Lễ dạm ngõ cô dâu chú rể nên mặc gì?
Lễ dạm ngõ (còn gọi là lễ xem mặt, đám nói) thường mang tính chất như một buổi gặp mặt thân mật giữa hai gia đình, do đó trang phục của cô dâu, chú rể và khách tham dự không cần quá cầu kỳ, chỉ cần gọn gàng, lịch sự và thể hiện sự tôn trọng gia đình đối phương.

Vậy cô dâu, chú rể nên lựa chọn trang phục dạm ngõ nào? Khách tham dự lễ dạm ngõ nên mặc trang phục ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Lễ dạm ngõ cô dâu mặc gì?

Đối với lễ dạm ngõ, cô dâu chỉ cần lựa chọn những bộ trang phục thể hiện nét nữ tính, thanh lịch và duyên dáng của bản thân như áo dài truyền thống, áo dài cách tân, trang phục công sở, váy bồng xòe hoặc bộ quần áo trang nhã. Cùng Nắmtay tìm hiểu chi tiết kinh nghiệm chọn các trang phục trên dựa vào 5 tiêu chí chất liệu, kiểu dáng, màu sắc, họa tiết và giá cả nhé!

Áo dài truyền thống cho cô dâu ưa thích phong cách cổ truyền

Khi lựa chọn chất liệu và kiểu dáng áo dài truyền thống, cô dâu nên xem xét đến dáng người của mình là gầy, đầy đặn hay cân đối để tìm được chiếc áo phù hợp giúp che đi khuyết điểm và tôn lên vẻ đẹp của bản thân.
Với những cô dâu có dáng người gầy, bạn hãy lựa chọn những chiếc áo dài rộng rãi, chất liệu dày dặn như áo dài nhiều lớp, xẻ tà, xòe rộng làm bằng lụa hoặc, gấm. Ngoài ra, bạn nên lưu ý lựa chọn áo có cổ khoảng 3cm để tạo cảm giác cơ thể cân đối hơn.
Với những cô dâu có dáng người đầy đặn, những chiếc áo dài có độ buông cùng chất liệu mềm mại sẽ là sự lựa chọn tối ưu. Trường hợp cô dâu có bắp tay to, vai hơi thô, bạn nên chọn áo có tay dài hoặc tay lửng để che khuyết điểm. Về chất liệu, một số loại vải mềm, co giãn bạn có thể tham khảo là voan, ren.
Với những cô dâu có dáng người cân đối, bạn có thể thoải mái lựa chọn kiểu dáng và chất liệu mà mình ưa thích, chỉ cần đảm bảo tính lịch sự của buổi lễ là được
Về màu sắc, hãy ưu tiên những bộ trang phục có màu sắc nhẹ nhàng, tươi tắn mà không quá lòe loẹt như be sữa, hồng nhạt thay vì những màu tối như xanh than, xanh tím sẽ khiến bạn trông già trưởng thành hơn
Về họa tiết trên áo, cô dâu nên lựa chọn các áo có họa tiết đơn giản, không quá cầu kỳ, nhất là hoạ tiết đính đá, thêu hoa ở ngực áo hoặc thân áo, tránh mặc áo dài có quá nhiều họa tiết sặc sỡ.
Nguồn: Pinterest

