Album ảnh cưới là gì? Kinh nghiệm thiết kế album ảnh cưới đẹp và độc đáo
Album ảnh cưới là nơi lưu giữ những khoảnh khắc thiêng liêng và hạnh phúc nhất của cô dâu chú rể trong ngày cưới. Mỗi bức ảnh trong album cưới như một thước phim quay chậm tổng kết lại hành trình yêu đương và sẽ là những kỷ niệm đáng nhớ nhất của đôi trẻ.

Tuy nhiên, nhiều cặp đôi vẫn chưa thực sự hiểu rõ ý nghĩa cũng như làm thế nào để tạo ra một album cưới thật độc đáo. Vậy, hãy cùng Nắmtay tìm hiểu về các loại album ảnh cưới và quy trình để cho ra đời một bộ album ảnh cưới đẹp thông qua bài viết dưới đây nhé.

Album ảnh cưới là gì?

Album ảnh cưới (Wedding photo album) là bộ sưu tập giúp cô dâu chú rể lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ trong ngày lễ trọng đại của đời mình. Một bộ ảnh cưới không chỉ xuất hiện trong hôn lễ để mọi người chiêm ngưỡng mà còn là minh chứng cho tình yêu và hành trình đi đến hôn nhân của đôi trai gái.
Album ảnh cưới thường dao động từ khoảng 20 - 40 trang hoặc dài hơn tùy theo mong muốn của cô dâu chú rể. Các trang sẽ được in hoặc đính kèm ảnh cưới mà cặp đôi đã lựa chọn làm sao để có được bố cục đẹp mắt nhất.

Top 3 loại album ảnh cưới thông dụng trên thị trường hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại album ảnh cưới với nhiều đặc điểm khác nhau. Trong đó top 3 loại album ảnh cưới thông dụng và được lựa chọn nhiều nhất bao gồm: Album ảnh cưới Laminate, album ảnh cưới Photobook và Album ảnh cưới Scrapbook.
Vậy 3 loại album này có những đặc điểm gì và khác nhau như thế nào? Hãy cùng Nắmtay tìm hiểu cụ thể trong phần dưới đây nhé.

Album cưới Laminate

Album cưới Laminate là dạng album cưới truyền thống được làm từ chất liệu Formica nổi tiếng trong sản xuất nội thất giả gỗ với độ dày từ 0,5 - 0,8 mm. Hình cưới sau khi in ra sẽ được cán lên gỗ laminate và đổ keo bằng máy để đảm bảo chất lượng tấm hình in ra được bền và đẹp.
Album Laminate có độ bền cao, có khả năng chịu xước, chịu va đập và chịu nhiệt cực tốt. Không những thế, loại chất liệu này còn có khả năng chống thấm nước cao, chống được mối mọt, vi khuẩn, chống tĩnh điện giúp cho ảnh cưới của cặp đôi luôn được gìn giữ trọn vẹn nhất theo thời gian.
Tuy nhiên, do có quá nhiều lớp bồi nên album Laminate sẽ khá nặng tay và có thể làm hạn chế không gian lưu trữ. Bù lại, chất lượng hình ảnh của loại album này lại có phần lung linh, huyền ảo hơn nên sẽ rất thích hợp với những cặp đôi thích phong cách cổ điển.
Album cưới dạng Laminate có 2 loại phổ biến: Album Laminate cán màng và album Laminate cán mờ. Cùng Nắmtay tìm hiểu cụ thể dưới đây nhé. 
Album Laminate cán màng
Album Laminate cán màng là loại album mà các hình ảnh in trên đó sẽ được bao bọc bởi một lớp màng nhựa mỏng có độ dày khoảng 15 - 30 micron. Lớp màng này có tác dụng giúp cho hình ảnh được trở nên sáng bóng hơn và hạn chế những vết trầy xước xuất hiện do tác động từ bên ngoài.
Loại album này sẽ rất thích hợp cho những bộ hình cưới chụp ngoại cảnh bởi sẽ giúp cho hình ảnh cảnh vật thiên nhiên trở nên tươi sáng và trông tự nhiên hơn.
Album Laminate cán mờ
Album Laminate cán mờ (Laminate lụa) là loại album mà trong quá trình in hình ra tấm gỗ laminate, người ta sẽ bỏ qua cán màng của sản phẩm, làm cho bề mặt không còn độ bóng nhưng vẫn giữ được độ bền và khả năng chịu vết trầy xước tốt.
Loại album này sẽ rất thích hợp cho những bộ ảnh cưới được chụp tại studio theo phong cách cổ điển hoặc những bức ảnh trong tiệc cưới mà cô dâu chú rể muốn lưu giữ làm kỷ niệm.

