Bê tráp là gì? Bê tráp cần lưu ý những gì?
Bê tráp là một nghi lễ vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong lễ ăn hỏi của mọi đám cưới Việt Nam. Đây là nghi lễ không chỉ mang lại may mắn cho cô dâu chú rể mà còn cho cả những người trong đội bê tráp.

Vậy bê tráp là gì? Thứ tự, quy trình bê tráp như thế nào? Cách chọn đội bê tráp và trang phục của đội bê tráp ra sao? Có những điều gì cần tránh khi bê tráp? Cùng tìm hiểu dưới bài viết này nhé!

Bê tráp là gì? Ý nghĩa của việc bê tráp

Bê tráp (hay còn được gọi là bưng quả, bưng lễ) là nghi lễ mở đầu cho thủ tục ăn hỏi của người Việt, được thực hiện bằng việc đội bê tráp nam của nhà trai tiến hành đem những lễ vật đã chuẩn bị trao cho đội bê tráp nữ của nhà gái.    
Nghi thức bê tráp đại diện cho lời xin phép của chú rể được đón cô dâu về nhà chồng. Bên cạnh đó, bê tráp còn mang ý nghĩa trao duyên và chúc phúc cho cặp uyên ương trong cuộc sống gia đình sau này.

Thứ tự bê tráp chuẩn nhất

Thứ tự bê tráp đám cưới sẽ phụ thuộc vào số lượng tráp lễ mà hai bên gia đình thống nhất trong lễ dạm ngõ. Thông thường các tráp lễ được sắp xếp theo thứ tự từ thấp đến cao, cụ thể:
Thứ tự bê tráp đối với lễ ăn hỏi 5 tráp7 tráp:
Tráp trầu cau
Tráp rượu thuốc
Tráp hoa quả
Các tráp cao xếp ngẫu nhiên theo sự bàn bạc của hai gia đình: tráp bánh cốm, bánh phu thê, tráp hạt sen hoặc tráp trà.
Thứ tự bê tráp đối với lễ ăn hỏi 9 tráp11 tráp:
Tráp cau
Tráp rượu thuốc
Tráp lợn sữa
Tráp hoa quả
Tráp bia
Tráp xôi
Các tráp cao xếp ngẫu nhiên theo sự bàn bạc của hai gia đình: tráp bánh phu thê, tráp hạt sen, tráp bánh cốm hoặc tráp trà

Quy trình bê tráp đầy đủ từ A-Z

Trước khi tiến hành thủ tục bê tráp lễ, gia đình nhà trai cần chuẩn bị đầy đủ số lượng lễ vật như đã thống nhất tại lễ dạm ngõ. Đúng ngày giờ đã định, họ nhà trai tiến hành di chuyển sang họ nhà gái để tiến hành bê tráp xin dâu.  
Quy trình bê tráp thường có 6 bước, bắt đầu từ việc đội bê tráp tiến hành trao lễ và kết thúc ở bước lại quả của nhà gái, đều được thực hiện ở trong lễ ăn hỏi của cô dâu chú rể. Cùng tìm hiểu từng giai đoạn của quy trình bê tráp đám cưới dưới đây:

Bước 1: Đội bê tráp tiến hành trao lễ 

Khi đến gia đình nhà gái, nhà trai cần đỗ xe cách nhà gái khoảng 100m để chuẩn bị và sắp xếp đội hình tiến vào nhà gái. Đội hình nhà trai sắp xếp theo thứ bậc trong gia đình, đầu tiên là ông bà, tiếp đến là bố mẹ rồi đến chú rể, đội bê tráp và khách tham dự. Riêng đội bê tráp cần lưu ý đứng đúng theo thứ tự các tráp lễ được sắp xếp như trên.
Sau đó đội hình nhà trai sẽ tiến đến nhà gái chào hỏi, đội bê tráp sẽ tiến hành trao tráp trước cửa nhà và cùng nhau đỡ mâm quả vào trong nhà gái.

