Kinh nghiệm tự trang trí đám hỏi tại nhà chuẩn lễ nghi
Đám hỏi (lễ ăn hỏi) là nghi thức truyền thống mà gia đình nhà trai sẽ mang sính lễ sang hỏi cưới cô gái. Nghi thức quan trọng này sẽ diễn ra chính tại nhà gái nên việc trang trí đám hỏi tại nhà cần được tiến hành chỉn chu và cẩn thận.

Vậy tự trang trí đám hỏi tại nhà như thế nào là đẹp? Làm thế nào để tiết kiệm chi phí trang trí đám hỏi tại nhà? Kinh nghiệm tự trang trí đám hỏi tại nhà đẹp mà tiết kiệm là gì? Hãy cùng Nắmtay tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.
Nguồn: Jan21st

5 bước tự trang trí đám hỏi tại nhà đơn giản mà vẫn ấn tượng

Việc trang trí đám hỏi sẽ được diễn ra tại nhà gái và do gia đình nhà gái đảm nhận. Bạn cần dọn dẹp bàn thờ gia tiên, tiến hành dọn dẹp, trang trí nhà cửa và dựng phông nền đám cưới, trang trí cổng hoa đám hỏi và chuẩn bị bàn tiệc tiếp đãi gia đình nhà trai. 
Vậy tự trang trí đám hỏi tại nhà gồm những bước nào? Cách dọn dẹp bàn thờ gia tiên ra sao? Hãy cùng Nắmtay tìm hiểu những công việc trang trí đám hỏi chi tiết mà nhà gái cần làm ngay sau đây nhé.

Dọn dẹp bàn thờ gia tiên

Nhà gái cần quét dọn mạng nhện, bụi và hương tàn, dọn chân hương sau đó lau sạch toàn bộ khu vực xung quanh bàn thờ gia tiên. Một số lưu ý trong lúc dọn dẹp cần ghi nhớ là tránh xê dịch bát hương và tránh tỉa hết chân hương, dốc hết tro trong bát hương ra ngoài.
Sau khi lau dọn sạch sẽ bàn thờ gia tiên, nhà gái có thể trang trí thêm bằng phông hoặc rèm đỏ và chữ hỷ, hoa tươi, mâm ngũ quả hoặc lưu hương. Nhà gái cần tránh trang trí bàn thờ gia tiên quá lòe loẹt, màu mè mà giữ nét trang nghiêm vốn có.
Nếu nhà gái không có quá nhiều thời gian và kinh nghiệm tự trang trí, bạn vẫn có thể tìm đến các dịch vụ trang trí bàn thờ gia tiên tại nhà với mức giá dao động từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng.

Trang trí nhà cửa

Gia đình nhà gái nên dành ra 1 ngày để quét dọn nhà cửa và không gian chính diễn ra lễ ăn hỏi. Cô dâu có thể sử dụng đèn nháy, bóng bay, hoa voan hoặc hoa tươi để trang trí thêm cho cầu thang, lối ra vào và khu vực bàn uống nước.
Ngoài ra, gia đình có thể dựng thêm rạp ngoài trời và kê bàn ghế để tiếp đón nhà trai. Để có tổng thể đẹp mắt, nhà gái nên sử dụng thêm khăn trải bàn cùng tông màu với concept trang trí đám hỏi. Đồng thời, bạn có thể cắm thêm một vài lọ hoa tươi để trang trí thêm cho không gian đám hỏi. Một số loại hoa thường được sử dụng như hoa cúc, hoa hồng, hoa lay ơn, hoa lan, hoa baby.

Dựng phông nền đám hỏi

Gia đình nhà gái cũng cần dựng phông nền cho không gian chính sẽ diễn ra nghi thức. Phông nền đám hỏi thường được dựng bằng gỗ công nghiệp, formex hoặc vải lụa có gắn đèn dây và trang trí thêm hoa tươi. Màu sắc của phông nền sẽ được gia đình nhà gái lựa chọn dựa vào màu sắc trang trí đám hỏi chủ đạo.
Nguồn: Hà TIến Mạnh

Trang trí cổng hoa đám hỏi

Cổng hoa đám hỏi nên được trang trí theo một concept và màu sắc chủ đạo chung để tạo nên tổng thể đồng nhất. Thông thường, nhà gái có thể tự trang trí cổng đám hỏi bằng bong bóng với mức chi phí dao động từ 500.000 - 1.000.000 VNĐ.
Nếu nhà gái muốn tự tay trang trí cổng bằng hoa tươi, bạn có thể thuê khung sắt riêng với mức giá từ 1.500.000 - 3.000.000 VNĐ sau đó tự sắp xếp và cắm hoa tươi trang trí xung quanh. Tuy nhiên, việc kết cổng hoa thường mất rất nhiều thời gian nên để có sự chuẩn bị kịp thời, bạn cần thực hiện từ 2 - 3 ngày trước đám hỏi.
Trong trường hợp bạn muốn thuê cổng đám hỏi đã được trang trí sẵn thì chi phí sẽ dao động từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng đối với hoa giảtừ 3.000.000 - 5.000.000 VNĐ đối với hoa tươi.
Nguồn: Jan21st

