Top 6 bài mẫu phát biểu lễ dạm ngõ nhà trai nhà gái hay nhất
Lời phát biểu lễ dạm ngõ là lời được trình bày bởi đại diện hai bên gia đình trong ngày chạm ngõ, vừa đặt vấn đề cưới hỏi cho đôi uyên ương vừa giúp hai gia đình tìm hiểu đôi bên. Do đó, một bài phát biểu lễ dạm ngõ hay và đầy đủ sẽ giúp mở đầu hôn nhân được suôn sẻ, mở đầu một tình thông gia thắm thiết hơn. 

Vậy đại diện phát biểu lễ dạm ngõ là ai? Một bài phát biểu lễ dạm ngõ hay cần có những yếu tố gì? Cần lưu ý những gì khi phát biểu lễ dạm ngõ? Cùng khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé. 

Đại diện phát biểu trong lễ dạm ngõ

Người phát biểu trong lễ dạm ngõ là trưởng đoàn tham dự buổi lễ của hai bên gia đình, thường là người ông, bác hoặc bố của cô dâu chú rể. Người đại diện phát biểu phải là người quảng giao, tự tin và có khiếu ăn nói để giúp buổi lễ diễn ra suôn sẻ, như ý.

Top 6 bài mẫu phát biểu lễ dạm ngõ nhà trai, nhà gái

Một bài phát biểu lễ dạm ngõ hay và đầy đủ thường bao gồm ba phần chính:  
Phần 1: Chào hỏi và giới thiệu thành viên của đoàn
Phần 2: Trình bày mục đích tham dự
Phần 3: Gửi lời cảm ơn. 
Trong đó, bài phát biểu dạm ngõ nhà trai sẽ khá tương tự bài phát biểu nhà gái ở phần chào hỏi, phần cảm ơn và khác biệt ở phần trình bày mục đích tham dự buổi lễ. Cùng Nắmtay tìm hiểu sự khác nhau giữa lời phát biểu của hai nhà ngay dưới đây nhé! 