Bước 2: Hai bên gia đình nhận quả và mở quả

Sau khi đã trao và nhận tráp cho nhau, cả hai gia đình sẽ ngồi uống nước và giới thiệu về những người đại diện có mặt ở trong buổi lễ. Đại diện bên họ nhà trai sẽ có đôi lời phát biểu đối với họ nhà gái về vấn đề dâng tráp xin dâu. 
Đối đáp lại lời phát biểu của nhà trai, đại diện họ nhà gái cũng có đôi lời cảm ơn gia đình nhà trai về phần lễ vật và bày tỏ sự chấp thuận gả cô dâu cho gia đình nhà trai. Sau đó mẹ của chú rể và mẹ của cô dâu sẽ cùng nhau mở tráp.

Bước 3: Cô dâu ra mắt mọi người

Sau khi nhận được sự đồng ý của đại diện họ nhà gái, chú rể sẽ đón cô dâu ra khỏi phòng, cùng nhau chào hỏi, ra mắt gia đình hai bên và toàn bộ khách mời tham dự lễ ăn hỏi.

Bước 4: Cô dâu chú rể làm lễ gia tiên

Trong thời gian cặp đôi ra mắt họ hàng, mẹ cô dâu sẽ bày một số lễ vật của nhà trai trên bàn thờ gia tiên. Sau đó, bố của cô dâu sẽ đưa cặp đôi đến thắp hương, làm lễ nhờ tổ tiên chứng giám cho cuộc sống hôn nhân êm ấm, hạnh phúc sau này của hai vợ chồng.

Bước 5: Hai gia đình bàn về lễ cưới

Khi đã thực hiện hoàn tất các nghi thức cúng bái tổ tiên, gia đình hai bên sẽ thống nhất về những nghi thức, ngày giờ đón dâu và địa điểm tổ chức đám cưới sắp tới cho cặp đôi. 

Bước 6: Nhà gái lại quả cho nhà trai và đội bê tráp trao lì xì cho nhau

Kết thúc lễ ăn hỏi, nhà gái sẽ tiến hành lấy lại một phần lễ vật trong các tráp lễ để gửi lại nhà trai như lời cảm ơn tới thành ý và sự chu toàn của gia đình. Khi chia lễ vật lại quả, nên lưu ý lấy số lượng chẵn (thường là 10 lễ vật) để thể hiện sự có đôi có cặp của hôn nhân. 
Bên cạnh đó, nhà gái cũng cần lưu ý xé lễ vật bằng tay thay vì sử dụng dao, kéo để tránh điềm xui xẻo của hôn nhân đôi lứa. Các tráp khi trả lại cũng nên để nắp tráp lễ ngửa lên trên thay vì đóng úp lại. 
Thời gian lại quả cũng là khoảnh khắc thích hợp để đội bê tráp của hai nhà trao đổi lì xì cho nhau. Hành động trao lì xì vừa mang ý nghĩa trao duyên vừa là lời chúc cho những người bê tráp trong tương lai sẽ sớm tìm được nửa kia của mình và có cuộc sống hôn nhân vui vẻ, hạnh phúc.
Khi trao lì xì, đội bê tráp cần lưu ý trao cho đúng người bê cặp với mình và nhận lại lì xì của đối phương để tránh mất duyên nhé. Bạn hoàn toàn có thể giữ lại hoặc sử dụng số tiền bê tráp dựa theo nhu cầu và sở thích cá nhân của mình.

