Nên chụp ảnh cưới ngoại cảnh hay trong studio
Cô dâu chú rể nên kết hợp chụp ảnh cưới ở một địa điểm ngoại cảnh với một studio để bộ ảnh cưới đa dạng phong cách mà không mất nhiều chi phí. Còn cô dâu chú rể nên chụp ảnh cưới ngoại cảnh nếu có tài chính (ngân sách chụp từ 10 triệu VNĐ trở lên) hoặc sẵn sàng đầu tư nhiều công sức cho bộ ảnh cưới. Cô dâu chú rể cũng có thể chọn chụp ảnh cưới trong studio nếu có ngân sách hạn hẹp hơn hoặc không có nhiều thời gian dành cho việc chụp ảnh.

Vậy chụp ảnh cưới ngoại cảnh khác gì chụp ảnh cưới trong studio? Bạn nên lên kế hoạch như thế nào trước khi chụp ảnh cưới? Bạn nên chọn đơn vị chụp ảnh cưới nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Chụp ảnh cưới ngoại cảnh khác gì chụp ảnh cưới trong studio?

Chụp ảnh cưới ngoại cảnh có tổng chi phí cao hơn chụp ảnh cưới trong studio

Tổng chi phí chụp ảnh cưới ngoại cảnh thường sẽ dao động từ 6 - 30 triệu đồng tùy theo việc bạn chụp ảnh cưới trong nội thành hay ngoại thành. Chụp ảnh cưới trong nội thành sẽ dao động từ 7 - 9 triệu đồng, bao gồm chi phí gói chụp là 6 - 8 triệu đồng và chi phí di chuyển là 1 - 2 triệu đồng.
Còn chụp ảnh cưới ngoại thành sẽ dao động từ 10 - 30 triệu đồng bao gồm chi phí gói chụp lên tới 10 triệu đồng và các chi phí khác như chi phí di chuyển, ăn uống và nghỉ chân khoảng 5 - 20 triệu đồng.
Tổng chi phí chụp ảnh cưới trong studio thì thường chỉ từ 3 - 7 triệu đồng bao gồm chi phí gói chụp ảnh (có thể gồm vé vào cửa) từ 3 - 5 triệu VNĐ, chi phí vào cửa studio từ 200.000 - 1.000.000 VNĐ và một vài chi phí phát sinh khác như chi phí di chuyển hay chi phí ăn uống.

Chụp ảnh cưới ngoại cảnh có bối cảnh đa dạng hơn chụp ảnh cưới trong studio

Chụp ảnh cưới ngoại cảnh cung cấp góc chụp đa dạng hơn (đồi núi, bờ biển, đường phố hay bối cảnh sinh hoạt mà studio không thể mô phỏng lại được) cũng như không gian chụp rộng rãi hơn để cô dâu chú rể có thể thoải mái tạo dáng và có những bức ảnh tự nhiên hơn.
Trái lại, chụp ảnh cưới trong studio sẽ khó khai thác các góc chụp khác nhau do không gian hẹp được thiết kế sẵn, đa phần chỉ khai thác được theo một concept nhất định như Hàn Quốc, Châu Âu hay truyền thống, dễ khiến bộ ảnh cưới của bạn có cảm giác trùng lặp với các cặp đôi khác.

Chụp ảnh cưới ngoại cảnh mất nhiều thời gian hơn chụp ảnh cưới trong studio

Chụp ảnh cưới ngoại cảnh thường tốn từ 4 - 5 ngày do mất nhiều thời gian di chuyển, chuẩn bị thiết bị hoặc chỉnh lại trang phục. Trong khi đó, chụp ảnh cưới trong studio sẽ tiết kiệm thời gian hơn, thường chỉ mất 3 - 4 tiếng vì không cần di chuyển nhiều và mọi yếu tố như phông nền, ánh sáng, góc máy đều được chuẩn bị và xác định từ trước.

