Các mốc kỷ niệm ngày cưới. Những lời chúc và món quà ý nghĩa
Kỷ niệm ngày cưới là ngày mà các đôi vợ chồng tổ chức buổi đi chơi, tặng nhau những lời chúc và món quà để hâm nóng tình cảm vợ chồng, đồng thời cũng là ngày mà con cái, bạn bè thân thiết dành những lời chúc phúc và những món quà ý nghĩa tới cặp đôi.

Vậy cụ thể có những mốc kỷ niệm ngày cưới nào? Nên chúc và tặng quà gì nhân dịp kỷ niệm đó? Có những hoạt động nào dành cho các dịp kỷ niệm? Cùng tìm hiểu dưới bài viết này nhé.

Các mốc kỷ niệm ngày cưới

21 mốc kỷ niệm ngày cưới, trong đó 15 mốc kỷ niệm đầu tiên thường chỉ cách nhau một năm, còn các mốc kỷ niệm về sau thường cách xa nhau hơn, được tổ chức 5 - 10 năm một lần.
Trong 21 mốc đó, các mốc kỷ niệm quan trọng nhất là 5, 10, 20, 30, 40, 50 và 60 năm. Ngoài các mốc trên, các năm lẻ thường sẽ trang trọng hơn, có thể có sự tham gia của người thân, bạn bè. Còn các năm chẵn lại thường mang tính riêng tư hơn, chủ yếu là các cặp đôi tận hưởng ngày kỷ niệm bên nhau.
Bên cạnh đó, mỗi mốc kỷ niệm ngày cưới sẽ gắn liền với một tên gọi khác nhau và mang một ý nghĩa khác nhau. Cụ thể, tên gọi và ý nghĩa của 21 mốc kỷ niệm được quy định như sau:
1 năm ngày cưới - Đám cưới giấy: Gọi là đám cưới giấy vì sau một năm, cuộc hôn nhân vẫn còn mới mẻ, mong manh như tờ giấy. Vì vậy, điều các bạn cần làm là cùng nhau viết tiếp những câu chuyện hôn nhân, cùng vun đắp và bảo vệ nó.
2 năm ngày cưới - Đám cưới bông: Đám cưới bông thể hiện mỗi năm trôi qua, đôi vợ chồng lại càng thêm gắn bó, khăng khít như sợi bông. Hãy tiếp tục vun đắp cho hôn nhân bạn nhé.
3 năm ngày cưới - Đám cưới da: Đám cưới da khẳng định sau 3 năm, hai vợ chồng ngày càng thấu hiểu nhau hơn nên mối quan hệ cũng ngày càng bền chặt.
4 năm ngày cưới - Đám cưới sách: Đám cưới sách là minh chứng cho việc hai vợ chồng đã cùng nhau viết lên một câu chuyện tình yêu đẹp với nhiều kỷ niệm vui buồn từ trang giấy trắng đầu tiên.
5 năm ngày cưới - Đám cưới gỗ: Sau 5 năm cùng nhau trải nhiều sóng gió trong cuộc sống, tình cảm vợ chồng ngày càng khăng khít và bền chặt như gỗ. Thời gian này các cặp đôi thường đã có con đầu lòng nên hôn nhân cũng càng thêm chắc chắn và bền vững.
6 năm ngày cưới - Đám cưới sắt: Đám cưới sắt thể hiện tình yêu của cặp đôi đã có sự chín chắn trưởng thành, dẻo dai và bền bỉ như sắt.
7 năm ngày cưới - Đám cưới len: Đám cưới len mang ý nghĩa cuộc hôn nhân hạnh phúc sẽ giúp bạn cảm thấy ấm áp và thoải mái hơn.
8 năm ngày cưới - Đám cưới đồng: Đám cưới đồng là lời khẳng định cuộc hôn nhân của bạn tuy có những lúc thăng, trầm nhưng vẫn luôn bền chặt.
9 năm ngày cưới - Đám cưới gốm: Đám cưới gốm như một lời nhắc nhở hai vợ chồng cần bỏ nhiều công sức, thời gian hơn để vun đắp hạnh phúc gia đình, cùng tiến tới một trong những dịp kỷ niệm quan trọng nhất - năm thứ 10.
10 năm ngày cưới - Đám cưới thiếc: Đám cưới thiếc là lời khẳng định tình cảm vợ chồng vẫn trọn vẹn trước muôn vàn khó khăn thử thách trong cuộc sống bởi thiếc có thể bảo vệ mọi vật dụng bên trong trước các yếu tố bên ngoài.
11 năm ngày cưới - Đám cưới thép: Đám cưới thép khẳng định sau 11 năm, cuộc hôn nhân là nền móng vững chắc để cặp đôi phát triển những khía cạnh khác trong cuộc sống như kinh tế, sự nghiệp.
12 năm ngày cưới - Đám cưới tơ lụa: Đám cưới tơ lụa đại diện cho năm thứ 12, khi mà cuộc hôn nhân thường đã trở nên ổn định, an toàn hơn bao giờ hết.
13 năm ngày cưới - Đám cưới đăng - ten: Sự đan xen của đăng - ten như lời khẳng tình cảm vợ chồng ngày càng gắn bó khăng khít, khó có thể tách rời sau 13 năm chung sống.
14 năm ngày cưới - Đám cưới ngà: Đám cưới ngà đại diện cho tình yêu bền chặt, nguyên vẹn sau thời gian dài cặp đôi gắn bó với nhau trong cuộc sống.
15 năm ngày cưới - Đám cưới thủy tinh: Đám cưới thủy tinh khẳng định sau 15 năm bên nhau, vợ chồng đã thấu hiểu nhau hơn bao giờ hết và dần trở thành những người bạn tri âm tri kỷ đồng hành với nhau trong mọi mặt của cuộc sống.
20 năm ngày cưới - Đám cưới sứ: Đám cưới sứ đánh dấu cột mốc 20 năm kể từ ngày cưới, khẳng định cả hai đã dành cho nhau niềm tin tuyệt đối cùng với sự thấu hiểu và đồng điệu.
25 năm ngày cưới - Đám cưới bạc: Đám cưới bạc khẳng định dù cuộc hôn nhân có vấp phải những khó khăn, chỉ cần vợ chồng đồng lòng, chắc chắn sẽ vượt qua được và tiếp tục bền vững.
30 năm ngày cưới - Đám cưới ngọc trai: Ngọc trai được dùng để đại diện cho 30 năm gắn bó bởi có thể sau ngần ấy năm, tình cảm của cặp đôi không còn quá nồng nhiệt như ngày đầu tiên nữa nhưng điều quý giá nhất là họ vẫn sống trách nhiệm và gắn bó với nhau.
40 năm ngày cưới - Đám cưới hồng ngọc: Đám cưới hồng ngọc đại diện cho tình cảm đẹp đẽ của cặp đôi - điều đã mang lại sức mạnh diệu kỳ để họ cùng nhau vượt qua bao khó khăn, trắc trở.
50 năm ngày cưới - Đám cưới vàng: 50 năm chung sống là bằng chứng hoàn hảo cho tình cảm gắn bó, bền chặt như vàng. Hơn nữa, vàng cũng là một trong những kim loại quý giá nhất, phù hợp để đại diện cho dịp kỷ niệm trọng đại này.
60 năm ngày cưới - Đám cưới kim cương: Kim cương là một trong những chất liệu bền bậc nhất nên việc gọi kỷ niệm 60 năm là đám cưới kim cương cho thấy cặp đôi đã luôn gắn bó bền chặt dù biết bao khó khăn xảy đến. Đã đến lúc họ được thảnh thơi chiêm nghiệm lại cuộc đời và an dưỡng tuổi già bên con cháu.

