Lễ ăn hỏi 5 tráp gồm những gì? Cách chuẩn bị 5 tráp lễ ăn hỏi đầy đủ nhất
Lễ ăn hỏi 5 tráp là lễ ăn hỏi truyền thống Việt Nam, bao gồm đầy đủ 5 lễ vật cần thiết để nhà trai hỏi cưới nhà gái. Đây là lễ ăn hỏi được nhiều gia đình miền Bắc và miền Trung lựa chọn do 5 tráp lễ phù hợp với điều kiện kinh tế các gia đình. 

Vậy 5 tráp ăn hỏi cơ bản sẽ bao gồm những gì? Ý nghĩa và cách sắp xếp 5 tráp ăn hỏi sao cho phù hợp? Một số mẫu 5 tráp lễ ăn hỏi đẹp là gì? Cùng Nắm Tay tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Lễ ăn hỏi 5 tráp gồm những gì? Giá bao nhiêu?

Lễ ăn hỏi 5 tráp truyền thống bao gồm 5 lễ vật hỏi cưới là tráp trầu cau, tráp rượu thuốc, tráp hoa quả, tráp chè - mứt sen và tráp bánh cốm - phu thê. Lễ ăn hỏi 5 tráp vừa thể hiện lòng biết ơn của nhà trai đối với công sức sinh thành, dưỡng dục cô dâu của nhà gái, vừa thể hiện sự quý mến, tôn trọng đối với cô dâu.
Giá 5 tráp lễ ăn hỏi khá đa dạng, dao động từ 3 - 6 triệu đồng theo số lượng lễ vật trong tráp và cách trang trí tráp lễ. Cụ thể hơn, 5 mâm quả với số lượng từ 20 - 40 lễ vật trong từng tráp và được trang trí hoa tươi, nơ, ruy băng và chữ Hỷ đơn giản sẽ có giá khoảng 3 triệu đồng/5 tráp lễ.
Trường hợp gia đình muốn mỗi tráp lễ có từ 50 - 100 lễ vật và trang trí rồng phượng cầu kỳ, đẹp mắt, giá 5 tráp lễ sẽ đắt hơn, từ 5 - 6 triệu đồng.

Ý nghĩa và cách chuẩn bị 5 tráp ăn hỏi đầy đủ nhất 

Lễ vật trong từng tráp ăn hỏi thể hiện những ý nghĩa, lời chúc khác nhau trong hôn nhân và đòi hỏi cách chuẩn bị, sắp xếp từng tráp cũng theo cách độc đáo riêng. Cùng Nắm Tay tìm hiểu ý nghĩa và cách sắp xếp từng tráp lễ trong lễ ăn hỏi 5 tráp dưới đây nhé. 

1. Tráp trầu cau - mở lời hôn nhân

Tráp trầu cau trong ăn hỏi tượng trưng cho sự mở lời của nhà trai đối với nhà gái, do truyền thống “miếng trầu đi đầu câu chuyện” của ông cha ta. Bên cạnh đó, tráp trầu cau còn thể hiện sự bền lâu và sắt son trong mối quan hệ vợ chồng.
Tráp trầu cau bao gồm một buồng cau 100 quả, 1 bó lá trầu và vỏ cây chay. Để chuẩn bị cho một tráp trầu cau hoàn hảo, nhà trai cần chuẩn bị nguyên liệu là buồng cau noãn đẹp, quả cau tươi, tròn và không gãy cuống. 
Số lá trầu sẽ gấp đôi số quả cau, chẳng hạn buồng cau có 100 quả sẽ cần 200 lá trầu, sau đó gia cần cần chuẩn bị thêm vỏ cây chay, lá vạn tuế và một số vật dụng trang trí như chữ Song Hỷ, nơ và ruy băng. 
Để sắp xếp mâm quả trầu cau, trước hết bạn xếp lá trầu vòng quanh tráp lễ, lớp lá trầu sẽ được xếp dày hơn khi đường kính đáy tráp càng nhỏ. Tiếp sau đó, hãy đặt buồng cau đã chuẩn bị vào trung tâm của mâm lễ.
Bạn có thể dán chữ Hỷ và bọc lá trầu vào từng quả cau giúp tráp lễ trông đẹp mắt hơn. Cuối cùng, bạn có thể xếp lá trầu dư hoặc buộc nơ lên đỉnh tráp để hoàn thành nhé. 

