Top 14 món quà cưới ý nghĩa cho cấp trên, gia đình và bạn thân l NamTay
Dù tiền mừng cưới vẫn là hình thức chúc phúc chính ở Việt Nam, nhưng quà cưới cũng ngày càng phổ biến, bởi nó bày tỏ sự quan tâm tinh tế và mức độ thân thiết với cô dâu chú rể rõ ràng hơn.

Vậy khi nào nên tặng quà cưới thay vì gửi tiền mừng? Với các đối tượng khác nhau thì nên chọn quà nào cho hợp lý? Khi chọn quà, bạn cần lưu ý thêm những gì? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây!

Khi nào nên tặng quà cưới?

Bạn nên tặng quà cưới nếu đó là đám cưới của những người thân thiết như người thân trong gia đình hoặc những người bạn thân, vì bạn sẽ hiểu rõ sở thích, nhu cầu của những người nhận này nhất. Đồng thời, những người thân với bạn như vậy cũng bớt câu nệ về giá trị món quà và để ý nhiều tới ý nghĩa món quà hơn.

Với đám cưới của cấp trên, ngoài việc tặng tiền mừng vào ngày tham dự tiệc, bạn cũng có thể cân nhắc tặng thêm quà chung với các đồng nghiệp trong cùng bộ phận để bày tỏ sự kính trọng, chỉn chu. Khi tặng quà, các bạn nên đảm bảo món quà có giá trị và thương hiệu phù hợp với địa vị xã hội của sếp.

14 món quà cưới ý nghĩa nhất cho cấp trên, gia đình và bạn thân

Khi chọn quà, bạn cần xác định rõ mức độ thân thiết của cặp đôi với mình và địa vị xã hội của người đó để tặng thứ phù hợp nhất. 
Nếu cô dâu chú rể là những người không quá thân thiết, có địa vị cao hơn bạn như cấp trên, bạn nên chọn những món quà trang trọng, biểu tượng cho sự may mắn, chúc phúc. Ví dụ như các sản phẩm đến từ các thương hiệu nổi tiếng, có giá thành cao, quý giá hoặc có tác dụng phong thủy.
Còn nếu cặp đôi là người thân thiết, có vai vế trên bạn như anh, chị mình, bạn có thể tặng những món quà thiết thực với cuộc sống của họ hơn chứ không cần quá câu nệ về giá trị. Ví dụ như các món đồ dùng trong đám cưới, các vật dụng thường ngày hoặc các sản phẩm gia dụng hiện đại.
Và nếu cô dâu chú rể là người thân thiết, có vai vế bằng bạn như bạn thân, bạn có thể chọn những món quà cưới mang hình ảnh hiện đại, riêng tư hơn. Ví dụ như đồ ngủ, đồ dùng trang trí hay các vật dụng nấu ăn tiện lợi.
Bạn có thể tham khảo danh sách dưới đây để chọn ra món quà cưới phù hợp cho cấp trên, gia đình và bạn thân của mình tùy theo ngân sách và sở thích của cặp đôi nhé.