20 Lời chúc kỷ niệm ngày cưới hay và ý nghĩa nhất

Tùy đối tượng bạn chúc là vợ, chồng, bố mẹ hay bạn bè của mình mà bạn nên có những cách bày tỏ khác nhau. Ví dụ, với vợ của mình, bạn nên dành tặng một lời cảm ơn chân thành vì sự đảm đang tháo vát của cô ấy và thể hiện mong muốn hôn nhân bền chặt. Còn khi bày tỏ với chồng, ngoài lời cảm ơn, bạn cũng nên nhấn mạnh người chồng là chỗ dựa vững chắc cho gia đình.
Nếu người bạn chúc là bố mẹ của mình, bạn nên chúc họ sức khỏe, bình an và cảm ơn công lao sinh thành dưỡng dục của họ. Còn trường hợp người đó là bạn bè của mình, bạn có thể gửi những lời chúc mừng hạnh phúc tới cặp đôi. Cụ thể bạn có thể tham khảo một số mẫu lời chúc kỷ niệm ngày cưới dưới đây:

5 lời chúc kỷ niệm ngày cưới hay và ý nghĩa dành cho vợ

Lời chúc 1:
Điều hạnh phúc nhất trong cuộc đời anh là được gặp em, yêu em và lấy em làm vợ. Anh vẫn luôn cảm ơn cuộc đời vì đã mang em đến với anh. Em à, anh muốn em biết một điều là anh vẫn luôn yêu em như ngày đầu tiên. Chúc mừng kỷ niệm 1 năm ngày cưới của chúng ta.
Lời chúc 2:
Nhờ có em mà trong 5 năm qua, anh đã thay đổi rất nhiều, chỉn chu hơn, trưởng thành hơn, thành công hơn. Tuy không nói ra nhưng anh biết em đã vì gia đình mà hy sinh rất nhiều. Cảm ơn em, người phụ nữ tuyệt vời của anh. Anh sẽ cố gắng nhiều hơn nữa. Em hãy tin tưởng ở anh, em nhé.
Lời chúc 3:
Cảm ơn em 10 năm qua đã cho anh cơ hội làm chỗ dựa cho mẹ con em, làm trụ cột cho gia đình mình. Cảm ơn em vì đã cho anh động lực để hoàn thành trách nhiệm to lớn của một người bố, một người chồng. Cảm ơn em vì em là chính em. Hãy yêu thương bản thân mình hơn em nhé. Bố con anh yêu em rất nhiều.
Lời chúc 4:
Em đâu biết là khi ngày em đến
Đã là ngày thay đổi trái tim anh
Cũng là ngày anh yêu em như thế
Từ bây giờ cho đến tận ngàn sau
Lời chúc 5:
Anh vẫn là anh của ngày nào
Của ngày hai đứa nói yêu nhau
Của ngày ta cùng chung nhịp thở
Em đến bên đời tựa chiêm bao

5 lời chúc kỷ niệm ngày cưới hay và ý nghĩa dành cho chồng

Lời chúc 1:
Chúc mừng kỷ niệm 1 năm ngày cưới của chúng ta. Chặng đường không phải quá dài nhưng chúng ta đã vì nhau, vì gia đình mà trưởng thành hơn rất nhiều. Cùng nhau đi tiếp con đường phía trước anh nhé. 
Lời chúc 2:
Tuy kỉ niệm năm nay chúng mình không thể cùng nhau tổ chức nhưng em muốn anh biết rằng, hôm nay vẫn là một ngày đặc biệt, kỷ niệm 3 năm ngày cưới của chúng ta. Em luôn nhớ anh và chờ ngày anh về nước. Em yêu anh.
Lời chúc 3:
Gửi người đàn ông tuyệt vời nhất của gia đình. Vậy là mình đã bên nhau được 5 năm rồi đó. Cảm ơn anh vì đã luôn là trụ cột vững chắc, là chỗ dựa cho mẹ con em mỗi khi cần. Chúng ta hãy tiếp tục cố gắng để nuôi dạy bé Cherry thật tốt nha anh. Em yêu gia đình mình.
Lời chúc 4:
10 năm trôi qua nhanh thật anh nhỉ. Em thật may mắn có anh đồng hành trên mọi con đường, được anh san sẻ mọi khó khăn, thử thách, được anh yêu thương và bảo vệ. Em và các con mong anh luôn khỏe mạnh, bình an. Chúc mừng kỷ niệm 10 năm ngày cưới.
Lời chúc 5:
Anh đã làm một cô bé hay nghi ngại
Biết tin yêu và hiểu con người mình
Rồi một ngày giữa bể trời cao rộng
Em đã tìm thấy được một gia đình!

