Top 6 bài phát biểu lễ ăn hỏi nhà trai, nhà gái hay nhất
Bài phát biểu lễ ăn hỏi là một thủ tục quan trọng trong quá trình thực hiện lễ ăn hỏi. Do đó, việc lựa chọn ngôn từ và cách phát biểu chính xác sẽ tạo được nhiều cung bậc cảm xúc cho buổi lễ đồng thời giúp ghi điểm trong mắt gia đình đối phương. 

Cùng Nắmtay tìm hiểu một số mẫu phát biểu lễ ăn hỏi cho họ nhà trai, nhà gái; lời cảm ơn khi lễ ăn hỏi kết thúc của hai gia đình và một số lưu ý khi phát biểu trong lễ ăn hỏi tại bài viết dưới đây nhé!

Bài phát biểu lễ ăn hỏi là gì, khác gì bài phát biểu lễ cưới?

Bài phát biểu lễ ăn hỏi là những lời nói được chuẩn bị kỹ càng, do đại diện hai bên gia đình phát biểu trước toàn thể hội hôn trong ngày lễ ăn hỏi. 
Một bài phát biểu lễ ăn hỏi hay, ý nghĩa cần diễn tả đầy đủ lời giới thiệu về gia đình, mục đích chính khi tham gia buổi lễ, lời cảm ơn tới gia đình đối phương và lời chúc phúc trăm năm cho đôi uyên ương.
Điểm khác biệt giữa bài phát biểu trong lễ ăn hỏi và bài phát biểu trong lễ cưới là lời diễn đạt mục đích buổi lễ. Cụ thể hơn, bài phát biểu lễ ăn hỏi thường đề cập vấn đề dâng tráp lễ xin dâu. Trong khi đó, bài phát biểu lễ cưới lại nói về việc tiếp nhận thành viên mới của hai gia đình.

Đại diện phát biểu lễ ăn hỏi là ai? 

Người đại diện hai bên gia đình phát biểu trong lễ ăn hỏi thường là trưởng đoàn - ông, bác hoặc chú có vai vế trong gia đình. Tuy nhiên, hai họ có thể lựa chọn những người có khiếu ăn nói, lưu loát để thay mặt trưởng đoàn phát biểu giúp buổi lễ được trơn tru, như ý hơn.

Phát biểu lễ ăn hỏi khi nào?

Sau khi hoàn tất thủ tục trao tráp lễ và cúng bái gia tiên, đại diện hai bên sẽ tiến hành phát biểu tại phía sân khấu của buổi lễ ăn hỏi. Khi đó, MC sẽ có lời giới thiệu đại diện hai bên gia đình lên phát biểu, nhà trai sẽ phát biểu trước và nhà gái phát biểu sau. 

Bài phát biểu lễ ăn hỏi cho họ nhà trai

Bài phát biểu lễ ăn hỏi cho họ nhà trai thường trình bày lễ vật và mục đích hỏi cưới cô dâu, bao gồm các phần sau:
Phần 1: Chào hỏi và giới thiệu bản thân
Phần 2: Giới thiệu đoàn gia đình nhà trai
Phần 3: Trình bày mục đích tham dự buổi lễ
Phần 4: Lời cảm ơn và chúc phúc cho cô dâu chú rể
Cụ thể hơn, về phần giới thiệu, đại diện nhà trai cần xưng tên, quan hệ với chú rể như thế nào, gửi lời cảm ơn về sự tham gia của khách mời trong buổi lễ.
Tiếp đến, về phần giới thiệu đoàn nhà trai, đại diện cần nêu rõ hôm nay đoàn có bao nhiêu người, bao gồm ông bà, bố chú rể và các thành viên khác trong gia đình. Khi giới thiệu hãy liệt kê từ già đến trẻ thể hiện tục “kính trên nhường dưới” của người Việt Nam nhé.
Sau đó, người phát biểu sẽ trình bày mục đích tham dự buổi lễ bao gồm đặt vấn đề yêu nhau của đôi uyên ương, các tráp lễ ăn hỏi của nhà trai như lời cảm ơn tới công lao dưỡng dục cô dâu của gia đình nhà gái.
Cuối cùng, hãy đưa ra lời phúc phúc trăm năm cho đôi bạn trẻ để kết thúc bài phát biểu ấn tượng nhé.
Cùng tham khảo một số bài phát biểu mẫu cho gia đình nhà trai trong lễ ăn hỏi dưới đây. Đừng quên lưu ý chỉnh sửa tên cô dâu chú rể và tên mình sao cho phù hợp nhé.

