Kinh nghiệm chụp ảnh cưới studio và ngoại cảnh từ A - Z

Bộ ảnh cưới không chỉ là vật trang trí cho ngôi nhà hay phòng cưới trong ngày tân hôn mà còn là vật lưu giữ câu chuyện tình yêu ngọt ngào của đôi bạn trẻ chuẩn bị về chung một nhà. Do đó, một bộ ảnh cưới đúng ý sẽ giúp ngày trọng đại trở nên ý nghĩa hơn rất nhiều.


Tuy nhiên, hầu hết các cặp đôi đều chưa nắm rõ cần chuẩn bị thế nào cho một bộ ảnh cưới hoàn chỉnh? Những kinh nghiệm lên kế hoạch chụp ảnh cưới là gì? Trong ngày chụp ảnh cưới cần lưu ý những gì? Cùng Nắm Tay khám phá trong bài viết dưới đây nhé. 

Kinh nghiệm lên kế hoạch chụp ảnh cưới

Lên kế hoạch kỹ càng sẽ là bước quan trọng nhất giúp cô dâu chú rể có một bộ ảnh cưới vừa đúng ý lại phù hợp về thời gian và ngân sách của mỗi cặp đôi. Do vậy, hãy cân nhắc bắt đầu lên kế hoạch chụp ảnh cưới từ 4 tháng trước khi đám cưới diễn ra. 
Trong quá trình lên kế hoạch, các bạn sẽ cần xem xét về ngân sách, thời gian, concept, địa điểm, đơn vị và các dịch vụ chụp ảnh cưới. Cùng Nắm Tay tìm hiểu quy trình 7 bước để có một kế hoạch chụp ảnh cưới hoàn chỉnh dưới đây nhé.

Bước 1: Xác định ngân sách chụp ảnh cưới và gói dịch vụ phù hợp

Tổng chi phí cho một bộ ảnh cưới dao động từ  4 - 10 triệu VNĐ. Chi phí này bao gồm chi phí gói chụp ảnh (từ 3 - 7 triệu VNĐ), chi phí di chuyển (200,000 - 1 triệu VNĐ) và một số chi phí phát sinh như trang phục, ăn uống tùy theo gói chụp và địa điểm chụp ảnh cưới.
Cô dâu chú rể nên lựa chọn khoảng ngân sách từ 6 - 10 triệu đồng là đủ để có một bộ ảnh cưới ưng ý và trải nghiệm trọn vẹn nhất. Chi phí thấp hơn 6 triệu đồng sẽ thường giới hạn địa điểm hoặc chất lượng dịch vụ trong khi chi phí cao hơn 10 triệu đồng thì thường khá tốn kém cho 1 gói chụp ảnh. Cụ thể: 
Với ngân sách từ 4 - 6 triệu VNĐ, địa điểm chụp ảnh cưới thường gói gọn trong studio do dễ dàng setup và không tốn chi phí di chuyển cho cả ekip. Với gói chụp này, các studio chụp ảnh cưới thường vẫn sẽ cung cấp cho bạn dịch vụ trang điểm làm tóc.
Tuy nhiên, về trang phục, bạn sẽ chỉ được chọn 1 chiếc váy cưới và 1 bộ vest đến từ những thương hiệu thông thường với mẫu mã khá hạn chế. Về thành phẩm, do gói dịch vụ thấp nên bạn sẽ chỉ nhận được những thành phẩm thông dụng như album và ảnh để bàn.
Với ngân sách từ 6 - 10 triệu VNĐ, địa điểm chụp ảnh cưới đa dạng hơn bao gồm những cảnh đẹp trong nội thành hoặc chụp ngoại cảnh kết hợp studio
Do giá gói chụp cao hơn, cặp đôi sẽ được cung cấp các dịch vụ cao cấp hơn như 4 bộ trang phục (gồm 2 bộ vest và 2 bộ váy), phụ kiện chụp ảnh đi kèm, chi phí di chuyển khi chụp ảnh cưới. Đồng thời, thành phẩm cũng nhiều hơn như thêm DVD và ảnh ép gỗ bên cạnh album và ảnh để bàn thông thường.
Với ngân sách trên 10 triệu VNĐ, cô dâu chú rể có thể lựa chọn các gói dịch vụ chụp ảnh cưới ngoại cảnh xa tại Ba Vì, Tam Đảo hay Vũng Tàu tùy vào địa điểm bạn đang sinh sống. 
Đối với gói chụp ảnh cưới này, cô dâu chú rể sẽ được cung cấp dịch vụ chất lượng cao nhất bao gồm 4 bộ trang phục đến từ các thương hiệu nổi tiếng cùng đa dạng phụ kiện chụp ảnh. Cặp đôi cũng sẽ nhận được album cưới nhiều ảnh hơn cùng nhiều thành phẩm phụ hơn như ảnh ép lụa hoặc ảnh tráng gương. 