Cách chọn đội bê tráp

Để chọn được đội bê tráp trong lễ ăn hỏi, cô dâu chú rể nên cân nhắc giữa việc tự chọn đội bê tráp hoặc thuê dịch vụ bưng quả. Cả hai cách chọn trên đều có ưu điểm, tuy nhiên cũng có những lưu ý nhất định

Cô dâu chú rể tự chọn đội bê tráp

Cặp đôi có thể tự chọn đội bê tráp bằng cách nhờ bạn bè, anh chị em hoặc đồng nghiệp thân thiết chưa lập gia đình. Cách này có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí và giúp gắn kết tình cảm với những bạn bè, người thân của mình.
Khi tự chọn đội bê tráp, cặp đôi cần lưu ý chọn đủ số lượng người với chiều cao cân đối. Cụ thể như sau:
Về số lượng, số người trong đội bê tráp sẽ tương đương với số tráp lễ mà hai bên gia đình đã thống nhất. Ở miền Bắc, số tráp lễ thường là số lẻ (5, 7, 9, 11 tráp) trong khi người miền Nam ưa thích số tráp chẵn hơn (6, 8 tráp).
Về chiều cao, cặp đôi nên chọn đội bê tráp có chiều cao tương đương nhauthấp hơn cô dâu chú rể một chút. Sự lựa chọn này vừa giúp đội hình bê tráp đồng đều, đẹp mắt vừa làm nổi bật cô dâu chú rể.
Trường hợp bạn không thể lựa chọn đội hình bê tráp có chiều cao thấp hơn, hãy chọn trang phục cho đội bê tráp ít nổi bật hơn trang phục lễ ăn hỏi của cô dâu chú rể để thu hút sự chú ý của khách tham dự nhé.

Thuê dịch vụ bê tráp

Nếu cặp đôi không thể tìm được đủ số lượng người bê tráp và có kinh tế dư dả (2 - 3 triệu đồng) thì có thể cân nhắc thuê dịch vụ bê tráp. Bạn chỉ cần liên hệ bên cung cấp dịch vụ, họ sẽ sắp xếp đầy đủ số lượng người bê tráp cho lễ ăn hỏi của bạn.
Việc thuê dịch vụ bê tráp có ưu điểm đội hình bê tráp đồng đều về cả chiều cao và hình thể, có nhiều kinh nghiệm giúp bạn tránh được những sự cố như đổ vỡ trong quá trình thực hiện nghi lễ. 
Ngoài ra, khi thuê dịch vụ bưng quả, bạn không cần phải lo lắng đến vấn đề trang phục của đội bê tráp. Các bên dịch vụ đa phần đều có sẵn trang phục cho đội ngũ của mình, bạn chỉ cần chọn mẫu mình ưa thích cho đội bê tráp là được.
Khi chọn thuê dịch vụ bê tráp, bạn nên đưa ra những yêu cầu cụ thể về số lượng, chiều cao của đội hình để thuê được đội bê tráp đúng ý. Ngoài ra, bạn cần tìm hiểu các dịch vụ bê tráp một cách kỹ lưỡng về chất lượng và giá cả, từ đó lựa chọn dịch vụ phù hợp nhất với yêu cầu của bản thân. Một số địa chỉ uy tín bạn có thể tham khảo:
Tại Hà Nội:
Dịch vụ bê tráp ăn hỏi Lại Hằng - 17 Trương Công Giai, Cầu Giấy
Cưới hỏi Thiên Xuân -  01 Ngõ 167 Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng
Cưới hỏi Hoàng Hải -  97 Hoàng Ngân, Thanh Xuân
Tại Hồ Chí Minh:
Dịch vụ đám cưới Thanh Bảo - 237/11 Tôn Thất Thuyết, phường 3, quận 4
Dịch vụ bưng quả Anh Khoa - 386 Phan Huy Ích, phường 12, quận Gò Vấp
Dịch vụ cưới hỏi The Wedding - 135/33 Lê Văn Quới, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân

