoặc group cưới. Hơn nữa, chuẩn bị sớm cũng giúp các bạn lựa chọn được những hạng mục trang trí đám cưới ưng ý hơn. Cùng tìm hiểu các lưu ý cụ thể trong từng bước lên kế hoạch trang trí gia tiên dưới đây:

Bước 1: Xác định concept trang trí

Để chọn được concept trang trí lễ gia tiên của mình, cặp đôi cần tham khảo các mẫu trang trí gia tiên sẵn có để lựa chọn được phong cách trang trí mà mình ưa thích.
Cụ thể, nếu cặp đôi ưa thích phong cách truyền thống, bạn hãy tham khảo các mẫu trang trí gia tiên màu đỏ. Hãy cân nhắc các mẫu trang trí gia tiên màu vàng hoặc hồng nếu ưa thích lễ gia tiên hiện đại hơn. Còn nếu bạn ưa thích mới lạ, hãy tham khảo các mẫu trang trí gia tiên rustic hoặc retro nhé.

Bước 2: Xác định ý tưởng trang trí

Sau khi đã lựa chọn được concept trang trí gia tiên của mình, cặp đôi cần lên ý tưởng về 4 hạng mục bao gồm cổng hoa, bàn thờ gia tiên, bàn họ và không gian đón khách sao cho phù hợp với concept đã lựa chọn. Cùng tìm hiểu cách sắp xếp, lựa chọn và trang trí 4 hạng mục trên dưới đây nhé!
Cổng hoa cưới
Việc lên ý tưởng trang trí cổng hoa cưới bao gồm lựa chọn hình dáng cổng và nguyên liệu làm cổng hoa. Do là khu vực đầu tiên chào mừng khách quan, cổng hoa cưới cần được chuẩn bị trau chuốt sao cho rực rỡ, bắt mắt nhất.
Cụ thể, về hình dáng cổng, cô dâu chú rể nên cân nhắc phong cách lễ cưới ưa thích của mình để chọn dáng cổng cưới phù hợp. Cụ thể, bạn có thể lựa chọn loại cổng cưới hình vòm hoặc cổng cưới lá dừa cho concept truyền thống. Nếu ưa thích hiện đại hơn, hãy lựa chọn các dáng cổng cưới chữ nhật hoặc cổng cưới hai mảnh sang trọng hơn.
Về nguyên liệu trang trí, cặp đôi nên lựa chọn theo mức ngân sách mà các bạn có thể chi trả. Cụ thể, hãy cân nhắc lựa chọn cổng cưới bằng hoa tươi, lá tươi nếu bạn có ngân sách cổng cưới từ 7 - 15 triệu đồng. Trường hợp có ngân sách thấp hơn, hãy tham khảo các nguyên liệu cổng cưới như hoa lụa, bóng bay, vải voan nhé.
Cùng tìm hiểu những mẫu cổng hoa cưới đẹp nhất và kinh nghiệm trang trí cổng hoa cưới hoàn hảo tại Top 10 mẫu cổng hoa cưới đẹp nhất nhé. 
Trang trí bàn thờ gia tiên
Trang trí bàn thờ gia tiên bao gồm việc chuẩn bị bàn thờ và chuẩn bị lễ vật trên bàn thờ, cần được chuẩn bị đúng theo phong tục, truyền thống cưới hỏi Việt Nam.
Cụ thể, về việc chuẩn bị bàn thờ, cô dâu chú rể có thể gộp chung với bàn thờ ông bà hoặc kê riêng bàn thờ gia tiên tại phòng khách. Nếu lựa chọn bàn thờ gia tiên gộp cùng bàn thờ có sẵn, gia đình cần lau chùi và quét dọn lại cho sạch sẽ và tươm tất. 
Trường hợp hai gia đình quyết định chuẩn bị một bàn thờ độc lập với bàn thờ có sẵn, dãy bàn họ cần được kê thẳng với bàn thờ. 
Về lễ vật trên bàn thờ, trên bàn thờ cần được bày đầy đủ lư hương, bát nhang, trái cây và hoa quả tươi. Nếu muốn trang trí cầu kỳ hơn, cặp đôi có thể treo thêm rèm hoặc một cặp câu đối. Đặc biệt, với những cặp đôi ở miền Nam, trên bàn thờ gia tiên sẽ thường bày thêm một cặp nến long phụng.
Cùng tìm hiểu chi tiết kinh nghiệm trang trí bàn thờ gia tiên và các mẫu bàn thờ gia tiên ngày cưới đẹp nhất tại bài viết Kinh nghiệm trang trí bàn thờ gia tiên nhé. 
Trang trí bàn họ
Bàn họ trong lễ gia tiên được kê dọc từ cửa nhà đến khu vực bàn thờ gia tiên, được chuẩn bị về số lượng, vật dụng trang trí và màu sắc sao cho phù hợp với khung cảnh lễ cưới. 
Cụ thể, về số lượng bàn, cặp đôi có thể sắp xếp bàn họ 6 chỗ, 12 chỗ hoặc 16 chỗ tuỳ theo diện tích phòng khách của gia đình. Cách sắp xếp bàn họ tốt nhất là 12 chỗ để không gian thoáng hơn và đủ cho đại diện hai bên gia đình thưa chuyện với nhau.
Về vật dụng trang trí, bàn họ sẽ được bọc khăn trải bàn, bọc ghế với màu sắc theo màu sắc chủ đạo của lễ cưới. Bên cạnh đó, trên mặt bàn cũng cần được trang trí lọ hoa, ấm chén, trà và bánh kẹo mời khách. 
Trang trí không gian đón khách
Trang trí không gian đón khách bao gồm việc trang trí bàn ghế, chỗ ngồi và rạp cưới cho các khách mời khác tham dự lễ cưới. 
Đối với bàn ghế tiếp khách, gia đình có thể sắp xếp bên cạnh bàn họ nếu không gian trong nhà còn đủ chỗ hoặc sắp xếp ngoài sân cho không gian thoáng đãng hơn. Khi đó, các bạn cũng sẽ cần chuẩn bị rạp che nắng, mưa cho khu vực kê bàn ghế cho khách mời.
Mỗi khu vực bàn ghế được trang trí tương tự như khu vực bàn họ, bao gồm phủ khăn trải bàn, bọc ghế trang trọng và bày biện lọ hoa, ấm chén uống trà và bánh kẹo thiết đãi khách mời. 