2. Tráp rượu thuốc - thể hiện lòng thành kính với tổ tiên

Tráp rượu thuốc được dâng lên bàn thờ tổ tiên mang ý nghĩa mong tổ tiên chứng giám lòng thành của nhà trai, đồng thời như một lời mời tổ tiên về tham dự lễ ăn hỏi và chúc phúc cho đôi vợ chồng sắp cưới. 
Một tráp rượu thuốc thường bao gồm 3 chai rượu và 3 cây thuốc lá. Rượu trong tráp thường là các thương hiệu cao cấp như Chivas, Chile hoặc Vodka và thuốc lá thường là Vinataba hoặc 3 số.
Để chuẩn bị một tráp rượu thuốc hoàn hảo, đầu tiên gia đình cần chuẩn bị đầy đủ 3 chai rượu thuốc, 3 cây thuốc lá và những vật dụng trang trí như chữ Hỷ, hoa tươi, nơ và ruy băng. 
Bắt đầu trang trí, các bạn sẽ cần trang trí cho từng chai rượu và cây thuốc như gắn thêm nơ, chữ Hỷ sau đó sắp xếp vào tráp sao cho đồng đều. Tiếp đó, hãy bó hoa tươi thành bó nhỏ và gắn vào phía trước lễ vật cho tráp lễ trong đầy đủ hơn. Cuối cùng, hãy trang trí thêm nơ và ruy băng vào thành tráp và đỉnh tráp để hoàn thành nhé. 

3. Tráp hoa quả - tình yêu luôn tươi mới, ngọt ngào

Tráp hoa quả trong ăn hỏi biểu tượng cho tình yêu đôi lứa luôn tươi mới, ngọt ngào và đơm hoa kết trái, cầu chúc cho cô dâu chú rể sớm có con cái đầy đàn. Tráp hoa quả thường có số lượng quả là số lẻ như 5 (ngũ quả) hoặc 9 (cửu). 
Một số loại hoa quả có trong tráp ăn hỏi thường là nho, bưởi, táo, cam, thanh long, xoài và lê. Hoa để trang trí cho tráp thường là lan trắng, địa lan, lan đỏ, cẩm tú cầu hay hoa hồng. 
Để sắp xếp tráp hoa quả sao cho bắt mắt, trước hết cặp đôi cần sắp xếp các loại quả chồng lên nhau thành hình tráp sao cho hài hoà, tiếp đến hãy sử dụng hoa đã chuẩn bị để cắm dưới đáy tráp, xen kẽ giữa các quả và trên đỉnh tráp. Cuối cùng, bạn có thể trang trí thêm lá vạn tuế, chữ Hỷ và nơ ruy băng cho tráp lễ thêm đầy đặn hơn nhé. 

4. Tráp chè, mứt sen - vượt qua bao cay đắng ngọt bùi của tình yêu

Tráp chè - mứt sen mang lời chúc cô dâu chú rể sẽ luôn sát cánh cùng nhau, vượt qua bao cay đắng ngọt bùi của cuộc sống hôn nhân.
Về lễ vật trong tráp, số lượng hộp chè và mứt sen phải là số chẵn, thông thường là 100 hộp. Trong đó, chè thường được chọn là chè Tân Cương nổi tiếng, mứt sen Hàng Điếu được chia thành gói nhỏ 7, 9 và 13 hạt sen. 
Hộp đựng chè và mứt thường là hộp vuông nhỏ có màu sắc sang trọng như vàng, hồng hoặc đỏ để hiện sự giàu sang, may mắn trong hôn nhân.
Để sắp xếp tráp chè - mứt sen ưng ý, đầu tiên gia đình cần chuẩn bị đủ số lượng hộp chè và mứt sen mong muốn kèm theo nguyên liệu trang trí tùy thích như hoa tươi, nơ và ruy băng. 
Sau đó, hãy bắt đầu xếp các hộp chè và mứt sen thành hình tháp nhọn, gia đình có thể sử dụng keo để gắn các hộp lại sao cho chắc chắn. Cuối cùng, hãy sử dụng hoa tươi, ruy băng để trang trí đáy tráp và đỉnh tráp sao cho hài hoà, đẹp mắt. 

5. Tráp bánh cốm, phu thê - hoà hợp trong tình yêu 

Tráp bánh cốm - bánh phu thê với sắc đỏ và xanh vừa là lời chúc phúc cho đôi vợ chồng trẻ hoà hợp, mặn nồng vừa thể hiện mong muốn mẹ tròn con vuông. 
Lễ vật trong tráp là bánh cốm hay bánh phu thê sẽ tùy thuộc vào văn hoá của từng vùng miền. Cụ thể, miền Bắc thường lựa chọn tráp bánh cốm kết hợp bánh phu thê, miền Nam là từng cặp bánh phu thê, còn Tây Nam Bộ lại là bánh pía. Số lượng bánh thường là 100 bánh trong một tráp.
Cặp đôi nên lựa chọn các thương hiệu bánh nổi tiếng như bánh cốm Nguyên Ninh (Hàng Than), bánh phu thê Đình Bảng (Bắc Ninh) để đảm bảo chất lượng của mâm tráp lễ. 
Để sắp xếp mâm lễ bánh cốm - bánh phu thê đầy đủ, trước tiên gia đình cần chuẩn bị đủ số lượng hộp bánh theo nhu cầu và một số loại hoa tươi, lá tươi như hoa hồng, hoa lan để trang trí. 
Tương tự như tráp chè - mứt sen, bước đầu tiên gia đình cần sắp xếp các hộp bánh từ thấp đến cao theo hình tháp, gia đình có thể sử dụng keo hoặc băng dính để cố định các hộp bánh chắc chắn hơn. Sau đó, hãy sử dụng hoa tươi và lá tươi đã chuẩn bị để cắm dưới đáy và trên đỉnh tráp để hoàn thành mâm tráp lễ hoàn hảo. 

