Thiệp Save The Date là gì? Phân biệt thiệp Save The Date với thiệp cưới
Thiệp Save The Date là thiệp để thông báo khái quát thời gian và địa điểm tổ chức đám cưới cho những khách mời thân thiết nhất. Thiệp Save The Date phổ biến hơn ở phương Tây, thường được gửi trước lễ cưới khoảng 6 - 8 tháng. 

Trong khi đó, thiệp cưới là thiệp mời chính thức tới tất cả khách mời để thông báo thời gian và địa điểm cụ thể của đám cưới. Thiệp cưới được dùng rộng rãi hơn, thường được gửi trước đám cưới chỉ từ 7 - 9 ngày.

Cùng đọc bài viết để tìm hiểu thêm về sự khác biệt giữa thiệp Save The Date và thiệp cưới, những lưu ý khi gửi thiệp Save The Date và tham khảo một số ý tưởng thiết kế thiệp Save The Date độc đáo cho đám cưới của mình nhé!

Thiệp Save The Date khác gì thiệp cưới (Wedding Invitation)?

Thiệp Save The Date phù hợp với những đám cưới đã lên kế hoạch và triển khai ổn định, chắc chắn về thời gian và địa điểm tổ chức, chứ không phù hợp với những đám cưới vội vàng, gấp gáp hoặc những đám cưới tổ chức vào thời kỳ bất ổn, dễ bị hoãn như COVID-19 hoặc mùa mưa lũ. 
Trong khi đó, thiệp cưới thông dụng hơn, được dùng trong tất cả các lễ cưới. Điểm khác nhau giữa thiệp Save The Date và thiệp cưới là người nhận thiệp, thời gian gửi thiệp và thiết kế, nội dung của thiệp. Cùng tìm hiểu cụ thể 3 điểm khác biệt giữa thiệp Save The Date và thiệp cưới truyền thống trong phần dưới đây.

Thiệp Save The Date được gửi cho bạn bè thân thiết, còn thiệp cưới được gửi cho tất cả khách mời

Thiệp Save The Date được gửi chủ yếu cho những vị khách quan trọng mà mình thật sự muốn tham gia đám cưới như họ hàng, bạn bè thân thiết hoặc một số trường hợp đặc biệt như người thân hoặc bạn bè ở xa, đi du học hoặc có lịch trình học tập làm việc bận rộn để họ có kế hoạch chuẩn bị tham dự lễ cưới.
Trong khi đó, thiệp cưới sẽ được gửi cho tất cả họ hàng, đồng nghiệp, bạn bè của cô dâu chú rể và bố mẹ hai bên. Thiệp cưới có thể chia thành 4 loại để gửi cho 4 tệp khách mời khác nhau là khách của cô dâu, khách của chú rể, khách của bố mẹ cô dâu và khách của bố mẹ chú rể.
(Nguồn: DatLe Photos & Salute)

Thiệp Save The Date được gửi trước lễ cưới 6-8 tháng, còn thiệp cưới được gửi trước lễ cưới 7-9 ngày

Thiệp Save The Date thường được gửi trước đám cưới 6 tháng nếu cặp đôi tổ chức đám cưới tại thành phố mình sống và 8 tháng đến 1 năm nếu họ định tổ chức Destination Wedding để khách mời kịp đặt vé máy bay và sắp xếp công việc. Bên cạnh đó, nếu cặp đôi tổ chức lễ đính hôn, thì thời gian gửi thiệp Save The Date thích hợp nhất là sau lễ đính hôn.
Còn thiệp cưới thường được gửi ngay sau lễ ăn hỏi hoặc trước lễ cưới khoảng 7 - 10 ngày. Đôi khi thiệp cưới còn được gửi trước lễ ăn hỏi từ 7 - 10 ngày nếu cặp đôi định gộp lễ ăn hỏilễ cưới vào làm một để tiết kiệm thời gian và chi phí tổ chức.

Thiệp Save The Date có thiết kế đơn giản, trang trí độc đáo, còn thiệp cưới có thiết kế cầu kỳ, sang trọng hơn

Về thiết kế, thiệp Save The Date có thiết kế đơn giản, giống một tấm postcard nhỏ xinh, được trang trí theo concept lễ cưới hoặc theo phong cách mà cô dâu chú rể yêu thích. Còn  thiệp cưới được thiết kế cầu kỳ, sang trọng và lịch sự hơn, đa phần là dạng thiệp gấp hình chữ nhật, bên ngoài có phong bao tone sur tone thắt nơ cách điệu.
Về thông tin trên thiệp, thiệp Save The Date chỉ bao gồm thông tin cơ bản như tên cô dâu chú rể, ngày diễn ra lễ cưới và địa điểm tổ chức. Còn thiệp cưới chứa nhiều thông tin chi tiết hơn, bao gồm tên cô dâu chú rể, tên bố mẹ hai bên, thời gian và địa chỉ chi tiết của nơi tổ chức lễ cưới, bản đồ dẫn đường và dress code.
Ngoài ra, thiệp cưới truyền thống Việt Nam thường có màu đỏ, ghi đủ thông tin về địa điểm và thời gian của cả lễ ăn hỏi và lễ thành hôn để khách mời thân thiết có thể đến chung vui cả hai lễ cùng gia đình cô dâu chú rể.
Xu hướng thiệp cưới hiện đại dần trở nên phổ biến (Nguồn: thiệp cưới Nhà Mèo)

Kinh nghiệm gửi thiệp Save The Date

Cách thiết kế thiệp Save The Date

Cô dâu chú rể có thể tạo Website và thiết kế thiệp Save The Date với các template miễn phí có sẵn rồi chia sẻ ngay cho khách mời qua mạng xã hội nếu muốn tiết kiệm thời gian và chi phí nhưng vẫn có một thiệp mời đẹp, thời thượng.
Cô dâu chú rể nên chọn phong cách và màu sắc thiệp Save The Date phù hợp với concept của lễ cưới. Ví dụ thiệp có màu pastel và hoa văn mảnh tinh tế sẽ phù hợp với lễ cưới lãng mạn, ngọt ngào. Còn nếu muốn phá cách hơn, cô dâu chú rể có thể lấy ảnh cưới của mình làm background cho tấm thiệp.
Ngoài ra, cặp đôi có thể thiết kế những mẫu thiệp khác nhau để gửi cho từng tệp khách, ví dụ thiệp phong cách truyền thống sẽ dành cho họ hàng và những người lớn tuổi, còn thiệp phong cách hiện đại dành cho bạn bè thân thiết và những người trẻ tuổi khác.

