Phù dâu, phù rể là gì? Phù dâu, phù rể làm gì trong đám cưới
Phù dâu phù rể là một trong những đặc điểm cưới hỏi phương Tây du nhập vào Việt Nam và được rất nhiều cặp đôi ưa chuộng cho đám cưới của mình. Tuy nhiên, hầu hết cô dâu chú rể đều chưa có kiến thức thực sự phù dâu phù rể là gì, làm nhiệm vụ gì trong ngày trọng đại.

Cùng Nắmtay tìm hiểu phù dâu phù rể là gì, làm gì trong đám cưới, tiêu chí lựa chọn, trang phục và liệu làm phù dâu phù rể có thực sự mất duyên như đồn đoán không nhé.

Phù dâu, phù rể là gì? Khác gì so với đội bê quả?

Phù dâu, phù rể đám cưới là những nam thanh nữ tú thân thiết với cô dâu chú rể, vừa là người đồng hành giúp đỡ cặp cưới những công việc chuẩn bị đám cưới, vừa là người giúp đôi trẻ thư giãn, giải trí để giảm bớt căng thẳng trong quá trình tổ chức ngày đại hỷ.
Bên cạnh phù dâu phù rể là những nam thanh nữ tú, phù dâu phù rể còn có thể là những bạn nhỏ giúp tung hoa, đỡ váy cho nàng dâu tiến lên lễ đường. 
Nhiều người lầm tưởng rằng phù dâu phù rể và đội bê tráp lễ là một, trong khi đó phù dâu phù rể lại khác hoàn toàn đội bê tráp về số lượng, mức độ thân thiết và nhiệm vụ trong ngày cưới đó nhé. 
Về số lượng, đội phù dâu phù rể thường có số lượng nhỏ hơn đội bê tráp. Cụ thể, số lượng đội phù dâu phù rể thường dao động từ 1 - 5 cặp trong khi đó số lượng đội bê tráp thường dao động từ 5 - 11 cặp, tương ứng với số lượng tráp lễ ăn hỏi của hai nhà. 
Về mức độ thân thiết, đội phù dâu phù rể thường là người cực kỳ thân thiết với cô dâu chú rể, trong khi đội bê tráp có thể là anh em, bạn bè không quá thân thiết của cặp cưới hoặc có thể hoàn toàn là người lạ, chỉ cần đáp ứng đủ và đẹp đội hình là được.
Về nhiệm vụ trong ngày cưới, đội phù dâu phù rể có nhiệm vụ quan trọng, nặng nề hơn đội bê tráp. Cụ thể, đội phù dâu phù rể sẽ giúp cô dâu chú rể chuẩn bị những công việc của đám cưới ngay từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc trong khi đội bê tráp chỉ có nhiệm vụ bê và đỡ mâm quả trong ngày ăn hỏi. 

Phù dâu, phù rể làm gì trong ngày cưới?

Khi đã là một phù dâu phù rể, các bạn sẽ cần hỗ trợ cô dâu chú rể tất cả các công việc từ trước khi tổ chức đám cưới, trong ngày cưới và sau khi đám cưới đã kết thúc. Cùng Nắmtay tìm hiểu nhiệm vụ của phù dâu, phù rể là gì dưới đây nhé.

Trước ngày cưới

 Nhiệm vụ chính của phù dâu, phù rể trước ngày cưới là hỗ trợ cô dâu chú rể những công việc của đám cưới và giúp đỡ hai người giải trí, xả stress trong quá trình tổ chức đám cưới.
Cụ thể, về công việc tổ chức đám cưới, phù dâu sẽ là người hỗ trợ cô dâu chuẩn bị những công việc như lên kế hoạch tổ chức, góp ý về trang phục cưới, dịch vụ trang trí, chụp ảnh cưới và lo toan mua sắm những dụng cụ cần thiết. Tương tự, phù rể sẽ là người hỗ trợ chú rể trong các công việc như chuẩn bị tráp ăn hỏi, xe hoa, mua nhẫn, trang sức cưới và hỗ trợ gia đình nhà trai.
Về những hoạt động giải trí, xả stress, phù dâu sẽ là người cùng cô dâu đi spa, shopping, du lịch và tổ chức tiệc độc thân giúp nàng dâu thật sự thoải mái và thư giãn trước ngày trọng đại. Trong khi đó, phù rể có thể chơi thể thao, ăn nhậu, và tổ chức tiệc độc thân cho chú rể để giúp chàng thêm sảng khoái, sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân phía trước.