3 bài mẫu phát biểu lễ ăn hỏi họ nhà trai

Bài số 1:
Kính thưa quan viên hai họ, lời đầu tiên cho phép tôi gửi lời chào và lời cảm ơn tới toàn thể các bác, các cô, các chú, anh chị em bạn bè của cô dâu chú rể đã không quản ngại gần xa tham gia lễ ăn hỏi của hai cháu Trung Kiên và Bảo Trang ngày hôm nay. 
Tôi xin tự giới thiệu, tôi tên là Trần Văn Dũng, bác ruột của chú rể Trần Trung Kiên, xin phép được đại diện cho họ nhà trai, phát biểu đôi lời tới nhà gái và toàn thể hội hôn ngày hôm nay.
Đoàn nhà trai chúng tôi hôm nay bao gồm ông nội cháu Trung Kiên là người lớn tuổi nhất, tiếp đến là các bác ruột, bố mẹ của cháu và một số anh em, bạn bè của cháu Kiên cùng tham dự buổi lễ. 
Sau nhiều ngày tháng gặp gỡ nhau của hai cháu, đôi bên gia đình đều mong muốn hai cháu tiến tới hôn nhân và gắn bó cả cuộc đời cùng nhau. Nhân dịp hôm nay ngày lành tháng tốt, gia đình nhà trai chúng tôi có đem các tráp lễ trầu cau, bánh phu thê, rượu thuốc, hoa quả và mứt sen để tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới gia đình nhà gái đã nuôi dạy, chăm sóc cho cháu Trang và tin tưởng gả cháu cho gia đình nhà tôi.
Bên gia đình nhà trai chúng tôi mong rằng hai cháu sẽ có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, may mắn sau này và hai bên gia đình cũng ngày càng tin tưởng, gắn bó nhau hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn. 
Bài số 2:
Kính thưa các ông, các bà cùng toàn thể các anh chị em, các cháu có mặt trong buổi lễ ăn hỏi của hai cháu Trung Kiên và Bảo Trang ngày hôm nay, tôi xin tự giới thiệu tôi tên là Trần Văn Dũng, bác ruột của chú rể Trần Trung Kiên. 
Hôm nay, tôi xin thay mặt cho họ nhà trai có đôi lời phát biểu tới toàn thể các ông, các bà và các bác. Xin được giới thiệu đoàn nhà trai chúng tôi có mặt đầy đủ bố mẹ cháu Kiên cùng các bác, các chú nội ngoại và anh em bạn bè thân thiết.
Hôm nay ngày lành tháng tốt, nhà trai chúng tôi có chuẩn bị gồm 5 tráp lễ vật bao gồm trầu cau, rượu thuốc, bánh trái và chè mứt xin hỏi cưới cháu Bảo Trang về làm dâu gia đình nhà tôi. Đồng thời cũng gửi lời cảm ơn tới công sức nuôi dưỡng, dạy bảo cháu Yến của gia đình nhà gái. 
Chúng tôi mong rằng họ nhà gái nhận những tráp lễ ăn hỏi chúng tôi đã chuẩn bị, và cho hai cháu tiến tới một hôn lễ gần nhất trong tương lai. Lễ ăn hỏi này cũng chính là dịp để hai bên gia đình gặp mặt, giao lưu để hiểu nhau hơn do vậy nếu có thắc mắc hay yêu cầu, chúng tôi mong gia đình nhà gái sẽ thẳng thắn chia sẻ với họ nhà trai.
Một lần nữa, xin chúc cho lễ ăn hỏi hôm nay diễn ra tốt đẹp, chúc cho hai cháu Bảo Trang và Trung Kiên trăm năm hạnh phúc, chúc cho hai gia đình chúng ta có một tình thông gia gắn bó tốt đẹp. Tôi xin hết.
Bài số 3:
Khi đi bớt trẻ bớt già
Cụ ông đi trước, cụ bà đi sau
Khi đi ta bảo nhau đi
Ta đi là để rước dâu về nhà.
Vâng, lời đầu tiên cho phép tôi gửi lời chào tới toàn thể các ông, các bà, các cô các dì, các nam thanh nữ tú cùng tham dự lễ ăn hỏi của hai cháu Trung Kiên, Bảo Trang ngày hôm nay.
Tôi xin tự giới thiệu, tôi là Trần Văn Dũng, là bác cháu Kiên cũng là đại diện họ nhà trai có đôi lời trình bày tới họ nhà gái và toàn thể hội hôn trong buổi lễ ăn hỏi long trọng này. Sự có mặt của đoàn nhà trai hôm nay gồm có bố chú rể, các bác bên nội, bên ngoại cùng anh em, bạn bè thân thiết của chú rể Trung Kiên.
Như câu thơ tôi vừa đọc ở đầu, đoàn nhà trai chúng tôi rất vinh dự khi được đón con dâu mới về với gia đình. Do vậy, nhân ngày lành tháng tốt hôm nay, chúng tôi có chuẩn bị các tráp lễ vừa là lễ vật dâng lên tổ tiên bên nhà gái, vừa là món quà cảm ơn tới toàn thể họ nhà gái. Gia đình đã nuôi nấng, dạy dỗ cháu Trang nên người và trở thành vợ hiền, dâu thảo cho gia đình nhà tôi.
Tôi xin thay mặt cho gia đình nhà trai gửi lời chúc phúc trăm năm cho hạnh phúc của hai cháu. Chúc cho đôi bên gia đình may mắn, sức khỏe và gắn bó lâu dài. Chúc cho buổi lễ ăn hỏi ngày hôm nay thành công tốt đẹp. Tôi xin chân thành cảm ơn.