5 món quà cưới ý nghĩa tặng cấp trên

Một số món quà trang trọng để tặng cấp trên bạn có thể tham khảo là các đồ trang trí cao cấp như tượng, tranh đá quý và bộ ly pha lê; hoặc cây cảnh sang trọng như hoa lan và rượu. Đây là những món quà mang ý nghĩa chúc phúc cho cặp đôi mới cưới, đồng thời thể hiện địa vị xã hội cũng như gu thưởng thức cao cấp.
Vậy cụ thể bạn cần chú ý những gì khi chọn các món quà này? Cùng tìm hiểu trong phần dưới đây: 
Tượng trang trí (1 - 3 triệu VND)
Tượng trang trí là món quà cưới vừa sang trọng, vừa dễ bày biện, trang trí trong nhà. Các bạn nên chọn các mẫu tượng đồng nguyên khối, tượng nạm bạc với thiết kế hiện đại, phù hợp cho các cặp vợ chồng trẻ. 
Những mẫu tượng phổ biến làm quà cưới là cặp tượng hình thiên nga với ý nghĩa tượng trưng cho tình yêu, sự chung thủy hoặc cặp tượng hươu với ý nghĩa may mắn, sung túc. Giá trung bình cho một cặp tượng dao động từ 1 - 3 triệu đồng tùy chất liệu và độ lớn.
Tranh đá quý (2 - 6 triệu đồng)
Tranh đá quý là món quà cưới thích hợp cho những người sếp thích nghệ thuật và tranh ảnh. Món quà này cũng mang ý nghĩa phong thủy nên nếu biết chắc sếp là người để ý nhiều tới phong thủy, bạn càng nên tặng món quà này thay lời chúc phúc tinh tế. 
Khi chọn tranh đá quý làm quà cưới, bạn nên tìm những bức mang ý nghĩa cầu chúc cho gia đình đầm ấm, tình cảm vợ chồng khăng khít như tranh đôi công, tranh bầy hạc bên cây tùng, hay tranh hoa mẫu đơn. Giá trung bình cho một bức tranh đá quý khoảng 2 - 6 triệu đồng tùy kích thước và nơi bán tranh.
Bộ ly pha lê (1 - 4 triệu đồng)
Bộ ly pha lê là món quà thích hợp để dành tặng cặp đôi mới cưới vừa có thể dùng làm đồ trang trí, vừa có thể sử dụng khi thưởng thức đồ uống. Khi tìm mua bộ ly, bạn cần nhắc mục đích sử dụng của cặp đôi để mua lượng ly tương ứng, cũng như nghiên cứu các thương hiệu uy tín để đảm bảo món quà phù hợp với địa vị xã hội của họ.
Cụ thể, nếu cặp đôi có sở thích uống rượu, bạn nên mua một bộ 6 ly pha lê đế cao chuyên dùng để đựng rượu vang hoặc bộ 4 ly thấp đế dày để uống whisky. Nếu vợ chồng sếp là người kiêng rượu bia, bạn có thể chọn bộ ly kèm bình đựng nước để cặp đôi sử dụng khi tiếp khách trong cuộc sống hàng ngày.
Về thương hiệu, một số hãng ly cao cấp, uy tín bạn có thể tham khảo là Nachtmann, RCR hay Bohemia. Giá trung bình cho một bộ ly pha lê ở những hãng này thường dao động từ 1 - 4 triệu đồng tùy theo số lượng ly.
Hoa lan (1 - 6 triệu đồng)
Hoa lan là món quà cưới đáng cân nhắc nếu cấp trên của bạn thích chơi cây cảnh, hoặc sở hữu một khu vườn nho nhỏ trong nhà. Các bạn có thể chọn mua một chậu hoa lan hồ điệp, biểu tượng của sự sang trọng, sung túc để thay lời chúc cô dâu chú rể luôn bình an và may mắn. Giá trung bình cho một chậu lan hồ điệp dao động từ 1 - 6 triệu đồng tùy giống hoa và số lượng hoa.
Rượu vang (1 - 6 triệu đồng)
Rượu vang là món quà cưới vừa trang trọng, vừa thiết thực để tặng sếp, vì đây là loại rượu dễ uống cho cả nam và nữ, lại tốt cho sức khỏe và góp phần thể hiện gu thưởng thức cao cấp của cặp đôi trong mắt bạn bè. 
Để đảm bảo tính trang trọng khi đi tặng cấp trên, các bạn nên chọn những chai rượu đến từ các nước nổi tiếng về rượu vang như Pháp, Ý hay Chile và đặt rượu trong hộp cẩn thận để món quà thêm phần sang trọng. 
Một số hãng rượu nổi tiếng ở Pháp, Ý hay Chile bạn có thể tham khảo là Château Gruaud-Larose, Concha Y Toro, Almaviva hay Lucente.

