Lễ ăn hỏi 7 tráp là gì? Lễ ăn hỏi 7 tráp gồm những gì?
Lễ ăn hỏi 7 tráp là 7 mâm quả sính lễ truyền thống của miền Bắc để nhà trai mang sang hỏi cưới trong lễ ăn hỏi. Cụ thể, lễ ăn hỏi 7 tráp gồm: 
Tráp trầu cau 
Tráp rượu, thuốc
Tráp hoa quả
Tráp chè
Tráp mứt, hạt sen
Tráp bánh phu thê
Tráp bánh cốm











Vậy lễ ăn hỏi 7 tráp cần chuẩn bị như thế nào? Ý nghĩa của từng tráp lễ và số lượng mỗi sính lễ ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Tráp trầu cau giá từ 1 - 3 triệu đồng

Trầu cau là tráp lễ không thể thiếu để nhà trai đặt quan hệ thông gia với nhà gái trong lễ ăn hỏi. Tráp trầu cau tượng trưng cho sự sắt son và bền lâu trong một mối quan hệ - điều mà tất cả các cuộc hôn nhân đều hướng đến.
Một tráp trầu cau gồm một buồng cau, một bó lá trầu, ba cành vỏ cây chay. Cau trong tráp phải là cau nguyên buồng không bị cắt, ghép, quả cau phải xanh, tròn, tươi. Số lượng quả cau trong tráp thường là 60 quả - mang ý nghĩa sống cùng nhau sáu mươi năm cuộc đời hoặc 105 quả - thay lời chúc trăm năm hạnh phúc. Mỗi quả cau sẽ đi kèm với 2 lá trầu mang ý nghĩa có đôi có cặp, ví dụ nếu có 60 quả cau sẽ cần 120 lá trầu.
3 cách để bày mâm trầu cau là xếp theo kiểu truyền thống, trang trí bằng lá vạn tuế và xếp thành hình rồng phượng. Nếu bạn muốn một mâm trầu cau dễ bưng bê thì nên chọn loại được xếp theo kiểu truyền thống hoặc trang trí thêm lá vạn tuế. Nếu bạn chấp nhận khó bưng bê để lễ vật trông sang trọng hơn thì bạn có thể chọn mâm trầu cau xếp hình rồng phượng.

2. Tráp rượu, thuốc giá từ 1.5 - 3 triệu đồng

Tráp rượu, thuốc dùng để dâng lên bàn thờ với mong tổ tiên chứng giám lòng thành của nhà trai, xin phép tổ tiên cho đám cưới được diễn ra suôn sẻ và vui vẻ nhất. Đồng thời tráp rượu thuốc cũng mang ý nghĩa chúc gia đình sớm có con cái ngoan ngoãn, hiếu thuận với mẹ cha.
Tráp rượu thuốc gồm 3 chai rượu và 3 cây thuốc. Nếu dư dả về mặt tài chính, muốn tráp lễ có chất lượng cao, bạn có thể chọn rượu vang Chivas, vang Chile (giá từ 1 - 5 triệu đồng/chai) và thuốc ngoại 555 (giá khoảng 500,000 đồng/cây). Còn nếu bạn muốn tiết kiệm hơn có thể chọn rượu vang Đà Lạt (giá từ 100,000 - 200,000 đồng/chai) và thuốc lá Vinataba (giá 180,000 đồng/cây).

3. Tráp hoa quả giá từ 1 - 3 triệu đồng

Tráp hoa quả trong lễ ăn hỏi mang ý nghĩa mong cho tình yêu và cuộc sống hôn nhân của đôi uyên ương sẽ luôn ngọt ngào và tươi mới. Tráp hoa quả có số lượng quả là số lẻ như 5 hoặc 9, gồm các loại quả phổ biến như nho, bưởi, táo, cam, thanh long, xoài, lê. Với mỗi loại quả chỉ nên chọn một quả sau đó ghép chúng với nhau thành một tráp.
Ví dụ, một tráp ngũ quả điển hình sẽ gồm 5 loại quả là táo, nho, dưa hấu, cam, thanh long. Khi sắp xếp mâm ngũ quả bạn cần đặt các quả cứng như dưa hấu táo xuống dưới sau đó đặt các quả mềm như thanh long, nho lên trên và nên xếp trái cây đầy mâm quả.

