Kinh nghiệm tổ chức đám cưới online từ A - Z
Thời buổi dịch bệnh đã khiến cho rất nhiều cặp đôi phải nuối tiếc hoãn lại ngày vui của mình. Nhưng đã bao giờ bạn nghĩ đến một cách tổ chức thay thế khác mà vẫn đảm bảo được niềm vui trọn vẹn trong ngày trọng đại này chưa? Gần đây, các cô dâu đang truyền tai nhau một xu hướng cưới nhanh, gọn trong thời buổi giãn cách - đám cưới online. 

Vậy đám cưới online là gì? Cần chuẩn bị những gì và cần lưu ý gì khi tổ chức kiểu đám cưới này? Hãy để Nắm Tay chia sẻ cho các bạn kinh nghiệm tổ chức một đám cưới online nhé! 

Đám cưới online là gì?

Đám cưới online (đám cưới trực tuyến) là hình thức tổ chức đám cưới mà cô dâu chú rể sẽ trình chiếu lễ cưới của mình cho khách mời thông qua các nền tảng Video Call hiện nay như Zoom, FaceTime, Facebook Live hoặc Google Meet.
Xu hướng cưới online mới bắt đầu vào năm 2020, khi đại dịch bùng phát mạnh mẽ, tuy không náo nhiệt như những đám cưới truyền thống nhưng đám cưới trực tuyến vẫn giữ được sự trang trọng, đầm ấm và hạnh phúc của ngày đại hỷ. 

Những trường hợp nào có thể tổ chức đám cưới online? 

Đám cưới online là một giải pháp thực tế và tiết kiệm cho các cặp đôi trong tình hình dịch bệnh, hoặc có thể cả trong xã hội “bình thường mới”.
Trong thời buổi giãn cách xã hội, các cặp đôi có thể tổ chức cưới online nếu không muốn hoãn lại ngày đại hỷ của đời mình, hoặc không thể dời ngày cưới vì phạm tuổi kim lâu hoặc đã có em bé. 
Bên cạnh đó, khi xã hội đã đi vào trạng thái bình thường mới, các cặp đôi hoàn toàn có thể chọn cách chọn tổ chức đám cưới online. Chẳng hạn như trường hợp bạn tổ chức Destination Wedding ở xa và nhiều khách mời không thể tham dự, hoặc tổ chức một lễ cưới nhỏ gọn chỉ có thành viên trong gia đình. Khi đó, việc trình chiếu đám cưới cho những khách mời không thể tham dự sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Đám cưới online nên mời những ai? 

Bên cạnh những khách mời trực tiếp tới lễ cưới, cặp đôi sẽ cần lên kế hoạch những khách mời đám cưới qua màn ảnh nhỏ. Thông thường, những khách mời trực tiếp tới đám cưới thường là gia đình hoặc bạn bè rất thân thiết của cô dâu chú rể và khách mời online sẽ là những người ở xa hoặc không có điều kiện tham dự đám cưới.
Chẳng hạn, nếu cặp đôi tổ chức đám cưới online trong thời kỳ giãn cách, các bạn có thể không mời được khách mời trực tiếp do đó toàn bộ gia đình, người thân và bạn bè sẽ phải chứng kiến đám cưới thông qua màn hình máy tính.
Còn trong trường hợp bạn tổ chức đám cưới online trong thời kỳ bình thường mới, cặp đôi hoàn toàn có thể mời trực tiếp nội bộ trong gia đình và bạn bè thân thiết, trong khi đó, họ hàng và bạn bè ở  xa có thể mời “trực tuyến” để họ vừa đỡ tốn công đi lại mà vẫn chứng kiến được ngày đại hỷ của hai bạn nhé. 