Bài phát biểu lễ dạm ngõ nhà trai

Là người phát biểu đầu tiên trong buổi lễ dạm ngõ, người đại diện gia đình nhà trai cần lưu ý phát biểu sao cho thật đầy đủ và lưu loát. Đầu tiên, đại diện nhà trai cần đứng lên chào hỏi nhà gái và giới thiệu toàn bộ thành viên của đoàn nhà trai.
Tiếp sau đó, người đại diện sẽ trình sính lễ dạm ngõ của gia đình, ngỏ lời hỏi cưới cô dâu và mong muốn sự chấp thuận của nhà gái. Cuối cùng, đại diện nhà trai sẽ kết thúc bài phát biểu bằng lời cảm ơn và lời chúc hôn nhân thuận buồm xuôi gió. Cùng Nắmtay tham khảo 3 bài mẫu phát biểu lễ dạm ngõ nhà trai hay và đầy đủ nhất dưới đây nhé. 
Bài mẫu phát biểu lễ dạm ngõ nhà trai số 1:
Kính thưa quan viên hai họ, thưa các ông, các bà, cô dì chú bác và anh chị em có mặt trong buổi lễ dạm ngõ ngày hôm nay. Tôi là (tên người đại diện nhà trai), là (vai vế so với chú rể) và cũng là đại diện cho họ nhà trai tiến hành lễ dạm ngõ cho hai cháu.
Lời đầu tiên, cho phép tôi gửi lời chào tới toàn thể quan viên hai họ. Đoàn nhà trai của chúng tôi ngày hôm nay bao gồm (kể tên và vai vế từ cao xuống thấp của từng người trong đoàn).
Sau quãng thời gian tìm hiểu và quen biết nhau, hai cháu (tên cô dâu) và (tên chú rể) đã xây dựng tình cảm chín muồi. Cháu (tên chú rể) rất mong muốn được về chung nhà với cháu (tên cô dâu)
Thể theo nguyện vọng của hai cháu, hôm nay nhà trai chúng tôi xin phép đến tư gia để chạm ngõ, xin phép họ nhà gái cho hai cháu được tiến tới mối quan hệ nghiêm túc. Đồng thời, cũng là dịp hai bên gia đình chúng ta tìm hiểu nhau và bàn bạc về về lễ ăn hỏi, lễ cưới sắp tới.
Trong buổi lễ dạm ngõ hôm nay, đoàn nhà trai chúng tôi có chuẩn bị mâm lễ dạm ngõ gồm trầu cau, chè thuốc và hoa quả để biếu tặng nhà gái. Hy vọng gia đình nhận lễ và đồng ý cho hai cháu nên duyên vợ chồng. Tôi xin mời mẹ chú rể và mẹ cô dâu lên trao nhận lễ vật, mời cô dâu chú rể tiến hành nghi lễ gia tiên. 
Cuối cùng, tôi xin thay mặt nhà trai gửi lời cảm ơn đến sự chu đáo và nồng hậu của gia đình nhà gái. Cám ơn ông bà, cô dì chú bác và anh chị em đã tham gia buổi lễ ngày hôm nay. Tôi rất mong hai cháu sẽ yêu thương, san sẻ và hạnh phúc bên nhau, hai bên gia đình có mối quan hệ tốt đẹp.
Bài mẫu phát biểu lễ dạm ngõ nhà trai số 2:
Lời đầu tiên, tôi xin phép gửi lời chào tới toàn thể các ông các bà, anh chị em có mặt trong buổi lễ dạm ngõ hôm nay. Tôi là (tên người đại diện), là (vai vế so với chú rể), đại diện họ nhà trai. Đoàn chúng tôi hôm nay gồm có (kể tên và vai vế từ cao xuống thấp của mọi người trong đoàn).
Các cụ có câu “Trai khôn dựng vợ, gái lớn gả chồng”, sau thời gian dài tìm hiểu và quen biết nhau, tình cảm hai cháu (tên chú rể) và (tên cô dâu) đã đến độ chín muồi. Được ngày lành tháng tốt, hôm nay, nhà trai chúng tôi xin phép mang lễ vật gồm trầu cau, chè mứt và hoa quả tới chạm ngõ, vừa là lời cầu hôn của cháu nhà tôi, vừa là lễ vật dâng lên gia tiên gia đình nhà gái. Nhà trai chúng tôi rất mong gia đình nhà gái nhận lễ và chấp thành cho chuyện tình cảm của hai cháu.
Lời cuối, tôi xin cảm ơn tấm lòng tiếp đón nồng hậu của gia đình nhà gái, cảm ơn sự có mặt của toàn thể quan khách hai bên ngày hôm nay. Mong hai cháu có khởi sự hôn nhân tốt đẹp, san sẻ, yêu thương nhau và hai nhà thông gia quý mến nhau. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Bài mẫu phát biểu lễ dạm ngõ nhà trai số 3:
Xin kính chào toàn thể quan khách, các ông các bà, cô dì chú bác và anh chị em có mặt trong buổi lễ dạm ngõ hai cháu (tên chú rể) và (tên cô dâu) hôm nay. Tôi xin tự giới thiệu, tôi là (tên người đại diện), là (vai vế so với chú rể). Tôi rất vinh dự thay mặt gia đình nhà trai thực hiện nghi lễ dạm ngõ ngày hôm nay. Bên cạnh tôi là (giới thiệu tên và vai vế họ nhà trai từ cao xuống thấp).
Thưa các ông các bà, đám cưới là chuyện hệ trọng cả đời người, được tin hai cháu đã có tình cảm từ lâu và quyết định về chung một nhà, chúng tôi vô cùng phấn khởi. Hôm nay ngày lành tháng tốt, nhà trai chúng tôi xin phép ghé tư gia nhà gái, mang theo một chút lễ vật gửi tới gia đình, mong muốn tác thành cho hôn nhân của hai cháu. Tiện đây cũng là dịp hai nhà chúng ta tìm hiểu nhau và bàn bạc việc cưới xin sau này.
Tôi rất mong nhà gái chấp thuận lời hỏi cưới của cháu nhà tôi. Mong hai cháu hạnh phúc, yêu thương nhau. Tôi xin chân thành cảm ơn. 