Bước 2: Xác định thời gian chụp ảnh cưới

Ở bước này, các bạn cần cân nhắc lịch trình thời gian rảnh rỗi của bản thân để quyết định thời điểm chụp ảnh cưới chính xác cũng như số ngày bỏ ra để chụp bộ ảnh cưới.
Thời điểm hợp lý nhất để tiến hành chụp ảnh cưới là khoảng 2 tháng trước đám cưới. Khi đó, cặp đôi sẽ có dư dả thời gian cho việc chuẩn bị các khâu khác của đám cưới.
Về số ngày chụp bộ ảnh cưới, hãy xác định địa điểm và hình thức chụp ảnh cưới phù hợp của bạn (ngoại cảnh hay trong studio) để tính toán và sắp xếp lịch trống phù hợp. 
Cụ thể, nếu bạn lựa chọn chụp ảnh trong studio, cặp đôi sẽ chỉ cần dành nửa ngày để hoàn thành bộ ảnh cưới. Ngược lại, với một bộ ảnh cưới ngoại cảnh, cặp đôi sẽ cần dành từ 2 - 3 ngày do tốn thời gian cho công đoạn setup và di chuyển. 
Một lưu ý khi lựa chọn thời gian chụp ảnh cưới là nên đặt lịch chụp ảnh vào những ngày trong tuần, hạn chế chụp vào cuối tuần hay những ngày lễ lớn nếu có thể. Khi đó, các bạn sẽ tránh được tình trạng đông người, giúp công tác chụp ảnh thuận tiện và dễ chọn được bối cảnh đẹp hơn.
Khi chọn ngày chụp ảnh cưới, cặp đôi cũng cần xác định trước thời điểm ghi hình mong muốn như khung cảnh bình minh, hoàng hôn hay buổi tối để chọn được địa điểm và lên kế hoạch chụp ảnh cưới được kỹ càng hơn nhé. 

Bước 3: Xác định concept và địa điểm chụp ảnh cưới

Khi lên concept và địa điểm chụp ảnh cưới, cô dâu chú rể nên cân nhắc hình ảnh ưa thích của cả hai để đưa ra lựa chọn phù hợp.
Ví dụ, nếu bạn ưa thích hình ảnh thanh lịch, nhã nhặn với tone màu nhạt và phong cách trang điểm nhẹ nhàng, hãy cân nhắc concept chụp ảnh cưới Hàn Quốc, concept hoài cổ hoặc concept áo dài Việt Nam.
Khi đó, hãy tham khảo những địa điểm chụp ảnh cưới như studio nội thành, các di tích lịch sử tại nơi bạn đang sống như Hồ Gươm (Hà Nội) hoặc Dinh Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh).
Ngược lại, nếu hình ảnh lộng lẫy, phá cách với bối cảnh và trang phục độc đáo mới là sở thích của bạn, đừng ngại ngần lựa chọn các concept ảnh cưới Châu Âu, concept cổ trang hay concept biển lãng mạn nhé.
Các concept cầu kỳ như trên sẽ rất hợp với những địa điểm chụp ảnh như phim trường ngoại thành như Legend Views (Hà Nội), Long Island (TP. Hồ Chí Minh), hay các bối cảnh xa như Nha Trang hoặc Vũng Tàu.