Album ảnh cưới photobook

Album ảnh cưới photobook là dạng album ảnh được in thành từng trang như một quyển sách theo công nghệ in kỹ thuật số. Hiện nay, với ưu điểm gọn, nhẹ hơn nhiều các loại album ảnh cưới truyền thống, album ảnh dưới photobook đang là xu hướng được nhiều cặp đôi lựa chọn.
Album cưới photobook được chia thành 3 loại cơ bản: Photobook dạng mở phẳng, photobook dạng tạp chí và photobook dạng 3 - 5 lớp.
Photobook dạng tạp chí
Photobook dạng tạp chí là loại photobook phổ thông và có giá thấp nhất trong 3 loại, dao động từ khoảng 600.000 VNĐ trở lên. Các trang giấy của photobook dạng tạp chí  sẽ được in 2 mặt và không có cán màng, hoàn toàn không bị hạn chế về màu sắc in, vì vậy giúp cho ảnh cưới được rõ ràng và sắc nét hơn.
Photobook dạng tạp chí có thể chứa tới hơn 200 trang, thích hợp cho các bộ hình cưới ngoại cảnh, phóng sự cưới mang phong cách trẻ trung, hiện đại nhằm ghi lại tất cả những khoảnh khắc đáng nhớ của các cặp đôi.
Photobook dạng mở phẳng
Photobook dạng mở phẳng khá tương đồng với photobook dạng tạp chí nhưng được đóng theo phương pháp mở phẳng, giúp cho hình ảnh không bị che khuất bởi gáy sách khi mở ra. Album dạng photobook mở phẳng cũng có thể chứa tới 200 trang nhưng vẫn đảm bảo độ bền, nhẹ tay khi cầm do sự liên kết chặt chẽ giữa các trang.
Loại photobook này có giá tương đối cao, dao động từ 700.000 VNĐ trở lên nhưng lại đang ngày càng được các cặp đôi ưa chuộng vì sự sang trọng, độ bền chắc và không thấm nước của nó. 
Photobook pro (3 - 5 lớp)
Photobook pro (3 - 5 lớp) là loại album ảnh cưới được thiết kế vô cùng sang trọng và có kỹ thuật cao. Chính vì vậy giá của nó cũng không hề rẻ, dao động từ khoảng 800.000 VNĐ trở lên đối với Photobook 3 lớp900.000 VNĐ trở lên đối với loại Photobook 5 lớp.
Phần bìa của photobook pro được đóng gáy in trên nền giấy Glossy hoặc Couche, phần bên trong được thiết kế dạng mở phẳng nên ảnh cưới được thể hiện vô cùng đầy đủ và sắc nét. Chính vì thế đây là một lựa chọn vô cùng lý tưởng cho các cặp đôi mong muốn sự chỉn chu và hoàn hảo nhất có thể cho cuốn album ảnh cưới của mình.

Album ảnh cưới scrapbook

Album cưới scrapbook là loại album truyền thống được làm thủ công handmade. Vì là loại album được làm bằng tay nên về chất lượng hay dung tích ảnh sẽ không thể bằng 2 loại album cưới ở trên.
Tuy nhiên, album ảnh cưới scrapbook lại có một ưu điểm vô cùng lớn. Nó không chỉ đơn giản là nơi lưu giữ kỷ niệm mà còn thể hiện được tình cảm và sự chân thành của các cặp đôi dành cho nhau. Chính vì vậy, đây cũng là một sự lựa chọn lý tưởng cho những cặp đôi yêu thích sự ngọt ngào và ý nghĩa.

