Đi đám cưới nên mừng bao nhiêu tiền?
Tiền mừng cưới là một nét thú vị trong văn hóa lễ cưới của người Việt, vừa giúp bày tỏ lời chúc hạnh phúc, tài lộc, sức khỏe của khách tham dự đến cô dâu chú rể vừa thể hiện thành ý muốn đóng góp một phần cho ngày vui của đôi tân lang tân nương.

Vậy đám cưới nên đi bao nhiêu là đủ? Chuẩn tiền mừng đám cưới như thế nào? Có những cách nào để gửi tiền mừng đám cưới đến cô dâu chú rể? Cùng Nắmtay tìm hiểu dưới bài viết này nhé.

Tiền mừng cưới bao nhiêu là đủ?

Thông thường, tiền mừng cưới sẽ dao động trong khoảng từ 500,000 - 5 triệu đồng. Mức tiền này có thể thay đổi tùy theo mức độ thân thiết của khách mời với cô dâu chú rể, địa điểm tổ chức tiệc cưới hoặc địa vị xã hội của cặp đôi. 
Cùng với đó, khách tham dự cũng có thể cân đối tiền mừng đám cưới với thu nhập của bản thân, số lượng người đi cùng và mức tham khảo của bạn bè để mừng đám cưới. Trong phần dưới đây, Nắmtay sẽ hướng dẫn bạn cụ thể từng cách chuẩn bị tiền mừng đám cưới sao cho vừa hợp lý vừa thể hiện trọn vẹn tình cảm đối với cô dâu chú rể nhé.

Chuẩn bị tiền mừng cưới theo mối quan hệ

Trước hết, bạn cần dựa theo mức độ thân thiết của bạn với cặp cưới: là người thân trong gia đình, bạn bè thân thiết hay xã giao để lựa chọn mức tiền mừng cưới thích hợp. Cùng tham khảo cách chuẩn bị tiền mừng đám cưới cho từng đối tượng trong phần dưới đây nhé.

Mừng cưới người thân trong gia đình

Trường hợp đi đám cưới người thân trong gia đình, bạn sẽ cần chuẩn bị tiền mừng cưới khá cao, dao động từ 2 - 5 triệu đồng. Đặc biệt, đối với đám cưới của anh chị em ruột, bạn có thể mừng cưới bằng những món quà cưới ý nghĩa như vàng, đồ dùng trong gia đình hoặc đồ lưu niệm thay vì tiền mặt để thể hiện tình cảm chân thành của mình.

Mừng cưới bạn bè thân thiết

Trường hợp bạn là bạn bè thân thiết của cô dâu chú rể, thông thường, phong bì tiền mừng đám cưới sẽ rơi vào khoảng từ 1 - 2 triệu đồng, thậm chí cao hơn nếu các bạn là bạn thân lâu năm.
Đối với nhiều cặp đôi, số tiền mừng đám cưới này được coi là khoản vay trước của cô dâu chú rể. Khi đến đám cưới của bạn, cặp đôi sẽ trả lễ tương ứng với số tiền mà bạn đã mừng cho họ. Do đó, hãy hào phóng một chút để vừa làm vui lòng cô dâu chú rể, cũng vừa là khoản để dành cho đám cưới sau này nhé.

Mừng cưới bạn bè xã giao, đồng nghiệp

Còn đối với đám cưới bạn bè xã giao hay đồng nghiệp trong công ty, bạn có thể mừng cưới thấp hơn, từ 500,000 - 1 triệu đồng tùy theo tài chính của bản thân. 

Chuẩn bị tiền mừng cưới theo địa điểm tổ chức

Bên cạnh việc xem xét mối quan hệ với cặp đôi, bạn cũng cần lưu ý đến địa điểm tổ chức tiệc cưới là tư gia hay nhà hàng, khách sạn để chuẩn bị tiền mừng cưới phù hợp. Cụ thể, nếu đám cưới được tổ chức tại gia, bạn có thể bỏ phong bì từ 300,000 - 1 triệu đồng bởi cô dâu chú rể sẽ tốn kém ít chi phí hơn trong khâu tổ chức.
Ngược lại, đối với đám cưới tại nhà hàng khách sạn sang trọng, bạn nên mừng cưới cao hơn từ 2 - 4 lần so với đám cưới tại gia. Nguyên nhân là do ngoài việc phát sinh chi phí thuê địa điểm, chi phí thuê dịch vụ trang trí thì tiệc cưới trong khách sạn cũng tốn kém hơn rất nhiều so với tiệc cưới thông thường. 

