Top 12 ý tưởng độc đáo tổ chức đám cưới thân thiện với môi trường
Đám cưới thân thiện với môi trường đang là một phong cách thịnh hành được rất nhiều cặp đôi chọn lựa cho ngày hạnh phúc của mình. Ngoài thể hiện tình yêu ngọt ngào, đám cưới theo phong cách này còn truyền tải đến các vị khách mời thông điệp sống xanh - sạch - đẹp đầy ý nghĩa. Vậy hãy cùng Nắmtay điểm qua 13 ý tưởng độc đáo để tổ chức đám cưới thân thiện với môi trường ở bài viết dưới đây nhé! 

Đám cưới thân thiện với môi trường là gì?

Đám cưới thân thiện với môi trường (Eco-friendly Wedding) là xu hướng tổ chức tiệc cưới thân thiện với môi trường mà trong đó cặp đôi sẽ sử dụng các loại nguyên vật liệu “xanh” không gây tác động xấu đến thiên nhiên.
Để tổ chức một đám cưới thân thiện với môi trường, cặp đôi cần truyền đạt yêu cầu, tạo cảm hứng đến đội ngũ Wedding Planner từ khâu ý tưởng, lựa chọn chất liệu đến thực thi đều hướng tới nhiệm vụ bảo vệ môi trường như: tận dụng không gian thiên nhiên, sử dụng các sản phẩm hữu cơ, vật liệu có thể tái chế, giảm thiểu tối đa những vật liệu được làm từ nhựa. 

Ý nghĩa của việc tổ chức đám cưới thân thiện môi trường

Một đám cưới được tổ chức theo xu hướng thân thiện với môi trường sẽ tạo ra sự mới mẻ, độc đáo nhưng không kém phần sâu sắc khi vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa lan tỏa được thông điệp sống xanh đến với mọi người. 

Góp phần bảo vệ môi trường 

Tổ chức một buổi tiệc cưới chắc chắn sẽ cần rất nhiều vật dụng và đồ trang trí. Vì vậy, sau đám cưới, nhiều vật dụng bị vứt đi rất phí phạm. Tuy nhiên, ở đám cưới thân thiện với môi trường, mọi vật dụng đều được tái chế và có biện pháp xử lý rác thải tốt, tránh gây hại đến thiên nhiên. 

Lan tỏa thông điệp sống xanh

Đám cưới thân thiện với môi trường là cơ hội tốt giúp lan tỏa thông điệp “sống xanh” đến với những người tham dự. Thông qua đám cưới, khách mời sẽ nhận ra bảo vệ môi trường vô cùng đơn giản và có thể áp dụng cho cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, đám cưới thân thiện với môi trường còn truyền cảm hứng cho các nhân viên Wedding Planner cũng như những cặp đôi có dự định cưới khác.

Tạo nên phong cách tiệc cưới độc đáo

Đám cưới thân thiện với môi trường vẫn là một hình thức khá mới mẻ tại Việt Nam nên nhờ đó đám cưới của bạn sẽ trở nên độc đáo, mới lạ hơn trong mắt khách mời. Việc tổ chức tiệc cưới theo phong cách này cũng đồng thời khẳng định được sở thích, quan điểm sống văn minh của hai vợ chồng đó nha. 

Trải nghiệm thiệp cưới online ngay!

Top 12 ý tưởng tổ chức đám cưới thân thiện với môi trường

Có rất nhiều cách thức khác nhau để tổ chức một đám cưới thân thiện với môi trường như tận dụng đồ cũ để trang trí, chọn hoa theo mùa, sử dụng thiệp cưới điện tử. Với các cặp đôi muốn tổ chức đám cưới theo phong cách này mà chưa biết bắt đầu từ đâu thì hãy cùng Nắmtay điểm qua 12 ý tưởng tổ chức đám cưới thân thiện với môi trường dưới đây nhé!

Sử dụng thiệp cưới điện tử

Việc sử dụng thiệp cưới điện tử không chỉ giúp cặp đôi tiết kiệm được thời gian, chi phí khi không cần gặp trực tiếp gửi thiệp, mà còn hạn chế được lượng lớn giấy thải ra môi trường như thiệp mời truyền thống. 
Các bạn có thể tạo thiệp cưới điện tử miễn phí trên Nắmtay. Với 5 bước đơn giản, các bạn có thể sở hữu tấm thiệp cưới xinh xắn, gọn nhẹ, dễ dàng gửi đến nhiều người và thể hiện được dấu ấn tình yêu của hai bạn rõ ràng hơn tấm thiệp cưới truyền thống. 
Tuy nhiên, đối với những vị khách lớn tuổi không thể cập nhật các thiết bị điện tử, bạn có thể in thiệp báo hỷ và thiệp cưới bằng giấy tái chế để họ có thể dễ dàng nắm được thông tin về đám cưới.