4. Tráp chè giá từ 1 - 3 triệu đồng

Tráp chè là biểu tượng của các cuộc trò chuyện, giao lưu, đồng thời cũng là lời báo cáo đến tổ tiên về ngày vui của cặp đôi. Tráp chè gồm 100 hộp chè vỏ đỏ xếp xen kẽ lên nhau tạo thành hình tháp, sau đó trang trí thêm nơ, dây lụa cho tăng phần rực rỡ. 
Chè được lựa chọn trong tráp phải có đủ 4 tiêu chí thanh, sắc, vị và thần. Trong đó thanh là nước chè pha ra phải có màu vàng ong ngả chút xanh và trong, sắc là cánh trà khi pha ra phải có hình dạng như móc câu, vị là vị chè phải đậm và bùi, uống vào phải đắng và có hậu vì ngọt còn thần là mùi chè pha ra phải thơm phảng phất xung quanh. Bạn nên chọn các loại chè có thương hiệu nổi tiếng như chè Tân Cương Thái Nguyên.

5. Tráp mứt hạt sen giá từ 500,000 - 1.5 triệu đồng

Tráp mứt hạt sen được dùng để thể hiện lòng thành kính đối với ơn sinh thành của tổ tiên bên nhà gái cũng như tượng trưng cho vẻ đẹp cao sang và quyền quý của cô dâu. Mỗi tráp mứt hạt sen gồm 100 gói có chứa 9 hạt, 11 hạt hoặc 13 hạt sen. Trong đó, các gói sen sẽ được đặt vào các hộp giấy màu đỏ rồi xếp thành hình tháp.

6. Tráp bánh phu thê giá từ 500,000 - 1 triệu đồng

Tráp bánh phu thê ăn hỏi thể hiện sự son sắt, bền chặt và chúng thủy trong tình yêu đôi lứa. Tráp bánh phu thê gồm 100 hộp bánh dán chữ hỷ được sắp xếp khéo léo thành hình tháp nhằm cầu mong cho cả gia đình luôn vững bền, hạnh phúc.

7. Tráp bánh cốm giá từ 500,000 - 1 triệu đồng

Tráp bánh cốm thể hiện tình nghĩa vợ chồng đượm tình nồng thắm cũng như bày tỏ niềm hy vọng về cuộc sống mới của đôi vợ chồng trẻ. Một tráp bánh cốm gồm 100 hộp được xếp thành hình tháp và trang trí thêm hoa giấy hoặc dán chữ hỷ. Với tráp bánh cốm, cặp đôi nên chọn những loại bánh nổi tiếng, hương vị thơm ngon như bánh cốm Nguyên Ninh Hàng Than.

8. Lễ đen từ 1 - 10 triệu đồng

Lễ đen (lễ nạp tài, lễ nạp tệ, lễ dẫn cưới hay lễ tiền cheo) là một khoản tiền thách cưới mà nhà trai gửi đến nhà gái trong lễ ăn hỏi. Số tiền dao động từ 1 tới 10 triệu đồng tùy theo thỏa thuận của hai gia đình (trong đó, miền Bắc thường chọn số lẻ, còn miền Nam thường chọn số chẵn).
Lễ đen thường được bỏ vào các phong bao màu đỏ, trong đó, số lượng phong bao sẽ tương ứng với số bát hương trên bàn thờ gia tiên nhà gái. Và các phong bao lễ đen đó sẽ được đặt trong một tráp riêng hoặc ngay trong tráp trầu cau.

9. Cô dâu chú rể cần chuẩn bị gì cho lễ ăn hỏi?

Ngoài việc lo liệu các tráp lễ ở trên, cô dâu chú rể cũng cần chú ý 7 bước chuẩn bị lễ ăn hỏi khác, bao gồm:
Bước 1: Chuẩn bị trang phục
Bước 2: Dọn dẹp bàn thờ gia tiên
Bước 3: Chuẩn bị phông bạt
Bước 4: Chuẩn bị bàn tiệc
Bước 5: Đặt tiệc đám hỏi
Bước 6: Đặt phương tiện di chuyển
Bước 7: Đặt gói chụp hình, quay phim
Cụ thể cô dâu chú rể nên chuẩn bị từng bước trên như thế nào cho phù hợp với truyền thống, mong muốn và ngân sách? Cùng tham khảo các hướng dẫn dưới đây.

Bước 1: Chuẩn bị trang phục

Việc chuẩn bị trang phục bao gồm sắm trang phục cho cô dâu, trang phục chú rể và trang phục cho đội bê tráp. Nếu thích phong cách truyền thống cô dâu chú rể có thể chọn mặc áo dài với chi phí thuê từ 1 - 3 triệu đồng cho 2 bộ. Nếu thích phong cách hiện đại cô dâu chú rể có thể chọn váy và vest với chi phí thuê từ 1 - 2 triệu đồng. Còn trang phục bê tráp thường cố định là áo dài với giá thuê từ 50,000 - 150,000 đồng/bộ.