3 bài mẫu phát biểu lễ ăn hỏi cho họ nhà gái

Tương tự đối với bài phát biểu lễ ăn hỏi nhà trai, lời phát biểu ăn hỏi cho đại diện họ nhà gái cũng bao gồm 4 phần chào hỏi, giới thiệu, trình bày mục đích tham dự buổi lễ và lời chúc phúc cho cặp đôi.
Về phần chào hỏi và giới thiệu bản thân, đại diện họ nhà gái nên chào hỏi chung quan khách của buổi lễ ăn hỏi. Sau đó sẽ giới thiệu tên và quan hệ với cô dâu sao cho tương xứng với nhà trai.
Tiếp đến, khi giới thiệu gia đình nhà gái, đại diện phát biểu cũng nên giới thiệu rõ ràng những đại diện quan trọng như ông bà, bố mẹ và cô dâu sau đó có thể nói chung những người tham gia khác. Hãy liệt kê từ già đến trẻ để thể hiện kính trên nhường dưới nhé.
Sau đó, khi trình bày mục đích tham dự buổi lễ, đại diện nhà gái sẽ cần cả cảm ơn gia đình nhà trai về phần lễ vật đồng thời bày tỏ sự chấp nhận gả cưới cô dâu cho gia đình nhà trai. Có thể bổ sung lời nhắn nhủ nhà trai dạy dỗ, chỉ bảo cô dâu cho trong cuộc sống sau này.
Cuối cùng, đừng quên chúc phúc cho cô dâu chú rể trong cuộc sống hôn nhân và mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên gia đình.
Cùng tham khảo 3 bài mẫu phát biểu lễ ăn hỏi cho nhà gái dưới đây. Hãy lưu ý đổi tên cô dâu, chú rể và tên mình đại diện sao cho phù hợp nhé.

