8 điều kiêng kỵ trong lễ ăn hỏi
Lễ ăn hỏi là một thủ tục quan trọng trong đám cưới nên ngoài chuẩn bị các nghi thức cần thiết, cô dâu chú rể cũng cần lưu ý đến những điều kiêng kỵ có thể mang lại xui xẻo, trắc trở trong ngày trọng đại và cuộc sống sau này.  

Vậy cần kiêng kỵ những gì trong ngày lễ ăn hỏi? Tại sao cô dâu chú rể cần kiêng những việc đó? Cặp đôi nên làm gì để tránh những điều những điều không may mắn trong đám hỏi? Cùng tìm hiểu dưới bài viết này nhé.

1. Kiêng chọn ngày giờ xấu làm lễ ăn hỏi 

Theo quan niệm dân gian, tổ chức cưới hỏi vào ngày xấu hoặc giờ xấu sẽ đem lại xui xẻo cho cô dâu chú rể. Vì vậy, hai bên gia đình cần xem kỹ ngày giờ để tổ chức lễ cưới, tránh những giờ, ngày, tháng và năm hung (xấu) hoặc không hợp tuổi hai vợ chồng để cuộc sống hôn nhân của cặp đôi sau này gặp nhiều may mắn, hạnh phúc và ăn nên làm ra. 
Về ngày giờ, gia đình có thể đi xem thầy, xem ở chùa hoặc lịch vạn niên để xác định chính xác ngày giờ đẹp để làm lễ đại hỷ. Bên cạnh đó, tùy theo vùng miền mà lễ ăn hỏi cũng sẽ cần tránh những ngày khác nhau. 
Cụ thể, ở miền Bắc, người ta thường tránh những ngày đầu và cuối tháng âm lịch. Còn ở miền Nam, người ta thường tránh ngày mùng 1, ngày rằm và ngày Phật đản - những ngày ăn chay.
Bên cạnh xem ngày giờ đẹp, cặp đôi còn cần xem cụ thể thời gian tổ chức lễ ăn hỏi sao cho hợp tuổi với cặp đôi. Cụ thể hơn, cô dâu chú rể cần tránh tổ chức đám hỏi vào năm cô dâu phạm tuổi Kim Lâu (tuổi mụ tính theo năm âm của cô dâu mà có hàng đơn vị là 1, 3, 6, 8), những ngày có sao Cô thần, Quả Tú, Không Phòng và tháng 7 âm lịch.

2. Kiêng cưới hỏi khi nhà có tang

Từ trước đến nay, nếu gia đình có tang thì nên hạn chế tổ chức những cuộc vui, trong đó có đám cưới. Nếu vẫn tổ chức đám cưới, cặp đôi có thể gặp nhiều thiệt thòi về các khâu tổ chức đồng thời không may mắn về sau. 
Khi một trong hai gia đình có người mới mất, cặp đôi có thể cân nhắc chờ bỏ tang hoặc tổ chức cưới chạy tang. Cụ thể, nếu cặp đôi quyết định chờ bỏ tang mới tổ chức đám cưới, hai bạn cần lưu ý thời gian để tang ông bà là 1 năm còn với bố mẹ là 3 năm.
Trường hợp không thể hoãn đám cưới, cô dâu chú rể có thể tổ chức cưới chạy tang khi người nhà bắt đầu đau ốm hoặc chưa phát tang. Tuy nhiên, số lượng khách tham dự sẽ hạn chế và đám cưới sẽ được tổ chức đơn giản hơn những đám cưới thông thường.

3. Tránh để người có tang tham gia lễ ăn hỏi

Ngoài bản thân cô dâu chú rể, gia đình khách tham gia lễ ăn hỏi có tang cũng có thể mang lại xui xẻo cho cặp đôi. Nếu gia đình khách mời có tang trên 100 ngày, cặp đôi có thể mời họ tham dự lễ ăn hỏi tuy nhiên cũng cần hạn chế tiếp xúc với những khách mời đó.