Những nghi thức trong đám cưới online  

Tương tự đám cưới truyền thống, đám cưới online vẫn sẽ bao gồm những nghi thức quan trọng của một đám cưới như xin dâu, cúng bái gia tiên, trao nhẫn và rước dâu nhưng do điều kiện có hạn, mỗi nghi thức sẽ có sự thay đổi riêng. 
Trong phần này, cùng Nắm Tay tìm hiểu từng nghi lễ kể trên trong đám cưới online sẽ có sự thay đổi như thế nào nhé.
Buổi lễ chính
Những nghi thức quan trọng như xin dâu, cúng bái gia tiên, trao nhẫn hay uống rượu mừng sẽ được giữ nguyên trong đám cưới online. Tuy nhiên, tùy vào hoàn cảnhđiều kiện lúc đó của hai gia đình mà mỗi đám cưới sẽ có thay đổi phù hợp. 
Chẳng hạn như trong giai đoạn giãn cách, cặp đôi sẽ phải xin dâu tại nhà riêng, từ phòng này sang phòng khác. Bên cạnh đó, cặp đôi sẽ phải lập bàn thờ gia tiên mới tại địa điểm tổ chức cưới online, sau đó dâng hương, bái lạy dưới sự chứng kiến của hai gia đình thông qua màn hình nhỏ.
Còn trong thời kỳ bình thường mới, cặp đôi cũng vẫn có thể tiến hành bình thường các nghi lễ như xin dâu, cúng bái gia tiên và trao nhẫn cưới. Bên cạnh việc tiến hành các nghi thức trước sự chứng kiến của các quan khách tới dự, các cặp đôi cũng vẫn có thể phát trực tiếp hoặc video call đám cưới của mình cho những vị khách ở xa, không thể trực tiếp tham dự. 
Nguồn: DatLe Photos & Salute
Phát biểu lễ cưới và chương trình văn nghệ
Trong lễ cưới online, sau các nghi thức quan trọng sẽ đến phần phát biểu và chương trình văn nghệ đám cưới. Do hình thức cưới online, cặp đôi có thể lựa chọn người phát biểu và một số tiết mục văn nghệ  ý, tuy nhiên cần đảm bảo ngắn gọn có thể trình chiếu trên các thiết bị.
Chẳng hạn, về phần phát biểu, bố mẹ hai gia đình sẽ đại diện có vài lời phát biểu chúc mừng ngày đại hỷ và chúc phúc cho cặp cưới. Về phần văn nghệ, cặp đôi có thể trình chiếu một video về chặng đường cả hai đã đi cùng nhau, hoặc cũng có thể để khách mời tham gia chúc mừng cặp đôi bằng những bài hát như đám cưới truyền thống. 
Nguồn: DatLe Photos & Salute
Liên hoan tiệc cưới 
Đối với phần tiệc của đám cưới online, tùy theo điều kiện kinh tếtình hình dịch bệnh mà các cặp đôi có thể sắp xếp phần liên hoan tiệc cỗ sao cho phù hợp. 
Trường hợp đám cưới online có cả khách mời trực tiếp và khách mời dự online, cặp đôi có thể gửi một phần ăn nho nhỏ kèm rượu mừng tới các khách mời trực tuyến để cùng liên hoan với hai gia đình.
Bên cạnh đó, thay vì gửi đồ ăn cho khách mời, bạn cũng hoàn toàn có thể dặn khách mời làm tại gia một số món ăn ngon, đẹp mắt kèm rượu mừng và liên hoan cùng nhau qua màn ảnh nhỏ. Chắc chắn khách mời sẽ vô cùng sẵn sàng và thoải mái cho ngày vui của bạn. 
Trường hợp gia đình không đủ điều kiện tài chính hoặc khách mời ở xa, bạn hoàn toàn có thể bỏ qua phần liên hoan tiệc cưới, chuyển đến phần kết thúc lễ cưới và cảm ơn khách mời nhé. 
Nguồn: Quốc Đạt 
Phần kết thúc lễ cưới
Phần kết thúc lễ cưới sẽ là lúc để hai nhân vật chính cùng bố mẹ hai bên nói lời cảm ơn các khách mời đã chung vui cùng gia đình. Các cặp đôi còn có thể chụp ảnh với các khách mời trên màn hình đám cưới và nói chuyện giao lưu cùng họ để kết thúc lễ cưới nhé.

Các bước chuẩn bị đám cưới online đầy đủ

Bên cạnh các khâu chuẩn bị tương tự như đám cưới truyền thống, đám cưới online sẽ yêu cầu cặp cưới chuẩn bị về các thiết bị, đường truyền và công nghệ tiên tiến hơn. Trong phần này, Nắm Tay sẽ chia sẻ với các bạn các bước chuẩn bị cho một đám cưới online hoàn hảo nhé. 