Quy trình thiết kế album ảnh cưới đẹp và độc đáo

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, việc thiết kế album ảnh cưới càng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Mỗi album đều thể hiện trong đó sự đầu tư công phu và kỹ càng của các cặp đôi.
Tuy nhiên, không phải cặp đôi nào cũng biết các bước cần có để cho ra đời một album ảnh cưới thật độc đáo và xịn sò đâu nhé. Hãy cùng Nắmtay khám phá quy trình để có một album ảnh cưới đẹp là như thế nào.

Bước 1: Lựa chọn phong cách thiết kế album ảnh cưới đẹp

Việc lựa chọn phong cách thiết kế album ảnh cưới là việc vô cùng cần thiết giúp xác định linh hồn và màu sắc chủ đạo của album. Phong cách của album cần phải thể hiện được cá tính riêng của cô dâu chú rể đồng thời phải có sự tương thích với concept của bộ ảnh cưới mà cặp đôi đã thực hiện trước đó.
Một số phong cách thiết kế hay được sử dụng có thể kể đến như phong cách cổ điển hay phong cách hiện đại. Nếu cô dâu chú rể chưa nghĩ ra được concept phù hợp thì có thể tham khảo bài viết Top 5 album ảnh cưới theo phong cách Hàn Quốc đẹp nhất năm 2022 để có thêm nhiều ý tưởng hay ho cho bộ ảnh cưới của mình nhé.

Bước 2: Lựa chọn chất liệu làm album ảnh cưới

Khi lựa chọn chất liệu làm album cưới, cô dâu chú rể sẽ cần cân nhắc việc lựa chọn chất liệu giấy bên trong và chất liệu của bìa tùy theo sở thích và phong cách của hai bạn.
Với phần nội dung album, tùy vào việc bạn lựa chọn loại album ảnh cưới nào thì sẽ có các loại giấy tương ứng giúp tôn vinh trọn vẹn nhất vẻ đẹp của những bức hình. 
Cụ thể, với những bộ ảnh cưới mang phong cách hiện đại, tươi sáng, cặp đôi có thể lựa chọn loại giấy Lustre, giấy Elica hoặc giấy Bristol. Với những bộ ảnh mang phong cách cổ điển, cô dâu chú rể cũng có thể cân nhắc các loại giấy Glossy và giấy Couche để làm cho album cưới của mình trở nên đẹp đẽ và bắt mắt hơn.
Tuy nhiên, nếu không có nhiều kinh nghiệm về phần này, các cặp đôi nên nhờ thợ ảnh tư vấn và lựa chọn giúp để hình ảnh được lên màu đẹp và tươi tắn hơn nhé.
Với phần bìa album, một số loại bìa phổ biến thường được dùng bao gồm: bìa da khoét, bìa mica, bìa gỗ và bìa vải canvas. Cùng Nắmtay tìm hiểu xem các loại bài này thì có gì khác nhau nhé.
Bìa da khoét
Bìa da khoét là loại bìa truyền thống được làm bằng da trơn hoặc nhám, có thể có họa tiết hoặc không và được khắc chữ ở trên, mang lại cảm giác sang trọng cho cuốn album cưới.
Bìa da khoét rất dễ bị ẩm, mốc do thời tiết nhưng lại dễ dàng bảo quản và lau chùi, giúp album hình cưới lưu giữ được lâu hơn mà không sợ bị mất đi màu sắc vốn có ban đầu. Đây là một sự lựa chọn cực kỳ phù hợp cho những cặp đôi yêu thích sự hoài cổ nhưng lại không có quá nhiều thời gian chăm chút cho quyển album cưới của mình.
Bìa mica
Bìa album cưới bằng mica là kiểu bìa hiện đại và rất được các cặp đôi ưa chuộng trong thời gian gần đây. Ưu điểm của loại bìa này là hình ảnh được in tràn viền trông rất bắt mắt. Ngoài ra, do đặc tính của chất liệu mica là dày, trong suốt nên hình ảnh in ra được sắc nét, bền màu hơn.
Tuy nhiên, cũng bởi vì đặc tính đó mà bìa album ảnh cưới làm bằng mica rất dễ bị trầy xước hoặc bị hỏng nếu có va chạm mạnh. Vì thế khi lựa chọn loại bìa này, cô dâu chú rể cần lưu ý bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc với các loại hóa chất và nhiệt độ cao để giữ cho album cưới của mình luôn được đẹp và chỉn chu nhất có thể nha.
Bìa gỗ
Bìa album cưới bằng gỗ là loại bìa được thiết kế theo kiểu in lên gỗ hoặc cắt laser, rất thích hợp cho những cặp đôi yêu thích sự cổ điển, độc đáo.
Tuy nhiên, với những bìa album cưới bằng gỗ thì việc bảo quản sẽ rất mất thời gian và công sức do tính chất của gỗ rất dễ bị trầy xước, ẩm mốc. Vậy nên các cặp đôi có thể cân nhắc khi lựa chọn loại bìa này cho việc thiết kế album ảnh cưới của mình.
Bìa vải canvas
Bìa vải canvas là loại bìa thích hợp dành cho những album cưới có dạng photobook nhưng lại rất ít khi được lựa chọn bởi rất khó để thể hiện hình ảnh của dâu rể lên đó. Loại bìa này sẽ thích hợp hơn cho những cặp đôi yêu thích phong cách cổ điển mà vẫn ưa sự mộc mạc, đơn giản.

