Báo hỷ là gì? Kinh nghiệm chuẩn bị lễ báo hỷ trọn vẹn
Lễ báo hỷ là một nghi lễ quan trọng trong lễ cưới của người Việt, đặc biệt trong mùa dịch Covid hiện nay. Tuy nhiên nhiều cặp đôi vẫn chưa thực sự hiểu rõ báo hỷ là gì và làm thế nào để chuẩn bị cho một lễ báo hỷ trọn vẹn.

Vậy lễ báo hỷ là gì? Khác gì lễ cưới? Cần chuẩn bị gì cho một lễ báo hỷ vui vẻ trọn vẹn? Cùng Nắmtay tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Lễ báo hỷ là gì? Khác gì với lễ cưới?

Lễ báo hỷ là nghi lễ để cô dâu chú rể thông báo tới người thân, anh em, bạn bè, những người không tham dự lễ cưới biết về thời gian, địa điểm mà hai người tổ chức lễ thành hôn của mình. Ví dụ, cô dâu chú rể tổ chức tiệc cưới truyền thống ở quê và tổ chức thêm tiệc báo hỷ tại nơi hai bạn sinh sống cho bạn bè, hàng xóm và đồng nghiệp.
Bên cạnh đó, lễ báo hỷ còn được coi như buổi lễ thông báo hỷ sự tới họ hàng, làng xóm láng giềng và bạn bè của cô dâu chú rể nhưng vì nhiều lý do mà không thể tổ chức lễ cưới được. 
Một ví dụ điển hình nhất là lễ báo hỷ trong thời kỳ dịch bệnh Covid, nhiều cặp đôi quyết định tổ chức một buổi lễ báo hỷ kín đáo, nhanh gọn và thân mật với sự góp mặt của những người thực sự thân thiết. 
Lễ báo hỷ thường khác biệt so với lễ cưới ở hai tiêu chí: quy mô và không khí buổi lễ. Về quy mô, số lượng khách mời của lễ báo hỷ thường khá ít, chỉ từ 20 - 50 người trong khi lễ cưới thì vô cùng đa dạng khách mời, dao động từ 200 - 1000 khách.
Về không khí buổi lễ, do chỉ là một buổi thông báo hỷ sự, lễ báo hỷ thường mang không khí thân mật, thoải mái hơn trong khi lễ cưới thì hoành tráng, trang trọng hơn rất nhiều.

Lễ báo hỷ tổ chức trước hay sau lễ cưới?

Việc tổ chức lễ báo hỷ trước hay sau lễ cưới còn tùy thuộc vào mục đích của buổi lễ báo hỷ. Trường hợp phổ biến nhất là lễ báo hỷ tổ chức sau lễ cưới, khi cô dâu chú rể muốn thông báo lễ cưới tới những người không tham dự được. Hơn nữa, nhiều quan niệm cho rằng tổ chức lễ báo hỷ trước lễ cưới thường mang lại điềm xui xẻo cho cặp đôi.
Tuy nhiên, trong mùa dịch bệnh, nhiều nàng dâu vẫn quyết định tổ chức lễ báo hỷ trước lễ cưới để lấy ngày đẹp hoặc tránh tuổi kim lâu trong lúc giãn cách xã hội, sau đó thì tổ chức lễ cưới hoành tráng hơn, mời đông đủ khách mời hơn.

Kinh nghiệm tổ chức lễ báo hỷ đầy đủ nhất 

Lễ báo hỷ thường được coi như một lễ cưới thu nhỏ nên cô dâu chú rể vẫn cần chuẩn bị khá cầu kỳ cho buổi lễ, tuy nhiên mỗi công việc đều nhẹ nhàng, thoải mái hơn nên công việc chuẩn bị cho lễ báo hỷ cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Cùng Nắmtay tìm hiểu 10 bước chuẩn bị cho một lễ báo hỷ trọn vẹn nhất dưới đây nhé. 

