Lễ thành hôn là gì? Phân biệt lễ thành hôn, lễ đính hôn, lễ tân hôn và lễ vu quy
Lễ thành hôn (lễ cưới) là ngày chú rể sang nhà gái xin dâu và đón dâu về nhà trai, sau đó hai người sẽ chính thức trở thành vợ chồng. Khác với lễ thành hôn, lễ đính hôn (lễ ăn hỏi) chỉ là ngày chú rể mang sính lễ sang nhà gái để xin cưới và nhà gái sẽ hứa gả con gái cho nhà trai trong tương lai. Do đó, đám hỏi thường diễn ra trước đám cưới khoảng 1 tháng. Tuy nhiên, nếu muốn đơn giản hóa khâu chuẩn bị, bạn có thể gộp chung hai lễ này vào một ngày.

Ngoài lễ thành hôn và lễ đính hôn, hẳn bạn cũng thường xuyên nghe tới lễ tân hônlễ vu quy. Vậy lễ tân hôn và lễ vu quy là gì? Có khác gì so với lễ thành hôn và lễ đính hôn không? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Phân biệt lễ tân hôn, lễ vu quy với lễ thành hôn, lễ đính hôn

Trên thực tế, lễ tân hônlễ vu quy đều là lễ thành hôn cả. Chỉ khác ở chỗ, lễ vu quy sẽ là lễ thành hôn ở nhà gái, gắn liền với việc chú rể sang xin dâu và rước dâu. Còn lễ tân hôn sẽ là lễ thành hôn ở nhà trai, gắn liền với việc chú rể đưa cô dâu về nhà làm lễ nhập gia. Theo trình tự thông thường, lễ vu quy sẽ diễn ra trước lễ tân hôn và diễn ra trong cùng một ngày.
Việc phân biệt tên lễ thành hôn ở nhà trai và nhà gái như vậy thực ra chỉ ảnh hưởng tới chữ trang trí ở cổng hoa hoặc phông nền đám cưới của hai bên gia đình. Còn khi gửi thiệp mời cho khách, thường các gia đình sẽ gọi chung đó là lễ thành hôn.

2. Thành phần tham gia lễ thành hôn

Thành phần tham gia lễ thành hôn thường bao gồm cả hai bên gia đình, họ hàng, bạn bè của cô dâu chú rể và bạn bè của bố mẹ cô dâu chú rể. Vì vậy, số người tham gia lễ thành hôn sẽ khá đông, dao động từ 300 - 500 người. Với số lượng người như thế, hai gia đình nên chia ra tổ chức riêng từng nhà hoặc nếu tổ chức chung thì nên thuê nhà hàng/khách sạn cho rộng rãi.

3. Lễ thành hôn cần chuẩn bị những gì?

Dưới đây là những bước chuẩn bị cơ bản nhất cho lễ thành hôn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo Kinh nghiệm tổ chức đám cưới từ A - Z để có một kế hoạch đám cưới toàn diện nhất và chi tiết nhất.

Bước 1: Dự trù kinh phí đám cưới

Một số kinh phí cơ bản mà đám cưới nào cũng cần chuẩn bị là:
   ♥  Tiệc cưới (120 triệu - 300 triệu VND tùy số khách và chất lượng tiệc cưới)
   ♥  Chụp ảnh cưới (6 triệu - 20 triệu VND)
   ♥  Váy cưới (1 triệu - 10 triệu VND tùy chất lượng váy và chọn may hay thuê)
   ♥  Vest cưới (3 triệu - 5 triệu VND nếu may)
   ♥  Tráp ăn hỏi (3 triệu - 7 triệu VND/tráp1.5 triệu VND thuê 5 người bưng tráp nếu gộp đám hỏi chung với đám cưới)
   ♥  Dựng rạp (6 triệu - 40 triệu VND tùy việc trang trí hoa giả hay hoa tươi)
   ♥  Nhẫn cưới (3 triệu - 5 triệu VND)
   ♥  Thiệp cưới (6 triệu - 9 triệu VND tùy số lượng khách và chất lượng thiệp)
   ♥  Chi phí phát sinh thêm (10 - 15% tổng kinh phí ở trên)
Cụ thể hơn, bạn có thể tham khảo cách dự trù kinh phí đám cưới trong bài Chi phí tổ chức đám cưới từ A - Z.

Bước 2: Chọn ngày cưới và địa điểm đám cưới

Về ngày cưới: Các gia đình thường tránh những năm cô dâu phạm tuổi Kim Lâu (tuổi mụ tính theo năm âm của cô dâu mà có hàng đơn vị là 1, 3, 6, 8). Ngoài ra, ở miền Bắc, người ta thường tránh thêm những ngày đầu và cuối tháng âm lịch. Còn ở miền Nam, người ta thường tránh ngày mùng 1, ngày rằmngày Phật đản - những ngày ăn chay.
Về địa điểm tổ chức đám cưới: Bạn nên cân nhắc các vấn đề như thời tiết (tổ chức trong nhà sẽ ít gặp phải vấn đề thời tiết hơn tổ chức ngoài trời), cách đi lại (nếu ở gần trung tâm thì mọi người thường tự đi nên phải chọn nhà hàng có bãi đỗ xe rộng, nếu xa trung tâm thì nên cân nhắc thuê xe đón khách), sức chứa của nơi tổ chức (sức chứa lớn thường đội thêm nhiều chi phí) và concept đám cưới để có nơi tổ chức ưng ý nhất.