5 món quà cưới ý nghĩa tặng người thân

Nếu có nhiều thời gian chuẩn bị, bạn có thể làm những món quà cưới handmade để tặng cô dâu chú rể cho thêm phần độc đáo và chân thành. Bạn có thể làm những món đồ thiết thực như sổ ký tên đám cưới, bánh cưới, hoặc những vật dụng quen thuộc như cốc đôi, hay tranh treo tường.
Tuy nhiên, nếu không có thời gian hoặc không khéo tay, bạn cũng có thể chọn mua những món quà tương tự để cặp đôi dùng trong đám cưới hay cuộc sống vợ chồng sau này như vé máy bay, phụ kiện cô dâu, bộ chăn ga, áo đôi hay máy xay sinh tố. Hãy tham khảo chi tiết về những món quà này trong phần dưới đây nhé!
Vé máy bay (1 - 7 triệu đồng)
Vé máy bay là món quà cưới đáng cân nhắc nếu bạn biết chắc rằng cô dâu chú rể sẽ đi du lịch trăng mật và chưa chuẩn bị vé. 
Vì vậy, trước khi quyết định mua vé hay không, bạn nên hỏi ý kiến cặp đôi để phòng trường hợp họ đã mua sẵn vé rồi. Sau đó, hãy xác nhận lại về thời gian khởi hành và điểm đến của chuyến du lịch để chọn loại vé phù hợp.
Khi mua vé, bạn nên ưu tiên chọn những hãng hàng không nổi tiếng với dịch vụ tốt như Vietnam Airlines hay Bamboo Airways để đảm bảo trải nghiệm thoải mái cho cô dâu chú rể. Trung bình, giá vé của các hãng này sẽ rơi vào khoảng 1 - 7 triệu đồng/cặp vé một chiều, tùy theo địa thực tế.
Phụ kiện cô dâu (200,000 - 1 triệu đồng)
Phụ kiện cô dâu là món quà phù hợp để tặng chị gái trong nhân dịp trọng đại này bởi các món đồ đó vừa giúp cô dâu thêm phần xinh đẹp, vừa giúp cặp đôi tiết kiệm chi phí. Một số phụ kiện bạn có thể chuẩn bị cho chị mình là phụ kiện tóc, trang sức cưới hoặc hoa cưới cầm tay handmade.
Để chọn được kiểu phụ kiện thích hợp, bạn sẽ cần cân nhắc đến 3 yếu tố là váy cưới, cách trang điểm (bạn có thể hỏi ý kiến thợ trang điểm của cô dâu), và kiểu tóc của cô dâu để chọn các món trang sức có màu sắc, phong cách tương ứng cho tổng thể thêm hài hòa.
Bộ vỏ chăn, ga, gối (1 - 5 triệu đồng)
Bộ vỏ chăn, ga, gối là món quà cưới thiết thực để cặp đôi trang trí lại phòng cưới. Khi mua bộ vỏ chăn, ga, gối, bạn nên chọn những sản phẩm có màu sắc tươi sáng như đỏ, trắng, be, chất liệu cotton thấm hút mồ hôi tốt và có họa tiết đơn giản. 
Bạn có thể mua kèm thêm vỏ gối ôm, vỏ gối vuông cũng như chọn các sản phẩm đến từ những thương hiệu uy tín như Everon hay Sông Hồng để đảm bảo cặp đôi có trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng. Một bộ chăn, ga, gối đầy đủ đến từ những thương hiệu này sẽ có giá dao động từ 1 - 5 triệu đồng.
Áo phông đôi/Đồ ngủ đôi (400,000 - 800,000 đồng)
Một cặp áo phông đôi hoặc một bộ đồ ngủ đôi vừa giúp tình cảm của cặp đôi thêm gắn kết, vừa thể hiện sự quan tâm tinh tế của người tặng quà cưới. Bạn nên chọn những chiếc áo hoặc những bộ đồ ngủ có phong cách trẻ trung, năng động với thiết kế oversize để cặp đôi thoải mái khi vận động hàng ngày.
Về chất liệu, bạn nên chọn những sản phẩm có chất cotton, chất đũi hoặc lụa để người mặc thoải mái. Về số đo, bạn có thể lấy áo cũ của cặp đôi để đo lường, hỏi những người thân khác trong gia đình hoặc để ý xem số đo của họ khi đi chọn đồ cưới. Giá một cặp áo phông/ đồ ngủ đôi dao động từ 400.000 - 800.000 đồng tùy thuộc kiểu dáng, chất liệu và thương hiệu.
Máy xay sinh tố (800,000 - 2,000,000 đồng)
Máy xay sinh tố là một món quà cưới ý nghĩa, hỗ trợ cô dâu chú rể rất nhiều trong cuộc sống gia đình sau này. Tùy vào thói quen và nhu cầu sử dụng của cặp đôi mà bạn có thể lựa chọn các loại máy xay mini hoặc máy xay cối tích hợp nhiều tính năng. 
Nếu cặp đôi là những người bận rộn, ưu tiên yếu tố tiện lợi và không có nhiều không gian bếp, bạn nên chọn những loại máy xay cầm tay mini. Còn nếu cặp đôi có nhiều nhu cầu như xay đá, làm sữa hạt, bạn nên chọn các loại máy xay cối hoặc máy xay đa năng.
Khi mua máy xay, bạn nên chọn các sản phẩm từ những thương hiệu nổi tiếng như Lock&lock, Philips hay Electrolux để đảm bảo công năng của máy. Giá trung bình của một chiếc máy xay đến từ các thương hiệu này khoảng 800,000 - 2,000,000 đồng.