Bước 4: Xác định studio chụp ảnh cưới

Cô dâu chú rể nên cân nhắc về khả năng chụp ảnh của bản thânsở thích của hai người để quyết định sẽ tự chụp ảnh cưới hay thuê studio là phù hợp nhất.
Nếu các bạn đã có kinh nghiệm chụp ảnh, muốn cùng nhau tạo nên những bức hình cưới độc nhất và những kỷ niệm khó quên, hãy lựa chọn phương án tự chụp ảnh cưới. 
Trong quá trình chụp ảnh, hãy sử dụng chế độ hẹn giờ của máy hoặc nhờ người thân, bạn bè đã có kinh nghiệm chụp ảnh để tạo nên những bức ảnh độc đáo. Việc tự chụp ảnh sẽ giúp tiết kiệm chi phí thuê thợ chụp, tuy nhiên các bạn sẽ cần tự chi trả toàn bộ chi phí trang phục, phụ kiện, vé vào địa điểm và chi phí in ấn ảnh, album cưới.
Trường hợp cặp đôi không có khả năng tự chụp hoặc không nhờ được thợ quen, cô dâu chú rể nên tìm đến những studio chụp ảnh cưới để có bộ ảnh cưới ưng ý nhất.
Với những cặp đôi thuê studio chụp ảnh cưới, các bạn nên tham khảo 2 - 3 studio và so sánh các gói dịch vụ của họ. Cụ thể, hãy đánh giá các gói chụp ảnh cưới theo 2 yếu tố chính: sản phẩm studio từng chụpdịch vụ đi kèm như trang phục, makeup, phương tiện đi lại do studio cung cấp.
Ngoài hai yếu tố trên, các bạn cũng cần lưu ý đến 2 yếu tố phụ như số lượng thành phẩm bộ ảnh cưới và thái độ phục vụ của nhân viên khi tư vấn, hỗ trợ bạn. Cặp đôi không nên chọn những studio có mức giá quá rẻ (1 - 2 triệu VNĐ) vì chất lượng ảnh có thể sẽ không như ý và cung cấp ít dịch vụ hỗ trợ hơn.

Bước 5: Xác định trang phục chụp ảnh cưới

Thông thường, cặp đôi sẽ được studio chụp ảnh cưới cung cấp trang phục và phụ kiện có sẵn để lựa chọn. Tuy nhiên, nếu bạn quyết định thuê thêm trang phục ngoài hoặc tự chuẩn bị trang phục, hãy thống nhất với thợ chụp về concept và những tone màu sẽ được sử dụng. Từ đó, bạn có thể lựa chọn mang theo những bộ trang phục phù hợp.
Khi lựa chọn trang phục, cô dâu nên cân nhắc yếu tố dáng người, concept và địa điểm chụp để chọn một chiếc váy cưới hoặc áo dài có thiết kế phù hợp. Còn chú rể có thể chọn một bộ trang phụ lịch lãm, đơn giản như vest hoặc yếm chữ Y có màu trung tính để dễ thay đổi bối cảnh.
Trong quá trình lựa chọn và thử trang phục, cặp đôi nên rủ thêm 1 - 2 người lựa chọn trang phục cùng mình để có cái nhìn khách quan nhất nhé.
Về phụ kiện, các bạn có thể hỏi tư vấn của stylist và chuẩn bị thêm các loại trang sức, đồng hồ, thắt lưng hoặc mũ để bộ trang phục thêm đa dạng. Về giày dép, ngoài giày âu cho chú rể và cao gót cho cô dâu, các bạn cũng nên mang thêm giày thể thao hoặc dép để tiện di chuyển khi chụp ảnh cưới.

Bước 6: Xác định phong cách trang điểm chụp ảnh cưới

Việc xác định phong cách trang điểm và kiểu tóc cho cô dâu trong bộ ảnh cưới sẽ cần hài hoà với concepttrang phục mà cặp đôi đã lựa chọn. Cô dâu hãy tham khảo một số bộ ảnh cưới đã chụp giống concept của các bạn, từ đó định hình được tone make up và tạo hình mà mình mong muốn.
Chẳng hạn, nếu bạn lựa chọn concept ảnh cưới Hàn Quốc, hãy xem xét kiểu makeup tự nhiên với tóc buộc lỏng nhẹ nhàng. Trường hợp bạn chụp ảnh theo concept Châu Âu, hãy tham khảo các kiểu make up sắc sảo, tạo khối kỹ và tóc búi cao nhé. 
Bạn nên nói chuyện trước với thợ trang điểm của studio về tình trạng da, những tông màu phấn, màu son ưa thích và danh mục các sản phẩm sẽ sử dụng. Đồng thời, hãy đem thêm một số ảnh mẫu để đảm bảo người thợ hiểu ý để trang điểm đúng sở thích của bạn.
Ngoài ra, trước khi chụp ảnh, đừng quên uống nhiều nước, nghỉ ngơi đầy đủ và chăm sóc da cẩn thận để có lớp trang điểm hoàn hảo nhất nhé.