3 bài mẫu phát biểu lễ ăn hỏi họ nhà gái

Bài số 1:
Xin cảm ơn lời phát biểu của bác Dũng đại diện họ nhà trai. Trước khi phát biểu, cho tôi xin phép gửi lời chào tới toàn thể khách quan trong buổi lễ ăn hỏi ngày hôm nay. Tôi là Phạm Văn Hoàng, ông nội của cháu Bảo Trang, xin phép đại diện cho họ nhà gái có đôi lời phát biểu sau đây.
Gia đình nhà gái chúng tôi trong buổi lễ hôm nay có mặt rất đầy đủ, từ tôi, ông nội của cháu Trang, đến ông bà ngoại của cháu Trang, bố mẹ cháu, các cô các chú và anh em, bạn bè gần xa của cháu Trang cũng không quản ngại tham dự buổi lễ ăn hỏi long trọng này.
Cho phép tôi xin gửi lời cảm ơn tới họ nhà trai, gia đình đã cất công chuẩn bị lễ vật chu đáo cho buổi lễ ăn hỏi ngày hôm nay. Chúng tôi cũng xin được chấp thuận cho hai cháu tiến tới hôn nhân, từ giờ phút này hai cháu Trung Kiên và Bảo Trang đã là dâu rể của cả hai gia đình.
Hai cháu cũng còn trẻ tuổi, tôi mong hai gia đình sẽ dạy dỗ và chỉ bảo hai cháu làm tròn bổn phận con cháu trong gia đình. Chúc cho hai cháu có một lễ thành hôn hạnh phúc sắp tới và cuộc sống hôn nhân trọn vẹn về sau. Tôi xin hết.
Bài số 2:
Tôi xin phép giới thiệu, tôi là Phạm Văn Hoàng, ông nội của cô dâu Bảo Trang, cũng là đại diện cho nhà gái phát biểu một vài lời tới nhà trai và toàn thể khách quan trong lễ ăn hỏi hai cháu Trung Kiên và Bảo Trang hôm nay.
Trước tiên, tôi xin phép giới thiệu gia đình nhà gái chúng tôi hôm nay gồm hai bên ông bà nội ngoại của cháu Trang, bố mẹ, các bác các cô chú và anh em bạn bè của cháu Trang cũng đều tham dự buổi lễ.
Tôi xin cảm ơn tới lời phát biểu, gửi gắm của nhà trai cũng như những lễ vật mà gia đình đã cất công chuẩn bị, vượt đường xá xa xôi tới gia đình nhà chúng tôi. Chúng tôi cũng xin chấp thuận lời hỏi cưới của nhà trai, gả cháu Trang thành con dâu cho gia đình. Đồng thời cũng chấp thuận cháu Kiên là cháu rể trong gia đình nhà tôi.
Các cháu lần đầu trở thành cháu dâu, cháu rể trong gia đình mới nên cũng không hề tránh khỏi sai sót, tôi mong cả hai bên gia đình sẽ dơ cao đánh khẽ chỉ bảo các cháu cho đúng, cho phải lẽ cháu trong gia đình. 
Chúc cho các cháu có cuộc sống hạnh phúc, sức khoẻ và may mắn. Tôi xin chân thành cảm ơn.
Bài số 3:
Lời đầu tiên cho tôi gửi lời chào tới toàn thể các ông, các bà, các bác các cô các chú và các cháu có mặt trong buổi lễ ăn hỏi hai cháu Trung Kiên và Bảo Trang ngày hôm nay. Tôi là Phạm Văn Hoàng, ông nội của cháu Trang.
Tôi xin phép thay mặt cho họ gia đình nhà gái ở đây, gồm ông bà nội ngoại, bố mẹ, anh em họ hàng của cháu Trang xin phát biểu đôi lời trong ngày trọng đại này.
Đầu tiên là cám ơn công sức chuẩn bị lễ vật của họ nhà trai, gia đình chúng tôi xin phép chấp thuận lời hỏi cưới. Từ bây giờ, hai cháu đã là dâu rể của hai bên gia đình, nhà trai nhà gái cũng thắm tình thông gia. Thứ hai là tôi xin được chúc phúc cho hai cháu trăm năm hạnh phúc. Tôi xin gửi bài thơ tới toàn thể quý vị như sau:
Anh hùng sánh với thuyền quyên
Đẹp lòng cha mẹ lại đẹp duyên vợ chồng
Hôm nay cau thắm, rượu hồng
Chúc đôi bạn trẻ mặn nồng mai sau
Lá trầu sánh với quả cau
Chú rể trọn nghĩa cô dâu vẹn tình
Xin mời gia đình nhà trai và toàn thể quan khách dùng chén nước, miếng trầu mà gia đình chúng tôi đã chuẩn bị. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Bài mẫu cảm ơn sau lễ ăn hỏi