5 lời chúc kỷ niệm ngày cưới hay và ý nghĩa dành cho bố mẹ

Lời chúc 1:
Nhân dịp kỷ niệm ngày cưới của bố mẹ, ngoài những món quà, chúng con xin chúc bố mẹ luôn khỏe mạnh, vui vẻ, bình an. Bố mẹ khỏe mạnh là niềm hạnh phúc lớn nhất của chúng con bây giờ. Chúc mừng 30 năm ngày cưới của bố mẹ.
Lời chúc 2:
Đối với chúng con, bố mẹ và gia đình này thực sự là điều quan trọng nhất. Từng ấy năm bố mẹ đã vất vả để nuôi lớn chúng con nên người, giờ là lúc bố mẹ chỉ cần nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già, mọi việc lớn nhỏ cứ để đó chúng con lo. Mong bố mẹ luôn vui vẻ, mạnh khỏe, và sống mãi với tình yêu của mình. Chúng con yêu bố mẹ!
Lời chúc 3:
Gửi 2 người vĩ đại nhất cuộc đời con. Nhân ngày đặc biệt, chúng con xin gửi lời chúc kỷ niệm 30 năm ngày cưới bố mẹ. Chúc bố và mẹ luôn mạnh khỏe, cười nhiều hơn nữa. Chúng con tuy chưa giúp được gì nhiều cho bố mẹ, nhưng lúc nào cũng hằng mong bố mẹ được vui vẻ, hạnh phúc, gia đình chúng ta được yên ấm, vẹn toàn.
Lời chúc 4:
Kỷ niệm 40 năm ngày cưới năm nay, con gái ở xa xin lỗi bố mẹ vì không thể về được. Tuy ở xa nhưng chưa bao giờ con quên những lời bố mẹ đã dạy dỗ con từ nhỏ đến giờ. Con cầu chúc bố mẹ luôn mạnh khỏe, bình an, sống vui vẻ, hạnh phúc bên nhau. Con sẽ cố gắng về thật sớm để báo đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của bố mẹ. Con yêu bố mẹ nhiều.
Lời chúc 5:
Đúng là khi có con mới hiểu lòng cha mẹ. Bây giờ chúng con mới hiểu được những hy sinh và tình yêu thương vô bờ bến mà ba mẹ đã dành cho tụi con. Chúng con cũng đang cố gắng học làm ba làm mẹ. Con chỉ mong con của con có thể nhận được thứ tình cảm thiêng liêng giống như con đã nhận được từ ba mẹ. Cảm ơn ba mẹ vì đã sinh con ra trên cõi đời này và nuôi con lớn bằng tình yêu thương. Mong bố mẹ luôn mạnh khỏe, yên vui.

5 lời chúc kỷ niệm ngày cưới hay và ý nghĩa dành cho bạn bè

Lời chúc 1:
Nhanh thật đấy, mới đó mà hai bạn đã được 1 năm bên nhau rồi nhỉ. Hy vọng trong năm tới, gia đình bạn sẽ có thêm nhiều tin vui, nhà thêm người, thêm của. Hy vọng hai bạn vẫn sẽ luôn hạnh phúc, viên mãn như lúc ban đầu, bởi niềm vui của gia đình bạn cũng là hạnh phúc của một người bạn thân như mình. Chúc mừng nhé!
Lời chúc 2:
Gặp được nhau là một cái duyên nhưng đến được với nhau thì chắc chắn hai bạn đã cùng nhau cố gắng rất nhiều. Chặng đường phía trước còn rất dài và nhiều gian nan. Chúc hai bạn luôn có một tình yêu bền chặt và gặp nhiều điều tốt lành. Happy anniversary!
Lời chúc 3:
Nhân dịp kỷ niệm 5 năm ngày cưới vợ chồng bạn, mình có món quà nhỏ tặng hai bạn. Thú thực, mình vẫn luôn ngưỡng mộ tình yêu của hai người, bên nhau từ những ngày còn niên thiếu và gìn giữ được tình cảm cho đến tận bây giờ. Mong rằng sau này, gia đình này vẫn luôn hạnh phúc và tràn ngập tiếng cười như vậy nhé!
Lời chúc 4:
Nhân lễ kỷ niệm ngày cưới của hai bạn, mình chúc gia đình luôn đầm ấm, vui vẻ và hạnh phúc. 5 năm qua đã đồng hành cùng nhau, sẻ chia vui buồn có nhau, mong rằng hai bạn sẽ vẫn nắm tay nhau cùng đi đến cuối con đường, cùng nhau nuôi dưỡng bé Cherry thật tốt. Chúc mừng hạnh phúc gia đình bạn!
Lời chúc 5:
Là một người bạn thân của hai vợ chồng, mình rất vinh dự và hạnh phúc khi được là nhân chứng sống cho cuộc tình này. Chứng kiến những ngày tháng hai bạn yêu nhau, đám cưới trong mơ, rồi những tháng ngày hạnh phúc sau đó, mình thực sự cảm thấy vui thay cho hai người. Chúc 2 bạn mãi hạnh phúc như vậy nhé!

Kỷ niệm ngày cưới nên tặng quà gì?

Dù bạn tặng quà kỷ niệm ngày cưới cho vợ, chồng, bố mẹ hay bạn bè, bạn cũng cần xem xét sở thích và nhu cầu của họ là gì để đảm bảo họ vừa vui khi nhận được món quà, vừa thực sự sử dụng được trong tương lai.
Ví dụ, nếu vợ bạn thích mỹ phẩm, ngoài việc chọn mua hãng mỹ phẩm cô ấy yêu thích, bạn nên tìm hiểu về nhu cầu của da cô ấy để chắc chắn cô ấy vừa yêu thích vừa sử dụng được món quà bạn tặng.
Cụ thể hơn, cùng tham khảo các món quà thường được dùng để tặng cho vợ, chồng, bố mẹ hoặc bạn bè của mình nhân dịp kỷ niệm ngày cưới cũng như cách chọn từng món quà sao cho phù hợp với sở thích hoặc nhu cầu từng người nhé.