4. Kiêng cô dâu xuất hiện trước khi chú rể vào đón

Trong ngày lễ ăn hỏi, cô dâu cần bắt buộc ngồi trong phòng của mình và chờ chú rể vào đón. Nếu cô dâu xuất hiện trước toàn bộ khách quan trước khi chú rể bước vào sẽ bị đánh giá là thiếu lễ phép. Bên cạnh đó, dân gian còn quan niệm rằng nếu mẹ chồng nhìn thấy cô dâu trước chú rể thì sau khi về nhà chồng, cô dâu sẽ không được xem trọng. 
Thời điểm thích hợp nhất để cô dâu ra mắt hai bên gia đình là khi nghi thức bê tráp hoàn tất. Sau khi nghe lời phát biểu lễ ăn hỏi của đại diện hai nhà, chú rể sẽ đón cô dâu ra khỏi phòng, cùng nhau chào hỏi khách tham dự và làm lễ gia tiên.

5. Kiêng dùng dao kéo trong lễ ăn hỏi

Sau khi kết thúc lễ ăn hỏi, nhà gái sẽ tiến hành lại quả cho nhà trai như lời cảm ơn đến gia đình. Khi chia lễ vật lại quả, nhà gái nên kiêng kỵ dùng dao kéo vì có thể mang lại sự chia cắt cho cô dâu chú rể trong tương lai.
Thay vì sử dụng dao kéo để chia lễ vật, nhà gái nên dùng tay để xé và chuẩn bị số lượng lễ vật chẵn (thường là 10) để vừa thể hiện thành ý với nhà trai vừa thể hiện sự có đôi có cặp trong hôn nhân.

6. Kiêng đổ vỡ trong lễ ăn hỏi

Trong ngày lễ ăn hỏi cũng như đám cưới, hai bên gia đình nên kiêng kỵ tối đa việc vỡ bát, cốc chén, vỡ gương hoặc gãy đũa vì điều này thường có thể hiện sự đổ vỡ trong hôn nhân.
Để tránh đổ vỡ nhất có thể, hai nhà cần sắp xếp đồ vật dễ vỡ như bát đũa, cốc chén và gương gọn gàng, ngăn nắp và hết sức cẩn thận khi sử dụng những đồ vật đó để lễ cưới diễn ra suôn sẻ, cô dâu chú rể gặp nhiều may mắn.

7. Không nên chuẩn bị bàn thờ gia tiên sơ sài

Bàn thờ gia tiên là nơi diễn ra lễ đính hôn và chứng giám tình cảm của đôi vợ chồng của ông bà tổ tiên. Do đó, việc chuẩn bị bàn thờ gia tiên kỹ lưỡng sẽ thể hiện lòng thành kính của hai gia đình và cầu mong tổ tiên phù hộ cho cô dâu chú rể gặp nhiều may mắn trong cuộc sống hôn nhân.
Trước lễ ăn hỏi, gia đình nhà gái cần dọn dẹp sạch sẽ, chuẩn bị lễ vật và trang trí bàn thờ gia tiên sao cho đẹp mắt. Về lễ vật, bạn nên bày biện đầy đủ mâm cỗ cúng gia tiên bao gồm gà luộc, xôi, rượu, hoa quả tươi và vàng mã.
Về trang trí, bạn có thể thuê đơn vị trang trí bàn thờ gia tiên hoặc tự mình trang trí theo tone màu hoặc phong cách ưa thích như truyền thống, hiện đại hay retro, rustic. Cùng tham khảo chi tiết kinh nghiệm trang trí bàn thờ gia tiên đầy đủ nhất tại đây.
Nguồn: Internet

8. Kiêng đeo nhẫn cưới trong lễ ăn hỏi

Theo quan niệm người xưa, nhẫn cưới sẽ được cô dâu chú rể trao cho nhau trong ngày đám cưới hạnh phúc. Nếu đeo nhẫn cưới trước khi tiến hành hôn lễ sẽ không tốt đẹp cho cặp đôi, cuộc sống hôn nhân về sau thường sẽ lục đục, khó khăn và không vững bền. Vì vậy, cặp đôi nên kiêng đeo nhẫn cưới trong cả lễ ăn hỏi và khoảng thời gian trước đám cưới nhé.
Trên đây là những điều kiêng kỵ mà các cặp đôi cần lưu ý trong ngày tổ chức lễ ăn hỏi để tránh xui xẻo và có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc cho sau này. Ngoài ra, thủ tục cưới hỏi Việt Nam có rất nhiều nghi thức phức tạp và lưu ý khác, các đôi uyên ương có thể tìm hiểu thêm ở bài viết Thủ tục cưới hỏi từ A - Z ở miền Bắc, miền Trung, miền Nam.

Trải nghiệm thiệp cưới online ngay!