Sau khi đã thực hiện hết các thủ tục lễ ăn hỏi, MC sẽ mời đại diện hai bên gia đình có đôi lời cảm ơn tới gia đình thông gia và với toàn thể quan khách tham dự buổi lễ. Khi đó, gia đình nhà trai sẽ phát biểu trước, cảm ơn sự chuẩn bị và tiếp đãi chu toàn của nhà gái, đồng thời xin phép ra về.
Để cảm ơn đối đáp với nhà trai, đại diện nhà gái cũng gửi lời cảm ơn tới gia đình nhà trai và gửi một số lễ vật lại quả. Đừng quên chúc nhà trai lên đường bình an vui vẻ và hẹn gặp lại trong lễ cưới sắp tới.
Cùng tham khảo 2 mẫu lời cảm ơn sau lễ ăn hỏi cho họ nhà trai và nhà gái dưới đây nhé.
Lời cảm ơn sau lễ ăn hỏi của nhà trai
Thay mặt gia đình nhà trai, tôi xin cảm ơn sự chuẩn bị và đón tiếp của gia đình nhà gái cho buổi lễ ăn hỏi thành công tốt đẹp. Bây giờ hai cháu đã là con cháu của hai gia đình, tôi mong muốn hai cháu thương nhau, cùng sát cánh trên con đường đời và tình thông gia giữa hai gia đình ngày thêm thắm thiết.
Tôi xin cảm ơn sự có mặt của toàn thể các vị khách quan ngày hôm nay đã góp phần cho sự thành công của buổi lễ. Chúng tôi xin phép ra về và hẹn gặp lại gia đình nhà gái trong lễ thành hôn của hai cháu sắp tới.
Lời cảm ơn sau lễ ăn hỏi của nhà gái
Gia đình nhà gái cũng xin chân thành cảm ơn tấm lòng của nhà trai, chúng tôi cũng có ít lễ vật lại quả gửi tới toàn thể gia đình. Hẹn gặp gia đình vào ngày cưới sắp tới như đã thống nhất. Chúc gia đình lên đường bình an, vui vẻ.

Lưu ý khi phát biểu trong lễ ăn hỏi

Phần phát biểu trong lễ ăn hỏi vô cùng quan trọng, giúp ghi điểm trong mắt gia đình đối phương. Vì vậy. để phần phát biểu trong lễ ăn hỏi được diễn ra suôn sẻ, thuận lợi đại diện phát biểu của hai bên gia đình cần lưu ý những vấn đề sau đây:

Trang phục người đại diện chỉn chu, lịch sự

Đại diện phát biểu trong lễ ăn hỏi cần mặc những bộ trang phục gọn gàng lịch sự, thể hiện sự tôn trọng tới gia đình đối phương và quan khách. Cụ thể hơn, do đại diện phát biểu thường là nam, những trang phục phù hợp nhất sẽ là vest, comple hoặc sơ mi trắng - quần đen.
Về phụ kiện, người đại diện cũng nên kết hợp cùng giày da, đồng hồ và cà vạt để tăng thêm phần lịch sự. Đừng quên chải chuốt cho mái tóc gọn gàng để có một tổng thể chỉn chu nhất nhé.
Trường hợp đại diện phát biểu lễ ăn hỏi là nữ, các cô nên lựa chọn những bộ trang phục áo dài để tăng phần long trọng cho buổi lễ. Chẳng hạn, các cô có thể chọn áo dài truyền thống hoặc áo dài cách tân kết hợp cùng mấn đội đầu. Các cô cũng nên trang điểm nhẹ nhàng và làm tóc tết hoặc búi thấp trông sẽ hoàn hảo hơn.

Bài phát biểu rõ ràng, ngắn gọn

Thông thường, thời gian diễn ra lễ ăn hỏi chỉ từ 30 phút đến 1 tiếng. Do vậy, đại diện hai bên gia đình sẽ cần phát biểu ngắn gọn, đúng trọng tâm. Thời gian phát biểu chỉ nên dao động từ 2 - 5 phút là đủ, quá ngắn sẽ thể hiện sự không chu toàn, quá dài sẽ khiến khách quan mất tập trung và ảnh hưởng đến thời gian các nghi thức khác của buổi lễ.

Luyện tập phát biểu mạch lạc, trôi chảy và thoải mái

Người đại diện cần chuẩn bị bài phát biểu lễ ăn hỏi từ 1 tuần trước ngày lễ và tập nói khoảng 2 - 3 lần sao cho lời nói mạch lạc và tự nhiên nhất. Khi phát biểu, các bác các cô cũng không nên quá căng thẳng, hãy thả lỏng và mỉm cười giúp cơ mặt trông thoải mái hơn.
Trên đây là mẫu các lời phát biểu trong lễ ăn hỏi cho họ nhà trai và nhà gái. Gia đình nên cử đại diện chuẩn bị lời phát biểu từ 1 - 2 tuần trước ngày lễ ăn hỏi để có nhiều thời gian chuẩn bị và luyện tập cho bài phát biểu hơn. Bên cạnh đó, gia đình cũng nên tìm hiểu các nghi lễ trong ngày lễ ăn hỏi để chuẩn bị cho một buổi lễ suôn sẻ nhé.

Trải nghiệm thiệp cưới online ngay!