Wedding vows là gì? Ý nghĩa của wedding vows trong lễ cưới
Lời thề nguyền (Wedding vows) là một nghi thức cưới không thể thiếu trong lễ thành hôn phương Tây. Với sự du nhập văn hóa phương Tây ngày càng mạnh mẽ hiện nay, nhiều cô dâu chú rể Việt Nam đang dần mở rộng và đón nhận nhiều điều mới mẻ hơn cho buổi lễ trọng đại của mình.

Tuy nhiên nhiều người chưa thực sự biết Wedding vows là gì? Ý nghĩa của wedding vows, làm sao để có một Wedding vows hay, cảm xúc trong lễ cưới. Hãy cùng Nắmtay tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Wedding vows là gì? Ý nghĩa của Wedding vows trong lễ cưới.

Wedding vows, hay còn gọi là lời thề nguyện, là những lời hứa, những cảm xúc và suy nghĩ mà cô dâu chú rể dành cho nhau trong buổi lễ Wedding Ceremony trước sự chứng kiến của những người thân yêu nhất.
Wedding vows không chỉ là câu nói “Em đồng ý” hoặc “Anh đồng ý”, Wedding vows chứa đựng câu chuyện cả một quá trình chia sẻ, yêu thương của cặp vợ chồng bằng sự chân thành, chỉnh chu và đầy tình cảm.
Với những đặc điểm trên, lời thề nguyện Wedding vows như một chất xúc tác cảm xúc cho cô dâu chú rể và toàn bộ khách mời trong buổi lễ tăng. Wedding vows chính là lời cam kết bên nhau trọn đời của cô dâu chú rể trước toàn thể gia đình, anh em và bạn bè.

Làm sao để có Wedding vows hoàn hảo

Để chuẩn bị cho một Wedding vows chỉnh chu nhất thì cô dâu chú rể sẽ cần xác định được phong thái của bản thân, tham khảo thật nhiều những nguồn cảm hứng, dành thời gian để viết và luyện tập. Ta cùng tìm hiểu cụ thể hơn từng bước trên trong phần dưới đây.

Xác định được phong thái bản thân muốn diễn đạt

Có muôn vàn phong thái thể hiện Wedding vows trong lễ cưới như hài hước, sâu sắc, lãng mạn hay nghiêm túc. Hãy chọn cho mình cách diễn đạt phù hợp và thể hiện đúng con người bạn nhé.
Cụ thể, nếu bạn là một người hài hước, tại sao không chọn một lối viết khôi hài, đậm chất riêng để bày tỏ lời thề nguyện với người ấy. Trong khi một bài thơ tình cho Wedding vows là một ý tưởng hay của các cặp đôi yêu thích sự lãng mạn đấy.
Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng đây là Lời thề trong đám cưới - sự kiện quan trọng trong cuộc đời của bạn và người ấy, nên dù viết theo cách nào thì cũng hãy thể hiện sự nghiêm túc và trân trọng của mình dành cho bạn đời nhé.

Tìm kiếm nguồn cảm hứng

Sách báo, phim ảnh, văn học là những nguồn cảm hứng bạn có thể tham khảo cho Wedding vows của mình. Từ những thước phim, câu thoại bạn tâm đắc, hoặc bài thơ mà cả hai đều thích, hay đơn giản nguồn cảm hứng xuất phát ở chính những câu chuyện, những kỉ niệm của hai bạn hoặc người thân. Bạn có thể dẫn dắt, lồng ghép câu chuyện bản thân để có một đoạn Vows ấn tượng hơn nhé.