4 món quà cưới ý nghĩa tặng bạn thân

Khi tặng quà cưới cho bạn thân, bạn nên cân nhắc sở thích và tính cách của cặp đôi để chọn các món đồ có đặc điểm phù hợp. Bạn không cần quá câu nệ về giá thành món quà mà nên chọn những món đồ mới mẻ, có tính ứng dụng cao, thúc đẩy tình cảm của cặp đôi.
Nếu cô dâu chú rể là người có tính cách cởi mở, bạn có thể chọn những món quà cưới tế nhị, mang tính trêu đùa, trẻ trung. Ví dụ như váy ngủ, đồ cosplay hay nước hoa đôi.
Còn nếu họ là người dễ ngại hay khá nghiêm túc, bạn nên chọn mua những vật trang trí hay những đồ gia dụng với thiết kế hiện đại hỗ trợ đời sống hàng ngày. Chẳng hạn như bộ tượng đôi hoặc bộ xửng hấp.
Bạn có thể tham khảo cụ thể một số kiểu dáng, thương hiệu và giá thành của những món quà lý tưởng cho bạn thân ở phần dưới đây nhé!
Váy ngủ cho cô dâu (200.000 - 500,000 đồng)
Váy ngủ cực kỳ phù hợp để làm quà cưới cho bạn gái thân, vừa tránh cho bạn mình phải ngại ngùng nếu tự đi mua, vừa giúp hâm nóng tình cảm của đôi vợ chồng mới cưới. Trước khi chọn mua, bạn nên tìm hiểu số đo của cô dâu để đảm bảo mua đúng size.
Bạn có thể chọn các loại váy lụa mỏng hoặc các loại váy ren ôm ngực quyến rũ với màu sắc trung tính, phù hợp với nhiều màu da như trắng, be, đen. Giá cho một bộ đồ ngủ ren sẽ khoảng 200,000 - 500,000 đồng tùy thương hiệu và chất liệu.
Nước hoa đôi (2 - 5 triệu đồng)
Nước hoa là món quà cưới vừa sang trọng lại độc đáo, giúp tình cảm của cặp đôi càng gắn kết hơn. Tùy vào sở thích mùi hương và thói quen sử dụng nước hoa của cô dâu chú rể mà bạn có thể chọn các sản phẩm có mùi hương tự nhiên như Narciso Rodriguez: Bleu Noir và Fleur Musc, mùi hương ngọt ngào như Carolina Herrera: Good Girl và Bad Boy hay mùi hương quyến rũ của Dolce & Gabbana: The One và Only One.
Bạn có thể đặt mua nước hoa đôi vào vào dịp Valentine để có nhiều mẫu mã và có được mức giá ưu đãi, vì dịp này các thương hiệu lớn thường ra mắt những sản phẩm limited dành riêng cho các cặp đôi. Giá trung bình cho một cặp nước hoa đôi sẽ khoảng 2 - 5 triệu đồng tùy thương hiệu và thời điểm mua.
Bộ tượng đôi (100,000 - 500,000 đồng)
Bộ tượng đôi để trang trí nhà cửa cũng là một món quà cưới mang ý nghĩa kỷ niệm và chúc phúc đáng yêu. Khi chọn tượng, bạn nên tham khảo các cặp tượng nhỏ, làm bằng bột đá hoặc đất sét Nhật để cặp đôi dễ trang trí và có nhiều kiểu dáng trẻ trung hơn.
Về kiểu dáng, bạn có thể chọn các sản phẩm tượng ông bà anh hay đặt riêng một cặp tượng đôi chibi cho cô dâu chú rể và mua thêm các bối cảnh để trang trí như thảm cỏ hay mô hình ngôi nhà để món quà thêm đặc sắc. Giá cho một bộ tượng ông bà anh khoảng 100,000 - 250,000 VND, tượng chibi theo yêu cầu là 350,000 - 500,000 đồng.
Bộ xửng hấp (300,000 - 500,000 đồng)
Bộ xửng hấp là món quà cưới giúp đời sống sinh hoạt của cặp đôi tiện lợi hơn và thêm phần tình cảm với những bữa cơm gia đình ấm áp. Trước khi mua, bạn nên xem kỹ chất liệu và tham khảo các hội nhóm nội trợ trên Facebook để được review chi tiết.
Khi mua xửng, bạn nên chọn những sản phẩm xửng hấp nhựa thay vì các loại xửng hấp inox để có thiết kế đẹp, hiện đại và dễ lau chùi hơn. Bạn có thể chọn loại xửng nhựa của Tupperware để đặt trên bếp, hoặc bộ nồi hấp điện đa năng của Braburg. Giá của bộ xửng hấp từ 300,000 - 500,000 đồng tùy thương hiệu và số lượng xửng.