Bài phát biểu lễ dạm ngõ nhà gái

Sau khi đại diện nhà trai phát biểu, trưởng họ nhà gái sẽ đứng lên thay mặt nhà gái chào hỏi gia đình nhà trai, tuyên bố chấp thuận, nhận sính lễ và cảm ơn gia đình nhà trai. Cùng Nắmtay tìm hiểu 3 bài mẫu phát biểu lễ dạm ngõ nhà gái hay nhất dưới đây nhé.
Bài mẫu phát biểu lễ dạm ngõ nhà gái số 1: 
Kính thưa quan viên hai họ, thưa toàn thể ông bà, cô dì chú bác có mặt tại buổi lễ chạm ngõ ngày hôm nay. Tôi là (tên người đại diện), là (vai vế so với cô dâu)
Lời đầu tiên, tôi xin phép gửi lời chào tới toàn thể quý vị. Tôi xin phép được giới thiệu đoàn nhà gái hôm nay gồm có (giới thiệu tên và vai vế từ cao xuống thấp so với cô dâu).
Gia đình chúng tôi được biết hai cháu (tên cô dâu) và (tên chú rể) đã tìm hiểu lẫn nhau, có mong muốn tiến đến hôn nhân. Cháu (tên cô dâu) cũng đã xin phép bố mẹ và gia đình nội ngoại để tiến tới chuyện trăm năm với cháu (tên chú rể)
Được ngày lành tháng tốt, nhà trai đã không quản đường xá xa xôi, chuẩn bị lễ vật chu đáo xin cưới cháu (tên cô dâu). Tôi xin phép thay mặt nhà gái chấp thuận lời hỏi cưới của nhà trai và nhận sính lễ, đồng ý cho hai cháu tiến tới mối quan hệ nghiêm túc.
Chúng tôi rất cảm ơn sự chu đáo, không quản đường xa của gia đình. Mời mọi người dùng nước, dùng quà và bàn bạc đến lễ thành hôn cho hai cháu. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Bài mẫu phát biểu lễ dạm ngõ nhà gái số 2:
Cám ơn gia đình nhà trai đã có tấm lòng ghé thăm nhà chúng tôi ngày hôm nay. Kính thưa quý ông quý bà, các anh chị em và các cháu, tôi xin tự giới thiệu, tôi là (tên người đại diện), là (vai vế so với cô dâu)
Tham gia buổi lễ dạm ngõ ngày hôm nay, đoàn nhà chúng tôi gồm có (giới thiệu tên và vai vế lần lượt từ cao xuống thấp).
Nhà gái chúng tôi cũng được thông báo hai cháu (tên cô dâu) và (tên chú rể) đã quen biết và tìm hiểu nhau từ lâu, mong muốn gia đình cho phép hai cháu được về chung một nhà. Nhà tôi cũng rất vui và phấn khởi. Hôm nay, gia đình nhà trai đã không quản ngại xa xôi đến hỏi cưới cho hai cháu, nhà gái chúng tôi xin phép nhận lễ vật của gia đình và chấp thuận cho chuyện tình cảm của hai cháu. 
Rất cảm ơn vì sự chu đáo, tận tình của gia đình nhà trai. Mời các vị dùng nước, dùng quà mà gia đình chúng tôi đã chuẩn bị và bàn bạc về công tác thành hôn cho hai cháu. 
Bài mẫu phát biểu lễ dạm ngõ nhà gái số 3:
Kính thưa các ông bà, thưa toàn thể cô dì chú bác, anh em bạn bè có mặt tại đây ngày hôm nay. Tôi là (tên người đại diện), là (vai vế so với cô dâu). Bên cạnh tôi là (giới thiệu tên và vai vế từ cao xuống thấp).
Nhà chúng tôi cũng rất vui mừng khi nhận tin hai cháu (tên cô dâu) và (tên chú rể) quyết định về chung một nhà. Được ngày lành tháng tốt, nhà trai đã không ngại đường xá xa xôi, chuẩn bị lễ vật chu đáo, nhà chúng tôi cũng rất vui mừng nhận lễ và tác thành cho tình cảm của hai cháu. 
Tôi rất mong hai cháu sẽ yêu thương lẫn nhau, hai gia đình đùm bọc, san sẻ dạy bảo hai cháu. Tôi xin phép gửi tới toàn thể quý vị một vài câu thơ:
Em về thưa với gia đình
Gia đình đồng ý cho mình lấy ta
Anh, anh về thưa với mẹ cha
Mẹ cha đồng ý cho ta lấy mình
Với mình mình lại với ta
Đẹp duyên đôi lứa mặn mà thông gia
Xin mời toàn thể quý vị dùng bánh, dùng trà và bàn bạc về hôn sự cho hai cháu. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Lưu ý để có bài phát biểu lễ dạm ngõ hay nhất