Chuẩn bị tiền mừng cưới theo địa vị xã hội của cô dâu chú rể

Khi chuẩn bị tiền mừng cưới, bạn cũng nên xem xét về địa vị xã hội của cặp cưới để mừng sao cho phù hợp. Chẳng hạn như bạn đi dự đám cưới của con lãnh đạo trong cơ quan hoặc đối tác lớn của công ty, số tiền bỏ phong bì mừng cưới thường khá cao, trong khoảng từ 1 - 3 triệu đồng. Trường hợp bạn khá thân với sếp thì số tiền mừng cưới có thể cao hơn từ 1 - 2 triệu đồng.
Bên cạnh đó, thay vì mừng tiền mặt, bạn cũng có thể khéo léo lựa chọn các món quà có giá trị tương ứng như đồ nữ trang, đồ gia dụng, mỹ phẩm để vừa tạo ấn tượng với cô dâu chú rể vừa duy trì mối quan hệ tốt đẹp với cấp trên.

Chuẩn bị tiền mừng cưới dựa theo thu nhập cá nhân

Bên cạnh việc áp dụng những nguyên tắc kể trên, bạn cũng nên chọn số tiền mừng cưới linh hoạt theo thu nhập cá nhân của mình. Ví dụ, nếu có mức lương hàng tháng chưa quá dư giả, hãy giảm số tiền mừng cưới xuống từ 100,000 - 300,000 đồng nhé.
Ngược lại, nếu có tài chính thoải mái hơn, bạn nên hào phóng bỏ phong bì mừng cưới hơn bởi đó cũng được coi như một khoản tiết kiệm cho đám cưới của bạn sau này.

Chuẩn bị tiền mừng cưới theo số lượng người đi cùng

Bạn nên cân nhắc số tiền mừng đám cưới theo số lượng người đi cùng để bù phần tiệc cưới cho cô dâu chú rể nhé. Cụ thể, nếu dự đám cưới cùng chồng hoặc người yêu, bạn nên chuẩn bị tiền mừng cưới gấp đôi so với mức thông thường. 
Nếu có trẻ em đi cùng, bạn có thể bỏ thêm vào phong bì từ 100.000 - 300.000 đồng. Trường hợp cả gia đình cùng tham dự lễ cưới, bạn nên chuẩn bị thêm từ 1 - 1,5 triệu đồng là thích hợp nhất.

Chuẩn bị tiền mừng cưới theo mức tham khảo bạn bè

Sau khi cân nhắc tất cả các yếu tố trên mà vẫn chưa tìm được mức tiền mừng phù hợp, bạn có thể tham khảo bạn bè, đồng nghiệp đi cùng để mừng cưới tương ứng. Đây là cách đơn giản nhất vừa có thể làm hài lòng cô dâu chú rể lại vừa không làm mất lòng bạn bè.

Nên mừng cưới tiền chẵn hay lẻ?

Khi bỏ phong bì mừng cưới, bạn nên bỏ số tiền lẻ như 300,000 đồng hoặc 500,000 đồng và tránh những số chẵn như 400,000 hoặc 600,000. Vì theo quan niệm dân gian, số lẻ tượng trưng cho sự phát triển có dư có thừa, thể hiện mong muốn cầu chúc cho đôi uyên ương có cuộc sống hạnh phúc, làm ăn thuận buồm xuôi gió, có của ăn của để.
Trường hợp là bạn bè thân thiết với cô dâu chú rể, hoặc bạn mừng cưới cho cô dâu chú rể qua thiệp cưới điện tử, hãy lựa chọn những số tiền mang ý nghĩa đặc biệt thay cho lời chúc dành đến cặp đôi. 
Ví dụ, 666,000 mang ý nghĩa chúc cặp đôi thuận buồm xuôi gió trong cuộc sống; 1,999,000 là lời chúc hạnh phúc dài lâu còn số tiền 2,099,000 hay 2,188,000 lại khẳng định tình cảm bạn bè mãi trường tồn bất diệt.

Nên gửi tiền mừng đám cưới bằng cách nào?

4 cách để gửi tiền mừng đám cưới là gửi trực tiếp vào phong bì, gửi nhờ người thân, bạn bè, chuyển khoản tiền mừng cưới và mừng cưới qua thiệp cưới điện tử Nắmtay. Cùng tìm hiểu những lưu ý khi chọn lựa từng cách thức gửi tiền mừng cưới trong phần dưới đây nhé.