Quà kỷ niệm ngày cưới tặng vợ

Quà kỷ niệm ngày cưới tặng vợ thường các món đồ để người vợ làm đẹp cho bản thân (mỹ phẩm, trang sức, quần áo, túi xách, giày cao gót) hoặc đồ dùng gia dụng (máy hút bụi), có thể kèm theo hoa tươi và bánh để tăng phần lãng mạn. Cùng tham khảo chi tiết hơn cách chọn các món quà trong phần dưới đây:
Mỹ phẩm
Để chọn được mỹ phẩm phù hợp với vợ mình, bạn cần tìm hiểu về nhu cầu và loại da của vợ trước tiên. Bạn cần cân nhắc vợ bạn muốn chăm sóc da hay trang điểm để mua các sản phẩm tương ứng như sữa rửa mặt, kem chống nắng (giá dao động từ 300,000 - 700,000 đồng) hoặc son, kem nền, phấn má (giá dao động từ 200,000 - 500,000 đồng).
Về loại da, bạn có thể để ý trước xem các sản phẩm vợ bạn đang dùng dành cho da dầu, da khô hay da nhạy cảm và đang gặp phải vấn đề về mụn, thiếu nước hay lão hóa rồi nhờ nhân viên tư vấn cho sản phẩm phù hợp.
Trang sức
Để chọn được trang sức phù hợp, bạn cần cân đối giữa sở thích của vợ và ngân sách của mình. Trước tiên, bạn nên cân nhắc xem vợ hay đeo nhẫn, dây chuyền hay khuyên tai để chọn mua món tương tự hoặc món trang sức vợ còn thiếu. Trong trường hợp vợ bạn chưa có món nào và kinh tế cho phép, bạn có thể gây ấn tượng với vợ bằng một bộ trang sức.
Sau khi xác định được món đồ vợ mình thích, hãy cân đối ngân sách xem bạn có thể tặng vợ trang sức bằng chất liệu nào. Thường thì bạn sẽ mua được trang sức bạc nếu ngân sách chỉ khoảng 400,000 - 4 triệu đồng và trang sức vàng nếu ngân sách cao hơn (từ 7 - 30 triệu đồng). Dư dả hơn nữa thì bạn có thể chọn trang sức kim cương với chi phí từ 50 - 100 triệu đồng.
Quần áo
Khi lựa chọn quần áo, người chồng nên để ý phong cách thường ngày của vợ. Nếu nàng có phong cách nữ tính, chàng có thể chọn một bộ váy hoa dài thướt tha hoặc một bộ đồ ngủ vải satin mềm mại. Ngược lại, nếu nàng có phong cách cá tính và năng động hơn, chàng nên lựa chọn cho vợ một bộ đồ tập thoải mái. Giá của các bộ trang phục này rơi vào khoảng 400,000 - 1,5 triệu đồng.
Túi xách
Để chọn được kiểu túi xách phù hợp, hãy cân nhắc xem nhu cầu của vợ mình là túi dùng hàng ngày hay túi dự tiệc. Nếu vợ bạn chỉ cần một chiếc túi dễ dàng sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể cân nhắc chọn một chiếc túi xách đeo chéo hoặc kẹp nách chất liệu vải hoặc giả da. Giá của các loại túi này sẽ dao động khoảng 700,000 - 1 triệu đồng.
Còn nếu vợ bạn có nhiều túi sử dụng hàng ngày rồi và chưa có túi đi tiệc nào cả, bạn có thể tham khảo một chiếc túi clutch cầm tay. Giá túi này sẽ dao động từ 5 - 50 triệu tùy theo chất liệu của túi là giả da hay da thật.
Giày cao gót
Người chồng nên cân nhắc mục đích sử dụng giày của vợ để lựa chọn độ cao của gót cũng như chất liệu phù hợp. Ví dụ, bạn có thể chọn một đôi giày cao gót từ 5 - 7cm, chất liệu bằng da, màu sắc tối giản (đen, trắng hoặc be) để vợ có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như đi làm, đi chơi hoặc đi dự tiệc.
Nhưng nếu vợ bạn thường xuyên phải đi giày cao gót rồi thì bạn có thể lựa chọn thêm một đôi giày sneaker hoặc giày bệt bằng vải cho cô ấy thư giãn chân hoặc tập thể dục sau giờ làm. Ngoài ra, nếu lễ kỷ niệm của bạn vào mùa đông, một đôi boots ấm áp cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời.
Đồ gia dụng
Đồ gia dụng không phải món đồ rẻ nên bạn cần cân nhắc kỹ nhu cầu của vợ và mức độ uy tín của thương hiệu bạn mua để vừa bày tỏ sự quan tâm chu đáo đúng lúc, vừa tránh bị mất tiền oan.
Để mua đúng món đồ vợ bạn cần, bạn nên để ý xem vợ mình đang phải tốn nhiều thời gian, công sức cho việc gì thì hãy mua đồ gia dụng giải quyết được vấn đề đó. Ví dụ, nếu vợ bạn tốn nhiều thời gian cho việc quét dọn nhà cửa, bạn có thể cân nhắc tặng vợ mình một chiếc robot hút bụi thông minh nhân dịp kỷ niệm ngày cưới của hai vợ chồng.
Sau khi biết vợ mình cần gì rồi, hãy cân nhắc mua sản phẩm của thương hiệu đang dùng để vừa yên tâm với số tiền bỏ ra vừa tận dụng được hết tiện ích hãng cung cấp nhé. Ví dụ, nếu bạn đang dùng máy giặt Samsung và định tặng vợ máy sấy quần áo, bạn nên chọn mua máy sấy cùng thương hiệu Samsung sẽ an toàn và chắc chắn nhất.
Hoa tươi
Loại hoa vợ bạn thích nên là ưu tiên hàng đầu cho món quà của bạn. Nhưng trong trường hợp vợ bạn không thích loại hoa nào cụ thể, bạn có thể chọn các loại hoa mà đa số phụ nữ đều thích như hoa hồng, hướng dương, cẩm tú cầu hoặc cúc họa mi. Giá cho các loại hoa này sẽ dao động từ 200,000 - 1 triệu đồng/bó
Cầu kỳ hơn, bạn có thể xếp hoa thành hình trái tim trên bàn tiệc và trang trí nến tealight xung quanh để tạo không gian lãng mạn và ấm cúng cho tiệc kỷ niệm. Cụ thể, bạn có thể tham khảo một vài ý tưởng dưới đây:
Bánh kem
Bánh kem do người chồng tự tay làm sẽ làm món quà kỷ niệm ý nghĩa nhất với vợ. Tuy nhiên, nếu không có điều kiện, bạn hoàn toàn có thể mua bánh kem kỷ niệm ngày cưới tại các tiệm bánh nổi tiếng như Paris Gateaux, Fresh Garden hoặc Nguyễn Sơn Bakery.
Khi chọn bánh đừng quên cân nhắc quy mô của ngày kỷ niệm để chọn được size bánh phù hợp. Ví dụ, nếu chỉ có 2 vợ chồng, bạn có thể cân nhắc mua bánh kem một tầng đơn giản với giá khoảng 200,000 - 500,000 đồng. Còn nếu tổ chức tiệc long trọng hơn với nhiều người tham gia hơn, bạn nên mua bánh từ 2 - 3 tầng với chi phí 700,000 - 1,5 triệu đồng.