Bước 3: Chọn studio chụp ảnh cưới

Bạn nên chọn studio chụp ảnh cưới từ sớm để đảm bảo sẽ kịp chụp ảnh cưới 2 - 3 tháng trước khi đám cưới diễn ra. Nếu muốn tiết kiệm thời gian, chi phí và tránh các vấn đề thời tiết, bạn nên chọn chụp ảnh cưới trong studio. Nếu muốn góc chụp đa dạngchấp nhận các vấn đề về thời gian, chi phí và thời tiết, bạn có thể chọn chụp ảnh cưới ngoài trời.
Cụ thể, cùng tham khảo bài viết Kinh nghiệm chụp ảnh cưới từ A - Z.

Bước 4: Đặt làm thiệp cưới

Bạn nên đặt làm thiệp cưới từ 30 - 45 ngày trước khi đám cưới diễn ra, khi đó ngày cưới gần như đã được ấn định rồi và có vấn đề gì thì vẫn xử lý kịp thời. Sau đó, bạn nên gửi thiệp mời cho khách từ 8 - 10 ngày trước khi cưới để khách kịp sắp xếp công việc riêng.
Để có một thiệp cưới đẹp, đậm dấu ấn cá nhân và dễ dàng gửi cho bạn bè qua Zalo/Facebook, bạn có thể tham khảo cách tạo Wedsite - trang thông tin đám cưới trên Nắm Tay.

Bước 5: Đặt tiệc cưới

Bạn nên đặt tiệc cưới từ 3 - 6 tháng trước khi đám cưới diễn ra nếu như chọn tổ chức vào mùa cưới cao điểm như mùa thu hoặc sau tết. Còn nếu như chọn tổ chức vào các thời điểm còn lại trong năm, bạn chỉ cần đặt tiệc cưới trước 1 tháng là được.
Tiệc cưới bạn đặt nên gồm 6 - 7 món với hương vị đậm đà dần lên để lần lượt phục vụ cho khai vị, món chínhtráng miệng. Trong trường hợp các món bạn chọn không no lâu thì có thể đẩy lên thành 8 - 9 món. Một thực đơn tiệc cưới phổ biến bạn có thể tham khảo là:
   ♥  Khai vị: Súp gà ngô và nộm thập cẩm
   ♥  Món chính: Gà rang muối, tôm sú nướng tiêu, ngọn su su xào tỏi, xôi cốm dừa nạo, canh bóng thập cẩm
   ♥  Tráng miệng: Hoa quả thập cẩm

Bước 6: Chọn trang phục đám cưới

Thông thường, chú rể sẽ cần chuẩn bị vest còn cô dâu sẽ cần chuẩn bị 2 - 3 váy cưới khác nhau để phục vụ cho cả việc lên lễ đườngtiếp khách. Chiếc váy đơn giản hơn, không quá bồng và dài sẽ là lựa chọn phù hợp cho việc chào và tiếp khách. Còn chiếc váy lộng lẫy hơn, bồng và xòe hơn thì để cô dâu mặc lên lễ đường cho trang trọng. 
Ngoài ra, nếu bạn định tổ chức đám cưới tương đối truyền thống, chắc chắn bạn cần chuẩn bị áo dài cho cả cô dâu chú rể. Cũng như nếu bạn định gộp đám hỏi với đám cưới, bạn cần chuẩn bị cả áo dài cho hai đội bưng tráp.
Cụ thể, hãy tham khảo các bài viết khác về kinh nghiệm chọn váy cướikinh nghiệm chọn áo dài cưới cho cô dâu nhé. 