Lập dàn ý trước khi bắt đầu viết

Cô dâu chú rể nên dành từ 2 tuần đến 1 tháng để suy nghĩ và chiêm nghiệm về câu chuyện tình yêu của mình. Đừng để đến đêm cuối trước buổi lễ mới bắt đầu viết lời nói quan trọng trong ngày cưới nhé. 
Để có một bài viết chỉnh chu, không thể thiếu được bước lập dàn ý, việc này sẽ cho bạn biết mình còn thiếu cái gì, cần thêm cái gì để hoàn thiện hơn. Nếu còn đang bối rối chưa biết viết một wedding vows sao cho phù hợp, hãy tham khảo dàn ý của Nắmtay dưới đây:
Bước 1: Bắt đầu bằng những điều bạn yêu nhất ở đối phương hoặc một kỉ niệm vui buồn của cả hai
Cô dâu, chú rể có thể bắt đầu lời thề nguyền bằng việc kể ra một điều bạn yêu nhất ở đối phương hoặc kể về ấn tượng đầu tiên về người ấy như “Anh yêu sự vụng về của em”, “Em yêu những bữa sáng mình chuẩn bị cùng nhau” hay “Anh nhớ mãi nụ cười của em trong lần đầu tiên chúng mình gặp nhau”.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nói về một kỉ niệm vui, buồn mà hai người đã trải qua để gợi lại những mảng màu đẹp nhất trong hành trình hai bạn đến với nhau.
Bước 2: Gửi lời cảm ơn cho đối phương, ý nghĩa của người ấy và đám cưới này đối với bạn quan trọng đến nhường nào
Ở phần này, hãy gửi lời cảm ơn dành cho đối phương vì đã xuất hiện và đồng hành cùng bạn. Một số mẫu bạn có thể áp dụng như "Cảm ơn em vì đã xuất hiện bên anh" hay "Cảm ơn em vì đã đồng ý cùng anh bước vào lễ đường này và đi cùng anh đến suốt cuộc đời".
Bước 3: Cam kết đồng hành cùng đối phương
Một lời hứa như một lời cam kết được nói ra trước mặt người bạn đời của mình và trước sự chứng kiến của tất cả mọi người trong buổi lễ, ví dụ như: “Anh hứa sẽ luôn yêu thương, chăm sóc em, bảo vệ em, chia sẻ với em, đồng hành cùng em vượt qua những giây phút khó khăn nhất trong cuộc sống. Ta cùng xây dựng nên một gia đình nhỏ ấm cúng và nuôi dạy những đứa con phát triển thật khỏe mạnh”.
Bước 4: Cuối cùng, hãy nói lời yêu
Khép lại lời thề nguyện wedding vows, hãy bày tỏ lời yêu đến bạn đời của mình “Em yêu anh” hay “Anh yêu em” hoặc bất cứ câu nói lãng mạn nào để khẳng định tình yêu của bạn với người ấy nhé.

Dành cho bản thân một khoảng lặng để tập trung hơn vào viết

Sau khi đã có dàn ý, hãy bắt đầu “khai bút” Wedding vows ở thời điểm bản thân thư thái, thoải mái nhất, trong không gian yên tĩnh để cảm xúc được nguyên vẹn hơn. Sẽ rất khó để viết khi bạn căng thẳng, lo lắng, bí ý tưởng và chưa sẵn sàng.
Cô dâu chú rể nên nhớ canh chuẩn thời gian trong một lời thề là 2 – 3 phút (khoảng 20 - 25 dòng), hãy đưa ra những ý hay nhất thay vì quá tập trung vào kể một câu chuyện quá dài nhé. 

Luyện tập thật nhiều trước ngày trọng đại

Khi đã viết xong một bài Wedding vows rất tuyệt rồi nhưng vì tâm trạng hồi hộp, lo lắng mà bạn chẳng thể nhớ hay chẳng thể nói lên được những gì mình muốn bày tỏ cho bạn đời.
Để chống cháy cho tâm trạng đó, cách duy nhất mà Nắmtay muốn chỉ cho bạn là hãy luyện tập phần nói của mình nhiều nhất có thể. Bạn có thể luyện nói trước gương thật rõ và nhuần nhuyễn hoặc luyện nói trước người thân để tự tin hơn, hay luôn nhẩm lời thề nguyện đã viết vào những lúc rảnh rỗi.
Vào buổi lễ chính thức, hãy hít thở thật sâu nếu bạn vẫn còn run hoặc hãy nắm tay người bạn đời của mình để có thêm dũng khí hoàn thành phần Wedding vows của mình nhé!

