Song hỷ là gì? Ý nghĩa của chữ song hỷ trong đám cưới
Chữ song hỷ là nét trang trí không thể thiếu trong đám cưới của người Việt, không chỉ tạo điểm nhấn cho ngày cưới mà còn chứa đựng nhiều lời chúc, mong muốn của hai bên gia đình gửi tới cặp đôi.

Vậy song hỷ là gì? Chữ song hỷ có ý nghĩa như thế nào trong đám cưới? Cách dán chữ song hỷ như thế nào? Các mẫu thiết kế và chất liệu của chữ song hỷ ra sao? Cùng tìm hiểu dưới bài viết này nhé!

Song hỷ là gì? Ý nghĩa chữ song hỷ trong đám cưới

Song hỷ là chữ trang trí truyền thống của người Trung Hoa, là biểu tượng của hạnh phúc trong hôn nhân và gia đình. Theo tên gọi, “song” là đôi, “hỷ” là niềm vui, may mắn, vì vậy chữ song hỷ thường được dùng như lời chúc mừng hạnh phúc của hai bên gia đình tới cặp đôi trong ngày cưới. 
Một cách nói phổ biến của song hỷ là “song hỷ lâm môn” vừa là lời chúc hai nhà đón dâu mới, rể hiền vừa thể hiện mong muốn cặp đôi có thêm niềm vui mới sau đám cưới như sự nghiệp phát tài hoặc sớm có tin vui. 
Nguồn: Internet
Bên cạnh ý nghĩa lời chúc, chữ song hỷ còn được xem như lời thông báo ngầm gia chủ đang có hỷ sự. Do đó, chữ song hỷ thường được dùng để trang trí từ cổng (đối với đám cưới tại gia) hoặc từ cổng khách sạn đến lối vào sảnh tiệc (đối với đám cưới tại nhà hàng) để bạn bè, người thân đến chung vui cùng gia đình.
Ngoài chữ song hỷ, cô dâu chú rể cũng có thể sử dụng chữ hỷ để trang trí đám cưới, đám hỏi của mình. Hai chữ này mang ý nghĩa giống nhau nhưng để lựa chọn chữ phù hợp, bạn nên cân nhắc không gian cần trang trí. 
Cụ thể, nếu diện tích trang trí nhỏ, chữ hỷ sẽ giúp hài hòa không gian hơn. Chữ song hỷ sẽ thích hợp với những không gian lớn, cần thu hút nhiều sự chú ý của khách tham dự như backdrop sân khấu.

Cách dán chữ song hỷ trang trí ngày cưới

Việc dán chữ song hỷ cần được thực hiện sao cho đúng mặt chữ, tránh dán ngược đem lại điều không may mắn trong ngày cưới. Bên cạnh đó, gia chủ cũng cần tìm hiểu thời gian và địa điểm dán chữ song hỷ phù hợp với thời điểm và địa điểm cưới. 
Cùng tìm hiểu cách dán chữ song hỷ, thời gian và địa điểm dán chữ hỷ sao cho hợp lý dưới đây nhé. 

Nên dán chữ song hỷ như thế nào?

Để treo được chữ song hỷ đúng cách, bạn cần treo phần chữ có bộ sĩ (士) ở bên trên, phần chữ chứa bộ khẩu(口)ở bên dưới. Một mẹo đơn giản mà bạn có thể áp dụng để xác định chiều đúng của chữ song hỷ là quay mặt chính của chữ ra ngoài, sau đó đặt phần đầu nhỏ ở bên trên, phần đuôi to xuống dưới. 
Bạn chỉ cần giữ đúng chiều như trên và dán lên những địa điểm cần trang trí. Nếu vẫn cảm thấy khó khăn, bạn có thể nhờ người thân hoặc đơn vị tổ chức hôn lễ giúp đỡ nhé.
Nguồn: Internet

Nên dán chữ song hỷ khi nào?

Bạn chỉ cần dán chữ song hỷ trước lễ cưới hoặc lễ ăn hỏi một buổi bởi việc trang trí chữ song hỷ không quá khó và tốn khá ít thời gian. Ngoài ra, dán trước quá lâu có thể làm chữ song hỷ bị bong ra trong lễ cưới, đây là điều không may mắn đối với cặp đôi.

Nên dán chữ song hỷ ở đâu?

Chữ song hỷ được dùng để trang trí ở rất nhiều vị trí quan trọng trong đám cưới. Chẳng hạn như dán tường, in trên thiệp cưới, bảng chào, cổng nhà, cửa ra vào, backdrop sân khấu, backdrop chụp ảnh, cổng hoa cướibàn thờ gia tiên. Ngoài ra, chữ song hỷ còn được dán trên cả vỏ hộp bánh kẹo, và mâm ngũ quả.
Vì chữ song hỷ được dùng khá nhiều trong trang trí đám cưới, trước khi tiến hành dán, bạn cần tính toán hết những vị trí cần dánsố lượng thích hợp. Việc xem xét các vị trí cần dán chữ song hỷ sẽ giúp bạn chọn được kích cỡ chữ phù hợp với từng địa điểm. 
Khi tính toán số lượng chữ, hãy đặt dư khoảng 20% với số lượng chữ song hỷ cần thiết đề phòng trường hợp chữ bị rách hoặc dán sai nhé. 