Áo dài cách tân cho cô dâu ưa thích phong cách truyền thống xen lẫn hiện đại

Đối với áo dài cách tân trong lễ dạm ngõ, cô dâu có thể lựa chọn kiểu dáng và chất liệu theo dáng người tương tự như áo dài truyền thống và có thể thoải mái hơn trong các lựa chọn về cách phối đồ, màu sắc và họa tiết áo cho trẻ trung, năng động hơn.
Với cô dâu có dáng người gầy, sự lựa chọn số 1 là các bộ áo dài cách tân rộng rãi và dày dặn. Bạn hãy lựa chọn những chiếc áo có độ buông, cổ cao phối cùng quần culottes dài đến bắp chân hoặc mắt cá chân. Bên cạnh đó, hãy lựa chọn chất liệu cứng cáp như lụa, gấm để cơ thể trông đầy đặn, hài hoà hơn.
Với cô dâu có dáng người đầy đặn, một bộ áo dài cách tân không quá bó với chất liệu mềm mại sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Cô dâu hãy tìm những chiếc áo dài cổ thuyền, cổ tim, hơi rộng rãi và phối cùng quần ống rộng, quần ống suông hoặc váy. Và để không lộ khuyết điểm của mình, bạn nên chọn chất liệu rủ, co giãn tốt như voan, ren
Với những cô dâu có dáng người cân đối, bạn có thể thoải mái lựa chọn đồ theo ý muốn nhưng cần đảm bảo sự kín đáo, lịch sự. Một gợi ý hàng đầu chính là phối áo dài cách tân với quần skinny hoặc quần jeans đen vừa tôn dáng vừa thuận tiện để thực hiện các thủ tục trong lễ dạm ngõ.
Về màu sắc và họa tiết, cô dâu có thể lựa chọn những màu sắc tươi tắn và hoạ tiết trẻ trung  để tăng phần năng động. Ví dụ, bạn có thể chọn áo dài cách tân có màu sắc nổi bật như đỏ, vàng cùng với họa tiết hoa hoặc chấm bi để trông tươi tắn và thu hút hơn.
Nguồn: Pinterest

Trang phục công sở cho cô dâu ưa thích phong cách tối giản

Khi chọn trang phục công sở cho lễ dạm ngõ, cô dâu có thể thoải mái lựa chọn kiểu dáng, chất liệu, màu sắc và hoạ tiết đa dạng hơn áo dài truyền thống và áo dài cách tân. Tuy nhiên cô dâu cũng nên tuân theo quy tắc chọn chất liệu, kiểu dáng theo dáng người và lưu ý một số điểm đặc biệt.
Cô dâu có dáng người gầy nên chọn những bộ trang phục giúp tạo form người đầy đặn hơn và tránh những bộ trang phục công sở bó sát. Bạn có thể lựa chọn những chiếc áo xếp ly, bèo nhún ở ngực, thắt eo và chân váy xòe rộng giúp tạo đường cong cho cơ thể.
Với dáng người mũm mĩm, những bộ trang phục công sở hơi buông sẽ giúp cơ thể thon gọn và chân trông dài hơn. Bạn có thể lựa chọn những bộ váy liền ngắn, có độ xòe hoặc váy chữ A, váy xếp ly trên gối hay đầm dáng suông để che đi vòng 2 của mình.
Cô dâu có dáng người cân đối có thể thoải mái lựa chọn chất liệu, kiểu dáng và cách phối đồ theo 4 phong cách nữ tính, trẻ trung, hiện đại hoặc nghiêm túc. Cô dâu theo phong cách năng động có thể phối sơ mi cùng chân váy juyp chữ A trong khi cô dâu hiện đại nên phối cùng chân váy dài. Cô dâu nữ tính nên chọn cho mình một bộ váy đầm đơn giản và cô dâu nghiêm túc có thể diện vest công sở lịch sự.
Về màu sắc và họa tiết, cô dâu nên lựa chọn những gam màu trung tính và hoạ tiết tối giản cho trang phục dạm ngõ công sở như be, nâu, đen và trắng cùng hoạ tiết thắt nơ, xếp ly hoặc trơn.
Nguồn: Pinterest

Váy bồng xòe nhẹ nhàng cho cô dâu ưa thích phong cách nhẹ nhàng, nữ tính

Để chọn kiểu dáng và chất liệu cho bộ váy dạm ngõ nữ tính, cô dâu cũng sẽ phải cân nhắc dáng người của mình.
Cô dâu có dáng người gầy nên chọn những mẫu váy nhiều tầng có chất liệu cứng cáp. Cô dâu mũm mĩm thì hãy tìm những dáng váy xòe trên gối, eo cao, cùng chất liệu voan mềm mại. Còn với những ai có dáng người cân đối, cứ thoải mái lựa chọn kiểu dáng váy ôm người  cùng chất liệu mà bạn ưa thích nhé.
Về màu sắc và họa tiết, hãy tham khảo những gam màu và hoạ tiết nhẹ nhàng, duyên dáng hơn. Một số gam màu tươi tắn cô dâu có thể cân nhắc là hồng, trắng kết hợp cùng các họa tiết ren hoặc hoa thiêu sẽ giúp cô dâu thêm phần duyên dáng hơn. 
Nguồn: Pinterest