4 lưu ý khi chọn và tặng quà cưới

Để có một món quà cưới phù hợp, bạn cần chuẩn bị ít nhất 2 - 3 tháng trước đám cưới, tránh không kịp mua quà hay xảy ra các yếu tố bất ngờ như hết hàng, không có mẫu mã mong muốn (với tranh, cây cảnh hay các loại rượu, nước hoa). 
Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý 4 yếu tố là ngân sách, chất lượng quà, thời điểm tặng và những món đồ kiêng kị để kế hoạch tặng quà diễn ra như ý. Bạn có thể tham khảo chi tiết về từng yếu tố trong phần dưới đây:

Chọn ngân sách quà cưới phù hợp

Tùy theo từng đối tượng mà bạn có thể quyết định ngân sách phù hợp. Với những người như cấp trên, giá trị của món quà sẽ thể hiện sự kính trọng và thắt chặt mối quan hệ của bạn với họ, vì vậy bạn nên chi nhiều tiền hơn so với khi tặng người thân và bạn bè. Còn với những người thân thiết trong gia đình hay bạn thân, họ sẽ quan tâm đến ý nghĩa món quà hơn nên bạn chỉ cần chi tùy thuộc khả năng tài chính và độ thân thiết với cô dâu chú rể.
Cụ thể, với quà cưới cho sếp, bạn nên bàn bạc với các đồng nghiệp, những người tặng quà chung để đưa ra khoảng ngân sách trung bình. Thông thường, bạn nên dành ít nhất 1 - 2 triệu đồng cho quà cưới tặng cấp trên. 
Với quà cưới cho người thân, tùy vào vai vế và mức thu nhập của mình mà bạn có thể mua quà cưới khoảng 400,000 - 2,000,000 đồng. Bạn có thể tham khảo ý kiến bố mẹ hoặc những người thân khác trong gia đình để tặng một mức ngang nhau hoặc cùng mua quà.
Với quà cưới cho bạn thân, tùy vào mức độ thân thiết mà bạn có thể mua quà cưới từ 300,000 - 1,000,000 đồng. Bạn có thể thử ước lượng chi phí cỗ cưới và hỏi ý những người bạn khác trong nhóm bạn để tìm được mức ngân sách phù hợp nhất.