Quà kỷ niệm ngày cưới tặng chồng

Quà tặng chồng nhân dịp kỷ niệm ngày cưới có thể là những đồ dùng thường ngày mà chồng bạn còn thiếu hoặc các món đồ phục vụ sở thích cá nhân của anh ấy. Trong đó, một số món đồ thường ngày chồng bạn có thể cần là áo sơ mi, đồng hồ đeo tay, cà vạt, nước hoa, ví da cầm tay và giày da.
Còn các vật dụng theo sở thích của chồng bạn có thể cân nhắc là dụng cụ thể thao hoặc đồ dùng điện tử. Cụ thể cùng tham khảo cách chọn quà kỷ niệm ngày cưới tặng chồng dưới đây nhé.
Áo sơ mi
Áo sơ mi là một lựa chọn an toàn để tặng chồng bạn vì giá cả khá hợp lý và việc chọn lựa cũng không quá khó khăn. Thường một chiếc áo sơ mi sẽ có giá từ 500,000 - 1 triệu đồng. Để chọn được chiếc áo sơ mi có dáng và màu sắc phù hợp, bạn cũng chỉ cần cân nhắc phong cách ăn mặc của chồng là được.
Ví dụ, nếu chồng có phong cách đứng đắn, lịch sự, bạn nên tặng chồng một chiếc áo sơ mi tay dài, form đứng và màu trơn. Nhưng nếu chồng ưa thích phong cách thoải mái hơn, đừng ngại ngần chọn những chiếc áo sơ mi ngắn tay hay áo có họa tiết. Còn nếu chồng bạn không theo một phong cách nào cụ thể, hãy cứ chọn một chiếc áo sơ mi trắng để chàng tùy ý phối đồ.
Đồng hồ đeo tay
Có 2 yếu tố bạn cần cân nhắc khi chọn đồng hồ cho chồng là tính chất công việc của chồng và các chức năng anh ấy cần. Tính chất công việc của anh ấy sẽ quyết định thiết kế của đồng hồ. Còn các chức năng anh ấy cần sẽ ảnh hưởng tới ngân sách bạn cần chuẩn bị cho chiếc đồng hồ đó.
Xét theo tính chất công việc, nếu chàng là doanh nhân hoặc làm việc trong môi trường văn phòng thì một chiếc đồng hồ mặt tròn với dây kim loại hoặc dây da là sự lựa chọn hoàn hảo. Còn nếu công việc của chàng linh động, thoải mái hơn, đừng ngại ngần chọn những chiếc đồng hồ dây da trẻ trung và bền khi hoạt động.
Xét theo chức năng, nhìn chung đồng hồ càng nhiều tính năng thì càng đắt. Ví dụ, nếu chồng bạn chỉ cần một chiếc đồng hồ chỉ có chức năng xem giờ thì chi phí sẽ không quá cao (thường là 2 - 4 triệu đồng) và bạn sẽ không lo về ngân sách lắm. 
Nhưng khi anh ấy cần một chiếc đồng hồ có nhiều tính năng hỗ trợ như bấm giờ thể thao hoặc phát sáng trong đêm thì có thể bạn sẽ phải chuẩn bị nhiều ngân sách cho món quà này hơn (khoảng 2,5 - 6 triệu đồng).
Cà vạt
Việc tặng cà vạt nhân dịp kỷ niệm ngày cưới cũng rất thích hợp với những anh chồng thường xuyên mặc sơ mi, áo vest để đi dự cuộc họp hay sự kiện lớn. Chưa kể, món quà này có giá cả cũng khá hợp lý chỉ từ 500,000 - 1,5 triệu đồng.
Các nàng có thể chọn cà vạt theo màu áo sơ mi chàng hay mặc. Ví dụ nếu chồng hay mặc áo sơ mi trơn bạn có thể chọn cà vạt có màu sắc tương đồng với áo (sơ mi xanh da trời - cà vạt xanh tím than, xám). Còn nếu chồng bạn thường xuyên mặc sơ mi trắng, bạn có thể thoải mái lựa chọn màu sắc chồng bạn thích để làm quà tặng.
Nước hoa
Bạn có thể cân nhắc lựa chọn nước hoa cho chồng theo mùa. Ví dụ, với mùa hè thu, nước hoa mùi hương thanh mát từ hoa quả nhiệt đới sẽ là lựa chọn tốt nhất. Ngược lại, chồng bạn sẽ cần mùi hương trầm ấm và cổ điển như hương gỗ, quế, xạ hương hơn vào mùa đông xuân.
Khi chọn nước hoa, hãy đi vào buổi sáng vì khi đó khứu giác sẽ hoạt động tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đợi khoảng 10 phút để cảm nhận hết hương thứ 2, thứ 3 của một loại nước hoa trước khi thử sang loại khác.
Ví da cầm tay
Người vợ nên chọn kiểu ví dựa theo thói quen sử dụng tiền của chồng. Ví dụ, nếu chồng ít dùng tiền mặt, chủ yếu dùng thẻ, một chiếc ví da nhỏ và ngắn sẽ là lựa chọn hợp lý. Còn nếu chồng hay sử dụng tiền mặt là chính, bạn có thể cân nhắc ví da gập đôi kiểu truyền thống xem sao. Ngoài ra việc khắc tên hay gắn ảnh vợ chồng, con cái lên ví cũng là một cách hay để tạo bất ngờ cho chàng.
Giày da
Đối với quà kỷ niệm là giày da, bạn cần cân nhắc 3 yếu tố: màu sắc, size giày và kiểu dáng. Cụ thể, về màu sắc, bạn nên ưu tiên màu đen hoặc nâu vì dễ phối hợp với nhiều loại trang phục. Về size giày, bạn nên mua giày da đúng size nếu chàng có bàn chân thon gọn hoặc tăng lên 1 size khi bàn chân chàng đầy đặn hơn.
Ngoài ra, khi chọn kiểu dáng, đừng quên cân nhắc tính chất công việc của chàng. Giày da mũi nhọn hoặc mũi vuông sẽ phù hợp với quý ông công sở, trong khi giày mũi tròn thoải mái sẽ phù hợp hơn khi đi chơi.
Dụng cụ thể thao
Nếu chồng bạn là người đam mê thể thao, đừng ngại ngần tìm mua các món dụng cụ liên quan tới môn thể thao đó. Ví dụ, bạn có thể mua một đôi vợt nếu chồng chơi cầu lông hay tennis và một đôi giày thể thao khi chồng thích đá bóng. Mức giá tham khảo của các dụng cụ này lần lượt là 300,000 - 1 triệu đồng/đôi vợt hay 700,000 - 2 triệu đồng/đôi giày.
Đồ dùng điện tử
Các món đồ dùng điện tử như điện thoại, ipad, tai nghe không dây, máy chơi game rất phù hợp cho những người chồng đam mê công nghệ. Khi chọn quà là đồ dùng điện tử, bạn nên để ý công việc hoặc sở thích của chồng để mua cho phù hợp. Ví dụ, nếu chồng bạn thường xuyên vừa di chuyển vừa trao đổi điện thoại, hãy cân nhắc mua cho chàng một cặp tai nghe không dây.
Ngoài ra, khi mua đồ điện tử, bạn cũng cần cân đối về ngân sách và địa điểm mua kỹ càng vì giá các món đồ này không hề rẻ. Tai nghe không dây thường có giá từ 2 - 5 triệu đồng, điện thoại, ipad có giá khoảng 5 - 15 triệu đồng còn máy chơi game có giá lên đến 30 triệu đồng.