Trong ngày cưới

Trong ngày cưới, đội phù dâu phù rể lớn và nhí sẽ có những nhiệm vụ hoàn toàn khác nhau. Cụ thể, đối với đội phù rể nhí, các bé gái sẽ là người nâng váy, tung hoa khi cô dâu tiến lên lễ đường trong khi các bé trai sẽ là người trao nhẫn cưới cho chú rể.
Nguồn: DatLePhotos & Salute
Đối với đội phù rể lớn, họ sẽ người hỗ trợ đắc lực cặp đôi phía sau sân khấu của đám cưới. Cụ thể, phù dâu sẽ hỗ trợ cô dâu theo dõi các hoạt động của đám cưới, hỗ trợ bê tráp, đón tiếp khách mời và chỉn chu diện mạo cô dâu sao cho hoàn hảo nhất trong suốt buổi lễ.
Bên cạnh những nhiệm vụ hỗ trợ đám cưới giống như phù dâu, phù rể còn là người bê sính lễ rước dâu cùng với trưởng họ nhà trai tiến vào nhà gái xin phép làm lễ rước dâu. Ngoài ra, phù rể cũng là người tiếp đón nồng nhiệt khách mời trong bữa tiệc sau lễ cưới. 

Sau ngày cưới

Sau khi đám cưới diễn ra, phù dâu phù rể sẽ là người hỗ trợ cặp đôi công tác hoàn thiện các hợp đồng dịch vụ, thanh toán, trả đồ và dọn dẹp sau lễ cưới. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể hỗ trợ cặp đôi chuyển vào nhà mới, cuộc sống mới sao cho thuận lợi hơn.

Tiêu chí lựa chọn phù dâu, phù rể cho ngày cưới

Khi lựa chọn phù dâu phù rể cho ngày cưới, cặp đôi cần cân nhắc đến 2 tiêu chí chính bao gồm mức độ thân thiết và số lượng của đội phù dâu, phù rể nhé.
Cụ thể về tiêu chí thân thiết, hãy lựa chọn phù dâu phù rể là những người cực kỳ quen thuộc, quan trọng với mình. Cô dâu chú rể có thể lựa chọn anh chị em ruột trong gia đình, bạn bè lâu năm hoặc đồng nghiệp thân thiết nhé.
Cặp đôi hoàn toàn có thể lựa chọn phù dâu phù rể là người đã kết hôn, không cần quá câu nệ việc lựa chọn nam thanh nữ tú, chỉ cần đáp ứng mức độ thân thiết và tháo vát trong công việc tổ chức đám cưới là được. 
Về số lượng, cặp đôi có thể lựa chọn từ 1 - 5 cặp phù dâu phù rể cho đám cưới của mình, tuy nhiên trong đó sẽ chỉ có 1 cặp duy nhất là phù dâu phù rể chính, theo sát cặp đôi trong từng bước tổ chức đám cưới. Những cặp còn lại sẽ giúp các bạn những công việc trong ngày cưới và giúp đội hình cưới thêm hoành tráng hơn.  
Riêng đối với đội phù dâu nhí, cặp đôi nên lưu ý về độ tuổi, có thể lựa chọn các bé từ 5 - 10 tuổi. Những bé nhỏ tuổi hơn sẽ chưa biết việc trong khi đó những bé lớn hơn thường sẽ ngại xuất hiện nơi đông người. Tuy nhiên, nếu các bé lanh lợi, đáng yêu, các bạn hoàn toàn có thể cho vào đội hình để tăng không khí cho buổi lễ. 

Làm phù dâu, phù rể có mất duyên không?

Nhiều người cho rằng khi làm phù dâu phù rể tức là lấy duyên của mình để bán cho cặp tân lang tân nương, khi đó người làm phù dâu phù rể sẽ bị mất duyên, không gặp được ý trung nhân của đời mình. Tuy nhiên đây hoàn toàn chỉ là lời đồn đoán, chưa có bằng chứng khoa học chứng minh là sự thực. 
Do vậy, khi được cặp cưới mời làm phù dâu phù rể, các bạn nên cảm thấy hãnh diện vì được tin tưởng và trở thành người quan trọng trong ngày trọng đại của cặp cưới. Đồng thời, hãy cố gắng hết mình để cô dâu chú rể có một ngày trọng đại đáng nhớ nhé.

Phù dâu, phù rể mặc gì trong ngày cưới?

Đối với trang phục của phù dâu phù rể, các bạn hãy lựa chọn theo phong cách đám cưới và trang phục tương ứng của cặp cưới để chọn trang phục sao cho hài hoà. Cụ thể, đối với đám cưới truyền thống, phù dâu phù rể có thể chọn trang phục áo dài có cùng tone màu với áo dài của cô dâu chú rể. 
Đối với đám cưới hiện đại, phù dâu có thể lựa chọn trang phục váy dạ hội và phù rể có thể lựa chọn tuxedo hoặc sơ mi - quần âu có màu sắc tương xứng với cặp đôi để tạo nên sự hài hoà nhé.
Trên đây là toàn bộ những điều cần biết về phù dâu, phù rể trong đám cưới. Cặp đôi nên lựa chọn cặp phù dâu phù rể chính cho mình càng sớm càng tốt, ngay khi có kế hoạch tổ chức lễ cưới nhé. Nếu các bạn chưa có kinh nghiệm lựa chọn đội bê tráp nam nữ, cùng tìm hiểu ngay tại Bê tráp là gì? Bê tráp cần lưu ý những gì? nhé. 

Trải nghiệm thiệp cưới online ngay!