Chuẩn bị bàn tiệc đám hỏi

Nhà gái cần chuẩn bị tiệc ngọt để việc tiếp đón nhà trai được chu đáo. Bạn có thể chuẩn bị một ít bánh kẹo, hoa quả tươi, thạch và trà cho cả hai gia đình trong quá trình diễn ra nghi lễ.
Ngoài ra, gia đình có thể chuẩn bị thêm mâm tiệc mặn từ 5 đến 7 món để tiếp đãi nhà trai sau khi kết thúc nghi thức ăn hỏi nhằm gia tăng tình cảm giữa hai bên gia đình. Nếu gia đinh nhà gái chưa có ý tưởng cho thực đơn cỗ mặn đám hỏi thì có thể tham khảo 18+ mẫu thực đơn cưới hỏi của Nắmtay nhé.

Chi phí tự trang trí đám hỏi tại nhà

Chi phí tự trang trí đám hỏi tại nhà sẽ dao động từ 10.000.000 - 15.000.000 VNĐ, bao gồm các chi phí trang trí cổng hoa, rạp, background, bàn ghế đám hỏi, phụ kiện trang trí và chi phí chuẩn bị cỗ mặn. Chi phí trang trí đám hỏi sẽ phụ thuộc phần lớn vào không gian và mức độ cầu kỳ của trang trí. 
Tuy nhiên, nếu gia đình nhà gái chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tự trang trí đám hỏi tại nhà, bạn hoàn toàn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của wedding planner với mức giá từ 10.000.000 - 20.000.000 VNĐ.

Trải nghiệm thiệp cưới online ngay!

Kinh nghiệm tự trang trí đám hỏi tại nhà đẹp mà tiết kiệm

Để việc trang trí đám hỏi tại nhà diễn ra suôn sẻ, bạn nên nhờ tới sự giúp đỡ từ bạn bè, người thân, lên danh sách các vật dụng trang trí cần thiết và bắt tay vào công việc trang trí đám hỏi từ trước 1 - 2 ngày. Hãy cùng Nắmtay tìm hiểu chi tiết từng kinh nghiệm trên ngay dưới đây nhé.

Nhờ sự giúp đỡ từ bạn bè, người thân

Cô dâu có thể nhờ tới sự giúp đỡ từ anh chị em và bạn bè trong một số công đoạn trang trí đám hỏi như dọn dẹp nhà cửa, trang trí cổng hoa hoặc chuẩn bị bàn tiệc đám hỏi. Bạn cũng có thể nhờ sự trợ giúp của ông bà, cha mẹ trong việc dọn dẹp bàn thờ gia tiên để đảm bảo sự chỉn chu và tuân thủ các quy tắc tâm linh.
Nguồn: Jan21st

Lên danh sách các vật dụng trang trí cần thiết

Trước khi bắt tay vào trang trí đám hỏi, nhà gái nên lên ý tưởng và danh sách các vật dụng cần thiết. Để tiết kiệm chi phí, các vật dụng này bạn có thể tận dụng những đồ vật sẵn có hoặc bỏ tiên đi thuê hoặc mua. Bạn có thể tham khảo list những vật dụng trang trí đám hỏi cần thiết mà Nắmtay liệt kê ngay sau đây nhé.

Trang trí đám hỏi từ trước 1- 2 ngày

Việc trang trí đám hỏi tại nhà nên được gia đình nhà gái thực hiện trước từ 1 - 2 ngày. Để việc trang trí diễn ra thuận lợi, nhà gái nên thống nhất trước concept chủ đạo của đám hỏi để lựa chọn tone màu, phong cách và hình thức trang trí được đồng nhất.
Nguồn: Hà Tiến Mạnh
Trên đây là những kinh nghiệm tự trang trí đám hỏi tại nhà Nắmtay đã tổng hợp và gửi đến cô dâu chú rể. Để việc trang trí đám hỏi diễn ra thuận lợi, cô dâu đừng quên lên kế hoạch và concept trang trí từ 1 - 2 tuần trước để có sự chuẩn bị kịp thời. Ngoài ra, để có thêm ý tưởng trang trí gia tiên ngày cưới, cô dâu chú rể có thể tham khảo bài viết Top 5 mẫu trang trí gia tiên đẹp nhất cho ngày cưới hoàn hảo của Nắmtay nhé.