Bước 7: Xác định phương thức di chuyển để chụp ảnh cưới

Cô dâu chú rể cần thống nhất trước với ekip chụp ảnh để xác định phương thức di chuyển trong ngày chụp ảnh cưới tùy vào địa điểm chụp và điều khoản dịch vụ hai bên đã thống nhất. 
Cụ thể, nếu lựa chọn các địa điểm ở gần, cặp đôi nên sử dụng taxi để không mất thời gian tìm bãi gửi xe và tốn thêm chi phí gửi. Trước khi đặt taxi, hãy xác định trước số bộ trang phục, phụ kiện, thiết bị mang theo và số người để đặt taxi 4 - 8 chỗ theo nhu cầu. 
Trong quá trình thuê taxi, bạn hãy xin số điện thoại của tài xế và hẹn một khoảng thời gian ước lượng để tài xế có thể đợi hoặc quay về đón bạn khi chụp xong, tránh phải chờ đợi lâu hay mất công tìm xe khác.
Trường hợp các bạn chụp ảnh cưới ở xa, hãy thuê một chiếc ô tô 16 chỗ để tiện di chuyển cùng cả ekip, chứa đạo cụ chụp ảnh cần thiết và có chỗ nghỉ ngơi để duy trì trạng thái tốt nhất khi chụp ảnh nhé. 
Nếu thuê xe 16 chỗ, bạn cần bàn bạc trước với tài xế về các khoản phí gửi xe, phí đổ xăng, phí phạt (nếu có) sẽ do bên nào chịu trách nhiệm chi trả, trong khoảng thời gian bạn chụp ảnh thì tài xế sẽ làm gì và những nơi sẽ dừng nghỉ chân trong quá trình di chuyển. 

Kinh nghiệm ký hợp đồng chụp ảnh cưới với studio

Khi đã quyết định chọn studio chụp ảnh cưới, cô dâu chú rể cần chú ý kiểm tra kỹ càng các điều khoản trong hợp đồng và xác nhận lại với nhân viên tư vấn trước khi ký các điều mục dưới đây: 

1. Số lượng ekip chụp ảnh là bao nhiêu người? Thời gian chụp ảnh là bao lâu?

Một ekip chụp ảnh cưới cần có tối thiểu 3 người, bao gồm 1 thợ chụp, 1 thợ trang điểm và 1 thợ làm tóc. Tùy vào studio cũng như địa điểm chụp và gói dịch vụ bạn chọn mà có thể sẽ có thêm 1 thợ chụp và 1 thợ phụ đi cùng. 
Thời gian chụp ảnh cưới thường dao động từ 4 - 5 tiếng cho gói dịch vụ nửa ngày ( buổi sáng hoặc chiều). Với tuyến chụp cả ngày, thời gian chụp sẽ là 9 - 10 tiếng từ sáng đến tối, chưa bao gồm thời gian ăn uống và nghỉ ngơi.

2. Studio có hỗ trợ về trang phục, trang điểm, làm tóc và phụ kiện chụp ảnh cưới không?

Thông thường, các studio sẽ hỗ trợ đầy đủ các dịch vụ trang điểm, làm tóc, trang phục và các phụ kiện chụp ảnh cưới tuy nhiên số lượng sẽ phụ thuộc vào gói chụp bạn lựa chọn.
Gói chụp ảnh cưới từ 4 - 6 triệu đồng thường sẽ bao gồm ít nhất 1 bộ váy cưới, 1 bộ vest, cùng dịch vụ trang điểm và một số phụ kiện như cài tóc, hoa cầm tay.  Các gói dịch vụ có giá cao hơn sẽ có số lượng và chất lượng tốt hơn như 3 - 4 bộ trang phục từ thương hiệu nổi tiếng và dịch vụ trang điểm tại nhà.

3. Chi phí di chuyển khi đi chụp ảnh cưới sẽ do bên nào chịu trách nhiệm?

Các studio chụp ảnh cưới thường sẽ hỗ trợ chi phí di chuyển hoặc phương tiện đi lại nếu bạn chụp trong nội thành. Tuy nhiên, nếu bạn đi chụp ở ngoại thành hoặc ở các địa điểm ở xa, thường bạn sẽ phải chịu khoản chi phí này.

4. Vé vào cửa, chi phí ăn uống, nghỉ ngơi (nếu có) sẽ do bên nào chi trả?

Chi phí vào cửa studio và phim trường sẽ bao gồm sẵn trong gói dịch vụ do địa điểm chụp đã được cố định. Nhưng nếu bạn chụp ngoại cảnh và muốn vào chụp thêm trong các di tích lịch sử, bạn sẽ phải tự chi trả khoản phí này. 
Về phí ăn uống và nghỉ ngơi, thường studio sẽ tự chi trả cho ekip của họ. Tuy nhiên, nếu studio yêu cầu bạn chi trả, hãy quy định rõ khoảng chi phí cố định cho mỗi người trong ekip. Trong trường hợp địa điểm chụp ảnh cưới ở tỉnh khác, nhiều khả năng bạn sẽ phải chi trả thêm chi phí cho địa điểm nghỉ ngơi của ekip.