Các mẫu thiết kế và chất liệu chữ song hỷ đẹp nhất

Theo thời gian, chữ song hỷ đã được cách điệu và thiết kế thành nhiều mẫu và chất liệu khác nhau để phù hợp với mọi không gian trang trí trong đám cưới. Dưới đây là một số mẫu thiết kế và chất liệu chữ song hỷ bạn có thể lựa chọn:

Mẫu thiết kế chữ song hỷ

Các mẫu chữ song hỷ sẽ khác nhau về độ cầu kỳ cũng như một số đường nét trong chữ dựa trên chữ gốc tiếng Hán. Bạn có thể cân nhắc chọn mẫu thiết thiết kế chữ song hỷ theo vị trí mình định trang trí.
Cụ thể, chữ song hỷ viết thường dùng để dán ở cổng và xe hoa, chữ song hỷ hình 2 con phượng lại dùng để trang trí trang sức nữ. Chữ song hỷ hình trái tim sẽ thích hợp với các loại đèn cầy, đèn điện trong khi chữ song hỷ có hình em bé lại là sự lựa chọn hoàn hảo để trang trí phòng cưới của đôi uyên ương.
(Nguồn: Internet)
Ngoài các mẫu chữ song hỷ bằng tiếng Hán, cặp đôi có thể sử dụng chữ hỷ hoặc chữ song hỷ bằng tiếng Việt để thay thế. Cách này vừa góp phần giữ gìn, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt nhưng vẫn đảm bảo mang lại may mắn cho cặp đô
Để thiết kế chữ hỷ và chữ song hỷ tiếng Việt đẹp nhất, bạn nên sử dụng cách viết chữ thư pháp vừa mềm mại vừa mang vẻ trang trọng, phù hợp với không khí của ngày cưới.

Chất liệu chữ song hỷ

Chữ song hỷ có nhiều chất liệu khác nhau để bạn thoải mái lựa chọn như decal dán, mút xốp, nhựa formex. Trong quá trình lựa chọn chất liệu chữ, hãy cân nhắc địa điểm mình cần trang trí là gì để chọn được chất liệu phù hợp nhất. Bạn có thể tham khảo những đặc điểm cụ thể của từng chất liệu và nơi trang trí thích hợp dưới đây:

Chữ song hỷ làm từ decal dán

Chữ song hỷ bằng decal dán là loại chữ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay bởi kích thước chữ có thể thay đổi linh hoạt để phù hợp với địa điểm cần trang trí. Do đó, chữ song hỷ bằng decal dán được sử dụng để trang trí rất nhiều nơi trong đám cưới như cửa ra vào, xe hoa, mâm quả, sính lễ.

Chữ song hỷ với mút xốp và kim tuyến

Chữ song hỷ với mút xốp và kim tuyến thường có kích thước khá lớn, khoảng 50 - 60 cm. Chất liệu mút xốp giúp chữ song hỷ nhẹ và dễ dàng bám dính trên tường, thích hợp dùng để trang trí bàn thờ gia tiênbackdrop sân khấu.

Chữ song hỷ bằng nhựa formex cắt CNC

Ngoài ưu điểm nhẹ, chữ song hỷ chất liệu formex rất cứng cáp và đẹp mắt do có đường cắt tinh xảo bằng máy CNC. Đây là sự thay thế hoàn hảo cho chữ song hỷ bằng mút xốp và kim tuyến để trang trí bàn thờ gia tiên và backdrop sân khấu.

Trải nghiệm thiệp cưới online ngay!

Nên mua chữ song hỷ ở đâu?

Bạn có thể dễ dàng tìm mua chữ song hỷ ở các hàng tạp hóa, tiệm đồ trang trí hoặc đồ thủ công trong khu vực bạn sinh sống. Bạn cũng có thể in chữ song hỷ tại các tiệm in với các chất liệu đa dạng hơn.
Ngoài ra, trường hợp bạn thuê đơn vị tổ chức tiệc cưới, họ sẽ cung cấp đầy đủ các dụng cụ trang trí cần thiết bao gồm cả chữ song hỷ đa dạng thiết kế và chất liệu theo yêu cầu của gia đình.
Trên đây là ý nghĩa, cách dán và một số thiết kế chữ song hỷ trong ngày cưới. Do là một hạng mục trang trí quan trọng trọng lễ cưới, cô dâu chua rể cần chuẩn bị kỹ càng về số lượng và kích thước chữ song hỷ sao cho hài hòa với các hạng mục trang trí khác. Nếu còn băn khoăn bất kỳ vấn đề gì trong quá trình chuẩn bị cho lễ cưới, bạn có thể tham khảo tại "Kinh nghiệm tổ chức đám cưới đầy đủ" nhé.