Ngoài việc tham khảo những bài mẫu phát biểu lễ dạm ngõ, gia đình cũng cần lưu ý một số công việc để bài phát biểu được tự nhiên và hoàn hảo hơn. Cùng Nắmtay điểm qua một vài lưu ý cho một bài phát biểu lễ dạm ngõ hay nhất dưới đây nhé. 

Chuẩn bị lời phát biểu trước 1 tuần

Nhiều gia đình thường cho rằng dạm ngõ không phải là một lễ trọng nên thường không chuẩn bị cầu kỳ, chỉ cần phát biểu qua loa, cho có. Tuy nhiên đây lại là quan niệm khá sai lầm, bởi dạm ngõ suôn sẻ sẽ giúp khởi đầu hôn nhân được hạnh phúc.
Do đó, hai gia đình đặc biệt là người đại diện cần tham khảo những bài mẫu phát biểu lễ dạm ngõ từ sớm, 3 - 7 ngày trước buổi lễ, và viết riêng một bản phù hợp nhất cho mình để ngày dạm ngõ cho đôi uyên ương được chu đáo hơn nhé.

Luyện tập nhiều lần trước ngày dạm ngõ

Bên cạnh việc chuẩn bị bài phát biểu lễ dạm ngõ từ sớm, người đại diện phát biểu cũng nên luyện tập từ 3 - 4 lần trước ngày dạm ngõ để tự tin, thành thạo hơn trong quá trình phát biểu. Tránh trường hợp ấp úng, quên lời hay “nói gà nói vịt” trong ngày gặp mặt thông gia nhé. 

Phát biểu ngắn gọn, súc tích 

Một bài phát biểu dạm ngõ đầy đủ và hay nhất chỉ nên tập trung vào mục đích của buổi lễ, không nên viết quá dài dòng, lan man khiến buổi lễ nhàm chán. Người đại diện lưu ý chỉ nên viết bài phát biểu dạm ngõ có độ dài từ 15 - 20 dòng và phát biểu từ 3 - 5 phút là hay nhất. 

Không nên lạm dụng tiếng địa phương

Khi phát biểu trong lễ dạm ngõ, người đại diện hai nhà cần dùng từ ngữ đơn giản, phổ thông nhất để tạo sự thấu hiểu giữa hai gia đình. Không nên sử dụng tiếng lóng, tiếng địa phương nhất là trong trường hợp hai gia đình ở hai vùng miền khác nhau nhé. 
Trên đây là 6 bài mẫu phát biểu lễ dạm ngõ nhà trai nhà gái hay nhất và những lưu ý để có một bài phát biểu lễ dạm ngõ hoàn hảo. Nếu gia đình chưa có kinh nghiệm chuẩn bị lễ dạm ngõ, cùng tham khảo Lễ dạm ngõ là gì? Thủ tục lễ dạm ngõ gồm những gì? nhé!

Trải nghiệm thiệp cưới online ngay!