Bước 1: Lên kế hoạch dự trù kinh phí

Đầu tiên, cặp đôi cần lên một danh sách các đầu mục của buổi lễ, từ đó tính toán chi phí báo hỷ sao cho hợp lý. Một số đầu mục mà cặp đôi cần xem xét để tính toán chi tiêu cho lễ báo hỷ như:
Mời bao nhiêu khách
Tổ chức tại nhà hàng hay tiệc tại nhà ?
Thực đơn mặn hay ngọt ?
Trang trí lễ báo hỷ thế nào ?
Trang phục mặc trong ngày báo hỷ là gì ?
Sau khi đã lên hết các đầu mục công việc, cặp đôi cần lập một bảng ghi rõ mỗi đầu mục sẽ tốn bao nhiêu tiền. Việc này sẽ giúp các bạn theo dõi khoản chi tiêu sau này, tránh vung tay quá trán hoặc không kiểm soát các khoản chi dẫn tới thất thoát chi tiêu.
Việc lập bảng cũng sẽ giúp hai bạn kiểm soát tiến độ chuẩn bị cho buổi lễ sau này một cách dễ dàng hơn, cùng Nắmtay tham khảo một bản kế hoạch chi phí cho buổi lễ báo hỷ dưới đây nhé.

Bước 2: Lên danh sách khách mời

Tiệc báo hỷ sẽ chỉ cần cô dâu chú rể và những người chưa tham dự đám cưới, do đó trong buổi lễ báo hỷ sẽ không cần thiết bố mẹ hai bên phải có mặt. Nếu số lượng khách mời chưa được dự tiệc cưới nhỏ, từ 20 - 30 người, cô dâu chú rể có thể gói gọn trong một buổi lễ báo hỷ, giúp hai người tiết kiệm thời gian và chi phí.
Trường hợp các bạn có mối quan hệ rộng hơn, hãy dựa vào mối quan hệ hoặc khu vực địa lý để chia khách tổ chức tiệc báo hỷ nhé. Về mối quan hệ, cô dâu chú rể có thể chia đồng nghiệp và họ hàng xa vào một nhóm riêng, khách mời bạn bè và người quen thân vào một nhóm để tiệc báo hỷ được thân mật và ấm cúng hơn.
Về mặt địa lý, cặp đôi có thể chia từng lễ báo hỷ theo từng cụm khách mời ở thành phố khác nhau nếu trước đây hai bạn từng sinh sống ở nhiều thành phố. Khi đó, mỗi buổi lễ báo hỷ sẽ như một bữa nhậu vui vẻ để thông báo tới khách mời.
Khi đã có số lượng khách mời cho lễ báo hỷ, cặp đôi cần lên một danh sách chứa thông tin của khách bao gồm: tên, mối quan hệ, liên lạc, đã gửi thiệp chưa, xác nhận tham dự lễ báo hỷ để sau này quản lý số lượng khách mời một cách dễ dàng hơn. Bạn có thể tham khảo mẫu quản lý số lượng khách mời dưới đây của Nắmtay nhé. 

Bước 3: Lựa chọn địa điểm tổ chức lễ báo hỷ

Lễ báo hỷ thường được tổ chức tại nhà, tại nhà hàng, hoặc trong không gian sân vườn ấm cúng. Cặp đôi có thể dựa vào chi phí tổ chức lễ báo hỷ và phong cách ưa thích của mình để chọn một địa điểm tổ chức lễ báo hỷ phù hợp.
Cụ thể, nếu bạn có ngân sách thuê địa điểm và tiệc báo hỷ thấp, dưới 5 triệu đồng, và ưa thích sự ấm cúng tại gia thì tổ chức tiệc báo hỷ tại nhà là sự lựa chọn phù hợp. Nếu cặp đôi có ngân sách lớn hơn, từ 5 - 10 triệu đồng, và ưa thích một lễ báo hỷ sang trọng, vui vẻ thì có thể lựa chọn những nhà hàng sang trọng để tổ chức.
Trường hợp cô dâu chú rể ưa thích một lễ báo hỷ đẹp thơ mộng kiểu sân vườn với không khí thoải mái, dễ chịu và có ngân sách lớn, trên 10 triệu đồng, thì tổ chức lễ báo hỷ tại một sân vườn thiên nhiên sẽ là sự lựa chọn hợp lý.