Chụp ảnh cưới ngoại cảnh bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan nhiều hơn chụp ảnh cưới trong studio

Chụp ảnh cưới ngoại cảnh bị ảnh hưởng nhiều bởi điều kiện thời tiết (như trời mưa khiến buổi chụp ảnh trì hoãn, trời quá nắng khiến ảnh bị lóa) và tình hình giao thông (như tắc trên đường đến, không tìm được góc chụp nhiều người cùng tới địa điểm đó).
Còn chụp ảnh trong studio sẽ ít bị ảnh hưởng hơn vì nếu thời tiết không thích hợp, cô dâu chú rể có thể di chuyển vào bối cảnh trong nhà. Tuy nhiên, dù chọn chụp ở đâu thì bạn cũng nên chú ý lựa chọn thời điểm ít khách và đặt chỗ trước ngày chụp khoảng một tuần để tránh khoảng thời gian cao điểm đông người.

Các bước lên kế hoạch chụp ảnh cưới

Bước 1: Chọn lựa concept chụp ảnh cưới yêu thích

Cô dâu chú rể cần tìm hiểu và thống nhất về concept chụp ảnh mà mình mong muốn. Nếu muốn một bộ ảnh cưới chỉn chu, trang nhã thì bạn có thể tham khảo concept hoài cổ, concept Châu Âu hay concept Hàn Quốc. Còn nếu muốn có một bộ ảnh cưới sáng tạo, phá cách, bạn có thể tham khảo concept cổ trang, concept biển hoặc concept Bohemian.

Bước 2: Xác định ngân sách chụp ảnh cưới

Nếu ngân sách trong khoảng 3 - 5 triệu đồng, các bạn nên lựa chọn chụp ảnh tại một studio gần nội thành để tiết kiệm chi phí. Nếu có ngân sách khoảng 6 - 10 triệu đồng, bạn có thể kết hợp chụp ngoại cảnh và trong studio để tận dụng thêm nhiều bối cảnh hơn mà chi phí tăng lên không quá nhiều. Còn ngân sách khoảng 10 triệu đồng trở lên, bạn có thể tìm nhiều địa điểm ngoại cảnh khác nhau để bộ ảnh thêm ấn tượng.

Bước 3: Chọn lựa địa điểm chụp ảnh cưới

Với những cặp đôi lựa chọn chụp ảnh cưới trong studio, các bạn có thể tham khảo những studio được thiết kế theo dạng phim trường có bối cảnh thiên nhiên, vừa có khu vực sân vườn vừa có bối cảnh trong nhà như Rose Valley ở Hà Nội, Secret Garden ở Đà Lạt, Green House ở TP. HCM,... để bộ ảnh cưới có thêm nhiều góc chụp ngoài trời tự nhiên hơn.
Nếu thích chụp ngoại cảnh, các bạn có thể đến một số địa điểm chụp ảnh nổi tiếng tại thành phố mình đang sống phù hợp với concept đã chọn hoặc tùy vào ngân sách mà lựa chọn những địa điểm chụp ảnh cưới nổi tiếng như Sapa, Tam Đảo, Hội An, Vũng Tàu hay Đà Lạt.
Với những cặp đôi lựa chọn phương án chụp ngoại cảnh kết hợp studio, các bạn nên tìm hiểu những studio mà gần đó có ngoại cảnh đẹp để không tốn thêm chi phí và thời gian di chuyển như: công viên Yên Sở và studio Santorini Park ở Hà Nội (chi tiết tham khảo ở bài viết Top 16 địa điểm chụp ảnh cưới đẹp tại Hà Nội) hay sông Sài Gòn và studio L’amour ở TP. HCM.

Bước 4: Chọn lựa đơn vị chụp ảnh cưới

Các cặp đôi nên tìm hiểu 2 - 3 studio chụp ảnh cưới sau khi đã có khái quát ý tưởng về bộ ảnh. Bạn cần so sánh giữa các bên về các gói chụp, phong cách chụp và những sản phẩm mẫu để biết studio đó có phù hợp với mình không. Bạn nên hỏi bên studio sẽ hỗ trợ những gì (trang phục, phụ kiện, makeup,...) để biết liệu có phát sinh thêm chi phí nào khác (chi phí di chuyển, ăn uống,...) không.
Các bạn nên đặt lịch hẹn khoảng 3 tháng trước khi chụp ảnh để đảm bảo có thời gian chụp hình đúng mong muốn và có thời gian cùng studio lên kế hoạch về lịch trình phù hợp. Tuy nhiên nếu không muốn thuê studio mà muốn tự chụp ảnh cưới, bạn có thể tham khảo bài viết Kinh nghiệm chụp ảnh cưới nhé.