Cách gửi thiệp Save The Date

2 cách để gửi thiệp Save The Date là gửi thiệp qua email và gửi thiệp trực tiếp, trong đó gửi thiệp qua email là một xu hướng mới được các cặp đôi trẻ yêu thích lựa chọn do sự tiện lợi, nhanh chóng hơn rất nhiều so với cách gửi truyền thống và dễ dàng quản lý được danh sách khách mời thông qua file excel và email.
Nhưng cô dâu chú rể nên cân nhắc gửi thiệp trực tiếp tận nhà sau khi đã gửi online qua email để tăng thêm phần lịch sự nếu có dư dả thời gian và khoảng cách đi lại không quá xa xôi. Ngoài ra, cặp đôi nên đến tận nhà gửi thiệp tới một số vị khách lớn tuổi không sử dụng email hoặc có sở thích lưu giữ thiệp mời của con cháu làm kỷ niệm.
Ngoài ra, cô dâu chú rể không nên gửi thiệp Save The Date vào các dịp lễ tết, vì người nhận có thể sẽ làm thất lạc thiệp hoặc không nhớ rằng bạn đã gửi thiệp. Nếu bắt buộc phải gửi thiệp vào những thời điểm này, sau khi gửi thiệp, bạn nên nhắn tin hoặc gọi điện xác nhận xem khách mời đã nhận được thiệp chưa và gửi lời mời trực tiếp.

Cách gửi thiệp Change The Date khi có thay đổi về thời gian, địa điểm

Cô dâu chú rể nên gửi thiệp Change The Date để thông báo tới khách mời các thay đổi về thời gian, địa điểm trong các trường hợp phải lùi lịch cưới do dịch bệnh (COVID-19), thiên tai hoặc có sự thay đổi bất ngờ trong công việc của cặp đôi. 
Thiệp Change The Date cần nêu rõ sự thay đổi về thời gian hoặc địa điểm của lễ cưới, nên có concept hoặc tương đồng về font chữ với thiệp Save The Date, không cần thiết kế quá cầu kỳ, phức tạp.
Cô dâu chú rể nên gửi thiệp Change The Date tới tận tay khách mời nếu không quá bận rộn hoặc số lượng khách ít để chắc chắn rằng khách sẽ biết về sự thay đổi của lễ cưới, còn nếu bận hoặc số lượng khách nhiều, bạn có thể gửi thiệp Change The Date qua email hoặc gọi điện, nhắn tin trực tiếp đến từng người, sau đó có thể gửi bản cứng của thiệp.
Thiệp Chang The Date thông báo hoãn đám cưới do dịch COVID-19 (Nguồn: Bridal Guide)

Trải nghiệm thiệp cưới online ngay!

Một số mẫu thiệp Save The Date mang phong cách lãng mạn, ngọt ngào

Nhã nhặn, lịch sự nhưng không kém phần ngọt ngào (Nguồn: Freepik)
Mộc mạc, giản dị, phù hợp với phong cách đám cưới vintage
Tươi mát, xinh xắn, phù hợp với các lễ cưới mùa hè (Nguồn: norma&dorothy)

Một số mẫu thiệp Save The Date mang phong cách độc đáo, sáng tạo

Thiệp Save The Date kết hợp với bản đồ độc đáo (Nguồn: Pinterest)
Cặp đôi có thể in thiệp Save The Date lên chai rượu để tặng họ hàng, bạn bè làm kỷ niệm (Nguồn: Etsy)
Save The Date dạng thẻ gỗ phù hợp với lễ cưới phong cách rustic (Nguồn: Wilbert & Willow)
Nếu bạn tổ chức Destination Wedding tại một đất nước khác, có thể thiết kế thiệp Save The Date theo phong cách thẻ đeo hành lý (Nguồn: Notonthehighstreet)
Nếu bạn khéo tay và có nhiều thời gian, bạn hoàn toàn có thể tự làm thiệp Save The Date cho riêng mình (Nguồn: STAEDTLER)
Nếu phá cách, bạn có thể lấy ảnh cưới của mình để làm background cho tấm thiệp 
(Nguồn: Rustic Brides)

Một số mẫu thiệp Save The Date mang phong cách tối giản

Thiệp Save The Date đơn giản với ngày tháng và tên cặp đôi (Nguồn: Pinterest)
Thiệp Save The Date cho cặp đôi yêu thích sự tối giản (Nguồn: The Knot)
(Nguồn: Giant Invitations)
Trên đây là toàn bộ những gì cô dâu chú rể cần biết về thiệp Save The Date, sự khác biệt giữa Save The Date và thiệp cưới cũng như những lưu ý khi gửi thiệp Save The Date. Nếu cô dâu chú rể muốn biết thêm về cách viết thiệp cưới, cặp đôi có thể tìm đọc bài viết Cách viết thiệp cưới chuẩn xác nhất. Quy trình chuẩn bị thiệp cưới đầy đủ.