Quần áo trang nhã cho cô dâu ưa thích phong cách lịch sự

Một bộ quần áo nhã nhặn trong ngày lễ dạm ngõ cũng là lựa chọn thích hợp để cô dâu dễ dàng thực hiện các nghi lễ và tiếp đón khách mời. Khi chọn, cô dâu sẽ cần tìm bộ trang phục có màu sắc, kiểu dáng và họa tiết sao cho hài hòa với dáng người của mình.
Cụ thể, cô dâu có dáng người gầy nên chọn bộ trang phục giúp cơ thể trông đầy đặn hơn như quần baggy hoặc quần ống rộng phối với sơ mi kiểu màu sáng, họa tiết tập trung vào phần ngực hoặc sọc ngang. Nên tránh họa tiết sọc dọc sẽ làm cô dâu càng mảnh khảnh hơn.
Ngược lại, cô dâu mũm mĩm nên chọn quần cạp cao, ống đứng có chất liệu voan. Về màu sắc, hãy chọn những bộ quần áo có sự đối lập về màu sắc như đen trắng để giảm sự chú ý vào cơ thể. Về họa tiết, hãy chọn những chiếc áo nhiều họa tiết hoặc sọc dọc để trông thon thả hơn nhé.
Cô dâu có dáng người cân đối có thể thoải mái chọn trang phục giúp tôn dáng tuy nhiên cần đảm bảo sự trang nhã. Một ví dụ cho trang phục dạm ngõ của cô dâu có cơ thể cân đối là quần skinny jeans cạp cao phối cùng áo sơ mi hoặc áo kiểu điệu đà. Bạn không nên lựa chọn những kiểu áo croptop, áo phông hay tanktop sẽ không phù hợp với không khí buổi lễ dạm ngõ.

Cách chọn phụ kiện cho lễ dạm ngõ

Để lựa chọn được phụ kiện phù hợp cho lễ dạm ngõ, cô dâu nên cân nhắc xem phong cách trang phục của mình thiên về truyền thống hay hiện đại để chọn trang sức có màu sắc tương ứng.
Cụ thể, với trang phục dạm ngõ truyền thống, cô dâu nên chọn áo dài có cổ cao kết hợp cùng kiềng cô dâu hoặc dây chuyền ngọc trai. Nếu áo dài của bạn có cổ tim, cổ thuyền hoặc không cổ thì kiềng vàng sẽ là sự lựa chọn hàng đầu.
Với trang phục dạm ngõ hiện đại, cô dâu có thể kết hợp một hoặc nhiều món trang sức như khuyên tai, nhẫn và dây chuyền mảnh. Chất liệu của những món trang sức này thì nên có màu sắc hài hoà với màu sắc trang phục. Ví dụ, phụ kiện bằng vàng thích hợp với trang phục màu trắng, nâu, đen, cam, xám.

Nên đi giày nào trong lễ dạm ngõ?

Cô dâu hãy lựa chọn màu sắc và kiểu dáng giày trong lễ dạm ngõ sao cho vừa hài hoà với trang phục đã chọn, vừa dễ đi lại để tạo cảm giác thoải mái, tự tin trong buổi lễ nhé.
Cô dâu nên chọn những đôi giày đế nhọn có độ cao từ 5 - 7 cmmàu sắc nhẹ nhàng, nhã nhặn như màu trắng, nude hoặc đen sẽ phối đồ với nhiều kiểu trang phục hơn. Trong trường hợp bạn không quen đi giày cao gót đế nhọn thì những đôi giày đế xuồng khoảng 3cm sẽ là sự lựa chọn hàng đầu.
Để tìm hiểu nhiều hơn về các kiểu giày cưới phổ biến và tiêu chí chọn giày cưới, bạn có thể tham khảo bài viết Kinh nghiệm chọn giày cưới kéo dáng cho cô dâu của Nắmtay nhé.
Nguồn: Pinterest

Lễ dạm ngõ chú rể mặc gì?

Trang phục dạm ngõ của chú rể không cần quá cầu kỳ, bạn có thể lựa chọn mặc áo dài cách tân suit hoặc quần âu, áo sơ mi lịch sự tuỳ theo phong cách yêu thích. Tuy nhiên, chú rể cần lựa chọn những bộ trang phục sao cho ăn ý với phong cách của cô dâu. Cùng tham khảo chi tiết kinh nghiệm lựa chọn trang phục dạm ngõ về kiểu dáng và cách phối đồ cho chú rể theo 3 phong cách dưới đây nhé.