Top 5 mẫu wedding vows được nhiều cô dâu chú rể ưa thích

Mẫu lời thề nguyện truyền thống
Trong buổi lễ ngày hôm nay, trước sự chứng kiến của hai bên gia đình và bạn bè thân thiết, tôi xin dành một lời thề trước người bạn đời của mình: “Anh xin hứa, từ nay về sau sẽ luôn yêu thương, chở che em, luôn ủng hộ và tôn trọng em. Là người bên cạnh, chứng kiến và đồng hành cùng em lúc gian nan, khi hoạn nạn cũng như lúc khỏe mạnh, hạnh phúc. Anh hứa sẽ cố gắng trở thành một người chồng tốt, một người cha hiền trong gia đình để em có thể tự hào về mình.
Mẫu lời thề nguyện phong thái lãng mạn
Cảm ơn định mệnh đã cho anh gặp được em, cảm ơn em đã từ bỏ thanh xuân của mình để nắm tay anh bước vào lễ đường. Cảm ơn em đã rời xa ngôi nhà của mình để về nhà sống với anh, sau này trở thành mẹ của các con anh. Sự hy sinh của em là điều anh luôn ghi nhớ mình cần phải trân trọng, từ nay về sau em không cần phải lo lắng bất cứ điều gì cả, thế giới này hãy để anh gánh vác thay em. Anh không hứa rằng mình sẽ đủ tự tin làm tốt tất cả mọi việc nhưng anh xin hứa sẽ làm mọi việc tốt nhất có thể. Cả cuộc đời này anh nguyện sẽ dành những điều tuyệt vời nhất cho em, cho gia đình nhỏ sắp tới của mình. Chào mừng cô gái nhỏ bước vào thế giới của anh. Anh yêu em!
Mẫu lời thề nguyện phong thái nhí nhảnh
Ngày hôm qua em có hỏi anh “Nếu em là con gián thì anh có yêu em không?”. Ngay tại đây, trước sự chứng kiến của tất cả mọi người, anh xin phép được trả lời câu hỏi của em: “Nếu em là con gián, thì chúng mình sẽ là đôi gián hạnh phúc nhất ngày hôm nay.” Chỉ hôm nay thôi nhé vì anh biết cả 2 mình đều sợ gián lắm. Trong cuộc sống vợ chồng, anh hứa sẽ là người mang lại tiếng cười cho em ít nhất 5 lần một ngày hoặc nếu không thì anh hứa sẽ mua cho em một cốc Dingtea trà sữa vị hoa nhài 70% đường, 50% đá, size L, thêm topping thạch dừa và trân châu đen. Mỗi khi em mệt mỏi, đau nhức chân tay, em đừng lo lắng vì đã có dịch vụ mát xa toàn thân chạy bằng cơm thương hiệu “một mình anh” đây rồi. Nửa đêm nếu em có đói, anh hứa sẽ xách xe ra ngoài ăn đêm cùng em hoặc nếu em lười, mình sẽ đặt đồ ăn về nhà ăn nhé. Anh hứa luôn yêu, tôn trọng em và mọi thứ đến từ em.
Cuối cùng, có lẽ anh không thể là người chồng hoàn hảo nhất nhưng anh sẽ cố gắng trở thành phiên bản hoàn hảo nhất của bản thân. Nên hay tin tưởng và đồng hành cùng anh trong suốt quãng đời còn lại nhé!
Mẫu lời thề nguyện theo phim ảnh
Gửi người vợ của anh, trong bộ phim The Notebook, có lời thoại mà anh vô cùng tâm đắc và ngày hôm nay, anh muốn gửi điều đó đến em: “Mọi chuyện thật chẳng dễ dàng, sẽ còn nhiều khó khăn phía trước. Chúng ta sẽ phải cố gắng từng ngày, nhưng anh muốn làm điều đó bởi anh cần có em. Anh muốn tất cả những gì thuộc về em, mỗi ngày và mãi mãi”. Anh mong rằng từ nay về sau, em và mái ấm của chúng ta sẽ luôn là động lực để anh cố gắng mỗi ngày. “Em là phần hoàn chỉnh của đời anh”.
Mẫu lời thề nguyện theo văn học
Trong tác phẩm Mắt Biếc của Nguyễn Nhật Ánh có viết về hai điều không thể bỏ lỡ trong cuộc sống: “Đó là những chuyến xe cuối cùng và những người ta yêu thật lòng”. Nhưng em thấy, rằng chúng ta bỏ lỡ điều một để có được điều thứ hai cũng không phải ý tồi đâu. Giống như việc em cố tình không lên chuyến xe bus cuối cùng để đi chung đường với anh về nhà rồi mình cùng nắm tay nhau đi luôn lên lễ đường ngày hôm nay. Em luôn nhớ và trân trọng tất cả giây phút, kỉ niệm mà ta bên nhau, em thầm cảm tạ ông trời vì đã mang anh đến cuộc đời em. Thanh xuân em thật trọn vẹn vì ta có nhau và cuộc đời em sẽ đẹp vì có anh. Đi qua những năm tháng của tuổi trẻ, đã không còn vướng bận chuyện thế sự, bởi thế mà bây giờ, điều em mong đợi nhất là cùng anh dựng xây một hạnh phúc nhỏ.
Trên đây, Nắmtay đã gửi đến bạn những chia sẻ liên quan đến Wedding vows cũng như gợi ý quy trình chuẩn bị Wedding vows cho các cặp vợ chồng. Nếu bạn còn gặp khó khăn trong quá trình viết lời thề nguyện, vì sao không hỏi thêm ý kiến của người thân bên cạnh mình nhỉ. Nếu bạn đang quan tâm về Lễ Ceremony, hãy tham khảo thêm bài viết Lễ Ceremony của chúng mình nhé.