Chụp ảnh cưới

Cặp đôi nên chuẩn bị cho bộ ảnh cưới từ 3 - 4 tháng trước khi đám cưới diễn ra để không bị phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh. Khi đó, các bạn có thể lên ý tưởng và thực hiện bộ ảnh cưới tùy theo sở thích và tài chính của mình. Cùng tìm hiểu Kinh nghiệm chụp ảnh cưới từ A-Z để tìm hiểu thêm các bước chuẩn bị cho bộ ảnh cưới nhé.
Trường hợp cặp đôi không thể chụp ảnh cưới do giãn cách xã hội, các bạn hoàn toàn có thể tự chụp tại chính căn nhà của mình với những khoảnh khắc đời thường hoặc sử dụng những bức ảnh trước đó mà các bạn thích nhất như đi du lịch, đi hẹn hò thậm chí là ảnh đời thường để làm ảnh cưới. Đây chắc chắn sẽ là bộ ảnh cưới vừa chân thực, giản dị nhưng đầy ắp kỷ niệm tình yêu của cô dâu chú rể. 
Nguồn: Cẩm Tú 

Gửi thiệp mời online

Thiệp cưới Online hiện đang là xu hướng mới đang được nhiều bạn trẻ ưa chuộng và sử dụng cho lễ cưới của mình. Với thiệp cưới online, các cặp đôi có thể thiết kế thiệp cưới theo sở thích, tạo đường link cho từng khách mời riêng biệt và nhận lời chúc đám cưới kèm tiền mừng cưới từ khách mời.
Để gửi thiệp cưới online tới các khách mời, trước tiên bạn cần lên danh sách những người bạn sẽ mời cho đám cưới online của mình. Sau đó truy cập kho theme thiệp cưới online của Nắm Tay, tạo chiếc thiệp của riêng bạn và gửi đường link tới họ qua điện thoại, email hoặc facebook nhé.

Trang trí đám cưới online

Khi tổ chức đám cưới online, dù là ở địa điểm nào, cặp đôi cũng sẽ cần bày trí không gian đám cưới sao cho lung linh, đẹp mắt để mừng cho ngày đại hỷ của mình. 
Một số những hạng mục trang trí cặp đôi cần chuẩn bị cho lễ cưới online là bàn thờ gia tiên, không gian tổ chức và phòng cưới. Cùng tìm hiểu kinh nghiệm trang trí các hạng mục trên của đám cưới online dưới đây nhé. 
Bàn thờ gia tiên 
Việc bày trí bàn thờ gia tiên trong đám cưới online vẫn cần đảm bảo những lễ vật truyền thống như: trầu cau, gà luộc, bánh đậu xanh, trái cây và rượu chè.
Tuy nhiên, nếu cặp đôi tổ chức đám cưới tại nhà riêng, các bạn sẽ cần chuẩn bị một bàn thờ gia tiên mới, phủ vải đỏ, chuẩn bị các lễ vật và thêm đôi nến tơ hồng, hương vòng, cặp nhẫn cưới, trang sức cưới và chiếc bánh cưới cho bàn thờ gia tiên đầy đặn, phong phú hơn. 
Nguồn: DatLe Photos & Salute
Không gian cưới 
Khi trang trí cho không gian cưới online, thay vì dựng rạp như đám cưới truyền thống, các bạn sẽ chỉ cần trang trí đơn giản như một chiếc sân khấu để trình chiếu cho khách mời chiêm ngưỡng.
Cụ thể, cặp đôi cần chuẩn bị một backdrop cưới nhỏ đứng trên tường, gắn thêm chữ song hỷ và tên của cặp đôi. Sau đó, có thể trang trí thêm với hoa tươi, hoa giấy hoặc bóng bay cho không gian cưới thêm trang hoàng nhé. 
Nguồn: DatLe Photos & Salute
Phòng cưới
Về trang trí phòng cưới (phòng tân hôn), các cặp đôi cũng chỉ cần chuẩn bị đơn giản như một bộ chăn ga gối đệm mới và dán thêm chữ Hỷ. Trang hoàng hơn, cô dâu chú rể cũng có thể trang trí thêm với nến, hoa và bóng bay cho không gian phòng cưới thêm ấm áp nhé.
Cùng tham khảo Top 9 mẫu trang trí phòng cưới xu hướng đẹp nhất để lựa chọn được phong cách phòng cưới các bạn ưa thích. 
Nguồn: Hoàng Giang 