Bước 3: Xác định ngân sách trang trí

Chi phí cho một gói trang trí gia tiên trọn gói thường dao động từ 3 - 10 triệu VNĐ tùy vào độ cầu kỳ và không gian tổ chức của buổi lễ. Cụ thể, những gói trang trí gia tiên từ 3 - 5 triệu đồng thường có mâm ngũ quả nhỏ hơn, khoảng 6 - 8 loại quả và sử dụng hoa vải. 
Trong khi đó, những gói trang trí gia tiên có giá cao hơn, từ 5 - 10 triệu đồng thường có mâm ngũ quả đa dạng hơn và được trang trí bằng hoa tươi.
Để tiết kiệm chi phí trang trí gia tiên, hai bên gia đình có thể tự chuẩn bị một số vật dụng như khăn trải bàn, hoa tươi hay bộ ấm chén tuy nhiên cần chú ý sao cho đồng bộ và màu sắc hợp lý với concept lễ cưới nhé.  

Bước 4: Lựa chọn đơn vị trang trí

Để lựa chọn được đơn vị trang trí phù hợp với yêu cầu và ngân sách của mình, bạn nên tham khảo 2 - 3 đơn vị trang trí gia tiên để so sánh về cách trang trí và giá tiền mỗi gói trang trí.  
Cụ thể hơn, khi tìm hiểu các đơn vị trang trí, bạn nên tham khảo những mẫu ảnh trang trí đơn vị đó đã thực hiện và những dịch vụ họ sẽ cung cấp trong gói như trang trí cổng hoa cưới, bảng tên cho cô dâu chú rể hay chuẩn bị trà, nước uống cho khách mời.
Ngoài ra, khi lựa chọn đơn vị trang trí, cô dâu chú rể có thể thương lượng ký hợp đồng trang trí gia tiên tại đơn vị đó cả đám hỏi và đám cưới, tại hai gia đình để hưởng mức giá thấp hơn nhé. 

Bước 5: Kiểm tra và chỉnh sửa mẫu trang trí

Trong ngày đơn vị trang trí tiến hành công việc, cô dâu chú rể và gia đình nên giám sát và kiểm tra tiến độ trang trí sao cho đúng và đủ các hạng mục có trong hợp đồng. Việc kiểm tra sẽ giúp cặp đôi nhìn ra những điểm trang trí chưa hợp lý và chỉnh sửa kịp thời cho lễ gia tiên hoàn hảo hơn. 
Trên đây là các mẫu trang trí gia tiên đẹp nhất và kinh nghiệm trang trí gia tiên ưng ý. Để buổi lễ diễn ra suôn sẻ, ngoài việc trang trí, cô dâu chú rể và người nhà có thể tập dượt lại một lần các nghi thức sẽ tiến hành. Các bạn có thể tham khảo bài viết thủ tục cưới hỏi 3 miền để tìm hiểu rõ hơn về các nghi lễ nhé!

Trải nghiệm thiệp cưới online ngay!