Bước 3: Lựa chọn kích cỡ album ảnh cưới

Sau khi đã có phong cách và chất liệu thiết kế thì lựa chọn kích cỡ là điều không thể thiếu. Việc lựa chọn kích cỡ cho album ảnh cưới sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ngân sách, sở thích hay yêu cầu của từng cặp đôi. 
Trên thực tế, cô dâu chú rể nên lựa chọn kích thước album cưới là 30 x 30cm vì sự tiện lợi của nó trong quá trình di chuyển, cất giữ. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tham khảo một số kích cỡ album dưới đây nếu muốn cuốn album của mình trở nên độc đáo và thú vị hơn.

Bước 4: Lựa chọn ảnh cưới

Khi nhận ảnh cưới, các cặp đôi sẽ cảm thấy choáng váng với số lượng ảnh cưới vô cùng khổng lồ. Tuy nhiên, đừng vội hoang mang mà hãy ghi nhớ 2 quy tắc vàng sau đây để có thể chọn ra những hình ảnh đắt giá nhất cho album ảnh cưới của mình nhé.
Ưu tiên những bức ảnh cưới đúng chủ đề
Ở bước đầu tiên, cặp đôi đã lựa chọn phong cách và chủ đề cho album ảnh cưới của mình, vậy thì ở bước này, hãy ưu tiên lựa chọn những bức ảnh phù hợp với concept đó.
Việc lựa chọn ảnh đúng với chủ đề đã xác định sẽ giúp cho album ảnh cưới của dâu rể trở nên ý nghĩa và trông đẹp mắt hơn, giúp cho người xem khi nhìn vào có thể hình dung được một phần nào đó câu chuyện mà cặp đôi muốn truyền tải thông qua album ảnh cưới của mình. 
Ưu tiên chất lượng hơn số lượng
Chắc chắn rằng, việc các cặp đôi lúng túng khi lựa chọn ảnh cưới giữa một kho ảnh khổng lồ là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, một bí quyết vô cùng quan trọng ở đây chính là hãy lựa chọn những bức ảnh rõ mặt và ghi lại những khoảnh khắc độc đáo nhất của chính mình để sau này nhìn lại, các bạn hoàn toàn có thể hồi tưởng về những giây phút đã qua.
Ngoài ra, cặp đôi cũng đừng nên  tham lam khi chọn quá nhiều ảnh bởi điều đó sẽ làm cho nội dung của album ảnh cưới bị loãng và có thể gây nhàm chán khi xem lại đó nha.

Kinh nghiệm thiết kế album ảnh cưới đẹp

Ngoài các bước đã được liệt kê ở trên thì cô dâu chú rể cũng nên bỏ túi cho mình một số kinh nghiệm mà Nắmtay rút ra dưới đây để có thể cho ra đời bộ album ảnh cưới thật lung linh và ưng ý nhất nhé.