Đăng ký kết hôn online 

Việc đăng ký kết hôn giờ đây đã được đơn giản hóa rất nhiều khi cô dâu chú rể có thể hoàn tất giấy tờ qua trực tuyến, chỉ cần đến UBND để ký xác nhận và lấy đăng ký kết hôn. Khi đăng ký kết hôn online, cặp đôi sẽ cần chuẩn bị trước giấy tờ tùy thân bao gồm:  
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của hai vợ chồng (xin ở UBND nơi thường trú)
CMT/CCCD/hộ chiếu/sổ hộ khẩu 
Sau khi đã có đủ các giấy tờ trên, các bạn cần chụp ảnh hoặc scan toàn bộ giấy tờ của hai người thật rõ nét và truy cập website: https://dichvucong.hanoi.gov.vn để tiến hành đăng ký kết hôn online nhé. 

Makeup cô dâu

Thông thường, cô dâu có thể thuê dịch vụ makeup trong ngày nhưng nếu các bạn tổ chức đám cưới trong thời gian giãn cách, nàng sẽ phải tự mình trang điểmlàm tóc
Bạn có thể tận dụng bộ mỹ phẩmdụng cụ làm tóc sẵn có của mình để biến tấu bản thân thật xinh đẹp cho lễ cưới online. Nhưng nếu dụng cụ trang điểm và làm tóc không đủ, bạn có thể mượn người thân hoặc đặt hàng online cho một diện mạo hoàn hảo nhất nhé.
Trường hợp cô dâu không biết makeup hoặc làm tóc cho bản thân, bạn có thể nhờ người thân, bạn bè hoặc hàng xóm giúp đỡ. Nếu không, bạn có thể tìm hiểu một số kiểu makeup và làm tóc đơn giản trên Youtube để bản thân xinh đẹp hơn trong lễ cưới online nhé.
Nguồn: DatLe Photos & Salute

Trang phục cưới online

Về trang phục cho lễ cưới online, cặp đôi có thể lựa chọn váy và vest cưới trên các trang mạng và đặt giao hàng tận nhà. Tuy nhiên, trường hợp này sẽ khá rủi ro do các bạn không thể thử đồ trước khi nhận hàng.
Cô dâu chú rể hoàn toàn có thể lựa chọn những bộ trang phục sẵn có của mình để diện trong ngày cưới. Chẳng hạn như cô dâu có thể chọn chiếc áo dài Tết hoặc chiếc váy trắng dự tiệc của mình. Chú rể có thể diện vest đen dự tiệc hoặc sơ mi - quần âu hàng ngày nhưng cũng không kém phần lịch lãm. 
Nguồn: Ha Pham 

Phân chia nhiệm vụ trong lễ cưới

Trong một đám cưới online, bên cạnh những công việc cần thiết về trang trí, trang phục cho cô dâu chú rể, cặp đôi còn phải lo thêm những vấn đề về công nghệ phát sinh.
Do đó, nhà trai nhà gái cần phân chia nhiệm vụ rõ ràng ngay từ đầu để không bỏ sót một điều gì, cho lễ cưới vẹn toàn nhất nhé. Cùng tìm hiểu kinh nghiệm phân công nhiệm vụ cho một đám cưới online dưới đây. 
Người chủ trì hôn lễ - MC 
Thông thường, người chủ trì hôn lễ sẽ do bạn bè của cô dâu chú rể đảm nhận hoặc bên dịch vụ nhà hàng, tiệc cưới cung cấp. Tuy nhiên trong đám cưới online, người đảm nhận chủ trì hôn lễ có thể do bố mẹ, người thân hoặc chính cô dâu chú rể. 
Cặp đôi cần lưu ý chọn người làm MC đám cưới online của mình có khiếu ăn nói, hoạt ngôn và biết cách làm cho lễ cưới online thêm tưng bừng và nhộn nhịp hơn. 
Nguồn: Quốc Đạt 
Người chịu trách nhiệm kỹ thuật
Vì buổi lễ sẽ diễn ra trên các ứng dụng và nền tảng công nghệ còn khá mới lạ đối với người dân Việt Nam. Do đó, cặp đôi nên cử ra ít nhất một người phụ trách các vấn đề liên quan đến kỹ thuật để đảm bảo mọi việc được diễn ra suôn sẻ. 
Khi chọn người chịu trách nhiệm kỹ thuật, hãy nhờ những người có hiểu biết về công nghệ, đường truyềnứng dụng mà bạn định tổ chức đám cưới online. Khi đó, họ sẽ cần hướng dẫn mọi người vào link video call, bật/tắt microphone và camera, kiểm soát mic và camera của khách mời và kiểm soát đường truyền của thiết bị trong suốt quá trình lễ cưới diễn ra.