Quà kỷ niệm ngày cưới tặng bố mẹ

Quà kỷ niệm ngày cưới tặng bố mẹ thường là những món giúp nâng cao sức khỏe cho bố mẹ hoặc giúp bố mẹ thư giãn, quây quần bên con cái. Ví dụ, thực phẩm thức năng là một món quà đáng cân nhắc để nâng cao sức khỏe cho bố mẹ bạn, còn một chuyến du lịch hay một buổi chụp ảnh gia đình sẽ giúp bố mẹ thoải mái, vui vẻ hơn.
Vậy khi tặng bố mẹ các món quà trên nhân dịp kỷ niệm ngày cưới, bạn cần chú ý những gì? Cùng tham khảo cách chọn các món quà này trong phần dưới đây nhé.
Thực phẩm chức năng
Thực phẩm chức năng để bổ sung vitamin, canxi và khoáng chất là một trong những món quà thiết thực nhất để tặng bố mẹ nhân dịp kỷ niệm ngày cưới. Để chọn được loại thực phẩm chức năng phù hợp cho bố mẹ, bạn cần tìm hiểu kỹ tình hình sức khỏe của họ hiện nay và chọn thực phẩm chức năng giải quyết được vấn đề họ gặp phải. 
Ví dụ nếu biết bố mẹ có vấn đề về tiêu hóa hay giấc ngủ, bạn có thể chọn các sản phẩm sữa công thức. Nếu bố mẹ có bệnh về xương khớp, bạn có thể chọn thực phẩm giúp bổ sung canxi. Tuy nhiên, bạn cũng nên hỏi thêm ý kiến của bác sĩ về các vấn đề sức khoẻ và những thực phẩm chức năng phù hợp trước khi tặng bố mẹ nhé.
Tour du lịch
Tour du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với các dịch vụ tư vấn dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe, tinh thần cũng là món quà tuyệt vời để bố mẹ bạn có cơ hội tận hưởng ngày kỷ niệm vui vẻ bên gia đình sau những tháng ngày bận rộn.
Bạn có thể cân nhắc du lịch nước ngoài hoặc trong nước tùy theo ngân sách thực tế. Ví dụ, nếu có kinh tế dư dả, bạn có thể lựa chọn các tour du lịch nước ngoài như Hàn Quốc, Nhật Bản để ngày kỷ niệm thêm đáng nhớ. Chi phí cho chuyến đi 4 ngày 3 đêm sẽ vào khoảng 10 - 15 triệu đồng/người.
Nhưng nếu kinh tế không cho phép cũng không sao, bạn vẫn có thể tận hưởng ngày kỷ niệm trọn vẹn ở các điểm du lịch nội địa nổi tiếng như Nha Trang, Vũng Tàu. Chi phí ở đây sẽ vào khoảng 3 - 5 triệu đồng/người cho chuyến đi 3 ngày 2 đêm.
Buổi chụp ảnh gia đình
Nếu dư dả thời gian, bên cạnh tổ chức tour du lịch, bạn có thể cân nhắc rủ tất cả thành viên trong gia đình đi chụp ảnh rồi phóng to và treo trong phòng khách để gây bất ngờ với bố mẹ trong ngày kỷ niệm nhé.
Khi chụp, bạn cần cân nhắc chọn hình thức chụp để thuận tiện di chuyển nhất cho cả nhà. Nếu gia đình bạn không quá đông người và dễ dàng di chuyển tới nơi chụp cùng nhau, bạn có thể chọn chụp ảnh tại studio.
 Còn nếu khoảng cách tới nơi chụp xa hoặc gặp hạn chế về phương tiện đi lại, hãy thuê thợ chụp ảnh tận nhà nhé. Chi phí thuê thợ chụp tận nhà sẽ đắt hơn chụp ảnh tại studio một chút, dao động từ 2 - 4 triệu đồng.