Tìm kiếm địa điểm tổ chức gần gũi với thiên nhiên

Những đám cưới thân thiện với môi trường thường được tổ chức tại địa điểm có không gian mát mẻ, thoáng đãng với nhiều cây cối như trong rừng, sân vườn, hoặc những nhà kho cũ bằng gỗ.
Bên cạnh đó, địa điểm có thể được trang bị những vật liệu thân thiện với môi trường như tấm pin năng lượng mặt trời, bóng đèn tiết kiệm, hệ thống nhà vệ sinh có dòng chảy thấp, các sản phẩm dễ dàng phân hủy sinh học. Ngoài ra, sau khi kết thúc bữa tiệc, tất cả rác thải nên được dọn dẹp sạch sẽ và không gian tại khu vực đó được trả lại nguyên vẹn. 

Đưa cây xanh vào không gian tiệc cưới

Cặp đôi có thể sử dụng các chậu cây nhỏ xinh hoặc chậu lá thảo mộc tô điểm cho không gian tiệc của mình thay vì đặt những lọ hoa tươi để tránh gây ra sự lãng phí. Bởi sau khi kết thúc đám cưới, những chậu cây vẫn có thể tiếp tục trồng và sinh trưởng. 

Chọn hoa theo mùa 

Để trang trí cho đám cưới thân thiện với môi trường, cặp đôi có thể sử dụng các loại hoa nội địa theo mùa có sẵn để góp phần giảm thiểu các chuyến xe tàu, máy bay vận chuyển hoa nhập khẩu từ nước ngoài, từ đó giúp giảm lượng khí thải cacbonic ra môi trường. 
Đồng thời chọn hoa nội địa còn hạn chế được cả việc thất thoát, hư hại hoa do di chuyển trong thời gian dài. Thêm vào đó, việc trồng hoa cũng góp phần tăng thu nhập cho nông dân và làm trong lành hơn cho thiên nhiên địa phương.
Về việc lựa chọn hoa theo mùa, vào mùa xuân, các bạn nên sử dụng hoa thủy tiên, mao lương, thanh liễu, hồ điệp. Vào mùa hè, hoa hồng, hoa sen, hướng dương, loa kèn, hồ điệp là những loại hoa vô cùng phù hợp để trang trí trong đám cưới. 
Hoa cúc họa mi, loa kèn, oải hương là lựa chọn tuyệt vời cho đám cưới tổ chức vào mùa thu. Vào mùa đông, các bạn có thể lựa chọn hoa hồng, tú cầu, trạng nguyên để trang trí cho đám cưới của mình. 

Tận dụng đồ vật cũ còn dùng được

Thay vì đầu tư mua mới hoàn toàn thì cặp đôi cũng có thể tận dụng các đồ vật cũ như chai rượu, chai sữa bằng thủy tinh, thảm dệt may, khăn vải, đèn lồng, đồ sứ kiểu cổ, giá đựng bánh, bình hoa, giỏ hoa, lồng chim, chân nến, dây thừng để trang trí cho đám cưới thân thiện với môi trường. 
Bằng đôi tay khéo léo cùng một chút sáng tạo, bạn có thể biến những món đồ ấy thành điểm nhấn trang trí độc đáo. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng dây thừng để làm khung ảnh; treo lọ thủy tinh, cắm hoa vào chai rượu; thay thế menu, bảng tên chỗ ngồi bằng giấy tái chế hoặc lá cây - vừa thân thiện với môi trường vừa vô cùng sáng tạo, độc đáo, ấn tượng. 

Nói “không” với nhựa

Nhựa là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ô nhiễm và hủy diệt môi trường sinh thái. Ở một đám cưới thông thường, bạn có thể thấy rất nhiều bát đĩa, thìa đũa làm từ nhựa dùng một lần, các loại đồ trang trí, những chai nước nhựa sau đám cưới sẽ bị vứt đi với số lượng lớn, mà không hề được tái chế hay tái sử dụng.
Để khắc phục tình trạng này, cô dâu chú rể hoàn toàn có thể sử dụng các chất liệu tự nhiên như lá, gỗ và thuỷ tinh thân thiện với môi trường. Chẳng hạn, bạn có thể thay ống hút nhựa thành ống hút inox, ống hút tre hoặc làm từ tinh bột hay dùng khăn ăn bằng vải thay khăn giấy ướt được làm từ polyester với hàng triệu sợi nhân tạo ngâm tẩm hóa chất và không phân hủy được.
Ngoài ra, bạn có thể thay thế chén dĩa, ly nhựa bằng đồ sành, sứ; miếng lót ly bằng nhựa bởi lá cây. Các phụ kiện trang trí đám cưới như nơ, ruy băng, hoa giả,… đều có nguồn gốc từ nhựa có thể thay thế bằng lá, gỗ, hoa tươi, dây thừng, tre, nến, thủy tinh. Đối với pháo, bạn nên sử dụng pháo giấy thân thiện với môi trường, thay vì dùng pháo bong bóng hoặc pháo kim tuyến.