Bước 4: Lựa chọn thiệp báo hỷ

Tuy chỉ là một bữa tiệc nhỏ tuy nhiên lễ báo hỷ vẫn tượng trưng cho ngày trọng đại của hai bạn, do đó việc chuẩn bị thiệp báo hỷ là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, cặp đôi có thể thoải mái hơn trong việc chuẩn bị thông tin trên thiệp, loại thiệp và các cách gửi thiệp báo hỷ.
Cách ghi thông tin thiệp báo hỷ
Thông tin trên thiệp báo hỷ thường đơn giản, ngắn gọn hơn thiệp cưới rất nhiều. Cụ thể, mặt bên ngoài của thiệp sẽ có chữ “Thiệp báo hỷ” thay vì thiệp cưới như thông thường.
Đối với mặt bên trong, cô dâu chú rể cần ghi dòng chữ “Trân trọng thông báo tin vui” đi kèm với ngày giờ, địa điểm tổ chức lễ thành hôn để khách mời biết được hai bạn đã tổ chức đám cưới. Mặt còn lại của thiệp, hãy bổ sung thời gian, địa điểm tổ chức tiệc báo hỷ và kèm bản đồ nếu cần thiết để khách mời tới chung vui nhé.
Cách lựa chọn loại thiệp báo hỷ và cách gửi thiệp
Về loại thiệp, cặp đôi có thể lựa chọn giữa thiệp giấy truyền thống và thiệp báo hỷ điện tử. Đối với thiệp giấy, các bạn có thể sáng tạo tấm thiệp sao cho gần gũi, ấm áp hơn như mẫu thiệp bằng giấy nâu vintage hoặc lựa chọn các mẫu thiệp đơn giản, ít hoạ tiết tránh loè loẹt.
Cặp đôi sẽ cần gặp mặt khách mời trực tiếp để gửi thiệp giấy hoặc gửi qua bưu điện, qua các dịch vụ vận chuyển vì báo hỷ thường khá thoải mái, không cần quá câu nệ như lễ cưới. Tuy nhiên, hình thức thiệp báo hỷ bằng giấy có khuyết điểm là chỉ gửi được cho những người ở gần bạn, không bao quát toàn bộ khách mời. 
Thiệp cưới online là sự lựa chọn thông minh hơn và phổ biến hơn đối với thiệp báo hỷ. Cặp đôi có thể tha hồ sáng tạo về trang trí, thông tin trên tấm thiệp và gửi cho khách mời một cách dễ dàng, nhanh chóng qua tin nhắn, messenger, email cho bất cứ ai dù ở xa hay gần mà lại vô cùng trang trọng, lịch thiệp.
Đặc biệt, đối với thiệp online của Nắmtay còn tích hợp tính năng gửi lời chúc của khách mời, mừng cưới và xác nhận đi tiệc. Do đó cô dâu chú rể có thể quản lý số lượng khách mời một cách dễ dàng hơn. 

Bước 5: Lựa chọn thực đơn tiệc báo hỷ

Cặp đôi có thể lựa chọn tiệc báo hỷ là tiệc ngọt hoặc tiệc mặn tuỳ theo kinh phí tổ chức và không khí của buổi lễ. Nếu buổi lễ diễn ra nhanh gọn chỉ với mục đích thông báo hỷ sự và với chi phí thấp, khoảng 50,000 đồng/khách, cặp đôi có thể lựa chọn tiệc ngọt với các loại bánh kẹo, hoa quả và trà để mời khách.
Đối với lễ báo hỷ trang trọng hơn, gần gũi, ấm cúng và vui vẻ hơn, các bạn có thể tổ chức tiệc mặn cho khách mời với thực đơn dựa theo vùng miền, tuổi tác, gu ăn uống chung của khách mời, đồng nghĩa với việc chi phí tiệc sẽ cao hơn, từ 200,000 - 300,000 đồng/khách.

Bước 6: Chuẩn bị trang phục lễ báo hỷ

Do lễ báo hỷ không phải là một lễ trọng nên cô dâu chú rể không cần quá cầu kỳ trong việc lựa chọn trang phục báo hỷ, chỉ cần đáp ứng sự tiện lợi, thoải mái trong quá trình tổ chức, gặp gỡ khách mời và dự tiệc là được.
Cụ thể, cô dâu nên lựa chọn những mẫu váy dự tiệc dáng ngắn như váy xoè, váy chữ A hoặc váy đuôi cá, cổ thiết kế sang trọng như trễ vai, cổ tròn hoặc cổ thuyền. Những chiếc váy với màu sắc tươi sáng như trắng, hồng pastel, be hoặc đỏ sẽ là trang phục phù hợp.
Bên cạnh đó, nàng nên chú ý makeup và làm tóc nhẹ nhàng, đơn giản trong ngày lễ báo hỷ để vừa khiến bản thân trở nên tự tin, xinh đẹp hơn mà không quá cầu kỳ, già dặn như trong lễ cưới nhé. 
Đối với chú rể, trang phục báo hỷ cho các chàng trai phù hợp nhất là sơ mi trắng và quần âu, sẽ giúp chàng sánh đôi với mọi trang phục của nàng. Tuy nhiên, chàng cũng có thể lựa chọn mặc vest hay complet để trông điển trai và lịch lãm hơn nhé. Chú rể chú ý kết hợp các phụ kiện như giày da, đồng hồ và làm tóc gọn gàng để trông tương xứng với cô dâu nhé.