Tìm quà cưới có chất lượng tốt, nguồn gốc rõ ràng

Bạn nên ưu tiên những cửa hàng, thương hiệu có uy tín lâu năm, xuất xứ rõ ràng, bảo hành đầy đủ và nên trực tiếp ra cửa hàng chọn lựa để giảm thiểu các tình huống khó xử như hàng đã qua sử dụng hay có chất liệu kém. Một số cửa hàng, thương hiệu cho tranh đá quý, tượng trang trí, đồ gia dụng hay áo đôi, đồ ngủ mà bạn có thể tham khảo là:
6 Địa chỉ bán tranh đá quý, tượng trang trí
Long Châu Bảo Ngọc - 143 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội
Ladora - 243 Thanh Bình, Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội
Quà trực tuyến - 36 Ngõ 218 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội
Phong Thủy An Khang - 145 đường Hoa Lan, quận Phú Nhuận, TP. HCM
Ironstyle - 25C Trần Quang Khải, quận 1, TP. HCM
Cửa hàng nội thất Kiến Nam - 1/11/97 Đặng Thùy Trâm, quận Bình Thạnh, TP. HCM
5 Địa chỉ bán đồ gia dụng
Thế giới đồ gia dụng - Bán online
Chuỗi siêu thị điện máy Pico - 173 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Mediamart - 29F Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Chuỗi siêu thị Điện Máy Xanh - 2A Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp, TP. HCM
Chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim - 527 Lạc Long Quân, quận Tân Bình, TP. HCM
5 Địa chỉ bán áo đôi, đồ ngủ
Thủy đồ lót - 111H Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội
Vingo - 208 Bạch Mai – Hai Bà Trưng – Hà Nội
Et.tee Store - 43 Phố Đặng Văn Ngữ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Couple TX - F30 Tầng 1 Aeon Mall, 30 Bờ Bao Tân Thắng, quận Tân Phú, TP. HCM
Hana Lady -  184 Lê Văn Sỹ, quận Phú Nhuận, TP. HCM

Cân đối thời điểm tặng quà cưới hợp lý

Lễ thành hôn không phải thời điểm tặng quà hợp lý như nhiều người tưởng vì việc di chuyển sẽ bất tiện và việc thất lạc thì hoàn toàn có thể xảy ra. Thay vào đó, bạn nên tặng quà từ trước đám cưới và việc trước bao lâu sẽ tùy vào độ thiết yếu của món quà.
Chẳng hạn, với những món quà thông thường như vật trang trí, đồ dùng trong nhà thì bạn chỉ cần tặng quà cưới khoảng 1 - 2 tháng trước đám cưới để cô dâu chú rể dễ thống kê và sắp xếp vị trí trong nhà là được. 
Còn nếu bạn muốn tặng những vật dụng được sử dụng ngay trong hoặc sau đám cưới như phụ kiện hay hay vé máy bay đi trăng mật, bạn nên nói với cặp đôi hẳn 2 - 3 tháng trước đám cưới để cô dâu chú rể không phải chuẩn bị nữa. 

4 món đồ kiêng kị khi tặng quà cưới

Các đám cưới ở phương Tây thường không có nhiều kiêng kị nhưng ở các nước Châu Á như Việt Nam, người lớn trong gia đình cô dâu, chú rể thường muốn tránh các vật dụng được coi là điềm xấu cho mối quan hệ như:
Đồ vật sắc nhọn như dao, kéo, nĩa: Được cho là sẽ chia cắt mối quan hệ.
Đồng hồ: Tượng trưng cho sự giới hạn của vòng đời.
Gương: Có thể gây bất hạnh nếu chẳng may gương vỡ.
Giày: Được cho là sẽ đẩy cô dâu chú rể xa khỏi nhau.
Cuối cùng, khi tặng quà cưới, bạn nên gói quà cẩn thận và đính kèm một tấm thiệp ghi rõ tên những người tặng quà để cô dâu chú rể dễ gửi lời cảm ơn sau đám cưới nhé! Ngoài ra, nếu bạn còn phân vân có nên mừng cưới bằng tiền hay không và nên mừng bao nhiêu, bạn có thể tham khảo bài viết Mừng cưới bao nhiêu là đủ? để có sự chuẩn bị chu đáo nhất. 

Trải nghiệm thiệp cưới online ngay!