Quà kỷ niệm ngày cưới tặng bạn bè

Nếu tặng kỷ niệm ngày cưới bạn bè, bạn có thể cân nhắc các vật dụng hoặc đồ trang trí nhà cửa phù hợp với phong cách ngôi nhà của họ. Một vài ví dụ điển hình là chăn ga, cây xanh hoặc đồ trang trí treo tường. Cùng tham khảo cách lựa chọn từng món quà chi tiết hơn trong phần dưới đây nhé.
Bộ chăn ga gối
Khi chọn bộ chăn ga gối, bạn cần cân nhắc 3 yếu tố: kích thước, chất liệu và màu sắc. Về kích thước, bạn nên lựa chọn bộ chăn ga gối phù hợp kích thước giường của bạn bè mình. Về chất liệu, cotton, satin, lụa mềm mại là lựa chọn hợp lý nhất, giúp cặp đôi dễ dàng đi vào giấc ngủ.
Còn khi lựa chọn màu sắc, hãy để ý phong cách và màu sắc chủ đạo của ngôi nhà của cặp đôi để chọn màu chăn ga tương ứng. Ví dụ, nếu ngôi nhà của bạn theo phong cách minimal tối giản, bạn nên chọn bộ chăn ga gối có màu sắc trung tính, nên tránh những màu nổi bật, nhiều họa tiết không phù hợp với ngôi nhà.
Chậu cây xanh
Một chậu cây nhỏ cũng là lựa chọn thích hợp để tặng bạn bè nhân dịp kỷ niệm ngày cưới bởi cây xanh vừa giúp trang trí ngôi nhà vừa giúp thanh lọc không khí. Khi chọn cây, hãy để ý xem loại cây có kích thước nào sẽ phù hợp với không gian sống của bạn bè.
Ví dụ, nếu bạn bè ở nhà chung cư, những loại cây nhỏ không cần nhiều ánh sáng như lưỡi hổ, tuyết tùng, trầu bà sẽ thích hợp nhất. Giá của các loại cây này vào khoảng 100,000 - 300,000 đồng.
Còn trong trường hợp bạn bè ở nhà mặt đất, bạn nên chọn những chậu hoa to, có nhiều cành lá nổi bật như hoa hồng, hoa giấy hoặc hoa lan. Giá của chúng rơi vào khoảng 1 - 3 triệu đồng.
Đồ trang trí treo tường
Để lựa chọn được đồ trang trí treo tường phù hợp cho bạn bè dịp kỷ niệm ngày cưới, bạn cần để ý phong cách trang trí của nhà họ. Ví dụ, nếu nhà họ mang phong cách bohemian, bạn có thể tặng thảm treo tường họa tiết Mandala hoặc thảm sợi thừng. Nhưng những khung tranh vuông vắn tối màu, đơn sắc sẽ phù hợp hơn với ngôi nhà theo phong cách minimal.

Kỷ niệm ngày cưới nên làm gì?

Kỷ niệm ngày cưới là dịp thích hợp để các cặp đôi thư giãn bên nhau với các hoạt động giải trí, ăn uống hoặc du lịch. Để dịp kỷ niệm thêm trọn vẹn, hãy chọn hoạt động phù hợp với sở thích của cả hai rồi cân đối thêm về quy mô tổ chức dựa trên tầm quan trọng của dịp này bạn nhé!
Vậy cụ thể các hoạt động để kỷ niệm ngày cưới là gì? Từng hoạt động trên sẽ phù hợp với những cặp đôi và dịp kỷ niệm nào? Bạn cần làm gì để chuẩn bị cho hoạt động đó? Cùng tham khảo phần dưới đây:

Một bữa ăn ấm cúng tại nhà

Bữa ăn thân mật và ấm cúng tại nhà rất phù hợp với những cặp đôi ưa thích sự riêng tư, thân mật và những dịp kỷ niệm ngày cưới năm chẵn không quá long trọng như 2, 4, 6, 8 năm.
Trong bữa ăn này, bạn có thể cân nhắc nấu món ăn ưa thích của đối phương hoặc các món gợi lại kỷ niệm quan trọng để gây ấn tượng với người đó. Ngoài ra, để bữa ăn thêm phần lãng mạn, thử trang trí thêm hoa và nến tealight trên bàn bạn nhé!

Một buổi xem phim

Một buổi xem phim ngoài rạp rất phù hợp với cặp đôi trẻ thích sự thoải mái, tự nhiên và những lễ kỷ niệm ngày cưới nhỏ dưới 5 năm.
Đây là dịp kỷ niệm cho tình cảm của hai bạn nên khi chọn phim, hãy ưu tiên các bộ phim lãng mạn một chút nhé. Tuy nhiên, nếu hai bạn có chung thể loại phim yêu thích nào khác thì cũng đừng ngần ngại đặt vé để buổi xem phim vui vẻ nhất có thể.

Một buổi xem hòa nhạc

Kỷ niệm ngày cưới bằng một buổi xem hòa nhạc sẽ rất phù hợp với cặp đôi có sở thích chung về âm nhạc và nghệ thuật dù dịp kỷ niệm có phải các mốc chính hay không. Để chọn được loại nhạc phù hợp, hãy cân nhắc sở thích chung của cả hai hoặc các bản nhạc gợi lại nhiều kỷ niệm của hai bạn nhé.
 Ngoài ra, sau khi chọn được thể loại nhạc và thời gian thích hợp, đừng quên đặt vé trước ngày kỷ niệm một tuần để có chỗ ngồi thuận tiện nhất!

Một buổi dã ngoại

Một buổi dã ngoại ngắn ngày là hoạt động thích hợp cho các cặp đôi thích đi du lịch, khám phá nhưng bị hạn chế về thời gian. Ngoài ra, đây cũng là hoạt động thích hợp cho những dịp kỷ niệm ngày cưới năm lẻ nhưng không quá trang trọng như kỷ niệm 3, 7 năm.

Một bữa tiệc sang trọng tại nhà hàng

Đặt tiệc ở nhà hàng là lựa chọn tối ưu cho những cặp đôi yêu thích sự lãng mạn hay những lễ kỷ niệm long trọng vào năm lẻ. Nhất là vào các mốc kỷ niệm chính như 10, 20 năm, ngoài việc đặt tiệc, bạn có thể mời thêm người thân và bạn bè thân thiết để ngày kỷ niệm thêm đông vui.
Ngoài ra, để giữ được chỗ đẹp và đảm bảo lễ kỷ niệm diễn ra như kế hoạch, đừng quên đặt bàn và báo rõ số lượng khách mời với nhà hàng từ một tuần trước bạn nhé! Điều này cũng đảm bảo bạn sẽ kịp xoay sở khi kế hoạch có thay đổi.