Khảo sát thị trường

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dịch vụ thiết kế album ảnh cưới đẹp và độc đáo cho các cặp đôi lựa chọn. Thông thường, các cặp đôi sẽ ưu tiên các studio vừa có thể chụp ảnh vừa thiết kế album cưới giúp cho cả quá trình được diễn ra suôn sẻ và thống nhất hơn.
Tuy nhiên, để phù hợp với mức ngân sách cũng như sở thích của mình thì cô dâu chú rể nên tham khảo một vài nơi uy tín về giá cả và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn trước khi quyết định gửi gắm niềm tin vào một địa chỉ nào đó.

Tham khảo người đi trước

Trong số người thân, bạn bè của các bạn chắc hẳn đã có những người từng làm đám cưới và có kinh nghiệm về việc lựa chọn địa điểm uy tín. Vậy nên, cặp đôi hoàn toàn có thể hỏi xin kinh nghiệm và review của những người này để có thêm nhiều lựa chọn hơn cho mình.
Ngoài ra, các bạn cũng có thể xin thêm lời khuyên của họ về concept cũng như địa điểm chụp hình cưới để có những pô ảnh xịn sò cho album cưới của mình nè.

Top 3 phần mềm tự làm album ảnh cưới đơn giản, chuyên nghiệp tại nhà

Ngoài việc lựa chọn các studio thiết kế chuyên nghiệp thì các cặp đôi cũng hoàn toàn có thể tự tay thiết kế album ảnh cưới cho chính mình thông qua một số phần mềm chỉnh ảnh mà Nắmtay sẽ giới thiệu ngay sau đây.

FlipHTML5

FlipHTML5 là một phần mềm cho phép người dùng tạo album ảnh cưới chuyên nghiệp đi kèm với những tính năng giúp quản lý video và hình ảnh một cách chặt chẽ và hiệu quả nhất. Các cặp đôi có thể sử dụng phần mềm này để tự sáng tạo album ảnh cưới theo ý thích của mình với nhiều video và hình ảnh động trực tuyến. 
Với giao diện thân thiện, dễ sử dụng và đa dạng các mẫu album cưới khác nhau thì đây là một sự lựa chọn đáng để thử cho những cặp đôi mong muốn tự tay thiết kế bộ ảnh cưới đầu tay đầy ý nghĩa của mình.

Magix Photostory Deluxe

Magix Photostory Deluxe là phần mềm tạo album ảnh cưới kỹ thuật số với đầy đủ các chức năng chuyên nghiệp, cho phép các cặp đôi được tự do sáng tạo album cưới đa sắc màu. Cô dâu chú rể hoàn toàn có thể tự thiết kế album ảnh cưới theo ý thích của mình đi kèm với những hiệu ứng đồ họa sinh động, độc đáo nhưng vẫn mang lại nhiều ý nghĩa.

FlipBuilder

Cũng tương tự như FlipHTML5, nếu ngân sách của các cặp đôi không thể đáp ứng việc nhờ đến các studio chuyên nghiệp thì với phần mềm FlipBuilder, đôi trai tài gái sắc vẫn có những album ảnh cưới xịn sò như ngoài hàng. 
Với giao diện đơn giản, dễ dùng và nhiều tính năng vượt trội, các cặp đôi hoàn toàn có thể nhờ cậy đến FlipBuilder để cho ra đời cuốn album ảnh cưới đầu tiên của mình nhé.
Trên đây là toàn bộ những thông tin và kinh nghiệm để cho ra đời bộ album ảnh cưới đẹp mà các cặp đôi cần biết. Để có bộ album ảnh cưới đẹp và độc đáo thì ngoài nội dung và hình thức, cô dâu chú rể cũng nên đầu tư vào bộ ảnh cưới của mình sao cho thật lung linh nhất. Nếu các cặp đôi còn chưa biết những địa điểm chụp hình cưới đẹp thì có thể tham khảo bài viết Top 30 địa điểm chụp ảnh cưới 3 miền của Nắmtay nhé.