Bước 5: Chọn lựa trang phục, cách trang điểm chụp ảnh cưới

Đa phần các đơn vị chụp ảnh sẽ hỗ trợ trang điểm và 1 - 2 bộ trang phục để chụp ảnh, vì thế cô dâu chú rể chỉ cần thảo luận với stylist và thợ makeup để chọn lựa theo sở thích của mình. Còn nếu muốn thuê ngoài, bạn cũng nên bàn bạc trước với bên studio để được tư vấn và thống nhất về các màu sắc trong bộ ảnh. Các bạn chỉ nên thuê khoảng 1 - 2 bộ trang phục để không mất nhiều thời gian thay đồ.
Nếu chụp ảnh cưới ngoại cảnh, cô dâu nên chú ý chọn lựa cách trang điểm và các sản phẩm makeup lâu trôi, ít bóng, vì khi chụp ngoài trời yếu tố khói bụi, nhiệt độ,... sẽ ảnh hưởng đến lớp trang điểm khi lên hình. Bạn có thể xem thêm bài viết Xu hướng trang điểm cô dâu để có thêm các ý tưởng phù hợp với concept của mình. 
Nếu chụp ảnh cưới trong studio, cô dâu có thể thoải mái chọn lựa các sản phẩm trang điểm hơn. Tuy nhiên, cô dâu nên trang điểm tone trung tính để dễ dàng thay đổi phông nền vì trong studio sẽ có nhiều bối cảnh với đa dạng màu sắc và cách trang trí.

Trải nghiệm thiệp cưới online ngay!

Một số đơn vị chụp ảnh cưới đẹp, uy tín

Một số đơn vị chuyên chụp ảnh cưới uy tín có giá thành hợp lý với các gói dịch vụ đa dạng về địa điểm, phong cách, tùy chỉnh theo sở thích của các cặp đôi mà các bạn có thể tham khảo là:

Ở Hà Nội:

Tuart Wedding - 17 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Yêu Media - 430 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội
Mimosa Wedding - 133 Giáp Nhất, Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội
Hailecao Studio - Số 7, ngõ 9 Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội
Ảnh viện Vivian - 72-74 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

Ở Đà Lạt:

Ròm Studio - Hẻm Mimosa, 168 Phan Đình Phùng, phường 2, Đà Lạt
Carrot Nguyen Photography -  143 Nguyễn Công Trứ, phường 2, Đà Lạt
Nấm Wedding - 21/9 Trần Phú, phường 3, Đà Lạt
Nguyễn Phương Studio - 36 Đoàn Thị Điểm, phường 4  Đà Lạt
MyKat Studio - 49 Nguyễn Văn Cừ, phường 1, Đà Lạt

Ở TP. HCM:

Aloha Studio - 202 Hồ Văn Huê, phường 9, Phú Nhuận, TP. HCM
Dano Bridal - Số 75/27 Nguyễn Cửu Vân, quận Bình Thạnh, TP. HCM
Veronica Studio - 164 Trần Hưng Đạo, phường 7, quận 5, TP.HCM
Shady Bridal - 1B, Nguyễn Thượng Hiền, phường 5, quận Bình Thạnh, TP. HCM
Luciola Studio - 243a Nguyễn Thượng Hiền, phường 6, quận Bình Thạnh, TP. HCM
Cô dâu chú rể nên xác định ngân sách, thời gian, công sức bạn có thể dành cho bộ ảnh để lựa chọn chụp ảnh ngoại cảnh hay trong studio, đồng thời lên kế hoạch chụp ảnh cưới khoảng 4 tháng trước đám cưới cho bộ ảnh cưới ưng ý nhất. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết Kinh nghiệm chụp ảnh cưới trong studio và ngoại cảnh từ A - Z để chuẩn bị chi tiết cho buổi chụp nhé.