Một chuyến du lịch ngắn ngày

Nếu cặp đôi thích du lịch, khám phá trong thời gian dài hơn (từ 3 ngày trở lên), bạn có thể chọn tổ chức một chuyến đi du lịch ngắn ngày để kỷ niệm ngày cưới. Đi du lịch cũng là hoạt động vô cùng thích hợp cho các dịp kỷ niệm quan trọng như 10 năm hay 20 năm.
Khi chọn nơi du lịch, hãy cân nhắc xem bạn định tổ chức vào mùa nào để chọn các địa điểm đẹp tương ứng. Ví dụ nếu tổ chức vào mùa hè, các nơi có biển như Nha Trang, Phú Quốc sẽ thích hợp nhất. Còn khi tổ chức vào mùa đông, những vùng núi như Hà Giang, Sa Pa sẽ có nhiều khung cảnh đặc sắc nhất.

Kinh nghiệm tổ chức buổi kỷ niệm ngày cưới hoàn hảo

Sau khi xác định được hoạt động chính cho ngày kỷ niệm, bạn sẽ cần lên kế hoạch tổ chức chi tiết rồi chuẩn bị quà và các yếu tố khác như không gian, âm nhạc và các tiết mục hâm nóng theo kế hoạch đó để đảm bảo lễ kỷ niệm diễn ra viên mãn nhất. Cụ thể, các bước được thực hiện như sau:

Bước 1: Lên kế hoạch tổ chức kỷ niệm ngày cưới

Khi lên kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm, càng các năm quan trọng với quy mô tổ chức lớn thì càng cần nhiều thời gian hơn và phải chuẩn bị sớm hơn. Vì vậy, bạn sẽ cần ước tính tầm quan trọng của năm đó với bạn cũng như quy mô mong muốn để lên kế hoạch phù hợp.
Thông thường, hãy lên kế hoạch trước 2 tháng với những dịp kỷ niệm quan trọng (cách 5 năm hoặc 10 năm) và 1 tháng với những kỷ niệm năm lẻ bởi các năm đó thường có quy mô lớn. Còn những năm chẵn ít quan trọng hơn, thường được tổ chức với quy mô nhỏ thì bạn chỉ cần lên kế hoạch trước 2 tuần.
Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bạn bè, người thân, những người có kinh nghiệm tổ chức kỷ niệm ngày cưới để hoàn thiện kế hoạch của mình. Hoặc nếu con cái đã lớn, hãy rủ con cùng lập kế hoạch bởi ngoài chính bạn, con cái là người hiểu rõ bạn đời của bạn nhất.

Bước 2: Chuẩn bị quà tặng kỷ niệm ngày cưới

Bạn cần cân nhắc sự sẵn có của món quà kỷ niệm để chuẩn bị trước. Đối với những món quà dễ mua, có sẵn, không tốn nhiều thời gian vận chuyển, bạn nên chuẩn bị trước khoảng 1 tuần. Còn nếu món quà là hàng giới hạn hoặc hàng nước ngoài, bạn cần đặt trước từ 1 - 2 tháng.
Món quà nên được gói cẩn thận trong hộp và giấy bọc, kèm theo nơ và những tấm thiệp nhỏ nhắn chứa đựng lời chúc ý nghĩa. Đừng quên giữ bí mật tuyệt đối với đối phương để tạo bất ngờ nhé.

Bước 3: Chuẩn bị không gian, âm nhạc, tiết mục hâm nóng

Để kỷ niệm ngày cưới hoàn hảo nhất, bạn sẽ cần chuẩn bị thêm về không gian, âm nhạc và một số tiết mục hâm nóng không khí. Dưới đây là một số lưu ý cho bạn cho từng khâu chuẩn bị đó:
Chuẩn bị không gian: Bạn nên tạo một không gian lãng mạn với hoa hồng, nến và đồ trang trí như bong bóng, rèm kim tuyến. Ngoài ra, bạn cũng có thể trang trí thêm bằng những bức ảnh kỷ niệm của hai người để không gian thêm ấm cúng.
Chuẩn bị âm nhạc: Bạn nên ưu tiên chọn những bản nhạc nhẹ nhàng, du dương về chủ đề tình yêu. Bạn có thể phát nhạc trực tiếp qua loa hoặc thuê một ban nhạc sống cho ngày kỷ niệm thêm trang trọng. Chi phí thuê ban nhạc rơi vào khoảng 3 - 8 triệu đồng cho một ban nhạc chơi khoảng 2 tiếng đồng hồ.
Chuẩn bị một số tiết mục khác: Những tiết mục khác sẽ thường diễn ra trong các buổi kỷ niệm ngày cưới trang trọng, đông người tham dự, thường bao gồm các trò chơi hâm nóng không khí hoặc các bài phát biểu. Bạn có thể tự mình chuẩn bị hoặc nhờ những khách thân thiết tham dự buổi lễ lên ý tưởng và thực hiện.

Bước 4: Chuẩn bị chụp ảnh và phóng sự

Việc chọn bên chụp ảnh hoặc quay phóng sự cần được thực hiện trước ngày kỷ niệm từ 1 - 2 tuần. Còn việc chọn chụp ảnh hay quay phóng sự trực tiếp công đoạn chuẩn bị và tổ chức sẽ phụ thuộc vào tầm quan trọng và quy mô của ngày đó.
Đối với lễ kỷ niệm không quá quan trọng, quy mô nhỏ và ít khâu chuẩn bị, bạn chỉ cần thuê studio chụp ảnh với giá từ 1.2 - 4 triệu đồng. Tiết kiệm hơn thì có thể nhờ người quen biết chụp ảnh hỗ trợ bạn nhé.
Đối với dịp kỷ niệm ngày cưới quan trọng, quy mô lớn và nhiều khâu chuẩn bị hơn, bạn có thể thuê studio quay phóng sự tại buổi lễ với chi phí khoảng 2 triệu - 4 triệu đồng. Nếu tổ chức tại nhà hàng, hãy cân nhắc thuê dịch vụ quay chụp ở đó để được ưu đãi hơn bạn nhé.
Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết được các mốc kỷ niệm ngày cưới quan trọng và có được kế hoạch tổ chức kỷ niệm ngày cưới hoàn hảo. Đừng quên chuẩn bị những món quà và lời chúc ý nghĩa cho đối phương nhé.
Nếu muốn chuẩn bị trọn vẹn hơn cho kỷ niệm 1 năm ngày cưới, 10 năm ngày cưới, 20 năm ngày cưới, cùng tham khảo kinh nghiệm tổ chức 1 năm ngày cưới, 10 năm ngày cưới, 20 năm ngày cưới.

Trải nghiệm thiệp cưới online ngay!