Top mẫu lễ ăn hỏi 5 tráp đẹp nhất 

Những mẫu lễ ăn hỏi 5 tráp đẹp nhất thiên về những phong cách truyền thống, sang trọng và cả hiện đại. Cùng tìm hiểu các tráp lễ theo từng phong cách trên được sắp xếp, trang trígiá tiền của từng mẫu như thế nào dưới đây nhé. 

1. Lễ ăn hỏi 5 tráp truyền thống

Lễ ăn hỏi 5 tráp truyền thống là lễ ăn hỏi với 5 tráp lễ cơ bản để hỏi cưới, mỗi tráp ăn hỏi có số lượng từ 30 - 50 lễ vật. Mỗi tráp lễ được trang trí với tông màu đỏ chủ đạo, mang nét cổ truyền của Việt Nam. Giá 5 tráp lễ ăn hỏi truyền thống khá rẻ, dao động từ 2 - 3 triệu đồng/5 tráp lễ

2. Lễ ăn hỏi 5 tráp đầy đặn 

Lễ ăn hỏi 5 tráp đầy đặn tương tự với lễ ăn hỏi 5 tráp truyền thống, chỉ khác rằng lễ vật trong mỗi tráp được chuẩn bị với số lượng nhiều hơn (từ 80 - 100 lễ vật), do đó mỗi tráp sẽ được sắp xếp và trang trí hình tháp cao hơn.
Giá 5 mâm lễ ăn hỏi đầy đặn khá hợp lý, từ 4 - 5 triệu đồng/5 tráp, phù hợp cho những gia đình mong muốn một lễ ăn hỏi trọn vẹn và sung túc hơn.

3. Lễ ăn hỏi 5 tráp rồng phượng

Lễ ăn hỏi 5 tráp rồng phượng nổi bật với cách trang trí vô cùng nghệ thuật, bắt mắt. Trong đó, các lễ vật trong tráp thường được xếp gọn gàng ở đáy tráp và trang trí hình rồng phượng uốn cao ở đỉnh tráp. Giá của 5 tráp lễ rồng phượng khá cao, dao động từ 6 - 7 triệu đồng/5 tráp lễ. 

4. Lễ ăn hỏi 5 tráp hiện đại

Khác với các lễ ăn hỏi 5 tráp truyền thống, lễ ăn hỏi 5 tráp hiện đại nổi bật với 5 tráp lễ có hình dáng nhỏ gọn, được trang trí hoa tươi cùng tông màu rất sang trọng
Trong 5 tráp lễ, các tráp cao như tráp rượu thuốc, tráp hoa quả, tráp bánh cốm - bánh phu thê sẽ được xếp hình tháp nhưng nhỏ gọn hơn. Các tráp còn lại được đậy nắp và trang trí thêm hoa tươi rất kín đáo, hiện đại.
Giá 5 tráp lễ ăn hỏi hiện đại khá cao, dao động từ 5 - 7 triệu đồng/5 tráp, rất phù hợp cho các lễ ăn hỏi sang trọng, hiện đại và cập nhật xu hướng. 

5. Lễ ăn hỏi 5 tráp sang trọng

Lễ ăn hỏi 5 tráp sang trọng lấy màu vàng làm chủ đạo, với 5 tráp lễ được chuẩn bị và sắp xếp đầy đặn, bắt mắt. Mỗi tráp lễ đều được xếp theo hình tháp cân bằng, đối xứng nhau kết hợp với hoa tươi, lá xanh trang trí. Giá của 5 tráp lễ ăn hỏi sang trọng khá cao, dao động từ 5 - 7 triệu đồng/5 tráp. 
Như vậy, 5 tráp lễ trong ăn hỏi là những lễ vật cần thiết để nhà trai tiến hành nghi thức hỏi cưới nhà gái. Việc lựa chọn số lượng, cách trang trí từng tráp sẽ phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của mỗi gia đình. 
Bên cạnh 5 tráp lễ, gia đình cũng cần chuẩn bị thêm tiền lễ đen là một lễ vật không thể thiếu trong lễ ăn hỏi. Trường hợp gia đình muốn một lễ ăn hỏi sung túc hơn, có thể tham khảo lễ ăn hỏi 7 tráp, 9 tráp11 tráp nhé. 

Trải nghiệm thiệp cưới online ngay!