Sắp xếp các nhà cung cấp 

Dù là đám cưới online thì các cặp đôi vẫn cần đặt các dịch vụ như quay phim chụp ảnh lễ cưới, tiệc cưới và cả rạp đám cưới khi có khách mời trực tiếp. 
Khi đó, cô dâu chú rể nên thương lượng về dịch vụ và giá cả, đồng thời cũng nên thông báo cho các bên cung cấp về hình thức tổ chức để họ có những sắp xếp và thay đổi sao cho phù hợp. Cùng tìm hiểu chi tiết cách làm việc với từng nhà cung cấp cho đám cưới online của bạn dưới đây nhé.  
Quay phim, chụp ảnh 
Khi sắp xếp đội ngũ quay phim, chụp ảnh lễ cưới online của bạn, cô dâu chú rể nên đảm bảo đội ngũ media có chỗ đứng nhất định và có thể bắt được những góc máy đẹp của hai nhân vật chính tuy nhiên không được lọt vào khung hình đám cưới trong suốt quá trình diễn ra.  
Tốt nhất là cô dâu chú rể nên dành một góc trống phía trước máy quay để thợ ảnh có thể thoải mái di chuyển quay phim và chụp hình lễ cưới của bạn nhé. 
Nguồn: Cẩm Tú 
Cỗ cưới, bánh cưới
Khi đặt bánh cưới và cỗ cưới cho đám cưới online, các bạn nên dựa vào số lượng khách mời trực tiếp để tiến hành đặt cỗ. Trường hợp khách mời đám cưới đều dự online, các bạn chỉ nên đặt một chiếc bánh cưới nhỏ hai người và một mâm cỗ 7 món để đặt lên bàn thờ gia tiên.
Trường hợp cặp đôi thực hiện lễ cưới trong thời kỳ giãn cách xã hội, các bạn có thể tự chuẩn bị mâm cỗ cưới bằng thực đơn cưới 7 - 9 món và tự làm một chiếc bánh ngọt tượng trưng cho chiếc bánh cưới nhé. 
Nguồn: Quốc Đạt 
Rạp đám cưới  
Trường hợp cặp đôi tổ chức đám cưới online tại nhà và có thêm khách mời trực tiếp, gia đình sẽ cần chuẩn bị thêm rạp đám cưới để lễ cưới không quá sơ sài. Hãy thuê rạp đám cưới có diện tích nhỏ, trang trí bớt cầu kỳ do số lượng khách mời ít và giúp tiết kiệm chi phí hơn nhé. Gia đình có thể tham khảo Các mẫu rạp đám cưới đẹp để chuẩn bị cho lễ cưới tốt hơn.
Trường hợp chỉ có cô dâu chú rể hoặc gia đình 4 - 5 người tham dự đám cưới, cặp đôi chỉ cần trang trí không gian cưới trong nhà để trình chiếu cho khách mời là đủ, không cần quá câu nệ về rạp đám cưới. 
Nguồn: Minh Huyền 

Chuẩn bị các thiết bị công nghệ

Đối với đám cưới online, những thiết bị công nghệ sẽ là “không gian tổ chức” của gia đình, do đó cặp đôi cần chuẩn bị đầy đủ các thiết bị giúp đám cưới của bạn được truyền tải một cách hoàn hảo nhất tới khách mời.
Các thiết bị công nghệ cần thiết để tổ chức đám cưới online sẽ bao gồm: điện thoại hoặc laptop để gọi video hoặc livestream và tripod để đỡ thiết bị cho chắc chắn. Bên cạnh đó, các cặp đôi cũng nên chuẩn bị sẵn các thiết bị hỗ trợ ánh sángdây nối mạng phòng trường hợp như ánh sáng yếu hoặc đường truyền kết nối wifi không đủ mạnh. 