5. Các thành phẩm cuối cùng nhận được là những gì? Số lượng và kích thước bao nhiêu? Có được yêu cầu chỉnh sửa theo mong muốn không?

Các gói dịch vụ thường cung cấp đầy đủ các thành phẩm như: 1 album ảnh cưới kích cỡ 30x30cm (20 - 30 trang); 1 - 2 ảnh ép gỗ kích cỡ 60x90cm; 1 - 2 ảnh để bàn. 
Tùy vào studio và gói dịch vụ mà bạn có thể sẽ có thêm các thành phẩm như DVD, ảnh tráng gương hay ảnh in lụa. Số lượng ảnh được chỉnh sửa sẽ là tổng số ảnh được in trong album và trong các thành phẩm khác.

6. Có nhận được file ảnh gốc không?

Đa phần các studio sẽ trả lại toàn bộ file ảnh gốc với chất lượng cao cho bạn ngay sau khi thanh toán xong hợp đồng.

7. Sau bao lâu thì lấy được ảnh?

Bạn sẽ nhận được sản phẩm trong vòng 1 - 2 tháng sau khi chụp, tùy vào studio và số lượng thành phẩm cần chỉnh sửa. Bạn nên định trước ngày lấy để không ảnh hưởng đến thời gian tổ chức lễ cưới, tuy nhiên, không nên yêu cầu lấy ảnh quá sớm vì khi ấy thành phẩm sẽ khó được chỉnh sửa cẩn thận.

Kinh nghiệm trong ngày chụp ảnh cưới

Trong ngày chụp ảnh cưới, cô dâu chú rể sẽ cần chuẩn bị trước đạo cụ, tham khảo các cách tạo dáng, các góc chụp và di chuyển sớm với một tinh thần thoải mái sẽ giúp bạn có một bộ ảnh cưới ưng ý. Cùng tham khảo một số kinh nghiệm trong ngày chụp ảnh cưới dưới đây nhé. 

Chuẩn bị đạo cụ chụp ảnh cưới đầy đủ, sắp xếp rõ ràng

Cô dâu chú rể nên có cho mình một danh sách riêng những vật phẩm cần mang theo đồng thời chuẩn bị và sắp xếp trước ngày đi chụp ảnh cưới để đảm bảo đầy đủ những gì cần thiết. 
Các bạn có thể sắp xếp trang phục, phụ kiện theo từng bộ theo thứ tự trước sau ứng với lịch trình và bối cảnh chụp tương ứng, đảm bảo phối đúng đồ mà lại dễ dàng lấy ra trong quá trình chụp ảnh cưới.

Tìm hiểu dáng và góc chụp ưa thích

Các cặp đôi cũng nên tìm hiểu trước các cách tạo dáng, những góc chụp nào tôn lên vóc người và gương mặt của mình để không bị lúng túng, gây mất thời gian trong quá trình chụp. 
Bạn có thể tham khảo các bức ảnh cưới của người nổi tiếng hoặc các bộ ảnh cưới có cùng concept với mình để chọn cách tạo dáng phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xin ý kiến của thợ chụp ảnh và tự tập luyện trước gương để khi chụp ảnh được thuần thục hơn.

Di chuyển đến địa điểm chụp từ sớm

Vào ngày chụp ảnh cưới, các bạn nên di chuyển tới địa điểm trước khoảng một tiếng để tránh lạc đường, có nhiều thời gian để setup những trang thiết bị cần thiết và chỉn chu lại trang phục cùng lớp trang điểm. 

Giữ tâm trạng tốt nhất khi chụp ảnh

Trong quá trình chụp hình, cô dâu chú rể hãy luôn giữ nụ cười thật tươi và tương tác với nhau để camera bắt được những khoảnh khắc ngọt ngào, tự nhiên nhất có thể nhé.
Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm lên kế hoạch, ký hợp đồng và chụp ảnh để có một bộ ảnh cưới ưng ý. Sau khi chụp ảnh cưới, cô dâu chú rể đừng quên nhờ studio tư vấn để chọn được bức ảnh đẹp nhất trưng bày tại cổng cưới

Trải nghiệm thiệp cưới online ngay!