Lựa chọn trang phục cưới thân thiện với môi trường

Việc may một váy cưới mới vô cùng lãng phí vì bạn chỉ mặc một lần trong đời. Vì vậy, thay vì may váy cưới mới hoàn toàn, cô dâu nên mượn hoặc thuê váy cưới. Tương tự, chú rể có thể mặc lại vest cũ của mình hoặc thuê vest thay vì diện một bộ vest mới. 
Bên cạnh đó, cô dâu chú rể cũng nên khuyến khích khách mời mặc trang phục làm bằng các chất liệu vải thân thiện môi trường như vải lanh, vải lụa, vải len, vải organic cotton, không mang theo túi da hoặc túi nhựa. 

Thực đơn tiệc cưới theo xu hướng eco-friendly

Để tổ chức một đám cưới thân thiện với môi trường, cô dâu chú rể cũng có thể tham khảo ý tưởng lên thực đơn tiệc cưới theo xu hướng eco - friendly với các món ăn theo mùa và phổ biến tại địa phương. Các cặp đôi có thể lựa chọn các nguyên liệu hữu cơ có sẵn vừa đảm bảo được độ tươi ngon, an toàn cho sức khỏe lại vừa tiết kiệm chi phí vận chuyển.
Để cân đối khẩu phần ăn, bạn có thể tính toán số lượng thực khách và lựa chọn hình thức tiệc bàn theo set menu hoặc tiệc buffet để khách mời có thể vừa tự lấy thức ăn, vừa trò chuyện với nhau. 

Lên kế hoạch quyên góp thực phẩm thừa

Với các loại thức ăn còn lại sau bữa tiệc, thay vì phải đổ đi một cách uổng phí, cặp đôi có thể tìm hiểu trước một số nhà tình thương tại địa phương và lên kế hoạch cho việc làm tự thiện bằng đồ ăn.
Đồ ăn được trao tặng phải là đồ ăn chưa bị ăn dở, được bảo quản tốt dưới nhiệt độ chuẩn tùy vào loại thực phẩm, được vận chuyển nhanh chóng và cặp đôi cần trực tiếp làm việc với người quản lý khu vực trao đồ ăn thể hiện sự thiện chí muốn được giúp đỡ. 

Tặng những món quà eco-friendly cho khách mời

Để lan tỏa lối sống xanh trong đám cưới thân thiện với môi trường, cặp đôi có thể dành tặng cho khách mời những chậu cây nhỏ xinh, hạt giống để mọi người có thể tự trồng hoặc những thanh xà phòng được làm từ nguyên liệu thiên nhiên; bộ muỗng nĩa với chất liệu bảo vệ môi trường như gỗ, tre; túi vải có thể dùng nhiều lần. 
Đối với việc tặng cây cảnh, bạn nên chọn những loại cây dễ sống, không phải chăm sóc quá nhiều như xương rồng, hoa đá. Bên ngoài chậu cây có thể bọc mẫu giấy draft đơn giản điểm thêm vài cành lá nhỏ để thêm phần tinh tế.

Đưa đón khách mời bằng xe đoàn

Để đảm bảo tính an toàn cũng như thân thiện với môi trường, cô dâu chú rể nên khuyến khích khách mời di chuyển bằng xe khách của đám cưới thay vì di chuyển bằng phương tiện cá nhân. 
Di chuyển tập trung là điều mà một đám cưới thân thiện môi trường nên áp dụng để tránh tình trạng lạc đường, tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu khí thải từ phương tiện, giảm chi phí bãi đậu và gửi xe. 
Trên đây là 12 ý tưởng độc đáo tổ chức đám cưới thân thiện với môi trường. Việc tổ chức đám cưới thân thiện với môi trường còn vô cùng mới lạ tại Việt Nam và cần được lan tỏa rộng đến nhiều người. Nắmtay tin rằng với mỗi lựa chọn nhỏ khi bạn quyết định một hạng mục trong đám cưới cũng sẽ tạo ra tác động trong tương lai, một chút đóng góp ấy cũng có thể giúp cho trái đất của chúng ta tốt hơn mỗi ngày.
Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo bài viết “Private Wedding - Xu hướng tổ chức đám cưới theo phong cách thân mật” ở đây để có thêm ý tưởng tổ chức đám cưới của mình nhé.