Trang phục đội bê tráp

Khi chọn trang phục cho đội bê tráp hai bên gia đình, cô dâu chú rể cần lưu ý chọn những trang phục lịch sự, hài hòa về kiểu dáng và màu sắc.
Đối với đội bê tráp nhà gái, bạn hãy xem xét phong cách đám cưới mà mình hướng đến để lựa chọn kiểu dáng và màu sắc trang phục đội tráp phù hợp. 
Cụ thể, nếu bạn ưa thích phong cách cổ truyền, hãy chọn trang phục đội bê tráp là áo dài truyền thống, còn hiện đại hơn thì bạn có thể lựa chọn áo dài cách tân. Về màu sắc, những gam màu tươi tắn như đỏ, hồng, vàng sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.
Đối với đội bê tráp nhà trai, trang phục quần âu kết hợp áo sơ mi trắng cùng cà vạt lịch lãm sẽ tạo sự hài hòa với tất cả trang phục bê tráp của nhà gái. Ngoài ra, bạn có thể chọn trang phục áo dài cách tân nam có họa tiết tương đồng với áo dài bê tráp của nhà gái nếu ưa thích một lễ ăn hỏi cổ truyền hơn. 

Những điều cần tránh khi bê tráp

Để lễ ăn hỏi cũng như cuộc sống hôn nhân của cặp đôi diễn ra thuận lợi, bạn nên tránh thực hiện bê tráp vào những ngày xấu, vào năm tuổi Kim Lâu của cô dâu và vào tháng 7 âm lịch. Những việc kiêng kỵ cụ thể như sau: 

Tránh bê tráp vào những ngày có sao Cô Thần, Quả Tú, Không Phòng

Theo tử vi, khi tổ chức cưới hỏi vào những ngày có sao Cô Thần, Quả Tú, Không Phòng sẽ mang lại những điều không may mắn cho cô dâu trong tương lai như cô quạnh hoặc hiếm muộn. Vì thế, trước khi tổ chức lễ ăn hỏi hay lễ cưới, gia đình hai bên cần xem xét kỹ lưỡng để chọn ra ngày giờ hoàng đạo và hợp với tuổi của cô dâu chú rể.

Tránh bê tráp vào năm tuổi Kim Lâu của cô dâu

Tuổi Kim Lâu là những năm xấu không thích hợp cho những việc trọng đại như cưới hỏi đối với nữ giới. Cưới hỏi vào năm năm này sẽ không chỉ có hại cho bản thân cô dâu mà còn ảnh hưởng tới chồng và con cái (bệnh tật, bất hòa), mang đến những xui xẻo về tài sản, tiền bạc, thậm chí còn có hại cho cây trồng, vật nuôi trong nhà.
Tuy nhiên, việc tính tuổi Kim Lâu để lấy chồng chỉ áp dụng với nữ giới chưa quá 30 tuổi. Các tuổi phạm Kim Lâu nên tránh cưới hỏi cho cô dâu dưới 30 tuổi là 21, 24, 26, 28 tuổi. Còn với người đã trên 30 tuổi thì tuổi Kim Lâu không ảnh hưởng quá nhiều, gia đình hai bên chỉ cần chọn xem ngày cưới đẹp là được.

Tránh bê tráp vào tháng 7 âm lịch

Theo dân gian, tháng 7 âm lịch là tháng chia ly, mất mát, tháng cô hồn, do vậy cưới hỏi vào tháng này có thể mang lại sự xa cách cho cặp đôi. Thay vào đó, hai gia đình nên lùi đám cưới lại qua tháng 7 mới thực hiện để tránh những xui xẻo cho cô dâu chú rể.
Trên đây là toàn bộ ý nghĩa, quy trình thực hiện bê tráp và cách chọn đội bê tráp ưng ý. Cô dâu chú rể nên tiến hành chuẩn bị tráp lễ và lựa chọn đội bê tráp từ 1 - 2 tháng trước lễ ăn hỏi để có một lễ ăn hỏi chu toàn hơn. Nếu còn băn khoăn bất kỳ vấn đề gì trong quá trình chuẩn bị cho lễ cưới, bạn có thể tham khảo tại Kinh nghiệm tổ chức đám cưới đầy đủ nhé.

Trải nghiệm thiệp cưới online ngay!