Bước 7: Trang trí lễ báo hỷ

Lễ báo hỷ không quá trọng đại như lễ cưới nên việc trang trí cho buổi lễ là điều không quá cần thiết. Tuy nhiên, nếu hai bạn vẫn ưa thích một buổi tiệc báo hỷ trang trọng hơn, các bạn có thể thuê các dịch vụ trang trí lễ báo hỷ nhẹ nhàng với phông cưới, sân khấu và trang trí các bàn tiệc là đủ.
Nếu cặp đôi có nhiều thời gian chuẩn bị cho buổi lễ, bạn hoàn toàn có thể tự mình trang trí cho buổi lễ báo hỷ thêm phần ý nghĩa nhé.

Bước 8: Chuẩn bị quà cho khách mời

Giống với lễ cưới, cặp đôi cũng cần chuẩn bị những món quà nhỏ mang niềm may mắn dành cho những vị khách tham dự lễ báo hỷ. Những món quà cưới cho khách mời phù hợp nhất thường là những món quà nhỏ xinh như socola, chậu cây, sổ tay và bánh ngọt. Dù là những món quà nhỏ nhất cũng giúp cô dâu chú rể bày tỏ sự yêu quý dành cho những vị khách đó nhé.

Bước 9: Tìm kiếm MC, thợ ảnh cho buổi lễ

Dù là một buổi lễ nhỏ nhưng cô dâu chú rể cũng đừng quên tìm kiếm một người MC dẫn dắt buổi lễ và một người ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ nhé. Đối với MC, các bạn có thể nhờ bạn bè, đồng thiệp hoặc anh chị em thân thiết có khiếu nói chuyện, hoạt ngôn để giúp hai bạn chủ trì buổi lễ.
Đối với thợ ảnh, các bạn cũng có thể nhờ người thân hoặc bạn bè có máy ảnh và có khiếu chụp ảnh một chút. Tuy nhiên nếu không có ai, bạn hoàn toàn có thể thuê thợ ảnh theo giờ với chi phí vô cùng hợp lý, chỉ từ 1 triệu đồng/buổi.

Bước 10: Tìm hiểu các nghi lễ trong tiệc báo hỷ

Việc tìm hiểu về nghi lễ báo hỷ sẽ giúp cô dâu chú rể đảm bảo lịch trình của buổi lễ đồng thời giúp buổi lễ diễn ra suôn sẻ hơn. Thông thường, một buổi lễ báo hỷ sẽ diễn ra theo quy trình 5 bước sau:
Lời chào và tuyên bố lý do 
Giới thiệu cô dâu chú rể
Thông báo hỷ sự
Cô dâu chú rể phát biểu
Cảm ơn khách mời và mời tiệc 
Đây là 5 bước cơ bản trong một buổi lễ báo hỷ, cặp đôi hoàn toàn có thể thêm những nghi lễ khác mà mình mong muốn như kết đôi, trò chơi hay các tiết mục thú vị.

Lễ báo hỷ có cần đi tiền mừng hay không?

Khi tham dự lễ báo hỷ, khách mời có thể dựa vào mục đích và tiệc của buổi lễ để xác định có nên đi tiền hay không. Cụ thể, nếu buổi lễ báo hỷ chỉ tổ chức nhanh gọn với tiệc ngọt, các bạn hoàn toàn có thể gửi những lời chúc hạnh phúc cho cặp đôi mà không cần đi tiền.
Tuy nhiên, khi tham dự một buổi lễ báo hỷ long trọng với tiệc mặn, các bạn có thể đi tiền mừng cho cô dâu chú rể từ 200,000 - 500,000 đồng tùy theo tình hình tài chính cá nhân. Cách tốt nhất là bạn hãy tham khảo những người cùng có mặt trong buổi lễ để quyết định xem có đi tiền mừng hay không và mừng bao nhiêu là phù hợp nhé.
Trên đây là toàn bộ những thông tin về lễ báo hỷ mà cô dâu chú rể và khách mời cần biết. Nếu hai bạn chưa chọn được một mẫu thiệp báo hỷ phù hợp, cùng tham khảo những mẫu thiệp báo hỷ online cực đẹp tại Kho Themes của Nắmtay nhé!