Chọn nền tảng/ứng dụng cuộc gọi trực tuyến phù hợp

Bên cạnh chuẩn bị các thiết bị cần thiết, các cặp đôi còn cần lựa chọn nền tảng phù hợp để phát trực tuyến đám cưới của mình. Trong đó, cô dâu chú rể có thể lựa chọn giữa livestream (phát trực tiếp) hoặc tạo các meeting call để gọi video với các khách mời.  
Livestream 
Điểm cộng của hình thức phát trực tiếp đám cưới là có thể tiếp cận tới nhiều người, cặp đôi và khách mời cũng không cần tạo tài khoản mới và không mất chi phí để phát trực tiếp. Bên cạnh đó, khách mời có thể giao tiếp, bình luận và chúc mừng cặp đôi tại khung chat của livestream.
Tuy nhiên, điểm trừ của việc phát trực tiếp chính là việc tiếp cận đến quá nhiều người khiến đám cưới của cặp đôi sẽ không còn riêng tư. Hơn nữa, việc cô dâu chú rể tương tác với khách mời cũng khó khăn hơn việc gọi video call.
Một số nền tảng phổ biến nhất giúp cặp đôi có thể livestream lễ cưới online của mình là Facebook, Instagram, TikTok Twitch.
Video Call 
Một lựa chọn khác cho các cặp đôi muốn tổ chức đám cưới online chính là gọi video qua các ứng dụng như Zoom, Google Meets hoặc Microsoft Teams. Với những nền tảng này, các khách mời có thể nhìn thấy và giao lưu với nhau, mang lại cảm giác chân thật và làm tăng không khí vui vẻ. 
Không chỉ vậy, việc tổ chức đám cưới qua video call sẽ giúp cô dâu chú rể có được không gian riêng tư cho đám cưới của mình. Tuy nhiên, các bạn sẽ phải mất một khoản phí nhỏ nếu muốn gọi video cho nhiều người và cần thêm người hỗ trợ kỹ thuật để kiểm soát mic và camera của khách mời sao cho không ảnh hưởng đến buổi lễ. 

Những lưu ý cần thiết khi tổ chức đám cưới online

Bên cạnh lưu ý giống với các lễ cưới ngoài đời thực như quà cảm ơn cho khách mời, quy tắc lễ cưới và tập dượt buổi lễ, lễ cưới online sẽ cần cặp đôi lưu ý một số vấn đề về thời gian, công nghệ và hoạt động khách mời. 
Trong phần dưới đây, Nắm Tay sẽ gửi tới các cặp đôi những checklist công việc và lưu ý cần thiết trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đám cưới online.  

Thời gian và múi giờ

Các cặp đôi cần lên thời gian biểu của lễ cưới một cách rõ ràng để buổi lễ có thể diễn ra suôn sẻ. Thời gian biểu của lễ cưới có thể gắn trong thiệp mời online để các khách mời nắm được trình tự của buổi lễ. 
Bên cạnh đó, nếu cô dâu chú rể có mời bạn bè hoặc họ hàng ở nước ngoài, cặp đôi cần để ý tới múi giờ (time zone) của hai nước và thông báo chi tiết cho khách mời để tránh sự nhầm lẫn không đáng có. 
Bên cạnh đó, nếu cô dâu chú rể có mời bạn bè hoặc họ hàng ở nước ngoài, cặp đôi cần để ý tới múi giờ (time zone) của hai nước và thông báo chi tiết cho khách mời để tránh sự nhầm lẫn không đáng có. 
Nguồn: Quốc Đạt 

Phòng chờ cho khách mời

Các cặp đôi có thể tạo một phòng chờ trong các ứng dụng gọi video để khách mời có thể nói chuyện với nhau, cũng như nghe hướng dẫn về timeline trước khi buổi lễ bắt đầu. Đồng thời, cô dâu chú rể cũng có thể vào phòng chờ để giao lưu với khách mời trước thời gian tiến hành nghi lễ thành hôn. 
Tuy nhiên, việc tạo phòng chờ chỉ có ở các ứng dụng gọi video như Zoom hoặc Teams. Những cặp đôi lựa chọn tổ chức đám cưới online thông qua hình thức livestream sẽ không có tính năng này, khi đó các bạn sẽ cần phát trực tiếp poster hoặc background của lễ cưới khoảng 30 phút trước khi lễ bắt đầu để khách mời có thể tham gia và giao lưu với nhau. 