Áo dài cách tân nam

Trang phục áo dài cách tân nam sẽ là sự lựa chọn thích hợp cho chú rể trong ngày lễ dạm ngõ khi cô dâu mặc áo dài truyền thống hoặc áo dài cách tân. 
Chú rể nên lựa chọn áo dài đôi cùng cô dâu, giống nhau về cả màu sắc và hoạ tiết áo là tốt nhất. Trường hợp cặp đôi có phong cách khác nhau, bạn có thể chọn màu sắc và họa tiết khác biệt nhưng hài hòa với trang phục lễ dạm ngõ của cô dâu.
Khi phối đồ cùng áo dài cách tân, chú rể nên chọn quần và giày phù hợp dựa theo phong cách của bản thân. Nếu chú rể ưa thích phong cách sang trọng, lịch lãm thì có thể phối với quần tây hoặc quần kaki và giày âu mũi nhọn. Nếu muốn theo đuổi phong cách trẻ trung, hiện đại hơn, chú rể nên chọn phối với quần jeans và boots hoặc giày thể thao. 
Nguồn: Pinterest

Bộ suit lịch lãm

Bộ suit là trang phục lễ dạm ngõ đơn giản mà phù hợp nhất dành cho chú rể khi cô dâu mặc trang phục công sở và quần áo trang nhã.
Chú rể nên lựa chọn màu sắc và đặc điểm áo vest theo phong cách và dáng người của mình. Về màu sắc, một bộ suit đen hoặc xanh đậm sẽ phù hợp cho chú rể có phong cách lịch lãm trong khi suit màu sáng hơn như be, xám bạc sẽ phù hợp cho chú rể trẻ trung hơn.
Về dáng áo, chú rể nên lựa chọn số nút áo tương ứng với dáng người và chiều cao của bản thân. Áo vest 1 nút phù hợp với nam giới hơi gầy cao dưới 1m75. Áo vest 2 nút phù hợp với người cân đối, cao trên 1m75 và áo vest 3 nút thích hợp nhất với dáng người đầy đặn, cao trên 1m80.
Về phụ kiện, chú rể nên xem xét màu sắc của bộ trang phục để lựa chọn được phụ kiện phù hợp. Đối với suit tối màu, chú rể có thể lựa kèm thêm một chiếc hoa cài vest hay cà vạt để thêm nổi bật. Với suit màu sáng trẻ trung, chú rể có thể chọn cài thêm nơ vừa thoải mái, vừa năng động.
Nguồn: Pinterest

Quần âu, áo sơ mi

Trang phục quần âu cùng áo sơ mi trẻ trung, lịch sự sẽ là sự kết hợp hoàn hảo khi cô dâu mặc váy bồng xòe hoặc quần áo trang nhã.
Để tạo nên một tổng thể hài hòa, chú rể nên lựa chọn áo sơ mi cùng màu với trang phục của cô dâu. Chẳng hạn, Một bộ quần âu đen và áo sơ mi trắng sẽ là sự lựa chọn an toàn nhất cho chú rể phù hợp với mọi màu sắc trang phục của cô dâu. 
Về phụ kiện, chú rể có thể đeo thêm đồng hồ và cà vạt để bộ trang phục thêm hoàn hảo. Với đồng hồ đeo tay, chú rể nên chọn đồng hồ mặt tròn với dây da hoặc dây sắt đơn giản. Đối với cà vạt, chú rể nên chọn cà vạt có màu hài hòa với áo sơ mi. Ví dụ, nếu chú rể mặc áo sơ mi xanh da trời thì cà vạt màu xanh tím than, xám sẽ là phù hợp nhất.
Nguồn: Pinterest
Trên đây là những gợi ý của Nắmtay về cách phối đồ trong lễ dạm ngõ mà cô dâu chú rể có thể tham khảo. Để có một diện mạo thật chỉnh chu nhất trong ngày cưới, cô dâu chú rể nên chuẩn bị đồ cho lễ dạm ngõ từ trước 1-2 ngày. Ngoài ra, để chuẩn bị cho ngày cưới, cô dâu có thể tham khảo Kinh nghiệm chọn áo dài cưới đầy đủ cho cô dâu của Nắmtay nhé.

Trải nghiệm thiệp cưới online ngay!