4. Lễ thành hôn gồm những gì?

Tổ chức lễ vu quy ở nhà gái

Nhà trai sang nhà gái xin làm lễ nhập gia
Theo ngày giờ hai bên gia đình chọn trước, nhà trai sẽ xuất hiện ở cửa nhà gái để xin làm lễ nhập gia. Cụ thể chủ hôn nhà trai một phụ rể sẽ vào chào hỏi nhà gái và phát biểu xin phép. Sau đó, nếu nhà gái chấp thuận thì phụ rể sẽ rót 2 ly rượu để mời hai vị chủ hôn rồi chủ hôn và phụ rể sẽ quay ra báo cho cả nhà trai vào làm lễ.
Nhà trai trao mâm quả đám cưới cho nhà gái
Sau khi được thông báo, dàn bưng mâm quả nam sẽ di chuyển tới cổng nhà gái, đứng đối xứng với dàn bưng mâm quả nữ để trao mâm quả. Sau đó, dàn bưng mâm quả nam và dàn bưng mâm quả nữ sẽ lần lượt di chuyển vào nhà gái.
Nhà trai phát biểu và trình mâm quả
Nhà trainhà gái sẽ lần lượt giới thiệu hai bên gia đình theo vai vế từ lớn tới nhỏ, sau đó, nhà trai mới phát biểu về mục đích buổi lễtrình sính lễ cho đại diện nhà gái, có thể là chủ hôn nhà gái hoặc mẹ cô dâu, lên nhận.
Nhà trai làm lễ xin dâu
Ở bước này, nhà trai sẽ xin phép để chú rể lên đón cô dâu xuống ra mắt hai bên gia đình. Sau khi cô dâu xuống, hai người sẽ thực hiện nghi lễ trao nhẫn hoặc làm thêm nghi thức Tạ Ơn Thiên Chúa, Kính Nhớ Tổ Tiên và Lễ Mừng Cha Mẹ nếu tổ chức hôn lễ theo Công Giáo. Và chủ hôn sẽ tuyên bố hai người đã chính thức trở thành vợ chồng.
Hai nhà làm lễ gia tiên
Cô dâu chú rể sẽ tự chia lễ vật ra các đĩa nhỏ để mang lên bàn thờ gia tiên thắp hương. Họ có thể tự đọc lời khấn hoặc nhờ chủ hôn đọc thay nếu không biết cách. Và một điều cần chú ý là họ không được động tới dao kéo trong suốt quá trình này.
Tiếp đó, nếu tuân theo phong tục của người miền Nam, cô dâu chú rể sẽ làm thêm lễ lên đèn bằng cách đốt đôi nến long phượng trong sính lễ để dâng lên bàn thờ. Cô dâu chú rể nên chú ý để đốt nến cùng lúc và đảm bảo nến cháy đều.
Cô dâu chú rể làm lễ dâng trà
Trước khi bắt đầu lễ dâng trà, nhà trai sẽ thực hiện trao lễ đen cho nhà gái. Sau đó, cô dâu chú rể sẽ lần lượt dâng trà hoặc rượu lễ cho các trưởng bối theo vai vế từ lớn đến nhỏ, ví dụ như ông bà, cha mẹ rồi đến cô dì chú bác hai bên, và nhận quà chúc phúc từ các trưởng bối.
Nhà trai tiến hành lễ rước dâu
Trước khi rước dâu, nhà gái sẽ thực hiện trao lễ lại quả cho nhà trai ở trước cổng hoa tương tự như lúc nhà trai xin làm lễ nhập gia. Và kết thúc lễ lại quả thì hai nhà sẽ cùng sang nhà trai để thực hiện lễ tân hôn.

Tổ chức lễ tân hôn ở nhà trai

Nhà trai thực hiện lễ đón dâu
Lễ đón dâu diễn ra từ lúc nhà trai rước dâu đến khi xe hoa về tới nhà trai và đứng cách cổng nhà trai khoảng 100 - 200m để chuẩn bị làm lễ nhập trạch. Chờ tới giờ hoàng đạo của Lễ Nhập Trạch, mẹ chú rể sẽ dắt cô dâu đi trướcchú rể theo sau để vào nhà. Hoặc một số gia đình không muốn rườm rà thì cô dâu chú rể sẽ tự đi vào cùng nhau luôn.
Cô dâu ra mắt nhà trai và thực hiện lễ gia tiên
Tương tự như lúc ở nhà gái, cô dâu sẽ ra mắt nhà trai rồi cùng chú rể lên bàn thờ gia tiên để thắp nhang và khấn cầu. Nếu tuân thủ truyền thống, cô dâu chú rể sẽ làm thêm lễ tơ hồng - quỳ trước bàn thờ gia tiên nghe chủ hôn đọc bài văn tế cảm ơn Nguyệt Lão rồi uống chung một ly rượu để thể hiện ý chia ngọt sẻ bùi trong tương lai.
Cô dâu chú rể làm lễ dâng trà
Tương tự như lễ dâng trà nhà gái, cặp đôi sẽ mời các bậc trưởng bối trà hoặc rượu lễ và đón nhận những món quà, những lời chúc phúc. Trong trường hợp không gian không được rộng rãi, cô dâu chú rể có thể đứng luôn trước bàn thờ gia tiên để nhận quà.
Cô dâu chú rể thăm phòng cưới
Khép lại các thủ tục nghi lễ, cô dâu chú rể sẽ đi thăm phòng cưới. Việc thăm phòng cưới này bắt nguồn từ phong tục trải giường cưới, tức là trước ngày cưới, nhà trai đã mời một người phụ nữ có hôn nhân êm ấm đến trải chiếu mới cho cặp cưới lấy may với mong mỏi cặp đôi cũng sẽ hòa thuận, hạnh phúc.
Có thể thấy, để lễ thành hôn diễn ra suôn sẻ, bạn cần phải nắm rõ cách dự trù kinh phí, cách lựa chọn ngày và địa điểm tổ chức đám cưới cũng như lên kế hoạch đặt tiệc và chụp ảnh cưới từ sớm. Ngoài ra, bạn cũng nên sắp xếp trình tự lễ thành hôn thật cẩn thận để tránh bỏ lỡ những giờ hoàng đạo đã xem trước.

Trải nghiệm thiệp cưới online ngay!