Hoạt động cho khách mời

Như đã đề cập ở trên, các cặp đôi nên tạo ra một vài hoạt động để khách mời có thể tham gia trong buổi lễ. Thay vì chỉ ngồi nhìn màn hình một cách bị động, các khách mời có thể chia sẻ những kỉ niệm với cô dâu chú rể, nói lời chúc phúc hoặc mang đến một vài tiết mục văn nghệ. 
Bằng cách này, cặp đôi sẽ khiến không khí của buổi lễ sôi động và tươi vui hơn, cũng như đem lại trải nghiệm dự cưới chân thật nhất cho các khách mời.  
Nguồn: Quốc Đạt 
Bên cạnh đó, nếu cô dâu chú rể có mời bạn bè hoặc họ hàng ở nước ngoài, cặp đôi cần để ý tới múi giờ (time zone) của hai nước và thông báo chi tiết cho khách mời để tránh sự nhầm lẫn không đáng có. 

Quà cảm ơn tham dự

Các cặp đôi nên chuẩn bị một phần quà nho nhỏ và gửi đến tất cả các khách mời, kể cả khách mời trực tiếp và khách mời tham dự online để thể hiện niềm cảm kích và trân trọng sự tham gia của họ. 
Một món quà ý nghĩa nên là quà ăn được, sử dụng được, quà trang trí hoặc quà lưu niệm có hình ảnh của khách mời. Một số món quà tặng khách mời các bạn có thể tham khảo là một túi chocolate, nến thơm, bánh quy, sổ tay dấu ấn ngày cưới, hũ trà khô, bánh macaron.
Nguồn: Quốc Đạt 

Quy tắc buổi lễ

Để đảm bảo lễ cưới online của bạn diễn ra suôn sẻ cũng như mang đậm dấu ấn cá nhân, các cặp đôi cũng nên đặt ra một vài quy định tham gia cho khách mời. Chẳng hạn như cô dâu chú rể có thể yêu cầu khách mời mặc đúng theo dress code hoặc sử dụng hashtag của buổi lễ. 
Bên cạnh đó, cô dâu chú rể cũng có thể yêu cầu khách tham dự giữ trật tự trong quá trình buổi lễ diễn ra. 
Nguồn: Quốc Đạt 

Tập dượt buổi lễ

Một lời khuyên cho các cặp đôi muốn tổ chức đám cưới online chính là các bạn nên tập dượt trước buổi lễ từ 1 - 2 lần. Hai hoạt động cần tập dượt nhiều nhất chính là kỹ thuật (thiết bị, đường truyền wifi và ánh sáng) và trình tự các nghi thức trong buổi lễ.
Việc tập dượt trước có thể giúp các cặp đôi chuẩn bị phương án để giảm thiểu nguy cơ xảy ra các tình huống xấu phát sinh.
Mong rằng qua bài viết này, Nắm Tay đã giúp các bạn hiểu hơn về cách thức và những lưu ý cần có khi tổ chức một đám cưới online. Để có thể tận hưởng trọn vẹn ngày lễ trọng đại này, các cặp đôi hãy cố gắng lên kế hoạch và chuẩn bị mọi việc trước ngày tổ chức ít nhất 1 tháng để mọi việc được suôn sẻ và không gấp rút nhé.
Nếu các bạn quan tâm và muốn tìm hiểu thêm về kinh nghiệm tổ chức đám cưới, cùng tham khảo Kinh nghiệm tổ chức đám cưới đầy đủ của Nắm Tay nhé. Chúc các bạn luôn vui vẻ và hạnh phúc! 

Trải nghiệm thiệp cưới online ngay!