Gửi tiền mừng cưới trực tiếp vào phong bì

Gửi tiền mừng đám cưới bằng phong bì là cách gửi tiền mừng truyền thống và phổ biến nhất. Với cách này, trong quá trình diễn ra lễ cưới, bạn sẽ trao tận tay phong bì mừng cưới cho cô dâu chú rể hoặc bỏ vào thùng tiền mừng cưới đã được cặp đôi chuẩn bị sẵn ở phía cổng đám cưới.
Khi gửi tiền mừng vào phong bì mừng cưới, hãy chuẩn bị một chiếc phong bì mới tinh, không bị cũ hay nhàu nát. Phía trên phong bì bạn cần ghi đầy đủ họ tên người gửi, thông tin về mối quan hệ với cô dâu chú rể và một vài lời chúc nhẹ nhàng, lịch sự để gửi đến cặp đôi.
Lời chúc trên phong bì thường ngắn gọn, xúc tích và mang không khí vui vẻ. Dưới đây là một số lời chúc bạn có thể tham khảo khi viết phong bì mừng cưới nhé.
Chúc mừng hạnh phúc!
Chúc mừng hạnh phúc tân nang, tân nương!
Trăm năm hạnh phúc!
Bách niên giai lão nha!
Yêu nhau dài lâu nhé!
Ngoài ra khi bỏ phong bì mừng cưới, bạn cần lưu ý đến hình thức của tờ tiền và số lượng tờ tiền trong phong bì. Về hình thức, hãy chọn những đồng tiền mới, phẳng phiu để thể hiện sự tôn trọng ngày hỷ sự của cặp cưới. 
Về số lượng, bạn không nên bỏ số lượng tờ tiền quá nhiều vì phong bì sẽ dày và thiếu tinh tế. Ví dụ, nếu bạn muốn mừng 1 triệu đồng thì nên chọn 2 tờ có mệnh giá 500.000 đồng thay vì mười tờ có mệnh giá 100.000 đồng.

Gửi nhờ người thân, bạn bè

Trường hợp bạn có việc bận đột xuất không thể tham gia đám cưới, bạn có thể gửi tiền mừng cưới thông qua người thân, bạn bè tặng cho cô dâu chú rể. Trong trường hợp này, bạn vẫn nên gửi tiền mừng bằng với khi đến dự trực tiếp. Tuy nhiên nếu tài chính hạn hẹp hơn, bạn có thể giảm số tiền mừng cưới xuống từ 100,000 - 200,000 đồng.
Hãy nhớ nhắn gửi người thân bạn bè thật cẩn thận những lời chúc của mình đến với cặp đôi để tránh gây hiểu lầm không đáng có nhé.
Trường hợp bạn không thể tham dự lễ cưới nhưng vẫn muốn gửi phong bì trực tiếp cho cô dâu chú rể, bạn có thể hẹn cặp đôi một buổi cafe để hỏi han, chúc phúc và gửi tiền mừng sau đám cưới nhé.

Chuyển khoản tiền mừng cưới

Nhiều bạn trẻ ngày nay lựa chọn cách gửi tiền mừng hiện đại hơn là chuyển khoản trực tiếp cho cô dâu chú rể. Đây là cách mừng cưới khá hợp thời, nhanh chóng lại an toàn trong bối cảnh dịch bệnh tuy nhiên lại khá thiếu tinh tế. 
Do vậy, trước khi chuyển khoản tiền mừng, bạn hãy nhớ gọi điện để hỏi thăm, chúc mừng cô dâu chú rể để tránh bị coi là thực dụng, thiếu tình cảm nhé.

Mừng cưới qua thiệp cưới điện tử Namtay

Mừng cưới qua thiệp cưới điện tử Namtay là một tính năng mới mẻ, hiện đại vừa khắc phục được sự thiếu tinh tế của việc chuyển khoản tiền mừng cưới vừa giúp khách mời dễ dàng mừng cưới hơn khi không thể tham dự đám cưới.
Để sử dụng tính năng này, cô dâu chú rể chỉ cần tạo trang thiệp cưới điện tử trên website namtay.vn và gửi cho tất cả khách mời đám cưới. Trang thiệp cưới Nắmtay không chỉ chứa đầy đủ thông tin về lễ cưới như chiếc thiệp cưới thông thường mà còn giúp cặp cưới chia sẻ bộ ảnh cưới mỹ mãn cùng câu chuyện và những kỷ niệm tình yêu đầy ý nghĩa.

Trải nghiệm thiệp cưới online ngay!

Khi nhận được thiệp cưới Nắmtay, khách tham dự sẽ xác nhận mình có tham gia đám cưới hay không và mừng cưới trực tiếp trên trang thiệp cưới này. Bên cạnh đó, bạn còn có thể dễ dàng gửi những lời chúc chân thành nhất đến cặp đôi thông qua tính năng gửi lời chúc trên trang. 
Ngay khi khách mừng cưới, cô dâu chú rể sẽ nhận được danh sách tổng hợp các vị khách đã mừng và số tiền tương ứng để dễ dàng thống kê và trả lễ lại sau này. Sau lễ cưới, cặp đôi có thể rút tiền trực tiếp về tài khoản ngân hàng của mình thông qua cổng thanh toán MOMO hoặc VNpay để chi trả cho các chi phí tổ chức đám cưới.