Bước 2: Dọn dẹp bàn thờ gia tiên

Dọn dẹp bàn thờ gia tiên bao gồm lau dọn bàn thờ sau đó treo nền vải nhung có chữ hỷ, chuẩn bị hoa tươi và mâm ngũ quả lên bàn thờ. Nếu bạn không thể tự trang trí và dọn dẹp bàn thờ gia tiên thì có thể thuê với chi phí từ 500,000 - 1 triệu đồng

Bước 3: Chuẩn bị phông bạt đám hỏi

Chuẩn bị phông bạt đám hỏi thì các cặp đôi có thể thuê từ các nhà rạp với chi phí dao động từ 10 - 30 triệu đồng. Cụ thể, các cặp đôi có hai lựa chọn là bạt xanh với chi phí rẻ từ 20,000 - 50,000 đồng/m2 hoặc bạt lụa đem lại tính thẩm mỹ nhưng lại có chi phí khá cao từ 100,000 - 200,000 đồng/m2.
Với phông đám hỏi bạn có thể lựa chọn các loại phông đi kèm với rạp như phông in trên bạt  hiflex, phông chiếu, màn chiếu với chi phí khoảng 150,000 - 200,000 đồng/m2 hoặc phông bằng vải hoa lụa với chi phí từ 2 - 5 triệu đồng/bộ. Đặc biệt nếu bạn có điều kiện kinh tế và có yêu cầu thẩm mỹ cao có thể chọn phông từ lụa và hoa tươi giá khoảng 15 triệu đồng.

Bước 4: Chuẩn bị bàn tiệc đám hỏi

Bàn tiệc đám hỏi nên được trang trí cùng màu với phông bạt của nhà rạp để tăng tính thẩm mỹ. Ngoài ra, bạn cũng nên trang trí thêm những lẵng hoa nhỏ như hoa hồng, lan, cẩm tú cầu để tạo điểm nhấn cho đám hỏi. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các loại hoa cưới trong bài viết Kinh nghiệm lựa chọn hoa cưới xuất sắc cho cô dâu.

Bước 5: Đặt tiệc đám hỏi

Nhà gái cần chú ý chuẩn bị tiệc ngọt như trà, bánh kẹo, hoa quả, thạch dừa để tiếp đãi các vị khách quý. Ngoài ra, nếu gia đình nhà trai ở xa thì nhà gái cần chuẩn bị thêm khoảng 10 mâm cỗ tiệc mặn với chi phí khoảng 150,000 - 500,000 đồng/khách.

Bước 6: Đặt phương tiện di chuyển

Phương tiện di chuyển dành cho đám hỏi chỉ cần một chiếc xe 16 chỗ ngồi là hợp lý vì số người tham dự nhà trai sẽ dao động từ 10 - 15 người. Để đảm bảo đặt được phương tiện di chuyển, bạn nên liên hệ nhà xe trước 1 tháng. Giá thuê sẽ trong khoảng từ 1 - 2 triệu đồng nếu nhà gái ở gần hoặc 3 - 6 triệu đồng nếu nhà gái ở xa. 

Bước 7: Đặt gói chụp hình, quay phim

Để chuẩn bị cho việc chụp hình, quay phim trong hai ngày ăn hỏi và đám cưới, bạn nên chọn các gói dịch vụ bao gồm cả quay, chụp toàn cảnh và chụp đơn cảnh. Chi phí cho mỗi gói quay phim, chụp ảnh sẽ có giá từ 5 - 7 triệu đồng, dao động tùy theo studio bạn chọn.
Nhìn chung việc chuẩn bị 7 tráp lễ không quá phức tạp vì bạn hoàn toàn có thể đặt dịch vụ trọn gói. Quan trọng là bạn nên cân đối ngân sách và mong muốn của mình trước để làm việc với các bên cung cấp dịch vụ dễ dàng hơn và nhanh chóng chuyển sang các bước chuẩn bị tiếp theo cho kịp ngày hoàng đạo. 

Trải nghiệm thiệp cưới online ngay!

Ngoài ra, nếu thấy lễ ăn hỏi 7 tráp chưa phù hợp với ngân sách hoặc mong muốn của mình, bạn có thể tham khảo thêm Lễ ăn hỏi 5 tráp, Lễ ăn hỏi 9 trápLễ ăn hỏi 11 tráp nhé.